Ad Section

Thứ Tư, 18 tháng 3, 2020

NGHI LỄ TẾ THẦN




NGHI LỄ TẾ THẦN

CHƯƠNG 1. Đi chùa


Hôm nay là ngày rằm, như mọi ngày rằm hàng tháng, Phương cùng mẹ đi chùa.

Hôm nay tiết trời rất đẹp, đang là giữa tháng ba, vừa mới đầu năm, trăm hoa đua nở, lòng người phơi phới hân hoan, ánh nắng chan hòa nhẹ nhàng, gió hiu hiu thổi, cảnh vật đẹp như tranh vẽ.

Thật là:

Đầu năm đi lễ Phật
Cảnh đẹp lạ muôn phần
Bước vào nơi thanh tịnh
Người phàm khó dừng chân.

Sau khi hai mẹ con gửi xe xong, Phương nắm lấy tay mẹ, cùng nhau đi bộ tiến vào chùa Thanh Trúc làm lễ phật.

Từ khi còn rất nhỏ, cứ mỗi khi đến ngày lễ rằm hoặc đầu tháng thì Phương lại được mẹ đưa đi chùa. Ngày bé Phương cảm thấy thích thú và mới mẻ lắm, được đi cùng mẹ ra chốn đông người, ai ai cũng lễ lạt cầu nguyện. Có điều lớn rồi thì lại khác, Phương không còn hứng thú nữa. Trong khi mình đi chùa thì hai thằng bạn nối khố đang đi bắn bi, vui chơi nhảy múa sướng lắm. Điều này làm Phương rất là khó chịu, lâu dần thì cũng chán chùa chiền, chẳng còn tin vào tôn giáo quỷ thần gì hết nữa.

Thế là mỗi lần đi chùa cùng mẹ, Phương đều cố gắng tự tạo cho mình những thú vui nho nhỏ lấp đầy khoảng thời gian nhàm chán chờ mẹ lễ xong, có thể là đọc sách, rủ bạn bè đi cùng tám chuyện, hoặc đi loanh quanh ngắm cảnh, ngắm người, cố gắng khám phá thêm những điều mới mẻ.
TRUYỆN NGHI LỄ TẾ THẦN


Mải suy nghĩ xem hôm nay sẽ làm gì, Phương và mẹ đã đi lại gần một người ăn xin ngồi ở cổng chùa từ lúc nào. Ông cụ ăn xin tóc đã bạc phơ, các nếp nhăn co rúm trên khuôn mặt như đã trải qua bao đau thương trong cuộc đời, lưng cụ đã còng, chân tay co quắp, làn da đen xạm cháy nắng. Đôi mắt ông cụ trắng dã, cái nhìn dại dại, hình như là một người mù. Bất giác trong lòng Phương cảm thấy thương cảm vô cùng, cậu quay sang nói với mẹ:

"Mẹ ơi mình đưa ông này về ở cùng có được không? "

Mẹ nhìn Phương mỉm cười rồi nói:

"Con mười ba tuổi rồi mà vẫn suy nghĩ như hồi lên năm nhỉ? Đưa ông cụ về nhà thì tối nay con ngủ ngoài đường nhé."

"Khi lên năm con nghĩ thế à?"

"Ừ." -mẹ khẽ xoa đầu Phương, rồi móc trong túi ra mấy đồng tiền lẻ đưa vào cái mũ đã rách ở trước mặt người ăn xin. Ông cụ không nhìn thấy gì, nhưng có vẻ nhận ra ai đó bỏ tiền vào mũ, nên liên tục nói cảm ơn.

Đi qua một đoạn, Phương quay lại nhìn, không hiểu sao cứ cảm thấy tròng mắt trắng dã của ông cụ ăn xin tóc bạc như đang nhìn về phía mình, trên môi ông nở một nụ cười nhẹ.

Hai mẹ con lặng lẽ dắt tay nhau bước qua người ăn xin khốn khổ, hòa vào dòng người đang tiến qua cổng chùa để vào khấn bái.

Chùa Thanh Trúc có ba cổng vào, cửa chính nằm giữa, hai cửa phụ nằm cạnh hai bên nhỏ hơn một chút, cả ba đều sơn màu vàng, bên trên có dòng chữ rồng bay phương múa. Phương còn đang cố nghĩ xem là chữ hán hay chữ nôm thì mẹ đã dắt tay Phương qua cổng vào trong sân chùa. Ngay sau cổng chính là một tượng Quan âm. Tượng phật quan thế âm bồ tát được tạc ở thế đứng, làm bằng một chất liệu màu trắng như ngọc, một tay ngài cầm bình cam lồ , tay kia cầm cây dương liễu. Lại gần Phương mới thấy bức tượng vô cùng cao lớn, dễ đến 4m, toát lên một vẻ tĩnh khí phi phàm.

(Chú thích: Cổng vào chùa, gồm có ba cổng, cổng giữa to, hai cổng bên nhỏ, gọi là tam quan. Trong Phật giáo, Quan âm bồ tát được mô tả một tay cầm bình nước cam lồ, tay kia cầm nhành cây dương liễu.)

Sau khi thắp hương và khấn trước bức tượng Quan âm, mẹ ngồi xuống bên cạnh Phương, khuôn mặt nghiêm nghị dặn dò:

"Giờ mẹ vào trong thắp hương, con đi chơi đi, khoảng một tiếng nữa thì ra xe đợi mẹ, đừng để mẹ chờ lâu kẻo về nhà nát đít, nghe chưa? "

Phương ngoan ngoãn gật đầu vâng dạ.
Vậy là một buổi đi chùa nhàm chán lại bắt đầu. Việc của Phương là đi lang thang khắp chùa ngắm cảnh rồi căn cho đúng giờ chạy ra chỗ gửi xe đạp chờ mẹ. Cả hai mẹ con đều chẳng có điện thoại di động, tự nhiên Phương nhớ cách đây nửa năm, đi chùa gặp Khang, cậu bạn thân của Phương, hai đứa ngồi ở ghế đá sân chùa nói chuyện trên trời dưới bể quên cả về, khi Phương giật mình vội vàng chạy ra chỗ gửi xe thì chỉ thấy mẹ đang đợi ở đó, mẹ chẳng nói gì nhưng Phương thấy mẹ có vẻ giận và lo lắng lắm, từ đó cậu chẳng bao giờ dám ham chơi ở chùa nữa.

Dõi theo bóng mẹ đi khuất sau gian chùa, Phương hít một hơi căng đầy lồng ngực rồi định rảo bước đi. Nhưng trước khi đi, Phương ngước lên nhìn tượng Quan âm trước cổng chùa, thầm tự nhủ rằng những bức tượng vô hồn này có gì mà người ta đều quỳ phục trước nó nhỉ?

Bất chợt, ngay khi nhìn vào mắt Quan âm, Phương như đứng hình! Tay chân Phương cứng đờ, mắt chìn chăm chăm vào mặt Quan âm, Phương lặng người đi, thảng thốt trong lòng ...

Đẹp ... đẹp quá ...!

Một cảm giác rất lạ lẫm tình cờ xuất hiện rồi len lỏi trong từng thớ thịt của phương, một cậu nhóc mười ba tuổi.
Phương cảm thấy cơ thể bỗng dững mát rượi, đầu óc như lơ lửng trên mây, quên hết mọi sự tồn tại xung quanh, không còn nghe thấy tiếng lầm rầm khấn bái. Phương cứ đứng lặng người ngắm khuôn mặt đẹp hiền từ của Quan âm mãi không thôi, cơ thể nhẹ nhàng như có thể bay lên. Cậu cảm giác như Quan âm chỉ đang nhìn xuống một mình cậu, cảm giác như cả thế giới chỉ có mình cậu và ngài...

Thế rồi bỗng nhiên, một cảnh tượng không thể tin nổi diễn ra, Quan âm mỉm cười với cậu! Khuôn mặt ngài bừng tỏa ra thứ ánh sáng vàng nhạt óng ả, tay cầm nhành cây phất nhẹ về phía Phương. Vài giọt nước trong vắt, óng ánh như phát sáng vung vẩy ra từ nhành cây kì lạ đó.

Thời gian như ngừng trôi trong khoảng khắc. Phương đứng hình, chết lặng trước điều vừa chứng kiến. Cậu bàng hoàng sực tỉnh, trợn mắt nhìn kĩ lại thì chẳng thấy tượng Quan âm động đậy gì.
Hay là bị ảo giác rồi?

Phương vội vàng dụi mắt, thất thần nhìn xung quanh xem có ai nhìn thấy giống mình không. Phương lại nhìn lên tượng Quan âm, vẫn không hề thấy gì. Bức tượng vẫn đứng im, toát lên cái vẻ tĩnh khí phi phàm đó.

Phương cười thầm.. tự thấy mới sáng ra mà mình đã gặp ảo giác rồi...

Bỗng nhiên có một tiếng bịch đột ngột vang lên ngay bên cạnh. Âm thanh không lớn nhưng sao Phương nghe như sét nổ bên tai, cậu giật mình quay ngoắt sang. Một cô gái đang gục dưới mặt đất. Ngay sát bên trái Phương. Thậm chí cánh tay duỗi ra của cô ta còn chạm tơi mu bàn chân Phương nữa. Những que hương vừa châm trên tay cô chưa kịp cắm vào bát rơi vương vãi bên cạnh.
Phương bỗng thấy một cơn gió lạnh từ đâu ào tới, thấu buốt cả tim gan, thoáng chốc cảm thấy bản thân mơ hồ, như rơi vào cõi vô định.

Cậu hoảng hốt định hét lên nhưng lưỡi cứ líu lại, miệng cứng ngắc như có ai đó nhét khúc gỗ ngang miệng. Phương nhìn thấy một làn khói mờ bốc lên từ chỗ cô gái đang nằm kia, toàn thân cô ta không còn động đậy, một dòng máu đỏ tươi chảy ra từ đầu cô gái.

Cậu muốn ngay lập tức lao đến đỡ lấy cô gái nhưng hai chân chợt như hóa đá, miệng ú ớ không thành tiếng, hoàn toàn không thể kiểm soát được cơ thể của mình. Người xung quanh hoảng hốt xúm lại quanh cô gái tội nghiệp, tiếng xì xào huyên náo, mấy người nhanh nhẹn đẩy cả Phương ra để cấp cứu cho cô gái.

Trong tiếng bàn tán ầm ĩ, có thể nghe rõ tiếng một ngời phụ nữ trung tuổi hét to giữa đám đông:

"Không! Không được đưa con gái tôi rời khỏi đây! Xin để yên nó ở đó. Các bác các cô ơi ai giúp tôi vào gọi thầy Đại Trí với."

Bà vừa hét vừa chạy lại gần con gái, rồi ngồi xụp xuống khóc lóc thảm thương. Một lúc sau máu đã ngừng chảy, khô bết thành một vệt đen trên nền đất mà cô gái vẫn chưa tình lại. Người mẹ vẫn kiên quyết không cho mọi người đem cô gái đi bệnh viện, chỉ để một bác gái thành thạo cầm máu và băng lại vết thương, tay ôm chặt con, miệng cầu xin người xung quanh mau chóng gọi thầy Đại Trí.

Phương lúc này đã hoàn hồn, đứng ở ngoài quan sát cô gái. Nằm ngất xỉu giữa sân chùa là một nhan sắc cực kì xinh đẹp, khuôn mặt trắng như bạch ngọc, mặc một chiếc váy đỏ nhạt dài tới gần mắt cá, khoác chiếc áo bò xanh, tóc dài ngang lưng để xõa dưới và kẹp trên đỉnh bằng một chiếc kẹp đơn giản, tay đeo một chuỗi tràng hạt bằng gỗ màu đen, cổ lại đeo một sợi dây buộc một túi nhỏ màu đỏ, không rõ đựng gì bên trong. Cô gái có vẻ trạc tuổi Phương, toát lên vẻ đài các tiểu thư, tuyệt đối không phải thân phận bần hàn.

Mẹ của cô đã lau đi vệt máu chảy thành dòng ở má phải của cô. Cú va đập có vẻ khá mạnh.

Cũng mất đến vài phút nữa, đám đông mới từ từ giãn ra để nhường đường cho ba bị thầy tu chạy tới, hai vị đi trước trẻ hơn, vị cuối cùng trông đã già, nhưng bước chân vẫn còn nhanh nhẹn. Cả ba vội vã đi tới bên cô gái, thấy cô vừa mở mắt ra, trong mắt mê mang. Người mẹ đỡ cô ngồi dậy nhưng có vẻ cô vẫn còn yếu lắm. Tay cô đưa lên lớp vải băng trên đầu, khuôn mặt xinh đẹp khẽ nhăn nhó xem chừng rất đau.

"A di đà Phật, các thầy đã tới đây rồi! Con bé đang thắp hương thì bỗng dưng ngất đi, con sợ quá nhưng không dám làm kinh động cháu mà nhờ người gọi ngay các thầy. Thầy Đại Trí ơi xin thầy làm ơn làm phước xem giúp cho cháu với!" - người mẹ nói vội vàng, mắt rưng rưng như chỉ chực òa khóc.

Hai vị tiểu tăng trẻ tuổi tránh sang bên để sư cụ lớn tuổi bước tới. Vị thầy này xem xét cô gái kỹ càng. Thầy đặt một ngón tay lên trán cô gái, nhắm mắt lầm rầm câu gì đó rồi quay sang nói với người mẹ:

"Con bé không sao đâu chị đừng lo, chị đưa cháu vào hậu điện rồi hai mẹ con đợi thầy vào."

Thầy quay sang hai sư trẻ:

"Hai con giúp cho mẹ con nữ thí chủ ".

Thầy đặt bàn tay lên cổ tay cô gái rồi nhẹ nhàng rút tràng hạt ra.

Bất giác lúc này có một giọng nói vang lên trong đầu Phương:

"Lấy nó lại ".

Lúc bấy giờ sư thầy đang ra hiệu cho đám đông giải tán, và họ cũng đã đi hết, chỉ còn lại một mình Phương đứng trân trân nhìn lại. Linh tính thôi thúc cậu rằng, phải lấy bằng được chuỗi tràng hạt này ...

Thật là,

Tiết xuân sang, mẹ con đi lễ Phật
Duyên hội đủ, gặp bồ tát giáng trần...




NGHI LỄ TẾ THẦN

CHƯƠNG 2. GIỌNG NÓI LẠ

...Sư thầy cũng đã định bước đi, chợt nhận ra là có một cậu bé vẫn đang nhìn mình chăm chú. Thầy quay lại nhìn cậu rồi hỏi:

"Cậu có chuyện gì à?"

"Cháu...cháu..."- Phương lắp bắp trong miệng. Cậu không biết mở lời với sư thầy thế nào. Lòng rối như tơ vò, cậu ngước lên nhìn tượng Quan âm rồi nói:

"Cháu vừa thấy bức tượng Bồ tát nhìn cháu cười..."

Vừa nói xong, Phương lập tức thấy hối hận ngay. Điều này thật là quá phi lý.

Sư thầy quan sát cậu vài giây, rồi thầy chẳng nói gì, lại lặng lẽ cất bước quay trở vào trong. Phương hốt hoảng hét lên:

"Cháu không nói dối! Ngay sau đó thì cô gái kia ngất xuống! "

Thầy dừng bước, quay lại nhìn Phương chăm chú:



"Cậu thấy Bồ tát cười với cậu à? Cậu còn thấy gì nữa không? "

"Cháu thấy ánh sáng như hào quang tỏa ra, Bồ tát còn dùng nhành cây kia vẩy vào cháu..." - Phương bẽn lẽn kể lại những điều đã trông thấy.

Sư thầy đứng yên lặng một hồi.

Rồi thầy ra hiệu cho Phương đi theo, vừa đi thầy vừa dặn dò:

"Cậu không phải Phật tử, nhưng cậu đã tới chùa thì nên học cách xưng hô một chút để tránh bị người khác để ý. Cậu cứ gọi tôi là thầy và xưng con, nghe chưa?"

"Vâng, thưa thầy."

"Bồ tát cầm bên tay trái nhành cây đó, gọi là cành dương liễu."- thầy ôn tồn giải thích, vẫn bước đi đều đều không quay lại nhìn cậu.

"Vâng." -Phương lí nhí đáp, vẫn lẽo đẽo phía sau thầy.

"Vậy còn lọ nước trên tay Bồ tát?"

"Đó là bình cam lồ."- thầy trả lời.

Không ai nói thêm câu gì nữa.

Phương bước đi sau thầy, thầy đưa Phương đi băng qua sân chùa. Sân chùa bày những tượng Phật ở hai bên, Phương vô thức đưa mắt nhìn xung quanh rồi khẽ rùng mình, cậu có cảm giác tất cả tượng Phật đều đang hướng nhìn vào cậu.

Phương sợ hãi cúi mặt xuống, bước chân cậu tựa như nhanh hơn, cậu bám sát theo phía sau sư thầy.

Không khí xung quanh trở lại như bình thường, có vẻ như sự việc vừa rồi cũng không tác động nhiều lắm, mọi người vẫn đi lại như con thoi, ai nấy đều khấn bái, đi lại, trao đổi tấp nập, hoặc cũng có thể trong này thậm chí còn không hề biết việc vừa xảy ra ở cổng chùa. Đi qua khoảng sân trước rộng thênh thang của chùa, thầy dẫn cậu tới một gian thờ nhỏ, bên trong có nhiều người đi lại và những người đang thắp hương trước ban thờ. Trên ban thờ ghi chữ "Ban Mẫu", và có tượng của năm người phụ nữ, dưới mỗi tượng đều cắm rất nhiều nhang khói, bày biện nhiều hoa quả, tiền lẻ, bánh kẹo...

Thầy đi tới đâu, mọi người nhìn thấy đều khẩn trương nhường đường cho thầy, Phương đi sát rạt sau thầy nên không phải chen chúc gì. Thầy dẫn cậu đi vòng ra phía sau Ban Mẫu, phòng hậu điện phía sau Ban Mẫu có một số ít những bà đang lần mò, sắp xếp tiền bạc giấy vàng, đồ lễ.

Những người này được gọi là cư sĩ, là những người sống ở chùa làm các công việc giúp việc nhưng lại không hoàn toàn xuất gia.

Khi thầy bước vào, họ đều chắp tay cúi chào thầy kính cẩn. Rồi thầy phẩy tay ra hiệu cho họ ra ngoài, tất cả đều lần lượt rút ra phía trước, lặng lẽ và kín đáo, không ồn ào mà rất nhẹ nhàng. Khi đi qua thầy họ đều khom người, chắp tay.

Lúc này trong phòng chỉ còn lại hai mẹ con cô gái nọ đang ngồi, họ đã vào đây từ khi nãy theo như thầy yêu cầu, hai vị sư trẻ tuổi ban nãy cùng đi với thầy, thầy và Phương, tất cả là 6 người. Thầy chỉ tay xuống chiếu và bảo Phương ngồi xuống.

Thầy nói với người mẹ:

"Từ nãy tới giờ cháu vẫn ổn đấy chứ?"

"Dạ thưa thầy, cháu nó bình thường rồi ạ."

Thầy đặt tay lên mi tâm của cô bé, miệng lẩm bẩm gì đó mà Phương không rõ.

(chú thích: mi tâm là nơi nằm giữa hai lông mày.)

“Cháu nó không sao rồi, chị cứ đưa cháu về nhà đi, theo dõi thêm ít ngày nữa. Nếu có chuyện gì khác lạ thì chị báo ngay cho thầy. Nghe chưa?"

Hai mẹ con cùng chào thầy rồi đứng lên ra về. Khi đi qua, cô con gái liếc nhìn Phương rồi quay đi rất nhanh như sợ sệt điều gì.

Bất thần Phương đứng bật dậy lao tới, cánh tay phải vươn ra rồi dùng một lực rất mạnh giật phăng cái dây có chiếc túi đỏ cô đang đeo trước ngực trước sự bàng hoàng của mọi người. Hành động của cậu nhanh và mạnh tới mức giật đứt luôn cả hai chiếc khuya áo trên ngực của cô. Cô gái hét lên 1 tiếng thất thanh, lấy tay che ngay lấy ngực. Hai thầy tu trẻ tuổi quay mặt đi, nhưng vị sư già ngay lập tức chồm tay bắt chặt cổ tay Phương, giơ lên. Bàn tay cậu vẫn còn ghì chặt cái túi đỏ...
"Cậu làm gì thế?" - thầy nhìn thẳng mặt Phương. Phương như đứng hình, rụng rời cả chân tay.

"Con...con xin lỗi..."

"Mời hai nữ thí chủ đi ra ngay cho..."- thầy nói rồi quay sang hai đệ tử- "...hai con đưa hai nữ thí chủ ra ngoài, dặn cư sĩ không cho ai vào đây."

“Nhưng …”. Cô gái ngập ngừng hình như muốn muốn nói cái gì đó, nhưng bắt gặp ánh mắt nghiêm nghị của thầy, cô đành kéo sát chiếc áo khoác ngoài lại rồi theo mẹ bước ra rất nhanh, khuôn mặt vẫn còn nguyên vẻ hoang mang sợ sệt.

Trong phòng khi này chỉ còn thầy và Phương. Kì lạ là thầy không tiếp tục truy vấn hành động vừa rồi, thầy chỉ nhìn Phương chăm chăm.

Phương bối rối cúi gằm mặt xuống đất để né tránh ánh nhìn của thầy. Cứ thế mất vài phút im lặng, cậu mới lí nhí nói: "Xin lỗi thầy, con không biết sao lại làm thế nữa."

Thầy có vẻ không bận tâm tới lời cậu nói, thầy nói:

"Có đúng cậu thấy Bồ tát nhìn cậu cười không? "

"Dạ đúng, thưa thầy."

"Đêm hôm qua thầy mơ thấy thần giám tự ( quan coi giữ chùa) ghé tới mộng cho thầy hôm nay giờ thìn Bồ tát sẽ thị hiện ở chùa, quét chùa cho sạch, quản chùa cho nghiêm...thầy bật dậy gieo ngay một quẻ thì ứng với lời thần mộng. Từ sáng đến giờ thầy vẫn đang nghĩ không biết có chuyện gì xảy ra đây.."

"Vậy ..."- Phương ngập ngừng.

Rõ như ý thầy nói thì cậu đã thấy Bồ tát hiện ra như trong giấc mộng đó còn gì?

Thầy trầm ngâm không nói gì. Phương tiếp tục hỏi:

"Nhưng mà, thầy gọi con vào đây làm gì?"

Thầy không trả lời mà chỉ vào tay Phương, giọng thầy chậm rãi, nghiêm nghị như ra lệnh:

"Con đưa vật đó cho thầy."

Phương giật mình nhận ra, tay trái vẫn đang nắm chặt cái túi vải đỏ giật từ cổ của cô gái kia. Phương chìa tay về phía thầy, thì bất chợt một giọng nói vang lên trong đầu cậu.

"Không được đưa."

Phương luống cuống rụt tay lại, nắm chặt lấy cái túi.

"Chuyện gì vậy?"

Thầy chăm chú nhìn Phương dò xét.

Phương sợ hãi quay xung quanh, nhưng tịnh không một bóng người. Trong hậu điện phía sau Ban Mẫu tuyệt nhiên chỉ có cậu và sư thầy. Trống ngực Phương đập thình thịch, Phương muốn nói với thầy về giọng nói nhưng lại á khẩu, miệng lắp bắp mà không nói được gì.

Chợt thầy chồm tới nắm chặt lấy cổ tay Phương, lầm rầm đọc gì đó Phương không nghe rõ, tức thì bàn tay cậu từ từ lỏng ra, để rớt cái túi đỏ xuống chiếu.

Thầy nhặt ngay lấy nó.

Rồi thầy nhìn Phương, đặt tay lên vai cậu sau đó lặng lẽ lắc đầu.

Phương ngồi im. Cậu không hiểu chuyện gì, cũng chẳng biết nói gì. Cậu cũng có cảm giác là hiện giờ không nên nói gì cả.

Thầy thở dài nói với cậu:

"Con có biết hai mẹ con ban nãy không?"

"Con không quen biết."

"Cô bé đó tên Vy, bị nhiễm một chứng bệnh lạ mà cứ nằm xuống là đau đầu, khi ngồi dậy lại không sao, nên chỉ khi quá mệt mỏi cô ấy mới dám nằm ngủ cho thiếp đi, tình trạng đó cứ kéo dài cả năm nay rồi, gia đình rất có điều kiện, đã đưa đi chạy chữa khắp nơi, tốn kém nhiều tiền mà không khỏi. Sau cùng người ta mách cho thì tới đây tìm thầy. thầy biết là cô bé bị vong ám, thầy có cảm nhận được linh khí của vong đó nhưng không có cách nào nói chuyện, cũng không thấy được hình dạng, cũng chẳng thể trục ra. Thầy tạm thời chưa giải được nên có viết một đạo bùa chú bỏ vào túi đỏ này để cô bé đeo bên mình, ma quỷ không thể hại tới, rồi dạy cho cô bài chú Bát nhã ba la mật, lại cho cô thêm một chuỗi tràng đã được các thầy tụng kinh làm phép vào đó để khi quá đau đầu thì cô dùng nó để niệm hộ trì. Đêm qua thầy mộng thấy báo hôm nay có Bồ tát tới nên đã mời mẹ con đó giờ thìn tới chùa, nếu mộng đúng thì khi Bồ tát thị hiện, có thể nương vào ánh sáng nhiệm mầu của người mà trục được vong ra khỏi, việc này tạm thời các thầy chưa nghĩ ra cách nên đành thử nương nhờ vào oai lực của chư Phật Bồ tát. Con nói rằng đã nhìn thấy lúc Bồ tát thị hiện ngay khi cô gái kia ngất đi, thì thầy dự đoán rằng có lẽ cô Vy đó cũng đã may mắn tình cờ gặp được ngài thị hiện."

"Vậy vong đó đã được giải rồi à?"- Phương hỏi ngay.

"thầy không chắc lắm, nhưng thầy đang nghi có điều khác không lợi cho con..."

"Thầy nghi chuyện gì?"

"Có một khả năng nhỏ, vong đó ngay khi bị trục ra để tránh oai lực của Bồ tát, nó buộc phải nương vào đâu đó, nếu không thì hồn nó lạc sẽ lạc mất, hoặc là bị chư Phật trong chùa phong ấn ngay lập tức.."

Phương giật mình kinh hãi kêu lên một tiếng.

"Thôi chết con...."

Phương cảm giác ớn lạnh dọc sống lưng. Lẽ nào lúc đó… Phương nhớ lại thấy mình đứng ngay bên cạnh….

“Không thể nào, chẳng lẽ nó nhập vào con hả thầy “- Phương mếu máo như sắp khóc.

"Cũng chưa thể kết luận được."

"Chắc đúng mất rồi thầy ơi... Thầy ơi, lúc nãy ở cổng chùa con đã định giật lấy tràng hạt của thầy rút ra từ tay bạn gái kia, con không thể kiểm soát được, có một giọng..."

Phương định kể với thầy về giọng nói đó, nhưng lại đột nhiên á khẩu, đầu óc cậu lùng bùng, không nói ra tiếng gì.

Thầy Đại Trí hình như cũng nhận ra có điều không ổn, thầy vội nắm lấy tay Phương.

"Đừng sợ con ơi, trong Ban Mẫu có các Thánh Mẫu chở che con đừng sợ gì cả. Nào con ơi, muốn lấy cái này phải không? "

Thầy từ từ rút trong túi ra tràng hạt đó rồi giơ lên trước mặt Phương.

Bất ngờ một thứ âm thanh vang lên trong đầu Phương...

"Giật lấy."

Lại giọng nói ma quái đó vang lên. Phương như điếng người chết lặng. Đây là lần thứ ba cậu nghe thấy giọng nói đó, nhưng lần này, cảm giác hãi hùng lan tỏa khắp toàn thân vì cậu biết rằng, giọng nói mà cậu vừa nghe thấy, không phải là tưởng tượng ra, không phải là của một con người ...

Không phải của một con người.

Thật là,

Nơi đất thiêng, vong dám lộ bản tính
Nghe tiếng quỷ, hồn lên chín tầng mây.





NGHI LỄ TẾ THẦN

CHƯƠNG 3. THUYẾT VONG LINH

Phương chồm về phía thầy giật lấy chuỗi tràng hạt, nhưng khi vừa chạm tay vào nó, đầu óc cậu cảm thấy điên đảo, đau như búa bổ lan toàn khắp đỉnh đầu bao trùm cả đầu, vạn vật trời đất như quay cuồng, bầu trời bỗng tối sầm lại, chân tay Phương run lẩy bẩy, cậu ngã vật ra chiếu, không nhìn thấy gì không cảm biết được điều gì nữa. Tai Phương nghe lùng bùng những thứ âm thanh kì quái không rõ ra tiếng. Cậu nhắm nghiền mắt lại hai tay bưng lấy đầu trong đau đớn, răng cậu nghiến chặt, cậu nằm co quắp xuống nền chiếu, thở hổn hển, toàn thân lạnh buốt đến thấu tận tim gan.

Thầy Đại Trí nắm lấy tay Phương, miệng thầy lầm rầm đọc những câu chú kì lạ bằng tiếng Phạn.

Rồi tai cậu nghe được một thứ âm thanh trầm mặc, nói rất nhanh, đó là giọng của sư thầy:

"...Thầy với nhà ngươi không thù oán, không quen biết, hình tướng ngươi thế nào thầy cũng không cảm biết được, nhưng trước khi định hại người thì nghe thầy thuyết rồi tự ý mà quyết định, thầy không biết nhà ngươi là vong ma hay quỷ thần, là yêu tinh hay ngạ quỷ, là nhân hay vô nhân, nam hay nữ, trẻ hay già, đến từ miền sơn khê hay sông nước, lưu lạc nơi nào trong ba ngàn thế giới, từ đâu tới và định đi về đâu, còn thương nhớ ai hay còn oán khác mà lặn ngụp nơi thế giới Ta Bà, do đâu hay do ai mà chết... nhưng để thầy nói cho nhà ngươi hay, ở chốn thanh tịnh đại thế giới, nơi hương hỏa cho chư thần Phật mà dám giở trò yêu ma tác quái thì khác nào mang thân trâu chó mà chống lại thành đồng, mang sức khuyển mã lại dám cầu làm thái sơn nghiêng đổ, chỉ tự rước lấy họa diệt vong. Giờ ở trong Ban này chỉ có thầy và nhà ngươi, ngươi dám hại đứa trẻ này chết thì không còn nơi mà nhập, buộc phải lộ ra hình tướng, mà hình tướng ngươi hiện ra đây rồi thì mười vạn ức chư thần quanh chùa này băm ngươi ra thành bùn, cho ngươi hồn siêu phách lạc, mãi mãi không được độ sinh… nên hãy nghe nhớ lấy lời thầy dạy ngươi, họa chăng là ma quỷ, oan hồn, tiểu tiên, quỷ thần nơi nào đang tạm nương thân người để dày công tu luyện, chờ được thác sinh vào cảnh giới cao thì chớ có làm gì dại dột mà đem bỏ đi công tu khó nhọc, giữ mạng cho đứa trẻ này rồi thầy sẽ có lời chỉ bảo cho phép mà tu hành..., nếu có linh thì yên ngay đi thầy đưa ngươi ra khỏi chùa an toàn, chờ khi yêu khí ngươi tan thầy cho ngươi quy y tam bảo, làm đệ tử Phật gia..."

Thật là,

Quỷ nhập ngay chính điện
Đối diện với Như Lai
Mặc cho thầy thuyết pháp
Quyết không lộ hình hài.

Đột nhiên Phương rơi trở về một vùng thinh không trống rỗng, đầu cậu không còn cảm thấy nhức buốt nữa. Cậu từ từ mở mắt ra thì thấy thầy Đại Trí đang quỳ bên cậu, nắm chặt lấy bàn tay cậu, thầy từ từ dìu cậu ngồi dậy.

Phương lúc bấy giờ kinh hãi rụng rời, cậu quỳ rạp cúi đầu nói với vẻ van lơn tha thiết:

"Thầy ơi thôi chết con rồi. Thầy ơi cứu con với..."

Rồi cậu rơm rớm nước mắt.

Thầy vỗ về cậu an ủi: "Con đừng quá sợ hãi, con nghe thầy nói đây, con phải hết sức bình tĩnh."

Phương nắm chặt lấy tay thầy, giọng cậu nấc nghẹn, toàn thân run lên.

"Bình tĩnh đã nào..." -thầy vỗ về an ủi cậu.

Đôi mắt Phương ngơ ngác, cậu như ngây như dại trước sự việc vừa diễn ra... Cậu ôm chầm lấy thầy- một người hoàn toàn xa lạ- rúc đầu vào lòng thầy rồi không kìm nén nổi mà bật khóc nức nở. Cậu ôm chặt lấy thầy như để bấu víu lấy sự sống, sự an toàn mà giờ đây trí tuệ non nớt của cậu đã lờ mờ cảm nhận được rằng đang bị đe dọa bởi một bóng ma vô hình. Cậu cảm nhận được rõ ràng đây không phải là chuyện để đùa, chuyện mê tín hay chuyện có thể xem nhẹ...

"Con bình tĩnh lại chưa? Con nghe thầy nói được chưa?" - thầy vẫn kiên nhẫn vỗ về cậu.

"Vâng." - Phương ngồi ngay ngắn dậy, gạt nước mắt đi rồi chăm chú nhìn thầy. Đầu óc cậu tập trung cao độ, tai căng ra lắng nghe lời thầy nói.

"Đúng là nó đang ở đây, ngay trong tâm trí thân xác con, nó đang nương tựa vào con để tồn tại, nhưng nó không lộ ra hình. Chuỗi tràng hạt này các thầy đã làm phép khai thị vào đó để mỗi lần nó hiện ra quấy nhiễu thì tràng hạt này chế át lại, đồng thời lá bùa đỏ thầy viết cho đeo ở cổ có thể hộ thân, lại có thể đánh dấu hình tướng nó mỗi khi nó xuất hiện vào trong tràng hạt, qua nhiều lần đánh dấu như thế có thể tạc thành hình chân tướng của vong linh lên tràng hạt, hiện giờ bùa và tràng hạt này đã phỏng được một phần bản thể của nó, đó sẽ là cánh cửa để các pháp sư tiếp cận với nó, nó nhận biết được do vậy nó muốn tước lấy để hủy đi, nhưng vì ngại pháp lực từ tràng hạt và lá bùa được viết cho, nên nó không làm gì được. Hôm nay nó bị đánh bật khỏi cô bé kia nhờ oai linh của Bồ tát, nên nương ngay vào con ở gần đó, do có sự đổi vật chủ nên tâm thức nó chưa được bình yên mà sinh ra loạn động, nhưng thầy vừa thuyết cho nó nghe thì giờ nó đã tạm yên. Giờ con hẵng nhớ kĩ cho thầy việc này con đừng vội tiết lộ ra với ai khác, cả bùa và tràng hạt con hãy đều giữ lấy để chúng tiếp tục bảo hộ con, bất cứ khi nào có điều gì khác lạ con hãy tới đây gặp ta ngay, cứ vào thẳng phòng trụ trì mà gặp, lát ta đưa con ấn gỗ, ai gặp hỏi gì cũng không nói, cứ giơ ấn này lên mà đi thẳng là không ai trong chùa này dám cản, con nhớ lời ta không?"

"Con nhớ... Nhưng... Liệu nó có giết chết con, hay con có hóa điên không thầy?"

"Vong này rất mạnh, không phải là vong linh của người chết bình thường, nó gần như thao túng được cả hành động của vật chủ, các vong khác nghe các thầy thuyết đều phải lộ ra mà quỳ phục nhưng nó lại không như thế, nhưng con cứ hết sức bình tĩnh rồi chúng ta cùng nghĩ cách, trước khi có những dấu hiệu gì vượt quá sự kiểm soát của con lộ ra bên ngoài, thì con tạm thời giữ kín việc ở chùa hôm nay, để tránh làm người đi lễ chùa hoang mang, con nhớ chưa?"

"Vâng."

Nói rồi thầy nắm tay Phương dắt ra, thầy lấy trong áo pháp ra một cái ấn gỗ chỉ nhỏ bằng hai ngón tay, trên ấn có khắc tên thầy là Đại Trí sư phụ, ân cần dặn Phương cất giữ cho kĩ.

Phương sợ hãi quyến luyến thầy mãi không dám rời đi, nhưng thầy đã quay vào trong rồi, Phương lặng lẽ bước ra khỏi Ban Mẫu để ra cổng, chắc mẹ cũng đã sắp ra rồi.

Trên đường đi ra cổng, Phương cứ miên man nghĩ về điều vừa xảy ra, cậu đã buộc cái túi đỏ bên trong có lá bùa đỏ vào cổ, tay đã đeo tràng hạt gỗ vào. Phương hít một hơi thật sâu rồi bước đi mạnh mẽ, dứt khoát.

Phải rồi, không việc gì phải sợ cả. Đã có những phép bảo hộ của nhà chùa ở đây, lại có thể tìm tới thầy bất cứ khi nào cảm thấy nguy hiểm. Xưa nay người bị vong nhập đâu phải là ít, rồi sớm muộn người ta cũng giải được thôi, có gì mà phải sợ chứ?

Phương cảm thấy tự tin hơn, bước chân của cậu nhanh hơn, cậu cúi mặt bước đi, cố gắng không nhìn vào những tượng phật ở hai bên sân chùa.

Nhưng khi tới trước tượng Quan âm ngay giữa cổng chùa, Phương dừng lại, ngước lên nhìn tượng đăm đăm.

Cậu quỳ phục xuống trước ngài, mắt vẫn không rời mắt ngài, Phương nghiến răng căm tức, tay nắm chặt thành nắm đấm dí sát xuống đất, đôi mắt cậu long lên sòng sọc, nhòe lệ chảy dài hai bên má.

Bồ tát đang ở đâu?

Xin hãy hiện lên đây để cứu giúp con qua kiếp nạn này, như cái cách mà ngài đã mang nó tới cho con... Tại sao lại là con? Tại sao Bồ tát trục được vong ra khỏi nữ nhân kia mà không trục nó ra khỏi con luôn?

Nhưng Quan âm vẫn im lìm, đôi mắt hiền từ vẫn nhìn xuống Phương, người không cười với Phương nữa.

Bỗng nhiên một bàn tay mềm mại, mát lạnh đặt lên vai Phương. Cậu quay lại nhìn.

Thì ra là cô bé tên Vy kia...

"Cậu có sao không? Ban nãy..."- cô bé nói.

Phương chán nản đứng dậy, gạt tay Vy ra, nói lạnh lùng:

"Tôi không sao. Cậu là ai? Cậu muốn gì?"

Cô gái bỗng thấy muôn phần hụt hẫng. Tự nhiên bối rối chẳng biết nói gì.

Mà tại sao lại thế? Tại sao cô lại phải quan tâm tới một đứa con trai xa lạ thế?

Cô chỉ nhớ rằng khi đang chuẩn bị thắp hương, bỗng cô bị thu hút bởi người con trai đứng bên cạnh. Ánh mắt cậu ta ngơ ngác mơ hồ, cậu cứ đứng ngửa mặt lên nhìn chăm chăm vào tượng Bồ tát, cũng chẳng khấn bái gì mà cứ đứng im bất động, cô có cảm tưởng trong phút giây đó cậu ta có nét gì giống như tượng Quan âm, khuôn mặt nhìn nghiêng rất đẹp, thanh tú lạ thường, tưởng chừng như bừng sáng trong khoảnh khắc.

Thế rồi bỗng chốc trời đất quay cuồng, bóng tối bao trùm khắp nơi, có thứ gì đó như xé toạc lồng ngực cô mà thoát ra ngoài, đầu cô đau như muốn nổ tung, rồi cô chẳng còn biết gì nữa.

Khi tỉnh dậy cô thấy người xung quanh xúm đen, mẹ đang ôm chặt cô trong vòng tay, cô đưa mặt nhìn quanh tìm kiếm lưu ảnh cuối cùng trước khi ngất đi...Kia! Cậu ấy vẫn đứng kia, vẫn đứng đó bất động bàng hoàng, và cũng đang nhìn cô chăm chăm, ánh mắt chạm nhau, nhưng cậu ta không hề biểu cảm, hình như cậu ta đang nhìn cô, như tâm hồn thì đang trôi về nơi vô định nào đó.

Rồi các thầy tới, sau đó cô theo hai sư Nhất Nguyên, Nhất Quang vào trong Ban Mẫu ngồi chờ, trong lúc chờ đợi thầy vào xem, lòng cô nóng như lửa đốt, nhưng chẳng hiểu sao đầu óc lại rất nhẹ nhàng. Thế rồi cô ngạc nhiên bội phần khi thấy sư thầy Đại Trí vào, theo sau thầy chính là người con trai đó! Một cảm giác vui sướng mơ hồ mà cô không lý giải được là gì, cảm giác bâng khuâng kì lạ.

Rồi cậu ấy vô duyên giật lấy lá bùa cô đeo, lá bùa mà suốt mấy tháng qua là vật bất li thân cô không dám rời người một giây, có cởi ra khi tắm thì cũng phải treo trong nhà tắm, nơi vừa tắm vừa nhìn thấy được...nhưng kì lạ thay thầy Đại Trí chẳng hề nói năng mà bảo mẹ con cô đi ra ngay, ban đầu cô có hoảng sợ, nhưng sau đó khi mẹ lôi cô ra ngoài cô đã nghĩ lại, cô biết đó chẳng phải điều vô duyên vô cớ, nhưng cũng chẳng dám tự tiện hỏi quý sư thầy mà chỉ im lặng đi ra chờ đợi. Cô tò mò, kinh ngạc lắm nên ra ngoài bắt mẹ ra ô tô ngồi chờ trước, còn bản thân thì đứng ở cửa chùa, quyết tâm chờ bằng được cậu ta ra để hỏi cho ra duyên cớ việc cậu ta giật lá bùa. Trong lúc chờ, cô vô thức lôi tờ giấy nhớ và cây bút chì trong túi áo ra, ghi số điện thoại của mình vào đấy. Bản thân cũng chẳng lí giải nổi mình làm thế để làm gì, mong chờ điều gì?

Rồi cậu ấy đã tới, và đang ở kia, quỳ sụp dưới chân tượng Quan âm mà khóc. Cô quan sát cậu ấy từ đầu, thấy cảnh tượng đó, chẳng hiểu vì sao thay vì chất vấn cậu ta, cô lại hỏi một câu đầy quan tâm như vậy.

Nhưng cậu ta lại trả lời như thế làm cô thấy hụt hẫng vô cùng, tự nhiên cảm thấy vô cùng bực bội.

Sao cái đứa ăn mặc nhìn quê mùa, lại gầy đét như que củi khô thế này mà lại kiêu căng dị hợm thế không biết? Đã được quan tâm còn trả lời vô duyên như vậy. Chợt cô vừa thấy xấu hổ, vừa thấy bẽ bàng mà đứng lặng, tay vo chặt miếng giấy nhớ, cô hét lên với cậu ta:

"Này! Cậu vừa mới...xé áo tớ trong chùa trước mặt bao nhiêu người mà giờ lại hỏi tớ muốn gì à? Người gì mà vô duyên quá vậy? Cậu trả ngay tớ cái dây đeo cổ đây! "

Phương chẳng thèm đáp, cúi mặt lặng lẽ bước đi, nhưng Vy nắm ngay lấy tay cậu giữ lại.

"Bỏ ra! Cái dây đó có cho tôi cũng chẳng thèm, nhưng giờ tôi đang cần nó để giữ mạng."

Vy ngập ngừng không nói...Cô cũng đã hiểu ra vấn đề, khi sư thầy dẫn cậu ta vào gian điện, cô cũng đã nghi ngờ...

"Nhưng tớ...cũng cần nó. Tớ cũng bị..."

"Giờ thì cậu hết rồi."

"Sao cậu biết là tớ..."

"Vong theo cậu nhập sang tôi rồi."

Phương chẳng buồn nói gì thêm, cậu gỡ tay Vy ra rồi lại cúi mặt lặng lẽ bước đi.

Nghe cậu ta nói thế, Vy không thấy vui mừng cho mình, mà chợt cô lại thấy thương cảm vô cùng, cô có cảm giác áy náy rằng như vì mình mà thanh niên này bị như thế, rồi sực nhớ ra, Vy chạy theo dúi vào tay cậu mảnh giấy:

"Cầm lấy đi, cần gì thì gọi cho tớ."

"Cảm ơn, tôi không có điện thoại."- Phương chìa tay đưa lại mảnh giấy.

"Thì cứ cầm lấy đi."- Vy nói, rồi nhanh tay dúi nó vào túi áo của Phương.

Rồi cô nhoẻn cười với Phương.

Phương cười buồn. Cậu lặng lẽ quay đi mà không chào tạm biệt cô gái xinh đẹp còn đang bối rối đứng đó. Cậu hiểu cảm giác của cô ta, cảm giác thương hại, áy náy. Nhưng đâu cần phải thế, cô ta cũng đâu có lỗi gì...

Thật là,

Lòng trào dâng xúc cảm
Khi gặp kẻ tương đồng
Cùng nang thân quỷ ám
Cớ sao chẳng mở lòng?

Phương bước qua cổng chùa, thì bỗng cậu thấy một luồng khí lạnh buốt sau gáy, lan dần sang nửa mặt phải của cậu, như một phản xạ, Phương quay ngoắt sang phải.

Đập vào mắt cậu là một ánh nhìn sắc lạnh thấu tới tận tim gan.

Là ông lão ăn xin ngồi trước cổng chùa.

Ông ta mỉm cười với cậu, rồi vẫy tay ra hiệu cậu tiến lại, có đúng là cười với cậu không đây? Sao lại vẫy tay như thế khi không thấy gì? Kì lạ!

Ánh mắt ông ta vẫn đờ đẫn, tròng mắt trắng dã vô hồn...

Thật đúng là,

Giữa linh điện, pháp sư thuyết vong ma
Tìm thấy nhau, oan gia cùng cảnh ngộ.





NGHI LỄ TẾ THẦN

CHƯƠNG 4. NGHI VẤN

Phương sờ khắp các túi quần áo trong ngoài, nhưng cậu không có nổi một ngàn lẻ để cho ông cụ ăn xin, cậu ái ngại nhìn về phía cụ.

Ông cụ lúc này dịch chuyển tư thế ngồi rất lạ, chân trái của cụ khoanh lại xếp bằng, khuỷu tay trái chống lên đầu gối trái, bàn tay thì nắm lại chống vào má trái nên người ông trông có vẻ nghiêng hẳn sang trái, lưng cụ gù xuống, chân phải gập lại dựng thẳng lên đầu gối quá cả đầu, cánh tay phải đặt lên trên đầu gối. Đầu hơi nghiêng, chếch về hướng Nam, đôi mắt trắng dại dại hướng ngược nhìn lên, tóc xòa lả tả che vùng trán nhăn, xương vai cảm giác gồ lên, hợp với xương quai xanh thành bộ khung như nuốt gọn cả ngực, trông thoát lên một vẻ kì dị rất lạ, tấm lưng mở rộng, trông có vẻ như người tật nguyền nhưng nhìn ra lại có nét thư thái.

Thật là,

Dáng uốn mình chồm tới
Thân vượn tay song song
Vai hùm lưng rủ xuống
Như ngọa hổ tàng long.

Cụ vẫn đang mỉm cười nhìn về phía Phương, cánh tay phải cứ không ngừng vẫy vẫy ra hiệu cho cậu tiến lại.

Phương nhìn quanh quất, không có vẻ như ông ta gọi ai cả, có thể là ông ta bị mù và chỉ vẫy đại thế thôi...

"Thôi thì lại động viên vài câu vậy..."- Phương nhủ thầm.

Nhưng vừa dợm bước chân, lại giọng nói kì lạ không nghe ra nam hay nữ đó vang lên:

"Dừng lại ngay!"

Giọng nói thanh âm chua chát, ngân vang the thé, nhưng lại cũng như rền vang đầy uy quyền và giận giữ, khác hẳn với những lần trước.

Phương kinh hãi rụng rời, đầu gối cậu run lên như đứng không vững, Phương biết rõ giọng nói đó vang lên từ trong đầu cậu nên không cần phải đưa mắt nhìn quanh nữa, có lẽ chính giọng nói này là lý do khiến cô gái kia đau đầu triền miên không dứt.

Phương không thể nào điều khiển nổi chân mình nữa. Cậu muốn khuỵu xuống ngay tại chỗ, Phương nhìn kinh hãi, nhưng cụ ông ăn mày vẫn ngồi đó, mỉm cười như trêu chọc, tay vẫn cứ vẫy vẫy về phía Phương, tròng mắt cụ lúc này rõ ràng là hướng thẳng vào cậu.

Ngay lúc đó có một tiếng gọi lớn vang lên:

"Phương!!!"

Phương giật mình nhìn, là mẹ! Mẹ đang đứng cạnh chiếc xe đạp chỉ cách Phương độ chục mét, trông mẹ giận dữ thế kia có lẽ đã phải chờ Phương lâu rồi. Phương hét to:

"Dạ...ạ...ạ...."

"Mang ngay cái dạ lại đây!"

Phương chạy thục mạng về phía mẹ, cậu khẽ ngoái lại nhìn cụ ông lần cuối, ông vẫn ngồi đó, cái thế chống cằm kì dị đó, ông vẫn cứ cười như thế, nhưng tay phải ông thôi không vẫy gọi cậu nữa mà đang giơ lủng lẳng một vật gì.

Là một cái dây có buộc một túi gấm màu đỏ!!

Phương kinh hãi đưa tay lên ngực.

Cái túi vẫn còn nguyên đây mà.

Phương chạy đến ôm chầm lấy mẹ trong sự lo sợ, nhưng mẹ đẩy cậu ra, quát lên: "Không phải nũng nịu, chơi mà không biết xem đồng hồ à? Xem thử giờ mấy giờ rồi mới mò cái mặt ra đây?"

Phương cúi mặt, khẽ mỉm cười trong sung sướng và hạnh phúc, ôi cảm giác bên mẹ, được nghe thấy tiếng mẹ mới thật ấm áp, thật bình yên làm sao. Mọi nỗi sợ hãi như tan biến hết ngay thời khắc này, Phương nhảy lên yên sau xe đạp, ôm ngang lấy bụng mẹ, úp mặt vào lưng mẹ, rồi mẹ bắt đầu đạp xe chầm chậm chở Phương về.

***

Phương năm nay đang học lớp bảy, trường trung học cơ sở Đông Bắc, thành phố Nam Thuận, tính cả tuổi đẻ thì Phương mới có mười ba tuổi, nhưng mẹ đã năm lăm tuổi.

Mẹ sinh ra Phương muộn, từ nhỏ khi Phương chào đời đã không thấy mặt cha, nghe các cô chú người quen lâu năm của mẹ nói cha của Phương lập gia đình khác, đang sinh sống tại một nơi khác, còn mẹ Phương tuyệt đối không bao giờ nhắc tới cha. Mẹ Phương làm giúp việc cho các gia đình giàu có để nuôi cậu,nhưng không ở đợ hay làm vú em, mà làm giúp việc chia theo giờ, đảm nhiệm việc lau chùi, dọn dẹp, rửa bát, nội trợ trong các gia đình, cứ tới buổi trưa thì lại về nhà lo cơm nước cho Phương đi học, rồi nghỉ ngơi tới đầu giờ chiều mẹ lại đi làm, chiều về thì lại cơm nước cho Phương ,tối đến khi cậu ngồi vào bàn học thì mẹ mới tranh thủ làm việc nhà dọn rửa, giặt giũ lau chùi. Một ngày làm việc của mẹ kết thúc lúc 9 giờ tối, khi đó mẹ mới được ngả lưng, nghe đài một chút rồi tới 10 giờ khi Phương học bài xong thì hai mẹ con tắt điện đi ngủ.

Phương cũng không có nhà để ở, hai mẹ con ở trọ trong một phòng trọ rộng vỏn vẹn hai mươi tư mét vuông ở ngoại thành, đường Hai bà trưng, Phương Đông bắc, thành phố Nam Thuận, gia sản trong nhà cũng chẳng có gì ngoài chiếc giường hai mẹ con cậu ngủ chung, chiếc tủ gỗ nhỏ đựng quần áo, cái bàn cho Phương học bài, để sách vở, cái bếp ga du lịch nhỏ, vài cái xoong chậu, chạn bán, và một cái xe đạp cũ để mẹ đi làm. Xe đạp hiệu Phương Hoàng, là một hãng xe đã cũ từ nhiều năm trước mà người của thế hệ trước hay sử dụng, nhưng mẹ gìn giữ nó như báu vật dù giờ đây đã chẳng ai còn đi những chiếc xe như thế, mỗi ngày nghỉ việc, mẹ lại ngồi tỉ mẩn lôi xe đạp ra tra dầu mỡ vào từng chiếc nan hoa. Bình thường Phương đi bộ đi học, nhà cũng chỉ cách trường có hai cây số và do rèn luyện đi bộ từ nhỏ đã quen nên cậu đi bộ cũng khá tốt, không cảm thấy mệt mỏi.

Cuộc sống cứ thế, cứ thế... Dù nghèo khó tới cùng cực nhưng mẹ Phương là người biết điều, nhẫn nhịn, hiền hòa, nhà không có đàn ông mà chỉ người già con cọc nên mẹ hầu như tránh hết sự va chạm, tránh hết tiếp xúc với xung quanh, do vậy mà cuộc sống cũng yên bình trôi đi. Được cái là Phương học rất giỏi nên đó cũng là niềm an ủi và tự hào của mẹ.

Thế nhưng giờ đây, ngồi sau xe mẹ trên con đường về nhà mà lòng Phương nặng trĩu... Chuyện quái gì đang xảy ra vậy? Âm thanh đó, giọng nói đó... Tất cả thật như là da thịt, là cơ thể cậu vậy... Chân thật, sống động tới mức một người như Phương trước nay chỉ tin vào thực tế, cũng không khỏi hoài nghi kinh hãi...

Thật là,

Từ nhỏ đã bần hàn
Mong được sống bình an
Nay nghiệp duyên đã tới
Lòng đớn đau muôn vàn.

Cô gái kia đã bị đau đầu suốt cả năm trời...mà cũng dễ hình dung ra thôi, nếu giọng nói đó cứ lảng vảng suốt như thế thì Phương cũng sẽ mắc bệnh sớm thôi, nhìn gia cảnh cô ta giàu có như thế, chắc gia đình cũng đã đi vái tứ Phương, nhưng nếu là cậu rơi vào tình cảnh đó, thì tiền đâu mà thuốc men? Tiền đâu mà mời thầy về giải?

Cậu là niềm hy vọng của mẹ, nhưng nếu một ngày cậu hóa điên hóa dại giống như những câu chuyện cậu nghe về người bị vong ám, hay đơn giản chỉ là cứ đau đầu triền miên như cô gái kia, thì cậu phải làm sao đây?

Những mối nghi ngờ, hoang mang lo sợ mơ hồ nảy sinh trong đầu óc non nớt thơ ngây của Phương. Nhìn vào tấm lưng gầy của mẹ, lòng cậu như thắt lại. Mẹ sẽ đau khổ thế nào khi biết chuyện vừa xảy tới với Phương?

Phương ôm mẹ chặt hơn. Đường về nhà bỗng như sao xa quá...

Về đến nhà, thay đồ xong là mẹ đi ngay sang nhà hàng xóm để lấy đồ ăn đang gửi bên tủ lạnh nhà họ về chuẩn bị cho bữa trưa. Còn Phương thì ngồi thu lu trên chiếc giường, ôm chặt chiếc gối... Cậu ngẫm nghĩ về những điều vừa xảy ra với cậu trong sáng nay.

Chuyện này cần phải làm sáng tỏ hơn, Phương quyết tâm tìm hiểu cho tường tận sự việc, cậu phải vượt qua được chuyện này, tất nhiên là với sự giúp đỡ của sư thầy. Hiện giờ thầy chính là chỗ dựa duy nhất của cậu, là nguồn thông tin duy nhất giúp cậu tiếp cận với lĩnh vực mà cậu hoàn toàn chưa hề hay biết, chỉ được nghe qua những câu truyện truyền miệng từ người lớn.

Nhưng cần phải bắt đầu từ đâu?

Mọi sự đều như quá mơ hồ...

***

Đêm hôm đó Phương tắm rửa sạch sẽ, lên giường nằm từ rất sớm. Đây là thói quen của Phương từ nhỏ, khi có việc gì rất quan trọng cần suy nghĩ cẩn thận, cậu đều tắm rửa sạch sẽ rồi lên giường nằm từ sớm. Phương được người lớn đánh giá là thông minh vượt trội, thành tích học của cậu lúc nào cũng đứng trong top đầu của lớp, những bài toán hóc búa thì chỉ cần có thời gian là cậu sẽ giải ra. Phương cũng đã bình tĩnh trở lại so với lúc sáng, cậu không chắc chắn Phương pháp suy luận thông thường sẽ có tác dụng gì với những chuyện phi khoa học như thế này, nhưng cậu còn biết làm gì hơn ngoài việc áp dụng tất cả khả năng của mình? Dù sao cũng còn hơn là không làm gì cả.

Đèn tắt, khoảng mười phút sau, khi nghe nhịp thở của mẹ nằm bên cạnh đã đều đặn nhịp nhàng, Phương bắt đầu nhắm mắt lại...từ từ, những suy nghĩ bắt đầu hiện lên trong đầu, Phương cố gắng xâu chuỗi chúng lại với nhau:

Trước tiên, cô gái kia đã bị một vong ma nhập vào, điều đó làm cho cô ta đau đầu suốt hơn một năm nay, vậy một năm là khoảng thời gian từ khi vong nhập vào cô ta, hay vong đó đã nhập lâu hơn mà tới một năm trước mới gây bệnh cho cô ta? Và vong đó nhập vào cô ta trong điều kiện nào? Có phải tương tự như cậu lúc sáng nay không?

Thật ngu dốt khi sáng nay đã không hỏi han cô ta thật kĩ. Không sao, vẫn còn số điện thoại của cô ấy đây, có thể lên lớp mượn máy điện thoại của các bạn để gọi cho cô ấy bất cứ khi nào cần.

Cơn đau đầu chỉ xuất hiện khi lúc cô ta nằm xuống , trừ khi mê mệt đến mức thiếp đi còn bình thường thì không thể ngủ được, vậy giờ cậu đang nằm đây, tại sao lại không thấy đau đầu?

Tiếp theo, khi Bồ tát hiện ra, nếu theo lời của thầy Đại Trí nói, thì là do oai lực của người chiếu vào mà vong ma kia sợ hãi phải thoát li ra, vậy oai lực đó chiếu vào khi cùng thời điểm với Phương nhìn thấy ánh sáng hay là thời điểm trước, hay sau đó? Và cô gái kia có nhìn thấy ánh sáng đó không?

Cô gái kia đã đứng sát cậu thời điểm đó, Vậy khi Bồ tát vẩy cành liễu về phía cậu, đó là vẩy vào người cậu hay vẩy vào người cô gái kia? Có lẽ là vẩy vào cô ta, có thể nó giống như một dạng thanh tẩy, điều đó làm cho vong kia phải thoát ra chăng? Như thế nghe hợp lý hơn nhiều.

Có thể dễ thấy rằng thầy Đại Trí không phá được vong này nên đã hẹn cô gái tới chùa vào giờ mà thầy nghĩ sẽ có Bồ tát xuất hiện như trong mộng, nếu vậy thì do vong này mạnh, hay pháp lực của thầy không đủ mạnh? Dù là do gì thì có lẽ vẫn đề này thầy cũng không thể giải quyết giúp cho cậu, vì nếu được thì thầy đã giải nó giúp cho cô gái kia rồi.

Đầu Phương đau run lên từng chập... Phương khẽ ngoái sang, mẹ vẫn đang say ngủ, tâm thế bình yên dịu dàng... Bất giác một dòng nước mắt trào ra, lăn dài trên gò má cậu...

Thật đúng là,

Nhà nghèo hèn, lại mang bệnh hoạn
Nước mắt rơi, đêm tối bẽ bàng.




NGHI LỄ TẾ THẦN.

CHƯƠNG 5. PHI NHÂN.

...Nhưng khi nào sẽ có Bồ tát thị hiện nhỉ?

Nếu ánh sáng của Bồ tát có thể đẩy được vong ra khỏi người, thì chỉ cần cậu xuất hiện vào một thời điểm có ánh sáng Bồ tát đó là được.

Chuyện này có lẽ nên hỏi sư thầy, thầy là đệ tử phật môn, đệ tử của Bồ tát thì khi nào ngài hiển linh chắc thầy sẽ biết.

Mai phải kể lại chuyện này với Hạ, thằng bạn thân nhất của Phương nghe mới được.

Nghĩ như thế, Phương yên tâm chìm vào giấc ngủ say.

* * *

Phương đang đứng trước cổng, trời sáng tang tảng, không có một bóng người nào qua lại trên con ngõ nhỏ, Phương hít một hơi đầy khoan khoái, bất chợt Phương nhìn thấy thấp thoáng xa xa một bóng dáng thân quen, dưới gốc cây si ngay chỗ ngã ba đầu ngõ, cách cổng dãy trọ của Phương chỉ cỡ 20 mét có một người mặc áo pháp nhà chùa màu vàng, thật ngạc nhiên, chính là thầy Đại Trí đang đứng đó! Thầy gọi lớn:

"Phương con, lại đây nào!!! "

Phương vui mừng bước tới, nhưng hôm qua thầy chưa hỏi tên Phương bao giờ, sao thầy lại biết tên Phương nhỉ?

"Lại đây đi theo ta, ta có cách giải vong cho con rồi."- Thầy vẫy vẫy tay.

Phương chạy lại phía thầy, khi chỉ còn vài mét nữa là tới chỗ thì thầy bỗng sau lưng Phương có tiếng gọi to:

"Con đi đâu đấy? Quay lại ngay!"

Phương nhận ra tiếng mẹ, cậu quay ngoắt lại thì thấy mẹ đang đứng ở đầu cổng gọi với theo.

Phương nhìn lại, sư thầy vẫn đang đứng đó, không ngừng ra hiệu cho Phương tiến tới. Trong lòng Phương bối rối nghi hoặc, rồi chợt chuỗi tràng hạt trên cổ tay trái Phương cứ rung lên từng hồi không ngừng, Phương giật mình kinh hãi lùi lại mấy bước, cậu dợm người quay lại phía mẹ, đang định chạy về thì bất chợt từng mảng da trên cơ thể sư thầy rơi xuống, bốc thành một làn khói xám lơ lửng bay lên, cứ thế cho tới khi cả cơ thể sư thầy biến thành một làn khói dày đặc, chuyển thành màu đen phủ khắp một tầng không gian, rồi tụ lại với nhau, chuyển màu từ từ thành hình một Phi Nhân có sắc trắng đỏ.

(Chú thích: Phi Nhân là giống loài hợp giữa người và động vật.)

Phi Nhân đó mình người đầu chim, cao cỡ hai mét, tay chân mảnh mai, nước da sáng ngời, trắng muốt, cánh tay dài tới gần đầu gối, mỗi tay sáu ngón, ngón tay dài độ mười lăm phân, thon mảnh nhìn rất đẹp, Phi Nhân khoác trên mình chiếc áo chùng dài liền thân, không có ống tay áo, cổ tay đeo nhiều vòng lớn màu vàng, cổ Phi Nhân cũng đeo nhiều vòng lớn màu vàng sáng rất lạ, ngang lưng lại đeo một cái đai màu đỏ tía, trên mặt đai có vẽ nhưng hình hoa thú, đều rất đẹp mắt tinh xảo, áo Phi Nhân mặc dài quá đầu gối, cổ chân cũng lại đeo các vòng màu vàng, đi chân trần, bàn chân dài hai mươi phân, mỗi chân sáu ngón, mỗi ngón dài tầm mười phân, trông như chân chim nhưng lại thanh mảnh, sáng đẹp lạ. Cổ Phi Nhân trở lên trên là hình đầu chim, giống gì không rõ, vừa như đại bàng lại vừa như chim cắt, lông dày màu đen xếp chồng sát nhau, mỏ dài đến hai mươi phân quặp xuống, màu xám, bóng, đôi mắt Phi Nhân nở to, con ngươi bốc lửa đỏ rừng rực. Tay trái Phi Nhân cầm một cây đàn lớn trông như cung đàn cầm, màu vàng sáng, đàn so dây căng, có tới hơn hai mươi dây, dây đàn màu cước sáng trong, tỏa ánh sáng vàng...trên đầu Phi Nhân có một vòng lửa lớn cháy rừng rực, hào quang tỏa xung quanh, quanh vai Phi Nhân là những bóng đen mờ mờ bay lượn, lộ ra dạng chim, đều màu đỏ lửa, trông huyền ảo kì dị vô cùng. Quấn dưới chân Phi Nhân là khoảng vài ba con cáo nhỏ, trông như con chó béc-giê, lông đều màu xám, lại ẩn hiện như đám khói...

Thật là,

Tướng tâm ma hùng vĩ
Tỏa ánh lửa trong đêm
Thân Phi Nhân bất hoại
Quỷ thần oai vang rền.

Phương hồn vía lên mây, toàn thân rụng rời, đầu gối run lên, tim đập liên hồi như muốn nổ tung, cậu khuỵu chân đổ gục xuống nền đất lạnh.

Phi Nhân đưa tay vuốt mạnh một cái lên cung đàn, một thanh âm chát chúa vang lên đinh tai buốt óc, tức thì một làn khói xanh từ trên dây đàn bắn ra lao thẳng tới Phương, khi tới gần Phương nó đã thành hình một con chim lớn, màu xám khói. Chuỗi tràng hạt trên tay phát sáng, tỏa ra muôn đạo hào quang lóa cả mắt Phương, chiếu vào làn khói kia tan đi ngay.

Phi Nhân gầm lên một tiếng dữ dội, phẩy mạnh cung đàn một cái nữa, từ chiếc vòng đỏ rực lửa trên đầu liền bay ra một tầng lửa lao thẳng tới Phương. Phương thấy có bàn tay ấm vòng qua ôm lấy mình, chính là mẹ đã chạy đến bên Phương từ khi nào. Ngọn lửa độc lao thẳng về phía Phương nhưng bị oai lực từ tràng hạt làm tan ra rồi nhanh chóng lại hợp lại thành hình một con chim lửa, toàn thân nó đỏ rực như một ngọn lửa, nó cố lao chồm về phía Phương lần nữa nhưng lại bị tan ra, rồi hợp lại một lần nữa, lần này nó lao tới quấn lấy mẹ, đẩy mẹ ra khỏi người Phương.

Rồi Phi Nhân liên tiếp gảy đàn, những con cáo xám ùa tới quấn chặt lấy chân Phương.

Phương hoảng hồn gào lên trong bất lực, cậu đứng bật lên, lao về phía mẹ nhưng hai chân tê dại không nhúc nhích nổi, nhìn xuống chân mình thì có hai vòng khói nhỏ màu xám, nhìn tựa đuôi cáo, đang quấn chặt lấy hai chân, hình ảnh con cáo xám mập mờ hiện ra trong làn khói...

Tiếng đàn lại gẩy lên một lần nữa, từ chân Phi Nhân lại một con cáo xám nữa lao ra, hướng thẳng tới nơi mẹ, da thịt đầy đủ, chạy rất nhanh.

Con chim lửa chồm vào người mẹ, rồi ánh lửa tắt, con cáo xám nhảy lên bám lấy cổ mẹ, vòng đuôi nó sít chặt cổ, mẹ đưa hai tay lên túm vào đuôi nó muốn lôi ra nhưng không thể, mặt mẹ như phình ra, đôi mắt đỏ ngầu lòi hẳn ra như thể con ngươi sắp bật khỏi tròng mắt, miệng mẹ há hốc lưỡi lè ra nói không ra hơi, các mạch máu trên khắp khuôn mặt căng lên rần rật có thể nhìn thấy rõ, cáo xám sít đuôi chặt hơn nữa, mẹ đã ngộp thở quá rồi, hai tay mẹ không còn cố giữ mà buông thõng xuống, dãi chảy ra đầy miệng.

Phương như hóa đá...

Rồi Phi Nhân lao thẳng tới chỗ Phương và mẹ, nó dùng lực cánh tay không cầm đàn, vả mạnh một cái vào giữa mặt mẹ, cổ mẹ đứt lìa, máu chảy thành ngòi, sọ đầu vỡ ra thành các mảnh văng xuống, máu óc văng vãi bầy hầy khắp trên nền đất.

Thật là,

Đêm tối quỷ hiện thân
Biến hóa lừa người trần
Đớn đau nhìn mẹ thác
Lòng tan nát muôn phần.

Phương gào lên thảm thiết, đôi mắt như ngây như dại...

Con chim lửa và con cáo xám đều tan đi, để lại cái xác không đầu của mẹ đổ gục chổng nền đất, rồi xác mẹ bốc dần thành làn khói trắng bay đi, đọng lại trên nền đất là một đạo bùa chú màu đỏ...

Phi Nhân quắc mắt nhìn. Ra là đạo bùa chú đỏ đã biến thân ra người ấy để bảo vệ...

Con cáo xám đang quấn chân Phương cũng tan dần đi, Phương gục ngay xuống đất. Giờ đây chỉ còn Phi Nhân đang đứng đối diện trước Phương.

Một giọng nói vang lên rõ thanh âm cao vút, ngân sắc như giọng của thiếu nữ, tiếng lùng bùng không nghe rõ ngữ âm, nhưng Phương nhận ra ngay. Chính là nó!!! Chính là giọng nói đó, giọng nói bí hiểm đã vang lên ở chùa...

Nó cứ ré lên từng chập không ngừng...

Phi Nhân tiến lại nơi Phương, nhưng chuỗi tràng hạt trên tay Phương lại bỗng nhiên sáng lạ, nên nó lại dợm bước. Nó định cất tiếng gì thì bỗng nhiên từ nơi lá bùa đỏ trên mặt đất nơi mẹ ngã gục, phóng ra một đạo hào quang chói lòa, chiếu thẳng tới người nó, nó chẳng nói năng gì, hét lên một tiếng, quẹt mạnh tay vào cung đàn, từ cung đàn lao ra một con chim lửa, rồi vòng lửa trên đầu Phi Nhân hợp với con chim lửa thành một quầng lửa cực sáng bắn tới chỗ đạo bùa chú, đạo bùa bốc cháy ngùn ngụt...từ sau lưng Phi Nhân mọc ra đôi cánh chim lớn rồi cứ thế nhắm thẳng tầng không mà bay lên, thân xác nó tan dần đi trên không trung, trả lại dần bóng tối...

Ngay lúc đó bỗng có tiếng gọi to:

"Phương!!!"

Một tiếng kêu rành rọt vang lên, Phương giật mình hồi tỉnh, thì đã đang đứng ngay dưới gốc cây si ở ngã ba ngõ, cách cổng nhà chừng hai mươi mét.

"Mày bị mộng du à? Nửa đêm còn lang thang ra đây? Về đi ngủ ngay mai còn dậy đi học!"

Là mẹ đang đứng ngay cổng gọi lớn, giọng mẹ vẫn còn lẫn ngái ngủ.

Gì vậy?

Vừa rồi...Là nằm mơ sao?

Mơ trong lúc mộng du sao?

Phương nhìn quanh quất, không gian đêm tối tĩnh mịch hoang vu, như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Phương chợt nhận ra, tay cậu vẫn còn đang nắm sợi dây đeo cổ, nhưng không thấy túi bùa nữa. Phương hốt hoảng rờ lại cổ, mảnh bùa đã không còn...

Không! Không phải là giấc mơ...

Phương bước lặng lẽ về phía mẹ, cố ra vẻ bình tĩnh cho mẹ không biết, nhưng trống ngực vẫn còn đập liên hồi, đầu gối vẫn run lẩy bẩy, mồ hôi túa ra khắp thân dù thời tiết xuân, ban đêm cũng đang sẽ lạnh.

"Ngực mày đeo cái gì sáng thế?" -Mẹ hỏi khi Phương bước lại gần.

Phương giật mình thảng thốt nhìn vào trong ngực, có năm điểm nhìn sáng lạ, rất rõ, nằm hơi chếch về ngực trái của Phương, xếp thành hình năm đỉnh của ngôi sao.

Ma ám rồi...

"À cái vòng đồ chơi phát quang của con."- Phương cười cười.

Phương bước đi gấp hơn, thoáng rùng mình khi bước qua nơi đạo bùa đã bốc cháy trong giấc mơ, giờ đây vẫn còn nhìn thấy những lốm đốm tro tàn, thậm chí vẫn còn một vòng khói mờ mờ bốc lên nghi ngút ...

Thật đúng là,

Trong bóng đêm, ác quỷ gọi tên
Nhờ bùa thiêng, thiếu niên thoát chết.






NGHI LỄ TẾ THẦN

CHƯƠNG 6. HẠ

...Phương đã lên giường nằm rồi mà lòng vẫn lo lắng thấp thỏm không yên, mắt mở thao láo sợ hãi chờ đợi, đầu nghĩ vẩn vơ, tay chân cậu bứt rứt, một tay nắm chặt chuỗi tràng hạt, tay kia nắm chặt lấy tay mẹ...

Cứ thế quằn quại cả đêm mãi tới gần sáng mới thiếp đi một chút.

Sáng hôm sau, khi mẹ gọi, Phương vẫn dậy sớm đứng ra trước cổng vươn vai, tập thể dục. Sáng nào cũng thế, cứ năm giờ sáng là cậu lại dậy đứng ra đầu cổng của dãy trọ tập thể dục.

Dãy trọ của Phương ở có năm phòng, Phương và mẹ sống ở phòng số năm, phòng cuối cùng của dãy, nằm ở trong cùng. cả dãy đi chung cùng một hành lang hướng thẳng ra ngõ, nên mỗi lần muốn đi ra ngoài, Phương đều phải đi qua bốn phòng còn lại. Sâu thêm một chút nữa , qua phòng của mẹ con Phương là khu sinh hoạt chung của cả dãy trọ gồm có một khoảng sân nhỏ cỡ năm mét vuông có lắp vài vòi nước chung để mọi người giặt rửa, lại có bố trí một nhà tắm và một nhà vệ sinh sát nhau để tất cả các phòng cùng sử dụng chung.

Phương tập mấy động tác thể dục tay không thường ngày, nhưng đầu óc không tập trung được, mắt cậu cứ thi thoảng lại trực liếc nhìn về phía cây si, nơi mà tối qua trong giấc mộng đã diễn ra cuộc trò chuyện... Những mảnh bùa đỏ đã không còn ở đó, có lẽ người dọn vệ sinh sáng đã dọn đi rồi...

Sau khi tập qua loa vài bài thể dục, vệ sinh cá nhân xong, Phương thay đồ, ăn sáng, sửa soạn sách vở xong xuôi rồi ngồi ra chờ Hạ tới.

...

Hạ cùng tuổi, học cùng trường cấp hai với Phương nhưng khác lớp, sống bên khu Bắc. Suốt hai năm qua, sáng nào cũng đúng sáu giờ mười lăm phút là nó lại tới gọi Phương đi học.

Hạ và Phương đã chơi thân với nhau được gần bảy năm, từ khi bắt đầu vào học lớp một. Khi cả hai cùng lên lớp sáu thì sáng nào cả hai cũng cùng nhau đi học, tan học lại cùng nhau về.

Nhà Phương ở đường Hai Bà Trưng, khu 836. Từ khu Bắc sang khu 836 trước tiên phải đi qua một nghĩa địa, sau đó lại phải tiếp tục đi qua một con sông, sông tên là Hạc, quanh năm nước trong vắt, nước cao tầm hơn hai mét, mùa mưa có khi dâng tới hơn ba mét, là một nhánh của sông Phương Thượng rất lớn chảy dọc miền Bắc xuyên qua địa phận bốn tỉnh Hạ Thuận, Ninh Hạ, Hà Đông, Tây An.

Qua sông theo đường này chỉ có một cách là đi qua cây cầu duy nhất, không phải cầu đi bộ mà là cầu đường sắt được dựng lên để đường sắt chạy qua, đoạn đường sắt nối liền hai khu là một phần của tuyến đường sắt xuyên quốc gia. Cầu dài cỡ mười lăm mét, rất hẹp, mỗi khi có tàu hỏa đi qua thì người đi trên cầu phải nép vào lối nhỏ xếp bằng bê tông sát ngay bên trái của cầu, còn người đã đi qua cầu đang dọc trên con đường sắt phải nhảy sang hai bên bụi rậm để tránh tàu, nhiều khi khoảng cách rất sát chỉ cỡ nửa mét là tới tàu. Ở cây cầu đường sắt này cũng đã xảy ra nhiều vụ chết người liên quan đến tàu hỏa và sông nước, trẻ con trong vùng tắm ở sông Hạc dưới chân cầu bị chết đuối cũng nhiều, mà người lớn đi trên đoạn đường sắt băng từ bên này qua bên kia cầu bị tàu hỏa cán chết cũng nhiều, lại còn có những người tự sát, họ chẳng đi đâu xa mà cứ tới cây cầu, nhảy xuống dòng nước siết, hoặc là nằm ngang người trên cầu để tàu cán ngang qua. Vì cây cầu có rất nhiều người chết như vậy, và đoạn đường sắt cũng rất nguy hiểm, nên người địa phương gọi đây là " Cầu Đen".

Thật là,

Đìu hiu một cõi vắng
Độc một chiếc cầu ma
Sóng gầm gào chảy xiết
Chẳng biết có yêu tà?

Những gia đình ở cả hai khu thường cấm trẻ con đi theo đường cầu đen, mà bắt bọn trẻ nếu muốn đi từ khu này sang khu bên kia phải đi ra ngoài đường quốc lộ, có cầu đường bộ đàng hoàng bắc qua, tuy có xa hơn gấp đôi nhưng lại an toàn hơn.

Tuy nhiên đối với Phương và Hạ thì điều này chẳng có nghĩa lý gì cả. Cả hai đều chẳng sợ những chuyện ma quỷ ám trên cây cầu.

Lớn lên từ nhỏ đều xuất thân bần hàn, bố mẹ chúng đều đã quá vất vả với miếng cơm manh áo hàng ngày nên từ nhỏ đã vứt cho chúng thoải mái tự do bay nhảy, do vậy chúng cũng có sự dạn dày, tự tin, can đảm để đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra khi đi qua cầu. Thậm chí trong tiềm thức non nớt của chúng, việc đi qua cầu hàng ngày để gặp nhau, đi học hoặc đi chơi còn trở thành niềm vui, thành thói quen khó bỏ...

Đến giờ hẹn, Phương bắt đầu đi từ cổng nhà ra ngõ để đi lên đường lộ, mới đi được chừng chục bước chân thì đã thấy bóng dáng của Hạ đang đi tới. Phương mừng rỡ chạy lại ngay chỗ bạn, cả hai khoác vai nhau đi học.

Dọc đường đi thằng Hạ cứ lảm nhảm mãi về chuyến "phiêu lưu" của mình ngày hôm qua, ngày chủ nhật, khi nó đã tự đi về quê ngoại bên huyện Yên Cương cách nhà chừng mười cây số. Lúc nào nó cũng luôn ba hoa chích chòe đủ mọi thứ trên đời chẳng cần biết người ta có nghe hay không. Phương cũng cười theo cho có lệ nhưng trong lòng thì đang thấp thỏm không yên.

Phải nói chuyện hôm qua mới được!

Nhưng sư thầy cũng đã dặn đừng vội nói cho ai... Vậy nói? Hay không nói? Nhưng không nói thì Phương sao chịu đựng nổi một mình đây?

Phương liếc mắt sang Hạ, lúc này vẫn đang huyên thuyên không ngừng về câu chuyện sút tung mõm một con chó ghẻ bên đường khi gần tới nhà bà ngoại.

Hạ cao một mét sáu, dáng người cân đối, mặt rất hiền hòa, tóc cậu hơi xoăn nhẹ, trông Hạ khôi ngô xinh đẹp lắm.

Hạ là một cậu bé dũng cảm, khác với Phương, Hạ không hề có nỗi sợ nào trong lòng, lúc nào cũng vậy, nó luôn nghĩ ra cái này cái khác, từ những lần cả hội cùng nhau đi leo núi, hay là cùng tập võ với nhau, đều do Hạ khởi xướng và duy trì cả. Không biết từ khi nào, Phương đã xem Hạ như một biểu tượng của lòng dũng cảm, một chỗ dựa tinh thần lớn lao mỗi khi có chuyện gì xảy ra. Khi ở bên cạnh Hạ, Phương cảm thấy rất yên tâm, cậu có cảm giác tất cả mọi chuyện trên đời đều không thể làm khó Hạ được.

Hạ rất siêng năng, chăm chỉ, tính cách hiền hòa, tính nó ân cần, dễ gần, không quan tâm đến những cái lạ lẫm, rất dễ thỏa hiệp, vô tư, theo kiểu như " sao cũng được", Phương rất quý Hạ, khi đi chơi với Hạ phương thấy khá thoải mái. Hạ có đặc điểm là hay giận dỗi, mỗi khi cái gì không ưng ý là nó giở thói khi ra, không thèm nói chuyện, phải mấy ngày sau mới hết, mà là phải do đối phương làm lành trước.

Phương rất ngần ngại, cậu suy nghĩ lung lắm... nhưng rồi cậu cũng hạ quyết tâm phải nói ra, dù đêm qua chỉ là giấc mộng nhưng nó lại chân thực đến không ngờ, lại thêm những điều sư thầy đã nói thì càng phải lo ngại….

Phương đang suy nghĩ thì bất chợt Hạ hỏi:

"Ê Phương, sao mặt nghệt ra thế?"

Phương giật mình nhận ra bạn đang chăm chú nhìn mình.

Phương tự nhủ thầm, thời điểm thuận lợi đây rồi!

Vậy là cậu dừng hẳn lại. Hạ thấy rất lạ, cũng vội dừng lại theo.

"Anh có chuyện này kể chú."

"Kể nghe thử?"

Rồi hai đứa đi tiếp, Phương kể lại tất cả mọi chuyện hôm qua đã xảy ra cho bạn, từ khi cậu thấy hiện tượng lạ ở chùa cho tới hết cơn ác mộng tối qua. Phương kể rất chi tiết từng li từng tí, tới tận khi đến cổng trường Phương mới kể xong.

Hạ lắng nghe Phương kể các sự kiện và nói các suy nghĩ của mình một cách chăm chú, không hề có một câu cắt ngang, không hề có một nụ cười mỉa. Tin hay không thì không biết, nhưng có nó xem đây là chuyện vô cùng nghiêm túc và quan trọng đối với Phương, hoặc ít nhất là nó hiểu bây giờ Phương đang rối loạn, chứ không phải là bịa chuyện chọc chơi.

Từ cổng trường vào tới hành lang tới tận trước cửa lớp Hạ, không ai nói thêm tiếng nào.

Tới khi phải vào lớp, Hạ mới lên tiếng :

"Giờ vào học đã, ra chơi gặp nhau ở chỗ cũ rồi nói tiếp."

Rồi Hạ vỗ vỗ vai Phương và vào lớp.

Phương thở dài đi tiếp tới phòng học của lớp mình, Hạ không có biểu cảm gì đặc biệt, hình như Hạ không hề tin có chuyện như vậy.

Suốt hai tiết học trôi qua, đầu óc Phương cứ miên man suy nghĩ, không nghe thấy thầy cô nói câu gì, lâu lâu Phương lại sốt ruột liếc lên nhìn đồng hồ, cậu mong sao cho thời gian chóng qua.

Phương cứ thất thần như người trên mây, thậm chí Vân Anh, con bạn ngồi cùng bàn với Phương, cũng thấy kì lạ, vì bình thường Phương rất chăm chú học. Vân Anh người mảnh mai, cũng khá cao, tóc đen búi cột ra sau, hay cười miệng chúm chím, tính cách cô bé hay cau có nên cũng có ít bạn bè, cứ bị người khác chọc là giận nhưng lại hay thích chọc giận người khác. Vân Anh học không giỏi bằng Phương nên ngưỡng mộ Phương lắm, hay hỏi bài vở, lại ngồi cùng bàn, từ đó giữa hai đứa cũng nảy sinh tình bạn. Suốt ngày cãi nhau nhưng nếu một đứa ốm nghỉ là đứa kia cũng ngồi một mình buồn thiu chả biết nói chuyện với ai.

"Nay mày lạ lắm, cứ như người mất hồn vậy?"- Vân Anh chọc chọc cây bút vào người Phương.

"Bớt hỏi một câu thì mày chết à?"- phương gắt cộc.

"Thằng thô lỗ."- Vân Anh nhăn nhó chọc tiếp.

Phương đang định đốp lại thì có tiếng trống:

"Tùng...tùng...tùng..."

Hai tiết học đã trôi qua, tiếng trống báo hiệu nghỉ giữa giờ, cô giáo vừa bước khỏi lớp là Phương lao như bay ra " chỗ cũ", là một cái ghế đá dưới gốc bàng ở sân trường, nơi mà cứ đến giờ ra chơi, cả hai sẽ cùng ngồi nói chuyện.

Phương chạy tới nơi thì thấy Hạ đã ngồi ở đấy từ khi nào...

Trong lòng Phương bỗng thấy vui lạ...

Thật là,

Ra khỏi nhà, người dưng thành tri kỉ
Gặp việc xấu, tìm bạn tốt giãi bày.




NGHI LỄ TẾ THẦN.
CHƯƠNG 7. TÁI NGỘ

Phương ngồi xuống ghế đá bên cạnh Hạ, tươi cười rạng rỡ:

"Sao ra nhanh thế?"

"Có học đâu mà chả không ra nhanh, nay anh bùng cả hai tiết."

"Nãy thấy vào lớp rồi mà?"

"Uhm, nhưng sau lại chuồn."

Rồi Hạ quàng vai Phương, nhoài người sang, mặt gần như áp sát mặt Phương:

"Thật hay chú bịa ra đấy?"

"Bịa cái đầu chú." - Phương nói cộc lốc.

Hạ nhoẻn cười, mặt nó sáng ra thấy rõ, có vẻ hưng phấn lắm.

"Anh thích mấy vụ thế này. Cảm giác kích thích lắm."

"Không vui đâu" - Phương nói buồn.

Nhưng Hạ vẫn không giảm hưng phấn chút nào, nó nói ngay:

"Thế chú thấy sao ? Định làm gì tiếp theo?"

"Không biết nữa. Sợ lắm, tối qua chả ngủ được gì, cứ nằm nghĩ vớ vẩn đến sáng."

"Chú tin à?"

"Tin chứ. Chú thì sao? Không tin à?"- lần này Phương bực ra mặt.

Hạ làm vẻ mặt nghiêm trọng, dắt tay Phương đi ra lối sau của khu tập thể dục, đến sát bờ rào rồi bảo:

"Thôi bùng học đi, chuyện này không nói nhanh được đâu, sắp hết giờ ra chơi rồi."

Sao lúc nào nó cũng rủ mình bùng học thế nhỉ? Phương thầm nghĩ nhưng cũng theo Hạ nhảy ra khỏi bờ rào, rồi hai đứa tìm một quán nước kín cạnh cổng trường vào ngồi.

Ấm chỗ rồi Hạ mới bắt đầu nói về suy nghĩ của mình.

Những lập luận của Hạ rất chặt chẽ, Phương nghe mà lòng cũng thấy vững vàng hơn rất nhiều.

Thứ nhất, nó cũng chỉ là giấc mơ thôi, tuy về mặt nào đó, nó chính là điềm báo nhưng có nghĩa là nó chưa hề hiển hiện, Phương cũng chưa hề gặp phải đau đầu.

Thứ hai, trong trường hợp dù có đúng bị một vong nào đó nhập vào gây đau đầu, thì trước mắt cũng chưa thể gặp nguy hiểm gì được, bởi cô gái tên Vy kia vẫn an toàn suốt hơn một năm qua từ khi cô ấy bị đau đầu, nếu thế có nghĩa là vong ma này cũng không có khả năng ám hại người khác hoặc gây cho họ bệnh gì khủng khiếp nguy kịch ngoài bệnh đau đầu.
Thứ ba, là dù cho có khả năng đó nhưng vì một lý do gì đó mà nó không làm hại được, có thể là do lá bùa, hoặc có thể là do tràng hạt nhưng chắc chắn sẽ có cách nào đó để chế át được nó, chỉ là các thầy chùa chưa trục được nó ra thôi.

Rồi Hạ kết luận là tối nay cứ đến gặp sư Đại Trí nhờ giải mộng.

Phương gật gù tán đồng.

Đúng vậy, cũng là chuỗi sự kiện như thế nhưng chính là do cậu đang bị hoảng loạn mà không nghĩ được gì, nghe lời nói của Hạ làm cậu tự tin hơn rất nhiều, người ngoài bao giờ cũng sáng suốt hơn người trong cuộc.

Nhưng điều quan trọng là thái độ của Hạ với việc này làm Phương rất mừng, nó chẳng hề sợ sệt, lảng tránh hay hoài nghi, mà giọng điệu lúc nào cũng luôn rất tự tin. Tâm trạng hồ hởi của Hạ cũng gây kích thích lên Phương, không những không sợ sệt mà trái lại Hạ còn tỏ ra rất hào hứng về chuyện ma quỷ này.

Thật là,

Dù đối diện nguy hiểm
Vẫn tình bạn thủy chung
Dù an nguy linh dị
Cũng vẫn theo đến cùng.

"Chú gọi điện cho con bé kia đi, hỏi xem nó từng mộng thấy giống chú chưa? Sau khi mộng như thế thì có điều gì khác xảy ra không?" -Hạ nói.

Bản thân Phương cũng rất tò mò không biết đầu cô ấy có còn đau không?

Trong lòng Phương vẫn hơi có cảm giác áy náy vì thái độ của mình dành cho cô gái ấy. Chắc gì gọi điện cô ta đã nghe máy.

Phương lôi trong túi áo ra tờ giấy nhỏ ghi số điện thoại của Vy, rồi chìa cho Hạ xem.

Vấn đề là giờ cần phải kiếm một cái điện thoại.

Hình như nãy giờ Hạ chỉ chờ có thế, nó rút trong túi quần ra một cái máy nokia 1200 đã cũ, giơ lên vẩy qua vẩy lại điệu bộ rất đáng ghét, miệng nở một nụ cười đắc chí.

"Đâu ra đấy?"- Phương giật lấy từ tay Hạ ngắm nghía.

"Mượn thằng Hiệu. Tranh thủ gọi đi, chiều nay phải trả rồi."

Phương bấm số, bấm rất kĩ từng số, rồi hồi hộp ấn vào nút gọi, sau đó mở loa ngoài.

Chuông chỉ đổ một hồi, lập tức có người bốc máy ngay.

"A lô." -một giọng nữ âm vang trong điện thoại.

Ôi! Sao mà nó nghe ngọt ngào đến lạ. Sao lúc trước nói chuyện lại không thấy thế nhỉ? Hay là ai khác nhấc máy đây?

"A lô, Kiều Vy nghe máy đây, ai gọi đấy?"

Phương bối rối không biết nói sao, quay qua Hạ tìm sự trợ giúp thì thấy hắn ta đang hoa chân múa tay, mồm miệng nhăn nhóm ra hiệu, mắt trợn ngược lên. Phương chẳng hiểu nó định bảo Phương nói cái gì nữa.

Im lặng vài giây.

Ai ngờ, đầu dây bên kia lại là người lên tiếng trước.

"Có phải là cậu qua gặp tớ ở chùa không?"

"Tôi..." -Phương ấp úng.

"Tớ tưởng cậu không gọi chứ?..."

"À, tôi tên Phương..."

"Ừ chào Phương nhé, tớ tên Kiều Vy."- giọng bên kia vẫn rất nhẹ nhàng, nhưng xem âm điệu đã có vẻ hồ hởi hơn.

Phương lại bối rối im lặng.

"Thế..." Vy lại phải mở lời: "...cậu thấy trong người ổn chứ?"

Nói cái gì bây giờ? Phương đã soạn một đống câu hỏi trong đầu nhưng sao bỗng nhiên giờ tự nhiên rối đâm quên hết cả. Nhìn sang thì thằng Hạ cứ nhăn nhó như khỉ vậy, xem ra chẳng giúp được gì.

"Tôi... cũng không ổn lắm…"

Bên kia im lặng vài giây, có lẽ đã hiểu ra dụng ý trong câu nói của Phương.

"Có phải là..."- Vy lại ngập ngừng.

"Hôm qua tôi gặp ác mộng, tôi muốn hỏi xem cậu có từng mơ thấy gì, đại loại như là…"- Phương vào thẳng vấn đề luôn để tránh cái không khí ngượng nghịu căng thẳng dò xét này.

Đầu dây bên kia im lặng.

Phương và Hạ hồi hộp chờ đợi.

"...gặp nhau được không? Nói qua điện thoại cũng không tiện lắm..."- Vy nói tiếp, giọng nói nghe rất hoang mang, mơ hồ.

Phương nhìn Hạ, nó gật đầu lia lịa.

"Được. Cậu ở đâu? Tôi đến."

"Bây giờ luôn á?"

"Thế cậu vừa bảo gặp còn gì?"

...

Đầu dây bên kia thoáng lưỡng lự, nhưng rồi cũng đồng ý. Vì Vy có xe đạp điện nên cô sẽ chủ động đi tới, địa điểm gặp là quán nước trước cổng trường Phương.

...

Dãy ghế trong cùng của quán nước nhỏ trước cổng trường Đông Bắc, có ba người đang ngồi chụm đầu vào nhau, nói năng rất khẽ để tránh bị để ý.

Nhưng có vẻ như ngay từ lúc Vy bước vào quán đã bị bọn con trai bàn khác để ý rồi...

Vy cao khoảng hơn mét sáu, cao hơn Phương và cao bằng Hạ, Cô mặc một cái áo sơ mi trắng, quần bò xanh và đi đôi giày thể thao màu trắng, tóc không xõa ngang nữa mà cột thành một búi phía sau, phía trước để mái lệch, trông trẻ trung năng động. Dù muốn hay không, cả Phương và Hạ đều phải thừa nhận Vy có thể xếp vào hàng hoa khôi của trường.

Vy năm nay mười bốn tuổi, lớn hơn bọn Phương một tuổi, đang học trường trung học cơ sở Trần Mai Ninh, là một trường cấp hai điểm của thành phố. Đáng lẽ năm nay Vy đã lên lớp tám nhưng do bị bệnh đau đầu không theo kịp chương trình nên đã nghỉ hơn nửa năm nay, bố mẹ định đợi tới hè rồi xin cho Vy theo học lại lớp bảy, nên hiện tại Vy vẫn đang nghỉ ở nhà.

Sau màn làm quen chào hỏi qua loa hơi ngượng nghịu, Phương đề cập thẳng vào vấn đề mà cậu quan tâm hơn cả:

"Đêm qua tớ mơ thấy vong đó, rất rõ ràng, hình dáng thì kì dị. Tớ lo lắm, cậu đã gặp thế bao giờ chưa?"

"Nhiều lần lắm, nhưng cậu đừng sợ quá, nó dọa thế thôi chứ chẳng làm gì được đâu. " - Vy nói.

"Nó xuất hiện thường xuyên trong mộng à?"- Phương hỏi.

"Ừ, gần một năm rồi, lâu lâu nó lại mộng một lần, nhưng không phải lần nào trông cũng giống nhau, ban đầu tớ còn sợ, về sau thì dần dần quên đi… - Vy trả lời.

Phương và Hạ nhìn nhau. Vậy là Hạ đã dự đoán đúng, nó chỉ hù dọa thế chứ không làm gì được Phương.

Rồi Vy nói:
"Cũng không phải sợ gì đâu, nhưng chỉ là đau đầu triền miên, đau ghê lắm, đau như muốn nổ đầu không học hành được gì luôn, đến ngủ còn khó... Lúc thì âm ỉ, lúc thì phát ra đau đến không chịu được chỉ muốn vỡ đầu, thường thì cứ nằm là đau, nhưng thi thoảng không nằm cũng vẫn lên cơn đau đầu."

"Thế cậu có nghe thấy giọng nó bao giờ không?"- Phương hỏi.

"Không. "

Hạ và Phương lại nhìn nhau, thoáng lưỡng lự bối rối.. .

Sao lại thế nhỉ? Giọng nói ở chùa hôm qua rất thật… và thanh âm chát chúa đó chính là của nó không thể sai được...nhưng tại sao Vy lại không nghe thấy?

Giọng nói kì lạ vang lên trong đầu Phương, chỉ có Phương là nghe được nó đang nói chuyện...vậy là đã có điều lạ kỳ.

Vy tỏ ra rất hốt hoảng khi Phương nói rằng lá bùa đã bị xé nát, cô cứ nằng nặc khuyên Phương tới gặp sư thầy để xin lá bùa mới, khi biết rằng cả hai cũng đều có ý tối muốn đến thỉnh ý kiến của thầy, thì cô hồ hởi xin cho đi cùng.

Một phần, Vy cảm thấy có chút áy náy vì những điều xảy tới cho Phương, cô có cảm giác lo lắng cho Phương, cô rất sợ chỉ vì mình mà lại khiến người khác mang họa. Phần nữa cũng là vì sự hiếu kỳ, cô cho rằng không thể bỏ lỡ dịp này để đồng hành cùng với hai người bạn mới... Suốt một năm qua, cô đã phải giam mình trong nhà tới muốn phát điên...

"Được rồi. Vậy tối nay cậu cũng đến chùa Thanh Trúc đi, mình cùng hỏi thầy cho chắc."- Phương kết luận.

"Vậy tối nhé. Để tớ đến đón."

"Hạ cũng đi nữa mà, xe đâu cho đủ, bọn tớ đều đi bộ cả…"

"Không sao, để tớ bảo mẹ chở, mẹ tớ có ô tô chở được cả ba bọn mình."

Phương và Hạ nhìn nhau ái ngại.

Gì đây? Đại tiểu thư à? Đã có điện thoại, có xe đạp điện, nhà lại còn có cả ô tô. Không ai nói gì nhưng trong lòng hai thằng đều có cảm giác tự ti giống nhau. Đến bố mẹ chúng nó đi làm cũng chả có nổi cái xe máy mà đi, thậm chí từ nhỏ đến giờ số lần đi ô tô của hai thằng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mỗi lần đi xe bus từ thành phố về quê là chúng nó háo hức ghê lắm, chứ nói gì đến được đi ô tô con.

"Thôi cậu cứ bảo mẹ chở đến chùa đi, bọn tớ chờ ở đó."- Hạ lên tiếng.

"Ừ. Nhà cũng gần chùa thôi, đi bộ tí cho mát."- Phương tiếp lời.

Cả hai bối rối vô cùng. Nhất là Phương.

Trời đất ạ!

Tất nhiên là cũng chả phải gì đâu, nhưng sao mà để người ta đi tới căn phòng trọ tồi tàn của mình với mẹ được. Bao nhiêu năm đi học, trừ nhóm bạn rất thân chơi với nhau từ nhỏ ra, có bao giờ Phương dám mời bạn bè tới nhà chơi đâu?

"Thế nãy là số điện thoại Phương à?" - thấy hai bạn lặng thinh không đáp, Vy hỏi tiếp.

"Không. Đấy là số tớ mượn bạn. Tớ đã bảo không có điện thoại mà."

"Ừ nhỉ tớ quên."- Vy gãi đầu cười- "vậy cậu cầm tạm máy tớ đi này, để có gì tối tớ gọi vào đó, tớ còn cái máy nữa ở nhà."

"Ơ, thế có tiện không?"

"Bình thường mà, nhà còn cái nữa, từ khi mua cái mới thì cái này cũng không dùng nữa, tiếc sim nên cứ để vậy thôi, không ai liên lạc đâu."

Thấy Phương còn ngần ngừ, Vy nhiệt tình nói tiếp:

"Đừng có ngại cứ cầm đi cậu, để khi nào đi còn nhá nhau, chứ không có cái liên lạc bị động lắm."

Bị động cái khỉ gì? Bọn mấy đứa Phương bao nhiêu năm nay không có điện thoại cũng có sao đâu? Thế nhưng đã hẹn giờ nào là đúng giờ đó, thậm chí tan học chẳng cần hẹn trước cũng biết đứa kia đang ở đâu, chuyện chúng nó tình cờ gặp nhau khi đang đi qua nhà nhau, hay gặp nhau ngoài quán net đâu phải là ít?

Nói thế nhưng Phương cũng vẫn cầm máy của Vy đưa, nhìn nó khá hấp dẫn Phương không kìm được, hình như nó lên mạng chơi game được. Thôi thì mượn tạm chơi buổi trưa rồi đến tối trả vậy... Người ta đã có lòng thì mình cũng có dạ chớ...

...

Cơm nước xong xuôi, leo lên giường chuẩn bị ngủ trưa, nằm nghĩ lại, Phương lại thấy lo lắng hơn.

Tại sao cậu lại nghe thấy giọng nói của nó. Nếu thực sự chỉ có cậu nghe được giọng nó có lẽ nó sẽ nói trực tiếp với cậu chăng? Như lúc ở chùa...

Đang nghĩ lơ mơ, Phương lại thiếp đi lúc nào không hay.

Trong cơn mơ màng, Phương thấy có một vật gì rất nặng hoặc ai đè lên người mình cứng ngắc, rồi vật đó trói giữ hết tay chân, Phương không cựa quậy được, mắt cũng không mở ra nhìn được, toàn thân run lên, cảm giác tức ngực như muốn ngộp thở…

Vậy là,

Giữa sân trường, Hạ an ủi bạn
Chỗ quán nước, Vy giúp người dưng.





CHƯƠNG 8. MÃNG XÀ

...

Phương cố gắng hét to cầu cứu mẹ đang nằm bên cạnh nhưng không sao thốt ra hơi. Phương sợ hãi... Cậu có cảm giác mình đang trong một hòm gỗ kín bưng, tối đen, miệng bị bít kín, cậu cố vùng vẫy, cựa quậy, đạp tung ra mà không được.

Phương vẫn cảm nhận được nhịp thở đều của mẹ nằm bên cạnh...

Sau đó là im lặng bao trùm.

Thế rồi bỗng nắp hòm bật mở, ánh sáng rọi thẳng vào mặt Phương đến chói cả mắt, Phương muốn giơ tay ra che cho đỡ chói nhưng cố cỡ nào cũng không thể nhúc nhích được một phân.

Bỗng dưng Phương thấy giá lạnh nơi bụng, có cái gì đang trườn thẳng qua người, siết chặt từ ống chân bên trái lên bụng rồi chồm lên giữa mặt Phương.

Nguyên là một con rắn màu xanh thẫm.

Rắt rít lên những tiếng kinh người, nghe kến đến xé tai lạnh óc.

Rắn đó màu xanh thẫm toàn thân, thân dài không nhìn thấy nhưng quấn từ đùi lên mặt , rồi vắt ra ngoài hòm vẫn không thấy đuôi, đường kính thân cỡ mười phân, đè lên thân người rất nặng. Riêng đầu rắn đường kính ước mười bảy phân, trên đỉnh giữa hai mắt rắn có hai chấm màu trắng, đường kính mỗi chấm một phân , mắt rắn màu vàng trong như màu bi, có dạng hình thoi, con ngươi màu đen tuyền, không nở tròn mà dạng kim, nằm thẳng đứng, hàm rắn bạnh ra, hai lỗ mũi co nở theo nhịp rít, lưỡi rắn màu đỏ, thè ra rút vào theo nhịp, đường kính cỡ ba phân, có đường chia giữa, đến đầu lưỡi thì tòe làm hai, mỗi bên dài cỡ hai phân, răng nanh màu trắng ngà, dài cỡ mười phân, đường kính hai phân, nhỏ dần về mũi răng. Trông thập phần kinh dị.

Thật là,

Quỷ lại hóa Thanh xà
Chẳng nhìn rõ tâm ma
Tinh thông tài biến hóa
Vượt xa phép quỷ tà.

Con yêu xà lướt nhẹ xuống sát má Phương, lè lưỡi ra chọc vào tai Phương, rít lên ghê rợn. Phương lông tóc dựng đứng cả, tay chân bị nó quấn chặt không sao cựa quậy được, đành nằm im mặc nó hại.

Yêu xà rít lên thêm mấy tiếng, rồi cất ra thanh âm cao vút nhưng không trong mà nghe chát chúa rùng rợn, cũng đều là những âm thanh cao vút nhưng có phần khác với thanh âm của con quỷ đêm qua, lần này không còn là những tiếng lùng bùng chẳng rõ, mà đã mạch lạc thành câu chữ, nguyên văn như sau:

"Nay ta bảo cho mày hay, đêm này giờ Tý mày chuẩn bị mười tám ngọn đèn lớn, sắp về hướng Nam thành hình chữ thập, giấy lễ đồ vật phải gồm hương oản bánh kẹo, ngũ quả tươi mới đều phải bọc giấy đỏ bên ngoài, chuẩn bị lư đèn đồ đều phải màu đồng, giấy lễ gồm tiền âm mã, và hình âm cho đủ vàng bạc vải lụa, lại xếp cho đủ bốn đao, một kiếm, bằng đồng hoặc nhựa, màu phải tô đỏ hoặc lấy giấy đỏ mà gói vào, hai trường đao quay về mặt Bắc, để thẳng lưng nằm dưới, lưỡi nằm trên, hai đoản đao quay về mặt Tây, cũng để như trường đao vậy, đao phải đặt trên giá, giá lớn cao một mét, dài một mét hai, rộng mười phân. Kiếm cắm thẳng vào mỏm đất, kiếm dài một mét, chuôi kiếm dài hai mươi phân, cắm ngập vào đất ba mươi phân. Lại chuẩn bị gạo sống một bát, tro bếp hai lưng bát, một đĩa con muối, một bát bầu khô chừng độ nửa lưng bát, nước cháo loãng hai bát, hương nhang phải đầy đủ, nến xếp đủ bốn mươi chín cây thành hình bát quái bày giữa đàn. Đến giờ đến khắc đặt tràng hạt lên bàn, bàn đặt đàn cao một mét, rộng một mét dài một mét hai, lúc tháo tràng hạt ra ta sẽ nhập vào mày mà đọc văn tế. Văn tế xong xuôi ta trả thân cho mày…"

Yêu xà định nói gì nữa nhưng bỗng dưng đầu ngỏng lên cao, bất giác lúc ấy Phương thấy nơi ngực nóng muốn phát điên, như thiêu như đốt, thân mình Phương thấy thả lỏng hẳn ra, nơi da thịt con rắn quấn vào vùng ngực Phương bỗng nhiên cháy rần rật, Phương kinh hãi nhìn xuống thấy ở ngực đang phát ra một đạo hào quang dạng lửa, rồi con rắn buông mình Phương ra, rít lên quằn quại, chỗ lửa vẫn cháy ngùn ngụt, từ vùng da đó lan dần khắp mình mẩy rắn. Rắn hóa thành làn khói xanh, bay vút lên tầng không…

Ngực Phương cũng không còn thấy sáng.

Rồi Phương thấy ai như đang lay mình, Phương choàng mở mắt ra thì thấy mẹ nằm bên hỏi:

"Mày ú ớ cái gì đấy? Nói mê hả?"

"Con vừa bị bóng đè."

Phương dụi mắt, ngồi dậy. Vặn vẹo tay chân để chắc chắn nó đã cử động bình thường. Mồ hôi vã ra như tắm.

Phương kín đáo cởi cúc áo kiểm tra lại chỗ lửa ban nãy, nhưng lạ thay da thịt còn nguyên vẹn như chưa có chuyện gì, nhưng cậu lại nhìn thấy nơi da gần tim, nơi ngực bên trái có 5 chấm rất lạ, tối qua đã sáng rất rõ sau đó mờ đi thành da thịt, bây giờ lại đang sáng rõ lên, sắp xếp thành hình ngôi sao, bốn chấm có màu vàng sáng, một chấm còn lại màu đen như màu da cháy…

Phương bán tín bán nghi, cài cúc áo lại, bốn chấm kia vẫn còn sáng hằn lên xuyên qua áo, mãi lúc sau mới tan hết.

Phương cũng không còn quá sợ như tối hôm qua. Gặp gỡ Vy đã làm cậu thay đổi nhiều, Hạ và Vy nói đúng, cậu có lẽ phải tập quen dần với những cơn ác mộng, và sắp tới có thể là những cơn đau đầu và giọng nói lạ. Nhưng thôi chẳng sao, Vy chỉ là một cô gái mà có thể chịu được, chẳng lẽ cậu lại phải sợ? Theo như Vy nói thì chỉ ít hôm là cậu sẽ quen dần và thấy bình thường thôi. Bất quá tối nào nó cũng đến lảm nhảm, cùng lắm chịu cơn đau đầu giống như Vy chứ gì?. Cóc sợ!!!

Đó gọi là,

Tái ngộ với ma quỷ
Người chẳng chịu nhún nhường
Quen dần với linh dị
Xem chuyện đó như thường.

Phương bật dậy nói với mẹ:

"Thôi con không ngủ nữa đâu, con ra ngõ chơi tý."

"Mày có bị thần kinh không? Giữa trưa mười hai giờ ra ngõ chơi với ma à?"

Phương cười cười, không trả lời mẹ mà lồm cồm bò xuống giường, rồi lúc đi qua cái bàn để sách vở, cậu móc xuống gầm bàn lôi cái điện thoại nhỏ xinh ra nhét túi quần đùi, sau đó lẻn ra cửa.

"Không ngủ nữa à? Chiều phải đi học không?"- mẹ hỏi với theo

"Dạ không."- Phương khép cửa lại nhẹ nhàng.

...

Phương ra gốc cây si ở ngã ba đầu ngõ ngồi, giờ là giữa trưa, thì nắng cũng không gắt nhưng bên ngoài đường cũng chẳng có bóng người.

Phương bắt đầu mở máy điện thoại ra xem. Một chiếc máy hiệu 6300 màu trắng rất đẹp. Đây là loại máy màu, có thể lên mạng, rất có giá trị, mua cũ lại cũng đã một triệu rưỡi rồi. Món đồ mà Phương có nằm mơ cũng không bao giờ nghĩ mình có dịp chạm vào. Ở lớp Phương, đứa nào có chiếc máy cục gạch đen trắng để nghe gọi nhắn tin thôi, cũng đã được gọi là "đại gia", bạn bè đều phải thán phục, ghen tỵ. Mỗi sáng mẹ cho Phương năm ngàn ăn sáng, vậy tính sơ sơ ra nếu nhịn ăn sáng một năm thì Phương cũng mua được đấy chứ. Cảm giác được cầm nó trong tay, mỗi tối nằm ngủ áp nó vào tai nghe nhạc sẽ thế nào nhỉ? Tiếc là tối nay ta phải trả mi về cho chủ nhân rồi...

Chiếc máy điện thoại thế này thật là xứng tầm với tiểu thư chủ nhân của nó...

Phương cứ suýt xoa mãi, nâng lên ngắm nghía.máy mỏng tang, cầm mà thấy thích rồi...cuối cùng cậu cũng bật lên.

Cái gì đây? Bảy tin nhắn chờ và bốn cuộc gọi nhỡ à? Thế sao trước khi về Vy bảo máy này không có ai liên lạc đâu không cần bận tâm?

Phương thoáng có lo lắng. Hay là về nhà lại thấy sợ mất nên lấy máy khác gọi lại vào đây để bảo trả? Sơ ý quá không để ý có khi người ta lại nghĩ mình cầm lấy luôn không dám bắt máy rồi.

Phương nhìn số điện thoại trong danh mục cuộc gọi nhỡ, có một cuộc gọi từ số lạ và ba cuộc gọi từ "mama yêu".

Phương mở mục tin nhắn ra xem có tin nhắn nào là hỏi lấy lại máy không?

" Vy ơi tối đi uống nước với anh không?" - a.Bằng Hàm rồng.

"Tớ nhớ cậu lắm, khi nào cậu đi học lại? Sao cậu không cho tớ đến nhà thăm?"- Quý 8A

"Cậu không đi học, tớ nhớ cậu chẳng học hành được gì."- Thuận 8C

"Nãy con xách xe đi đâu đấy? Sao không bảo mẹ chở? Ra đường có chuyện gì thì sao? Gọi thì không nghe máy. Đọc tin gọi lại cho mẹ ngay."- mama yêu.

"Năm nay đăng ký tiếng hát hoa phượng đỏ cấp tỉnh không? Nếu đăng ký gọi lại cho thầy làm hồ sơ."- thầy Mạnh

"Lớp khiêu vũ tối thứ 6 nghỉ."- Chị Nga múa.

"Sao em lạnh nhạt vs a thế? Biết anh nhớ em lắm không?"- a Quỳnh con chú Hạ.

Phương thoát ra, bật cười.

Lắm vệ tinh nhỉ? Cũng đúng thôi. Nhìn đẹp vậy ai mà không mê, lại còn tiểu thư nhà giàu, lại biết hát biết múa.

Phương quét một vòng các ứng dụng. Chẳng có game gì. Cậu vào trang web, ồ, có thanh ẩn của yahoo, à phải rồi, lâu lắm cũng chưa lên yahoo, do mỗi lần lên yahoo thì phải ra ngoài quán net nên cũng vài tháng chưa đăng nhập rồi. Không biết có ai nhắn cho mình không?

Nghĩ vậy Phương nhập vào, nhưng truy cập vào yahoo của Vy trước do cô chưa đăng xuất.

Ôi trời, tin nhắn ngập tràn cả yahoo, Phương kéo xuống thì đâu đến vài chục cái tin, toàn là tin tán tỉnh, làm quen, rồi nhớ nhung các kiểu. Phương thoát ra luôn không đăng nhập nữa vì sợ Vy biết.

Rồi cậu vào google, định tải game về chơi.

Thế rồi lịch sử truy cập web của Vy hiện lên.

"Cách trị bệnh đau đầu kinh niên"

"Cách hết đau khi bị kinh nguyệt"

"Nghi thức tế thần linh trục vong hồn"

"Học lái ô tô cho người mới"

"Làm sao để thủ dâm mà không bị mất trinh"

"Thủ dâm cho nữ là gì?"
...

Phương đỏ cả mặt, tự nhiên trống ngực đập thình thình. Rồi lờ như chưa thấy gì, cậu lại không nhịn được tò mò mà kéo xuống.


"Biểu hiện đau tức ngực do dậy thì"

"Đau ngực vì nguyên nhân gì"

"Mẹo khiêu vũ giỏi"
...

"Cách tự tử mà không đau đớn."

"Dấu hiệu và cách điều trị bệnh trầm cảm."

Phương điếng người , cậu vội vã kéo xuống:

"Bị ma nhập thì khi chết ma có chết theo không?"

"Khi chết linh hồn đi về đâu"

"Giải mộng bị rắn cắn, phanh thây..."

Phương tắt điện thoại.

Cậu thẫn thờ đút nó vào túi quần, tựa đầu vào gốc cây si, trầm ngâm suy nghĩ.

Rốt cuộc cậu đã phải chịu đựng những gì thế Vy?

Nó đáng sợ như thế sao...

...

Chùa Thanh Trúc tĩnh mịch không một bóng người, chỉ có những ngọn đèn vàng thắp hai bên cổng, cả ba người cùng bước vào trong.

Những bức tượng hai bên lối vào được đặt ở dọc sân chùa luôn làm Phương sợ hãi, ban đêm lại càng khiến cho chúng trở nên đáng sợ hơn, sao mà Phương cứ có cảm giác lúc nào các tượng cũng đang nhìn mình chòng chọc.

Vy có vẻ dạn dĩ hơn hai bạn, cô cứ đi thoăn thoắt dẫn đường, thi thoảng lại quay lại giục hai đứa đi nhanh hơn, có lẽ Vy đã rất nhiều lần tới đây vào đêm tối. Phương rất muốn hỏi han cô gì đó, những bực bội trong lòng của Phương đối với cô vì tự nhiên gặp cô rồi bị vạ lây đã hết sạch cả kể từ khi cậu biết cô đã từng muốn tìm đến cái chết do không chịu được sự hành hạ của vong hồn, nhưng Phương lại ngần ngừ, không biết nên hỏi han ra sao, cuối cùng rồi lại thôi.

Vy chẳng để ý gì, cô nhận lại cái máy vô tư, mà mục thời gian tìm kiếm trên máy đã lâu lắm rồi, khoảng nửa năm nay không có thêm lịch sử gì, tức là khá lâu rồi Vy cũng không sử dụng nó cho mục đích gì ngoài nói chuyện với mẹ. Vậy thì chắc những nội dung tìm kiếm đó cô cũng không còn nhớ nữa, nếu thế thì thôi không nhắc đến làm gì, vì vẫn có những chỗ nhạy cảm mà.

Nghĩ đến đây tự nhiên Phương vô ý bật cười thành tiếng.

Cả Hạ và Vy quay phắt lại nhìn cậu:

"Gì thế?"- họ cùng hỏi.

"À..."- Phương giật mình, bị bất ngờ nên trả lời liều- "...tóc đẹp đấy..."

Hạ bật cười thành tiếng, còn Vy lặng thinh không đáp, lại bước đi mà có vẻ như nhanh hơn.

Những lời khen cô được nghe hàng ngày đâu có thiếu, mà sao lần này được khen bâng quơ lòng bỗng lại thấy vui lạ...

Bước vào gian chính điện, ba người gặp một chú tiểu trẻ, Vy hỏi ngay:

"Chào sư chú, thầy đâu rồi?"

Chú tiểu này có vẻ đã quen với Vy nên vừa nghe đã trả lời ngay:

"Chào cô Vy, thầy đang đọc sách trong thư phòng ấy."

Vy cười với chú, rồi ba người cùng đi qua chính điện tới thư phòng trụ trì.

Vy vừa thấy thầy thì chắp tay nghiêng mình cung kính, Hạ và Phương cũng bắt chước cô bé, xá tay mà chào.

Thầy nhận ra Phương ngay lập tức. Hỏi han qua loa, giới thiệu tên họ xong thầy mời cả ba người qua phòng trà nói chuyện.

Phương đưa mắt quan sát phòng trà của chùa, cảnh đẹp, thanh tịnh mà đủ đầy.

Thật là,

Đèn hoa mắc xung quanh
Khói hương thơm ngào ngạt
Ban biện đỏ sắc xanh
Chân tượng đầy giấy bạc.

Thầy pha trà thơm rót mời các tiểu thí chủ, rồi ân cần hỏi Vy trước tiên:

"Qua đến nay con thấy thế nào?"

"Bạch thầy, con không còn đau đầu nữa."-Vy đáp.

"Còn con?"- thầy quay sang hỏi Phương.

Không có tiếng trả lời.

Cả ba người cùng thấy lạ nên nhìn sang Phương.

Cậu đang ngồi lặng thinh, mơ hồ như hồn đang nơi khác. Mắt nhìn trân trân vào hình con rắn xanh đang quấn trên thanh xà ngang của phòng trà, ngay trên đầu bức tượng Phật tổ...

Thật là,

Đặt lưng nằm, yêu ma nhập mộng
Tâm vô thượng, chẳng sợ gian tà .





CHƯƠNG 9.GIẢI MỘNG
...
"Sao trong nơi thờ tự lại có tượng yêu thế này?" - Phương hỏi sư thầy, tay cậu chỉ về tượng con rắn xanh được tạc quấn quanh thành xà ngang trên đầu tượng Phật Như lai.
Tượng Như lai đặt dưới bệ thờ cao hơn một mét, trần nhà cao khoảng ba mét, thanh xà bắc ngang cách trần độ nửa mét, bắc ngang cách đầu tượng về sau độ ba mươi phân theo hướng trên nhìn xuống. Tượng rắn xanh làm bằng thạch cao, quấn quanh thành xà dài vắt từ sát vách này sang vách bên kia của phòng, cỡ chừng bốn mét, đầu rắn phình to, lưỡi đang thè ra, dung mạo rắn y như con rắn Phương gặp trong mộng, kích thước cũng tựa như thế. Nhang khói trong gian phòng trà bốc lên quấn quanh tượng rắn, tạo ra vẻ lung linh kì dị.
Thật là,
Rắn trong gian thờ tổ
Nào phải giống yêu ma
Thần theo hầu chư Phật
Tên: Ma-hầu-la-già*.


(*Ma-hầu-la-già: Một trong số tám chúng loài hữu tình, được gọi là bát bộ chúng, gồm có: Trời, rồng, dạ xoa, càn-thát-bà, a-tu-la, ca-lâu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-già.)
"Không phải yêu quái. Đó là thần rắn, tên là Ma-hầu-la-già."- thầy giải thích.

"Thưa thầy, thần rắn này là tốt hay xấu?"- Phương hỏi.

"Nó là một chúng loài, không phải một cá thể, nên cũng chẳng thể nói được…"- thầy trả lời.

Phương nói rằng đêm qua cậu đã mộng thấy vong linh hiện lên có hình tướng quái dị nửa người nửa thú, lại có nhiều phép thuật, còn trưa nay cậu lại mộng thấy mãng xà xanh, nhìn hình dung rất giống như con rắn thạch cao đang nằm trên xà ngang kia, không biết có phải bản chất là nó không?

Vậy là sư Đại Trí giảng giải cho cả ba người trẻ hiểu thêm về Bát bộ chúng, sơ lược như sau đây:

Nói về Bát bộ chúng là những giống loài sống ngụ trên khắp các cõi, thiện có ác có cùng tồn tại như trong thế giới người, chúng đều có thế giới riêng, nhưng cảnh giới đều cao hơn người, hình tướng nhiều loài mỗi loài mỗi khác, trong cùng một loài lại cũng khác nhau, bát bộ đều có thần thông phép quỷ thần nhưng phép ấy chẳng giống nhau, trong bát bộ, hoặc là đâm chém lẫn nhau, hoặc là dùng thần thông mà đi hại ám người, hoặc đi bắt giết yêu quỷ thành tinh, hoặc đi bắt vong ma hài nhi tùy theo từng loại, lại hoặc đi bắt giết đạo sĩ pháp sư dám phạm vào địa giới, hoặc đi bắt lấy hồn người phàm nhân để nuôi dưỡng linh thần... Có một số cá thể quy thuận đức Như lai mà xuất gia quy y tam bảo, nhưng cũng có nhiều cá thể trong tám chúng lưu lạc nơi nhân gian, hoặc nơi các cõi trời sắc giới, dục giới, vô sắc giới, hoặc nơi âm ty địa phủ, hoặc nơi núi rừng, đền miếu linh thiêng, hoặc sống trong lòng sông hồ biển cả, hoặc trở thành thần sông giao long, hoặc được lập miếu tự thờ ngưỡng, hoặc đi vất vưởng bắt ngạ quỷ cô hồn, hoặc đi khiêu chiến mà tự giết hại nhau, hoặc đi tu luyện trên núi thiêng chờ ngày đắc đạo…

Thầy lại dạy rằng,

"Ma-hầu-la-già tuy mạnh mẽ nhưng đa phần là không có phép biến thân, không thể giả thành tướng khác, hơn nữa đấy là đa phần, còn trong chúng vẫn có những con còn mạnh hơn thậm chí đạt đến quả vị Phật, ngược lại trong chúng Ma-hầu-la-già cũng có những con luyện được phép biến thân..."- thầy tiếp tục nói.-"...giấc mơ đêm qua nó biến thân ra một hình tướng khác, trưa nay lại ứng với Ma-hầu-la-già, vậy cũng không thể biết được đâu là bản tướng chân thật của nó, đâu là hình tướng do nó biến ra, hoặc cũng có thể trong cả hai đều không có bản tướng thật của nó."

Mọi người trầm ngâm nhìn nhau.

Vậy rốt cuộc nó là cái gì?

"Thầy đã theo dõi nó suốt kể từ khi cô Vy đây tìm tới gặp. Thầy đã để tràng hạt và lá bùa nhằm đánh dấu lại ma tính của nó xem là loại gì, nhưng cũng đều vô hiệu. Mỗi lần nó hiện ra mỗi khác, không xem được chân tướng. Chỉ có thể làm phép tăng thêm oai lực cho bùa và tràng hạt để nó hộ thân cho thí chủ thôi. A di đà Phật."

Thầy Đại Trí thở dài, lắc đầu. Thầy cúi mặt, tay niệm tràng hạt.

Khi Phương nói với thầy lá bùa đã bị phá, thầy thở dài sườn sượt, rồi cũng chẳng nói năng thêm gì. Chỉ im lặng tay lần tràng hạt.

Lá bùa đó có tên là Y lặc ma thiên chú*, chuyên dùng để bắt ma quỷ, trục vong hồn, chỉ những người có đạo hạnh, phép lực đều lớn, trải qua khổ luyện sâu dày, tinh thông các loại bùa chú mới luyện ra được bùa đó. Nó là kết giới có thể phỏng lại ma tính, không giống các loại bùa thường, mỗi lá chỉ thu được một ma tính, đi theo một vong nhất định, mỗi pháp sư chỉ dùng được một lá cho một vong linh, vậy nên khi linh đó chuyển từ chủ này qua chủ khác, bùa cũng chuyển theo, khi linh đó siêu sinh, bùa cũng tự nhiên vô hiệu. Như bình thường các sư thầy dùng bùa này để định hình tướng vong linh, từ đó mà làm lễ trục ra tương ứng, nhưng riêng linh này chẳng có cách gì bùa can thiệp được, nó không hề lộ hình tướng, bùa chẳng thể biết nó là loại gì, mỗi lần mộng cho người chủ là một lần nó mang hình tướng khác nhau, đây tuyệt đối chẳng phải vong hồn người chết bình thường, mà ít nhất cũng phải là một dạng thần tướng quỷ binh rất mạnh… Có phép biến hóa hình tướng…
(*Y lặc ma thiên chú: mỗi bùa chỉ đi theo đánh dấu một vong linh nhằm giúp các pháp sư nhận biết được bản tướng của vong linh đó để tiện việc trừ.)
Chỉ là thầy không hiểu sao lần này nó lại diệt được đạo bùa chú, hay là nó đã mạnh dần lên theo thời gian?

Hai bạn cũng bùi ngùi cúi mặt nhìn Phương thương cảm.

"Thưa thầy, có khi nào nó là oan hồn của ai chết oan ức nhập vào đòi mạng không? Chỉ có vong hồn là phải phiêu bạt tìm chủ để nhập có phải không?" - Hạ đưa ra ý kiến.

Vậy là thầy tiếp tục giảng thêm cho họ về các loại vong hồn, sơ lược như sau,

Vong ma cũng có nhiều loại, đa phần đều sợ hãi hèn yếu, mong được thí cho ăn, hoặc nhung nhớ người trần mà về nhũng nhiễu, loại này thì gặp các thầy cao tay, biết việc luân hồi, dễ trừ, làm lễ Phật sự cho nó là được, lại có các vong mạnh mẽ hơn, thường là lính tráng nơi sa trường, hoặc là tướng quân chinh chiến, thì thường khi thác đi sẽ được phong thần, hoặc là những kẻ chết bị hàm oan quá sâu dày, hoặc khi sống tính khí hung ác hại người, khi chết đi hóa quỷ dữ nhập người, trả oán...

Cả ba đều lạnh toát người.

Nhưng vong thường thì không có phép biến hình tướng, vong nào thì hình tướng ấy*...

(*Do vậy người chết đi như thế nào thì hình tướng khi về mộng như thế ấy.)

"...Linh quỷ này không chỉ có phép biến hình tướng, mà thậm chí còn có thể biến ra hình tướng của Ma-hầu-la-già là thần trong Bát bộ chúng đi theo Phật tổ, vong linh thường làm sao bắt chước được hình tướng của chư thần?...Vậy vong này nếu có không phải những giống loài kia, thì cũng ắt là một vong quỷ mạnh, chứ chẳng phải vong ma người chết bình thường…"

"...nhưng ta lại còn một nghi hoặc khác..."- thầy lại nói- "...Quỷ thường chẳng có ý siêu sinh, trong khi vong này cứ muốn người thân chủ phải lập lễ tế cho nó...nếu chỉ là vong ma bình thường thì các thầy đều tế được, vong sẽ bỏ đi về cõi âm mà đầu thai, nhưng vong này rất lạ, hơn nữa nghi thức mà nó bày ra lại chẳng giống các nghi thức các thầy hay dùng. Nên thầy vẫn không lý giải được, cũng chẳng dám làm theo, mà hiện tại cũng chẳng biết ai có Phật học cao minh để thỉnh về hỏi ý..."

Nghe tới đây Phương vội nói ngay:

"Trưa nay nó mộng cho con nói một lễ rất lạ, con không hiểu ý nghĩa là gì nhưng biết chắc đó là một dạng nghi thức để cúng bái gì đó... hay vong linh này do không có ai cúng bái cho nó đúng theo nghi thức nên nó không đầu thai được, vậy hay có khi nào chỉ làm lễ cho nó là được yên thân không?"
Nghe tới việc trong giấc mộng có nhắc tới một cái lễ, Hạ có vẻ rất tò mò nhưng thầy và Vy thì đều có vẻ bình thản.
Hình như họ đã biết được điều này từ trước. có lẽ Vy cũng đã gặp nhưng giấc mơ tương tự và nghe về cái lễ tế tương tự như thế chăng?
Thầy Đại Trí nói:
"Không được đâu con, vong ma hóa ra nhiều hình tướng mục đích là để lung lạc các thầy, vì mỗi loại vong yêu cô hồn lại có cách tế lễ trục ra khác nhau, ma nước làm lễ khác, ma đói làm lễ khác, quỷ hay yêu tinh lại có cách lễ khác... nó thông minh như thế, lại có thể giả làm nhiều cảnh giới, kể cả giả làm thần, đời nào nó chịu để ta làm nghi thức thật, ta sợ nghi thức nó bày ra là để dẫn dụ tới một cảnh giới khác hoặc một thuật kì dị khác cần phải có sự hỗ trợ của giống người làm vật dẫn mới xong, nếu không biết rõ nghi thức đó mà cứ nhắm mắt làm theo, sợ con bỏ mạng oan mà yêu thì không trừ được, lại giúp cho nó hại đời...Không xác định được nó là giống gì, lễ đó là lễ gì, thì nhất định không được làm theo kẻo thân chủ mất mạng."

Lời thầy giải thích đã quá cặn kẽ. Cả ba phải công nhận thầy giảng rất hay, dù ở đây chỉ có Vy là biết chút ít về Phật giáo, còn Hạ và Phương thì hoàn toàn không biết gì, nhưng chỉ qua một buổi nói chuyện với thầy, các cậu đại lược đều đã hình dung ra được sự nguy hiểm và tính chất mức độ của vong linh.
Phương nghe câu nào như là nuốt câu ấy, hiểu ngay lập tức và nhớ như in lời thầy.

"Lễ đó thế nào? Cậu có nhớ không? Nói thử vài ý xem có giống lễ tớ nghe thấy không?"- Vy hỏi.
Phương đọc lại một lượt lời như trong mộng không sót câu nào. Tất cả đều kinh ngạc muôn phần…

Kinh hãi nhất có lẽ là Vy, điều Phương mô tả không sai chút nào so với những gì cô từng nghe...
Vì sao Phương có thể chỉ nghe một lần mà lại nhớ rõ tường tận hết cả vậy?

...

Không ai nói gì nữa. Hay đúng ra là không ai còn biết nói gì nữa. Mỗi người đều đang theo đuổi một suy nghĩ riêng...

Trong lòng Phương mông lung lắm, rất sợ... Rất sợ...

Bỗng cậu thấy một bàn tay mát lạnh nắm chặt lấy tay cậu.

Phương quay sang...

Là Vy, cô ấy nhìn cậu, mỉm cười. Ánh mắt rực sáng, khuôn mặt có nét nghiêm nghị mà khẩn trương, như có ý muốn nói với cậu rằng : "đừng sợ hãi..."

Phương thở dài thườn thượt một tiếng thật não nề, tới mức làm cho không khí cả gian phòng trà như trầm xuống. Thầy Đại Trí lặng im không nói, tay cứ lần chuỗi tràng hạt, mắt nhắm lim dim mơ hồ.

Hạ thì mắt đảo láo liên, hết nhìn tượng Phật lại nhìn tượng rắn, rồi quan sát khắp phòng, xong lại dò nhìn nét mặt từng người...

Rồi Phương cất tiếng hỏi đầu tiên:

"Vậy tối nay con cần làm gì? Nó đã báo lễ đó và dặn giờ Tý đêm nay thực hành…"

"Tạm thời thì đành vậy, con đừng làm gì cho nó cả, giống ma quỷ không thể tùy ý mà nghe lời nó…Nếu không biết chân tướng của nó, không chuẩn bị trước thì rất khó trừ..."- thầy trả lời.
Bỗng Vy nói:
“Giờ Tý nó sẽ hiện lên, không thấy lễ đâu thì nó sẽ làm cậu đau đầu tới hết giờ Tý, sau đó thì nó sẽ bỏ đi, một hôm khác nó sẽ lại quay lại mộng bắt cậu làm lại lễ..."

Phương thầm nghĩ...

Vậy hóa ra nguyên nhân của những cơn đau đầu là do vật chủ không làm lễ cho nó? Có thể là vì thế, nên tối qua đến giờ Phương vẫn chưa đau đầu lần nào.
Nhưng lễ đó là lễ gì? Tại sao tính chất nghiêm trang kì dị như thế?
Vậy thì đêm nay sẽ là cơn đau đầu đầu tiên, và bắt đầu từ mai, sẽ là đau đầu triền miên giống như Vy vậy...

Thật là,

Đạo một thước, ma cao muôn trượng
Phép quỷ sâu, thần chú cũng tan.





CHƯƠNG 10. CHỊ HƯƠNG

...

Bầu trời đêm đó u ám, không trăng không sao, không khí tĩnh mịch đến thê lương. Đến hàng chim chuột cũng chẳng phát ra tiếng động.

Phương ngủ giấc chẳng thành, mười giờ đã lên giường nằm bên mẹ nhưng tâm thần thì hoảng hốt, trống ngực cứ đập liên hồi. Nằm mà không tài nào chợp mắt.

Các suy nghĩ mông lung cứ thế nối tiếp hiện lên.

Vy và Hạ dù chẳng muốn rời nhưng cũng đã ai về nhà nấy, ban nãy trên đoạn đường về chẳng ai nói với nhau câu nào.

Thầy đã có ý muốn Phương đêm nay ngủ lại chùa, nhưng Phương từ chối. Trừ khi là chuyển lên chùa ở luôn, còn thì chẳng có cách gì mà trốn tránh mãi được, sớm muộn gì cũng phải đối mặt thôi.

À khoan? Hình như có điều gì không ổn?

Vy đã sử dụng lá bùa đó hơn nửa năm trời, lá bùa được Vy dùng, theo như thầy nói là để tạc khắc nhân dạng yêu quái, dù cho có không làm được thế thì nó cũng bảo trì cho Vy, nếu hơn nửa năm thì mỗi lần yêu quái xuất hiện, bùa đều cảm nhận được và giúp Vy tránh đi, một bùa mạnh như vậy, tại sao chỉ ngay đêm đầu tiên Phương dùng, nó đã bị yêu quái đốt ra tro, phá tan nát?

Có nhiều trường hợp có thể xảy ra.

Thứ nhất là lá bùa dần dần mất đi đạo lực, trùng hợp thay đúng lúc này thì nó đã suy yếu sau thời gian dài sử dụng nên bị vong phá đi.

Thứ hai, tuy nói là bùa chỉ theo vong nhưng cũng có thể mỗi bùa viết ra ứng với một chủ, nên khi chuyển sang Phương thì không còn được như lúc bảo vệ cho Vy.

Thứ ba... Pháp lực của yêu quái đã mạnh lên nhiều...

Điều này có lẽ sư thầy biết...nhưng lại không nói ra mà chỉ lặng im thở dài…

Điều này còn uẩn khúc sâu xa gì chăng?

Đêm nay liệu sẽ gặp vong ma như thế nào đây?

Phương cứ thế miên man chìm vào giấc ngủ, trong lòng còn bao hỗn độn lo âu.

...
Năm giờ sáng, đồng hồ báo thức reo vang, Phương thức dậy, lòng thấy bỗng khoan khoái hứng khởi lạ thường, cậu nhảy tót xuống giường theo mẹ đi ra cổng tập thể dục.

Một đêm ngủ ngon và trọn vẹn. Không hề mộng mị, không hề gặp ma quỷ gì...

Hôm nay trời ấm lên, có nhiều người cũng ra đường tập thể dục buổi sáng, không khí con ngõ có phần nhộn nhịp hơn mọi hôm. Mới ra đầu dãy, phương đã gặp ngay chị Hương , chị cười đon đả chào hai mẹ con.

Chị Hương là hàng xóm của Phương, trọ ở phòng số 4. Chị hai mươi mốt tuổi, là sinh viên năm 3 khoa văn hóa nghệ thuật của trường đại học Hồng Bàng. Chị cao ráo xinh xắn, da trắng, thân hình mảnh mai, tóc dài chấm eo, eo thon đùi nhỏ, khuôn ngực đầy đặn, cổ mảnh mà dài, mặt trái xoan, lông mày lá liễu. Tính tình lại trẻ con , hồn nhiên.

Thật là,

Tuyệt vời một sắc giai nhân
Bao trang nam tử ân cần hỏi han
Đôi mươi dáng trúc thanh nhàn
Miệng như hoa nở đẹp tràn sức xuân.

Nhà chị ở quê nên lên thành phố trọ học. Phương quý chị lắm vì chị hiền lành, nhưng lại cũng nhanh nhảu, xởi lởi hòa đồng. Chị cũng quý mẹ con Phương lắm, do hoàn cảnh của chị cũng khó khăn nên sinh ra đồng cảm, chị ở thành phố cũng đi làm thêm đủ chỗ , cứ tối mịt mới về đến nhà, có những ngày Phương thấy chị mệt thở không ra hơi, về nhà là đóng kín cửa.

Cũng chính vì sinh hoạt đi lại đêm muộn, sáng sớm, lại do chị xinh đẹp như thế, nên hàng xóm người ta toàn đồn chị làm đĩ. Phương thì không biết, và cũng chẳng quan tâm. Chị có tiếp xúc với ai ngoài dãy trọ đâu mà người ta biết được? Mà dù chị có làm việc đó thật thì có sao đâu? Chị tốt với mẹ con Phương, chỉ cần thế là đủ để Phương cảm mến chị rồi.

"Cả ngày qua Phương đi đâu chị chả thấy."

"Em cũng hơi bận tý."

"Đi bộ ra quảng trường không?"

"Ok".

Khu 836 cách quảng trường cỡ 2 cây. đường đi bộ ra đó rất đẹp, hai bên đường là hai hàng cây xanh.

Buổi sáng không khí tốt lành, người già trẻ nhỏ đi bộ trên đường ra quảng trường nhiều lắm.

Chị Hương cứ tung tăng như con nít vậy, đôi lúc Phương nghĩ có khi mình còn già hơn cả chị ấy. Chị thấy cái gì cũng hay, cái gì cũng lạ, chị hết chỉ cho Phương nhánh cây này, lại chỉ ngôi nhà kia xây cao, xây đẹp... Ở quê chị không thấy bao giờ...

Hai chị em cứ thế đi dọc con đường, ra tới quảng trường chị cứ nấn ná xem hồ nước. Phương sợ muộn học nên giục mãi chị mới chịu về.

Hai chị em nói chuyện trên trời dưới biển suốt trên đường đi, lúc được nửa đường về chị mới bảo:

"Phương này, tối qua ngủ nghe thấy tiếng gì lạ không?"

"Không, em ngủ say lắm."

"Để kể cho nghe, qua chị đi làm thêm nhà hàng ăn khuya về hơi muộn, về đến đầu cổng đã nghe thấy chó sủa inh ỏi rồi. Nó sủa gì đâu cả mấy tiếng luôn á."

Chuyện là chị Hương đi làm thêm ở quán ăn khuya, hơn 10 giờ mới nghỉ, hôm qua lại là ngày tổng kết và thưởng cuối tháng thành ra về muộn, trên đường về xe đạp chị lại thủng xăm nên hơn 11 giờ đêm chị mới về đến trọ.

"Có trộm à hay gì?"

"Không biết , lúc về thấy cả bầy nó cứ đứng giữa đường sủa, nó bu kín cả cổng vô nhà mình, mà sủa đến lúc chắc phải cỡ một giờ sáng."

Phương lặng thinh không đáp.

Giờ Tý...

Bỗng nhiên Phương nắm lấy tay chị Hương.

"Chị ơi sau đi làm về sớm sớm nhé. Về giờ đó muộn lắm."

"Sao nay quan tâm ghê thế. Yêu rồi à;)"

Chị bẹo má Phương, cười rất là đưa đẩy.

Phương ghét. Ghét lắm. Ghét cái kiểu dễ thương và đùa vô tư này của chị. Chính vì chị cứ vô tư như thế , chả thèm quan tâm người ta nghĩ gì, nên người ta mới gọi chị là đĩ đó...

"Yêu đương gì. Chị hơn em đến chục tuổi đầu..."

"Bảy tuổi thôi. Chị còn nhỏ lắm mà...mà chị cũng phải hàng đại hạ giá đâu mà giãy nảy lên thế? Đầy anh theo chị không được nhé."

Chị Hương lại cười rúc rích, có vẻ rất khoái chí vì ăn hiếp được đứa con nít.

Rồi chị lại kể lan man những chuyện gì đâu nhưng Phương cũng không để ý nghe nữa.

Phương lo. Lo thật sự...

Phương dần hiểu vì sao Vy lại lo cho cậu, lại chờ cậu gọi điện lại...

Đó chẳng phải thứ tình cảm luyến ái nam nữ, cũng không phải lòng thương hại, cũng không vì một sự vụ lợi gì...

Mà đó là tình người...

Là thứ tình mà loài ma quỷ kia làm sao hiểu được? Khi mình biết được những điềm không hay xung quanh mà người khác quanh mình không biết, vô thức mình rất lo sợ cho họ, dù họ có thân quen hay xa lạ, hay thậm chí là kẻ mình rất ghét...

"Chị về giờ đó không sợ bị hiếp dâm, cướp giật, bắt cóc bán sang Trung quốc à?"

"Không sợ. Tài sản có gì đâu mà cướp, có mỗi cái xác không giờ ai muốn bắt muốn hiếp chị cho hiếp luôn, còn gì đâu mà giữ."

Chị lại cười rộ lên, Phương thoáng liếc nhìn, Phương có cả nghĩ quá không, nhưng sao Phương thấy đó đâu phải cười... Chị cười mà sao thấy mắt chị buồn thế?

...

Hai chị em về tới thì đã gần 6 giờ. Trời đã sáng rõ, Phương vội vàng ăn sáng, vệ sinh xong thì Hạ cũng đã tới chờ trước cổng.

Phương chỉ cho cả hai xem đám đất trước cổng dãy trọ. Đất bị quần cho nát cả, có rất nhiều dấu chân chó ở đủ mọi hướng, dẫm chồng lên nhau chằng chịt trong một phạm vi khoảng cỡ hai mét vuông.

Hạ quan sát tỉ mỉ chỗ đất, có nhiều vết chân chó khác nhưng đơn lẻ chạy từ các hướng tới chỗ đám đất trước cổng dãy trọ, sau đó lại có những dấu chân ngược lại tỏa đi các hướng.

Hôm qua con quỷ đã tới.

Những con chó trong xóm đã nhận ra dấu hiệu của nó...

Nhưng vì một lý do gì mà nó lại không mộng cho Phương?

Nếu chỉ vì khi tới không thấy lễ của Phương mà nó ngoan ngoãn bỏ đi thì quá là vô lý. Thậm chí một cơn đau đầu, một cơn mộng mị cũng không có…

Cả hai đăm chiêu nghĩ ngợi trên suốt quãng đường đến trường.

Về phần Hạ, cậu cũng đã có những suy nghĩ riêng. Cậu vẫn còn bán tín bán nghi về chuyện này nhưng dù thế nào đi chăng nữa, dù là thật hay không thì rõ ràng các bạn cũng đang ý thức được chuyện gì đó, và có vẻ quyết tâm theo đuổi nó tới cùng. Dù tin hay không thì đây cũng không phải là lúc một người bạn thân thực sự có thể đứng ngoài, mà phải cùng sát cánh với các bạn.

Hạ cũng không biết nên bắt đầu từ đâu vì tuy cậu theo sát chuyện này, nhưng lại không có kiến thức gì, cũng không trực tiếp trải qua giống như Vy, nên trong việc của Phương, Hạ cảm thấy mình là có vẻ như thừa thãi nhất. Vậy là Hạ cũng im luôn chờ cho bạn mở lời thảo luận, rồi sẽ tìm hiểu từ từ.

"Hay là nó bỏ đi rồi?" - Hạ cố gợi thử.

Phương trầm ngâm không đáp.

Thật vậy không? Nếu được vậy thì tốt quá, sợ chuyện chẳng dễ dàng như thế.

Có rất nhiều vấn đề cần thảo luận, nhưng đều chỉ là những phỏng đoán mơ hồ, do cả bọn đều không ai có những hiểu biết rõ ràng cụ thể về tâm linh thần thánh, người duy nhất có thể giải đáp thắc mắc là thầy Đại Trí, tuy nhiên cũng chẳng thể đụng tý là hỏi, phần vì mình nắm không chắc, sợ hỏi lan man nhiều điều vô nghĩa thầy đâm ra chán nản, phần khác vì có những ý rõ ràng có thể trả lời, nhưng thầy lại chọn cách lặng im thì chắc hẳn là có uẩn khúc thầy chưa muốn nói ra sợ các cậu hoang mang, hoặc là chính thầy cũng chưa sáng tỏ mà phải im lặng tìm hiểu thêm. Dù sao thì theo tôn chỉ nhà Phật, mọi chuyện đều đã được an bài, cứ nên để tự nhiên, bọn Phương cũng chẳng dám kinh động thầy nhiều quá.

Hiện giờ Phương chỉ có thể dựa vào cảm giác mà tự mình suy đoán ra.

Thế nhưng càng nghĩ càng đi vào bế tắc.

Quỷ thần này không nói tới, thậm chí chỉ là vong ma bình thường , đã ám vào ai đâu dễ gì mà buông ra? Vậy tại sao tối qua nó đã xuất hiện nhưng rồi lại bỏ đi? Phương không sao lý giải nổi việc nó chẳng thèm nói lời nào? Hay giống như người lớn thường nói, im lặng tức là giận dữ?

Có thể như thế lắm, mỗi khi mẹ giận Phương đến đỉnh điểm mẹ chẳng thèm chửi bới gì mà im luôn, làm mặt lạnh Phương có khi tới mấy ngày trời không thèm hỏi han.

Nhưng quỷ thần có phải con nít đâu mà giận dỗi kiểu đó nhỉ?

Rồi đột nhiên Phương đứng lại. Thần sắc thất kinh, khuôn mặt ánh mắt đều mơ hồ. Trong đầu lại nghe văng vẳng một thứ âm thanh chua chát, ma quái kến đến tận tim óc, lại nghe có phần căm tức muôn lần:

"Tao phải giết mày…"

...

Thật là,

Sắc thiên hương, đẹp dịu dàng một cõi
Quỷ chẳng đến, lòng người lại âu lo.





CHƯƠNG 11. NHẬP THIỀN

Tháng 6 năm 2008.



Phương đang quỳ dưới chân tượng Như Lai trong gian thờ phòng thiền. Ngồi kiết già, mắt nhắm hờ, cơ thể tựa như bất động, hơi thở lặng lẽ mơ hồ...

Tiếng chuông mõ vẫn vang lên đều, hai đệ tử của thầy Đại Trí là Thầy Nhất Nguyên và Nhất Quang đều đang tọa thiền phía trước Phương.

Hai thầy ngồi ở thế kiết già, khuôn mặt trang nghiêm, mắt nhắm hờ, mặc áo pháp dài phủ kín đầu gối, đầu các thầy đều hơi cúi xuống góc 30 độ, lưng hơi hướng về trước góc 30 độ so với thân người thẳng, trong miệng đều lầm rầm đọc các bài chú dùng cho khi nhập thiền.Trên gian thiền, hương nhang nghi ngút, không khí xung quanh tĩnh mịch vắng lặng.

(Kiết già: tư thế ngồi thiền trong phật giáo.)

Ngoài thềm cửa phòng thiền, Hạ và Vy đang ngồi im, lặng lẽ nhìn vào trong quan sát Phương, cậu cứ ngồi im lặng như thế cùng hai sư thầy cũng đã nửa giờ rồi...

Thời gian gần đây, thầy Đại Trí đang dạy phép thiền cho cậu.

...

Đã ba tháng trôi qua kể từ biến cố ấy, Phương đã quen dần với những cơn đau nửa đầu lúc về đêm, khi thì đau miên man, lúc thì đau quằn quại, lúc lại long lên sòng sọc như thể đầu óc co giật, muốn vỡ tung ra.

Cơn đau cứ tự nhiên kéo đến mà chẳng có một điềm mộng nào, vô tình như phủ nhận hết các suy đoán của Phương về những quy luật.

Sau ngày hôm đó tới giờ, Phương chẳng gặp thêm giấc mộng nào nữa , cứ như thể chuyện này chưa từng xảy ra, yêu ma cũng chỉ là giấc chiêm bao chưa từng có thật...

Và đáng lẽ ra là đúng như thế thật nếu không có giọng nói lạ kia...

Sau hôm đó, Phương nghe thấy đều đặn, hầu như ngày nào cũng nghe, đa phần đều là các thanh âm kỳ dị không rõ là nói tiếng gì, lúc thì như chó hú, lúc như tiếng chít chít kẽo kẹt của mối mọt trên bức gỗ, lúc lại như có tiếng bước chân người đi, lúc như có cơn gió mạnh ào tới, khi thì lại như đồ đồng đồ sắt va đập vào nhau đinh tai nhức óc, chỉ thảng hoặc mới có câu nói ra rõ nghĩa, những thanh âm chát chúa, và cũng chỉ là những câu cụt ngủn, khô khan, đôi khi chẳng hiểu làm gì.
...

Thậm chí tới giờ phút này đây thì có thể xem như Phương cũng đã gần như đã chìm trong một tình trạng lúc mê lúc tỉnh, lúc thì nghe như tiếng động bên ngoài, lúc lại nghe như có ai đó kề sát tai, có người gọi nhưng từ xa hoặc nhỏ, đôi khi mơ hồ cứ gọi tên Phương, nhưng kiếm tìm thì tuyệt nhiên không có ai khác, dần dần cứ vậy đâm ra lú lẫn u mê, nhớ nhớ quên quên, đôi khi âm thanh nghe được chẳng phân biệt được thật giả hư thực nữa...

Cảm nhận được rõ nhất sự thay đổi tiêu cực của Phương, đầu tiên phải kể đến Hạ, nó rất sợ rằng tình trạng này mà cứ tiếp tục thêm nửa tháng thì Phương không trụ nổi mất, sẽ sớm phải gục ngã mất thôi, nhìn cậu tiều tụy lắm rồi...

Việc học của cậu kém đi rõ rệt, đầu óc lúc nhớ lúc quên, mơ mơ màng màng, bạn bè thầy cô trên lớp đều nhanh chóng nhận ra, nhưng cũng chỉ cho là tuổi trẻ ham chơi xao lãng việc học, các thầy cô giáo cũng chỉ nhắc nhở chứ không bận tâm đến nhiều... Phương nghỉ học nhiều hơn, những hôm đang học bỗng dưng cơn đau đầu đến cậu lại phải nhờ cô bạn Vân Anh ghi chép bài hộ, rồi vội vàng lật đật tới thẳng chùa Thanh Trúc ngồi. Kỳ lạ ở chỗ cứ vào trong chùa, dù đứng bất kỳ chỗ nào miễn là vào trong cổng chùa, cơn đau đầu đều hết.

Phương bình thường đã gầy ốm khẳng khiu, dạo gần đây lại càng gầy rộc đi, hom hem như ông cụ, trông tiều tụy lắm rồi chẳng còn thần khí gì, mặt già hẳn trông thấy.

Đó là hậu quả của những đêm mất ngủ trằn trọc vì đau đầu, vì những âm thanh giọng nói kì lạ cứ lảng vảng trong đầu hành hạ...đôi lúc Phương cũng cứ thắc mắc không hiểu sao phải chịu sự dày vò cả thể xác và tinh thần như thế, mà Vy vẫn có thể đẹp tới vậy, hẳn là bên trong thân xác nữ nhi mong manh yếu đuối ấy phải là một sức chịu đựng bền bỉ phi thường, một lòng dũng cảm mà yêu ma không sao khuất phục được, cũng có thể một phần là do nhà Vy có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Thầy Đại Trí khuyên Phương nên học thiền, Phương buộc phải bái thầy làm sư, thỉnh xin thầy truyền cho phép thiền với hy vọng nhờ nó mà cơn đau đầu sẽ hết, hoặc ít ra cũng có giảm bớt, vậy là bất đắc dĩ, Phương trở thành đệ tử thiền môn dù không xuất gia...

Cứ mỗi tuần Phương đều phải dành ba buổi tối để tới chùa Thanh Hà ngồi thiền cùng các sư thầy, khổ cực trăm bề không để đâu cho hết, những hôm đầu tiên ngồi thiền về Phương tê dại cả chân, lưng vai thì mỏi nhừ, dần dần rồi quen, giờ đây Phương đã có thể ngồi theo các thầy được hơn một giờ.

Mỗi tối Phương tới chùa thiền, Hạ đều đi theo, Hạ thường hay trò chuyện cùng sư thầy để hỏi han thêm về Phật học, nó cũng hay thường vùi mình vào thư viện của chùa để nghiên cứu các loại sách vở tâm linh, tôn giáo, mong có thể phát hiện được gì giúp đỡ được bạn. Vy thì khó đi lại hơn Hạ nên thi thoảng mới đến, mỗi lần đến thì Vy thường cùng với Hạ ngồi ngoài thềm cửa phòng thiền để quan sát Phương.

...

Nói đến Vy, từ sau lần đó, hai tháng qua cô gặp Phương nhiều hơn. Không phải vì lý do bản thân nữa bởi từ ngày đó, bệnh hoạn của cô đã hết hẳn rồi, cô đã không còn đau đầu hay từng có dấu hiệu đau đầu trong hai tháng nay, chỉ đơn giản là cô muốn đồng hành cùng Phương vượt qua chuyện này, hay ít nhất là giúp được những gì mình có thể.

Giữa hai người đã nảy sinh một tình bạn đơn thuần thật đẹp, không phân biệt gia cảnh địa vị, không phân biệt tính cách ngoại hình, khoảng cách, thói quen hay môi trường sống, những mối quan hệ... Tình bạn thơ ngây giữa lứa tuổi học sinh.

Ban đầu họ kết bạn cũng chỉ vì đồng cảnh nhưng sau một thời gian tiếp xúc, Vy ngày càng thấy quý Phương nhiều hơn, cô nhìn ra ở người bạn tưởng như bình thường, thậm chí còn có hơi chút khó ưa này những điểm cao quý mà những người con trai từ trước tới nay Vy gặp không có, hoặc có thì không ai tạo được ấn tượng mạnh mẽ và chân thực được giống như Phương.

Phương bên ngoài tuy có vẻ là ngờ nghệch, hơi ngốc nhưng thực ra lại rất thông minh, nhanh nhạy, chỉ là phạm vi quan tâm của Phương có hơi hạn chế, không được bao quát sâu rộng... nên đôi khi cậu ấy cứ nói những điều ngốc nghếch vậy thôi, còn những vấn đề nào cậu đã theo đuổi thì đều tìm hiểu rất cặn kẽ, rốt ráo đến cùng.

Cử chỉ hành vi, nói năng của Phương thoạt nhiên có vẻ không được lịch sự tế nhị lắm, chắc cũng chỉ bởi vì môi trường xung quanh dân dã nông thôn, không có cơ hội tiếp xúc rèn luyện nhiều hoặc học được các tác phong của những con cậu con nhà thượng lưu, nhưng bản chất thực ra cậu ấy lại rất ga- lăng, cậu luôn cố gắng để cho bạn bè đỡ tốn công sức trong những việc vặt vãnh, luôn nghĩ cho cảm xúc của những người xung quanh, sao cho họ cảm thấy thoải mái, tiện nghi nhất có thể.

Cậu thường làm những hành động quan tâm nhỏ nhặt vì người khác, và lại chẳng bao giờ nói về những việc đó, ví dụ như việc có một lần, cậu đã khéo léo đứng phía sau nhấc cái đuôi váy dài quá gót chân của Vy lên khi hai người đi loại thang máy tự động kiểu trượt ở trung tâm thương mại, Phương nghĩ rằng Vy không để ý, nhưng thực ra cô đều biết, chỉ là làm như không biết thôi...

Phương trầm mặc, ít nói, nhưng Vy lại thích cái kiểu cách như vậy, nó thể hiện sự dịu dàng, tinh tế, đó là những phẩm chất cao đẹp của một người đàn ông chân chính...

...Cô lặng lẽ nhìn vào trong, Phương vẫn đang ngồi lặng im bất động, khuôn mặt thanh cao bừng sáng mà cô thấy khi lần đầu tiên nhìn thấy cậu ở chân tượng quan âm, nay đã hốc hác đi nhiều. Mắt Phương trũng sâu, hai gò má gồ hẳn ra, mặt dài ra, da sạm đen đi. Thế nhưng ánh nhìn vẫn rất sáng tới lạ. Hình ảnh Phương ngồi dưới tượng Phật đẹp tới lạ, như hình ảnh của những vị tổ sư khổ tu trong rừng già tới khi nhục thân gầy mòn khô héo, nhưng vẫn luôn thanh cao, kì lạ như thế…

Có thể nói rằng Phương,

Thân thể tựa mục nát
Tâm thần loạn bất an
Nhãn quang vẫn sáng lạ
Lộ tướng đẹp muôn vàn...

Phương học phép thiền rất nhanh, tuy mới học nhưng đã có thể ngồi trụ thiền rất lâu, thầy thường nói người ta mất cả đời để học thiền, chứ không phải như bài toán trong một sớm chiều mà giải xong... Phương cũng chẳng nghĩ đến mấy chuyện đó, mà thầy cứ nói sao thì biết vậy, cậu cũng chẳng đam mê gì thiền, hoặc là để cầu giải thoát* gì cả, cậu học thiền chỉ vì nó giúp cậu bớt đỡ đau đầu...

( *cầu giải thoát: là mục đích tối thượng của việc tu luyện, tìm về bản tính Phật pháp của mình, không bị luân hồi trong biển khổ ...)

Tiếng mõ vẫn vang lên đều như hòa cùng nhịp thở của các vị thầy, thầy Đại Trí một tay gõ mõ đều, tay kia lần tràng hạt, miệng cứ tụng kinh không ngừng.

Thầy năm nay đã gần bảy mươi, đầu trọc, trên đầu có khắc chấm trắng, nhưng lại nuôi một chòm râu dài rất đẹp, râu đã ngả bạc màu... Nước da thầy nhăn nheo nhưng mắt vẫn còn sáng, dáng đi rất thẳng , rất nhẹ, giọng thầy trầm ấm như tiếng chuông chùa.

Nghe kể lại rằng thời trẻ thầy cũng từng trải qua nhiều phong ba cuộc đời. Sinh ra năm 1940 ở một vùng quê nghèo tỉnh Bắc Giang, năm 1960 thầy nhập ngũ, lúc đó thầy tròn hai mươi tuổi, đi theo quân lực Việt Nam Cộng Hòa, vì thầy học giỏi nên được cử đi Mỹ học tập huấn luyện đặc biệt về tâm lý học quân sự, sau về nước được chính quyền trọng dụng, làm dần tới chức giảng viên tâm lý chiến quân sự ở trường quân sự đặc biệt được Mỹ lập ra, đâu đó ở trong Sài Gòn, trong thời gian này thầy đã cưới một người vợ ở Sài Gòn. Đến năm 1971, thầy đã mang tới lon thiếu tá. Năm 1975, mất chính quyền, chế độ thuộc về tay Đảng Cộng Sản, thầy không trốn chạy sang Mỹ mà ở lại chịu tội, vợ con thầy đều đã mất trong khoảng thời gian binh biến, xét thấy thầy là thành phần nguy hiểm nên chính quyền cộng sản lâm thời đưa thầy đi cải tạo chính trị hai năm tại Côn Đảo, năm 1977, thầy được tự do cư trú và chịu sự quản lý của chính quyền địa phương. Năm 1980, hết thời gian quản lý cư trú tại địa phương, thầy sang Trung quốc theo học đạo, rồi xuất gia, tu ở núi Võ Đang bên Trung Quốc, đến năm 1988 thì về nước, định thân ở Mao Sơn Tự, núi Mao sơn thuộc huyện Cẩm Giàng, tỉnh Tây Phước, lấy hiệu là Thích Đại Trí, tại đây thầy đã học các phép đạo, tu khổ luyện trên núi nhiều năm rồi hành đạo khắp nơi, trừ tà ma, chuyên về trục vong linh, cầu an, cầu siêu khắp nơi, làm phúc cho bách tính trăm họ. Uy thế của thầy ngày càng lớn, đạo hạnh công phu khổ luyện sâu dày, được Nhân dân phật tử khắp nơi tin sùng, ngưỡng mộ đến tìm gặp rất nhiều. Những người được thầy cứu mạng, giúp trục vong, trừ tà, làm tế lễ lạt, cầu siêu cầu an, xem phong thủy nhiều khắp đất nước. Vang động tới cả chính quyền và giáo hội phật giáo, đến năm 2002, thầy được giáo hội phật giáo cử đến làm trụ trì tại chùa thanh hà, thành phố Hạ thuận, tỉnh Hạ thuận cho tới nay.

Thật là,

Phong ba cũng một kiếp người
Dầm sương dãi nắng loạn thời binh đao
Tâm hướng thiện phật tính cao
Gặp duyên chuyển hóa nhập vào phật môn.

Thầy đại trí bắt đầu chữa trị cho Vy từ tháng 1 năm ngoái, đến giờ đã được một năm rưỡi, thầy vẫn thường than thở với hai học trò, cũng là hai vị sư trừ tà có tiếng trong vùng , về trường hợp của cô Vy, và giờ đây là trường hợp của Phương, ma quỷ hữu hình có thể tìm đối sách mà trị, nhưng thứ đang tồn tại bên trong Phương là vô hình, không rõ chân tướng, không biết thực hư, cũng không biết là quỷ thần hay vong ma cô hồn, chẳng có cách gì trừ được. Điều duy nhất thầy có thể làm lúc này cho đứa học trò bất đắc dĩ của mình chỉ là truyền cho nó phép thiền, mong nó sao cho có căn cơ, dùng pháp môn ấy mà rèn luyện cho tăng thêm phật tính, đẩy lùi được sự khống chế của yêu ma. Phép thiền về cơ bản đã có tác dụng, đứa trẻ ít đau đầu hơn mỗi khi thiền và tới chùa.

Nhưng vong ma đó, trước sau vẫn không hề lộ diện…

Thật là,

Bị ma trêu, thân người suy kiệt
Học phép thiền, lộ rõ phật duyên.


CHƯƠNG 12. QUỶ TỘT KHÓC


Buổi thiền kết thúc, sau khi xả thiền xong, Phương cùng hai thầy Nhất Nguyên, Nhất Quang bước ra cửa phòng, cả ba cùng ngồi xuống dưới thềm phòng thiền với Hạ và Vy, không phân trên dưới, cứ thế mà rót nước trà cho nhau uống. Riêng thầy Đại Trí ở lại thực hiện nốt các nghi thức rồi mới ra sau, ngồi xuống cạnh những người trẻ tuổi.

Từ dạo Phương bị bệnh đến nay, ngày nào Hạ cũng đọc sách về phật giáo, bùa chú và tất cả những thứ liên quan tới chuyện tâm linh, trấn yểm, nên thành ra kiến thức của Hạ về lĩnh vực này hơn hẳn Phương, thậm chí một số điều khi không có ở chùa, không hỏi được thầy thì Phương lại hỏi Hạ.



Nhà Hạ khó khăn lắm. Bố thì nay đây mai đó, chơi bời trác tác, cờ bạc lô đề gái gú, chẳng mấy khi có nhà, nhà chỉ có mẹ Hạ là chính, quanh năm tần tảo nuôi các con ăn học. Mẹ Hạ năm nay ba sáu tuổi, người nhỏ nhắn, gầy guộc nhưng có nụ cười tươi, cô lúc nào cũng lạc quan yêu đời. Mẹ Hạ làm đủ thứ việc từ công nhân, dọn vệ sinh, giúp việc, rồi chăn nuôi lợn, làm thịt lợn bán… nói chung là những việc không tên, ai nhờ gì thì giúp đó, tần tảo quanh năm nuôi Hạ ăn học, rất là vất vả. Sau Hạ vẫn còn một em gái, được cái là hai anh em Hạ học đều rất giỏi, lại rất ngoan ngoãn hiếu thuận nên mẹ Hạ cũng yên lòng nhiều.

Tính Hạ từ nhỏ đã sôi nổi, ngang bướng, không chịu thua kém người khác, có chí tiến thủ rất cao. Một đặc điểm nữa là ngoài những phẩm chất tốt đẹp đó, Hạ còn rất thông minh, thích tìm tòi mọi thứ, tuy học hành cũng chỉ thuộc hạng xoàng xoàng nhưng bù lại, kiến thức khác của Hạ lại phong phú hơn những người cùng tuổi. Hạ xuất thân nghèo khó và mang trong mình tinh thần nghĩa hiệp rất cao, một phần có lẽ cũng do ảnh hưởng từ việc quá mê truyện kiếm hiệp, binh pháp từ nhỏ, nó có sức khỏe tốt, to cao hơn bạn bè nên cũng hay đứng ra bênh vực những đứa yếu ớt hay bị đám du côn trong trường học bắt nạt. Những lần Hạ ăn đòn oan cũng chẳng ít, nhưng đối với nó thì việc đó cũng chẳng hề gì.

Từ nhỏ Hạ và Phương đã đi đâu cũng có nhau, yêu thương quý mến nhau như anh em trong nhà, tình như ruột thịt. Lần này bạn gặp chuyện như thế, Hạ cũng không tránh khỏi buồn phiền, giờ đây ngồi bên bạn mà cứ ngỡ như ngồi với người khác, nhìn hình dung tiều tụy, xơ xác của Phương mà Hạ chẳng cầm được lòng, thương bạn lắm mà chẳng biết làm sao...giá như đó là một thằng du côn người trần mắt thịt mà dám hành hạ làm Phương lo sợ đến nông nỗi ấy, thì Hạ chẳng ngắn gì mà xông vào một trận sống mái với nó rồi ra sao thì ra, nhưng đây lại là một thế lực mà Hạ không thể làm gì nổi, nên đành ngồi trơ mắt mà để nó hành hạ bạn mình sống không bằng chết, Hạ xót thương căm phẫn, nghĩ đến bạn mà nhiều khi nước mắt chỉ muốn trào ra…

Hạ nhìn sang Vy, bắt gặp ánh mắt của Vy cũng vừa đưa sang nhìn mình, rồi như cùng luồng suy nghĩ, cả hai lại hướng về Phương thương cảm…



5 rưỡi sáng, Phương ăn sáng với chị Hương, xong xuôi cả thì hai chị em ra ngoài hè của dãy trọ ngồi để đợi Hạ qua rủ đi học.

Mẹ về quê đã hai ngày nay, chắc phải tầm ba, bốn hôm nữa mẹ mới lên lại. Đó đã là việc thường đối với Phương, vì mẹ tuy là con gái nhưng lại không ở với chồng, không phải lo công việc bên đàng nội, mà nhà bên ngoại ngoài mẹ ra cũng chỉ toàn các dì các bác gái, chỉ có một cậu trai em mẹ thì cậu lại hay đi làm ở xa, mẹ lại ở gần nhà ông bà ngoại nhất, chỉ cách có hơn mười cây số, khoảng hai tiếng đi xe đạp là về đến, nên việc nhà ông bà ngoại có dù lớn dù nhỏ, mẹ đều tham gia góp công góp sức, lần này có lẽ ở quê lại có việc giỗ họ hay đám xá gì đó nên mẹ về, Phương còn nhỏ, lại là cháu ngoại, lại còn bận việc học hành nên những việc như vậy ở quê Phương cũng ít khi phải có mặt tham gia.

Mỗi lần mẹ vắng nhà, việc lo ăn uống của Phương lại do chị Hương xung phong đảm nhiệm, chị tốt tính lắm chẳng bao giờ so đo thiệt hơn với ai, mẹ cũng thương chị Hương nhiều, coi chị như con gái… phần vì tính cách chị xởi lởi chan hòa, phần vì thương phận gái lẻ loi, lại nghèo khổ cùng cảnh.

Nhà chị Hương nghèo, ở vùng huyện Phước Sơn, Nam Thuận, là một vùng chỉ thuần về cày cấy, nông nghiệp, cuộc sống của dân vùng ấy đều nghèo cả...chị là cả, sau chị còn một đàn em thơ ba đứa nữa, đều còn đang nhỏ, mẹ mất sớm, minh bố chị làm nghề ruộng dãi nắng dầm sương gà trống nuôi con, vất vả mãi, đắn đo mãi mới quyết định cho chị đi lên thành phố theo học đại học. Nhìn chú thương lắm mới ngoài 40 mà đã như ông cụ 60 tuổi rồi, chú thấp hơn cả chị Hương, lưng còng đi, mái tóc muối tiêu, sợi bạc còn nhiều hơn sợi đen, tay chân chú đen nhẻm, gầy nhưng gân guốc rắn rỏi màu của một người đàn ông quen với việc nông nghiệp... Phương vẫn còn nhớ như in ngày chú từ Phước Sơn lên thành phố thăm chị, tay chú xách cái làn bên trong có con gà trống to và dăm đùm thịt lợn, một hộp muối vừng to để chị ăn sáng, tay kia chú cầm nải chuối xâu bằng dây lên, nhìn hai bố con ôm nhau mà người ta cứ ngỡ như hai ông cháu, vì chị Hương được trời cho nhan sắc, chị quá là trẻ trung trông chỉ như đứa con nít lớp chín, lớp mười, lại trắng xinh. Bố chị nói ngày còn ở nhà, công việc nhà chị làm chẳng thiếu gì, cái gì cũng biết hết, nhà không có mẹ, chị thay mẹ chăm sóc các em, quán xuyến việc học các em, lo bệnh cho bố mỗi khi trở trời, chợ búa cơm nước tảo tần, nấu cám heo, chở phân bò trồng rau...thậm chí còn dắt trâu ra đồng làm chẳng hề kém đám trai làng, ai làm gì chị cũng làm được hết... nhưng lạ lắm dù chị dầm mưa nắng cỡ nào nhưng cứ vào nhà một ngày, cứ nghỉ một buổi ruộng không ra, là chị lại trắng lại như thế, vẻ đẹp của chị dường như bất chấp cả sự khắc nghiệt của cái nắng miền trung du.

Thật là,

Hồng nhan chịu kiếp khổ
Cảnh một nắng hai sương
Thân liễu đời vùi dập
Vẫn mạnh mẽ can trường.

Nhưng dù có thế nào, chị vẫn chỉ là một đứa con gái hai mươi tuổi xuân, cái tuổi mà sinh viên đại học thơ mộng yêu đương, mang trong mình bao ước mơ đẹp thì chị lại trăm mối lo nghĩ, dù có mạnh mẽ cỡ nào chị cũng chỉ là một cô gái mà thôi…

Bên ngoài chị luôn vui cười hồn nhiên, nhưng có ai biết đâu những đêm chị lại ra sau dãy trọ, ôm nước mắt khóc tủi thân

Khi bỗng nhiên ở quê có việc, chị khóc…

Khi nghe tin bố đau ốm, chị lại khóc…

Mỗi kì thi đến không có tiền đóng, chị cũng khóc, bị hàng xóm đồn làm đĩ, bị bọn con trai trêu ghẹo, chị cũng khóc …

Có lần Phương khát nước, nửa đêm dậy uống nước chẳng thấy mẹ đâu, cửa nhà thì mở, Phương vùng dậy chạy đi tìm thì nghe tiếng thút thít phía sau nhà, Phương bước ra thì nhìn thấy chị Hương đang rúc đầu vào lòng mẹ Phương mà khóc, mẹ khẽ xoa tóc chị mà chẳng nói năng gì. Đó là sự đồng cảm của những người phụ nữ, những người phụ nữ Việt Nam đẹp đẽ từ trong tâm hồn sâu thẳm…

Rồi cậu lặng lẽ trở vào giường...từ ngày đó trở đi, Phương thương yêu chị nhiều hơn, xem chị như chị gái, có chuyện vui buồn gì cậu đều kể chị nghe, chị cứ khúc khích cười mãi…

Ngoài công việc phục vụ cho nhà hàng, chị Hương còn làm thêm ở quán hát, làm tay vịn rót bia cho khách, nhiều hôm bị khách sàm sỡ, chị tủi thân về cứ ôm lấy Phương mà khóc, Phương cũng chẳng hiểu công việc đó là gì nhưng thấy chị như thế, nhiều khi cậu cũng mạnh dạn bảo chị nghỉ đi nhưng chị không nghỉ, chị nói làm ở đó kiếm được nhiều tiền, tiền học tiền trọ rồi còn tiền gửi cho bố nuôi các em...bất chấp ai đồn đại gì chị cũng mặc, cứ thế, cứ thế…

Bao nhiêu tủi hờn uất ức, chị đều mang về xóm trọ, nơi có Phương, có mẹ...



"Sau Phương lớn có cưới chị Hương không?"- bỗng nhiên chị quay sang nhìn Phương cười.

"Chị điên à, mới sáng ra nói vớ vẩn gì đấy."

Phương bối rối quay đi tránh cái nhìn của chị. Phương chưa lớn nhưng cũng không còn nhỏ nữa, cậu cũng đã bắt đầu có những rung động sâu thẳm bên trong lòng. Phương biết chị đùa nhưng cũng rất bối rối.

"Nói thật mà, nhìn chị nè…"

"Hâm à."

Phương gạt đi nhưng chị nhanh tay áp vào má Phương, quay đầu Phương về phía mình.

Bỗng nhiên…

Một bóng mờ nhìn không rõ nhân dạng đang trùm phía sau lưng chị…

Phương giảng hốt giật mình ngồi lùi lại, mặc chị Hương tiu nghỉu.

Rồi một giọng nói ma quái vang lên từ sâu thẳm bên trong Phương:

"Quỷ Tột khốc...quỷ Tột khốc*…"

(*Quỷ sai nơi âm ti đi bắt các hồn đã hết dương thọ.)

Tai Phương lùng bùng, cậu dụi mắt lia lịa rồi định thần nhìn lại, chỉ thấy mình chị Hương đang ngồi, môi bĩu ra có vẻ giận hờn, bóng đen phía sau không thấy đâu cả.

Phương ráo hoảnh nhìn quanh như phản xạ, rồi bình tâm lại, cậu biết rằng quanh đó chẳng có ai, cũng biết giọng nói từ đâu chẳng cần tìm nữa…

Nhưng rồi nó lại vang lên:

"Quỷ tột khốc đến xem mặt…nay mai là chết thôi..."

Phương nhìn lại chị, bóng đen lồ lộ phía sau chị, thậm chí còn lộ ra hình tay người đang quàng qua cổ chị. Phương kinh hãi rụng rời, cậu lao tới ôm chầm lấy chị, giật chị về phía mình rồi cứ ôm khư khư không rời, mặc cho chị còn đang ngơ ngác.

Bóng đen như ẩn như hiện, lấp loáng mập mờ lại chẳng thấy đâu nữa.

Một luồng điện chạy dọc toàn thân Phương, cậu tê tái bàng hoàng.

Giọng nói ma quái oan nghiệt lại vang lên:

"Quỷ sai bắt hồn...quỷ sai bắt hồn, có khôn đừng hòng giữ mạng…"

Thật là,

Nơi xóm nghèo, phận gái mang tâm sự
Hết mệnh dương, quỷ sứ chẳng tha người






Chương 13. ĐỘNG TÂM



"Em sao vậy? Chị...đau…"

Tiếng chị Hương nhỏ nhẹ, tay chị ban đầu hơi cựa ra nhưng không mạnh lắm, thấy Phương vẫn ôm khư khư nên sau chị cũng mặc kệ vậy, không còn cố đẩy ra nữa...

Phương giật mình buông chị ra, ngồi lui ra, miệng ấp úng:

"Em xin lỗi chị…"

Đôi mắt vẫn luôn cảnh giác đề phòng quan sát phía sau chị nhưng không khí đã lại bình thường.

Có lẽ là thần hồn nát thần tính…

Chị Hương bẹo má Phương, rồi chị nháy mắt cười với cậu, nói bông đùa trêu chọc:

"Sao em xúc động quá thế? Lúc nào cũng giẫy chị như đỉa, mà mới nhắc tới cưới chị thì lại ôm thế nhỉ?"

Phương không đáp, đôi mắt vẫn cứ láo liên đề phòng, nhìn quanh quất như tìm kiếm…

"Chị bảo này…"

Chị Hương vẫn vô tư, hình như những điều lạ vừa rồi chị chẳng cảm nhận được gì, chỉ Phương là người duy nhất cảm ứng được. Nhưng không chỉ còn là giọng nói mà giờ đây lại là cả ảo ảnh nữa sao?

"...em thấy chị có xinh không?"

"Có." -Phương ngượng nghịu đáp.

Sao hôm nay chị đùa lạ kì thế?

"...thế thích chị không?"

"Thích".

"Thế lớn lên học xong cưới chị nhé?"

Phương nhìn chị.

Hai mắt lặng nhìn nhau.

Chị Hương chẳng hề đùa.

Nhưng chị nói gì vậy? Đẹp như thế mà sợ không lấy được chồng hay sao?

"Lúc Phương 18, thì chị mới có 26."- chị nói

Nhưng thực ra giờ nhìn Phương có lẽ còn già hơn cả chị chứ chưa nói gì tới lúc đó.

Phương cúi mặt không đáp. Chị Hương đang nghĩ thế thật à?

Rồi chị nhoài người lại tới sát Phương, chị ghé sát miệng vào tai Phương thì thầm:

"Nói cho một bí mật này, chị vẫn "còn" đấy, lớn nhanh chị chờ nhé."

Nói xong chị thơm nhẹ lên má Phương, nháy mắt cười với cậu, rồi chị đứng dậy bước vào trong nhà.

"Thôi bạn đến rồi kìa. Đi học đi, trưa về sớm phụ chị nấu cơm…"

Người chị thơm quá, một mùi hương dịu dàng, nhẹ nhàng, Phương ngồi im lặng bồi hồi, đầu óc cậu nhẹ hẫng đi, cậu nhìn chị bước đi, mà lòng thấy ấm áp đến lạ kì…

Nhưng khoảnh khắc đó trôi qua trong chớp mắt, trong giây lát, một cảm giác khác thay thế…

Một cái lạnh ùa về thấu cả xương, chiếm lấy cả đầu óc tim gan Phương, chị đi vào trong hành lang dãy trọ, trước khi bóng chị khuất hẳn, Phương thấy một quầng đen mờ ảo bay lượn trên đầu chị, sau lưng chị, nó tụ thành một hình rất lạ có thể nhìn rõ thấy một đôi mắt, đang quay lại nhìn Phương nửa như tò mò, nửa như thách thức, rồi tan đi rất nhanh…

Bỗng có tiếng gọi từ xa:

"Đi học nào!"

Phương quay lại nhìn, Hạ đã đi tới đầu đường, đang vẫy tay với Phương…



"Hôm qua có thằng cu xóm Đông chết đuối ở cầu Đen đấy, lúc bọn mình đang ở trường người ta vớt xác nó lên, cúng bái um xùm cả trên cầu, chú biết không?" -Hạ bắt chuyện.

"Anh chưa nghe. Anh có bao giờ ngồi với mấy bà hàng xóm đâu, có mẹ hay nghe thì nghe nhưng mẹ đang về quê rồi."

"Ờ. Anh kể chú nghe cái này, đừng nói với ai nhé…" - giọng Hạ tự nhiên trầm mặc, ra điều bí hiểm lắm.



Chuyện là chiều qua lúc tan học về, mẹ đã gọi Hạ lại kể ngay chuyện có một thằng bé chết đuối ở sông cầu Đen, con sông mà mỗi ngày Hạ đều phải đi qua để rủ Phương đi học.

Chuyện có người chết ở đó năm nào cũng có, vì nước sông cầu Đen chảy rất xiết, cầu đen lại là cầu đường sắt, khá là nhỏ hẹp, nên người đứng trên cầu mỗi khi có tàu đi qua hoảng quá tuột tay rơi xuống cũng có, mà bọn trẻ con lì lợm muốn chứng minh độ gan dạ mà ra đó bơi lội cũng có, trời lại đang tiết tháng 6, bắt đầu oi ả nên chúng nó rủ nhau đi tắm sông. Lần này thằng bé bị chết mới chỉ có tám tuổi…

Mẹ Hạ kể rằng hôm qua người nhà nó thỉnh tới đó một vị thầy cúng hay đạo sĩ gì đó, ra tận chỗ cầu để gọi vong nó về, nhưng vị đạo sĩ nói rằng khúc sông này tà khí lớn, gọi hồn nhưng hồn không về nên ông đã lập một cái bàn thờ để nó không nhũng nhiễu, thắp hương đặt lễ bánh đồ chơi trẻ con rất nhiều , rồi ông viết một đạo bùa chú, dán vào chỗ gốc cây dừa to, thân bị thủng một hốc lớn, ở bụi rậm ngay sát đầu cầu, nói là để trấn yểm. Mẹ kể xong thì dặn Hạ:

"Mày với cả thằng Phương nữa, sông có ma đấy, hai thằng mày cứ liệu cái thần hồn, tối đừng có bén mảng ra đó rồi đến lúc không ai đi vớt xác cho đâu…"



Sáng nay Hạ dậy sớm, xong xuôi mọi việc, như thường lệ 6 giờ cậu bắt đầu đi qua cầu Đen để sang rủ Phương đi học, lúc đi ngang qua cầu, Hạ dừng lại nhìn xuống dòng nước xiết, nơi hôm qua có đứa bé đã chết, nước chảy ầm ầm nghe như có tiếng kêu gào của vong ma quỷ…

Hạ vạch quần ra đứng trên cầu đái thẳng xuống sông, miệng lẩm bẩm: "Sông với chả hồ, hại bao nhiêu người."

Rồi cậu bước đi qua cầu, đến đầu cầu bên phía xóm 836, Hạ dừng lại, mắt hướng sự chú ý tới một cái bàn thờ nhỏ bằng gỗ đang đặt ngay ngắn dưới chân một cây dừa lớn mọc sát rạt bên đường sắt, gốc dừa chỉ cách đường sắt cỡ một mét, còn bàn thờ gần như sát rạt chân đường sắt, nơi sát với lớp đá lót đường ray…

"Mẹ tiên sư nhà mày, ma với quỷ mà phải thờ cúng hả? Tao phá hết , tao thách mày làm gì tao!"

Hạ chửi lên căm tức, rồi khi đấy vô tình nghĩ đến Phương, chẳng hiểu tức khí xung thiên thế nào mà vung chân đá một cái thật mạnh, cả bàn thờ lư hương đồ lễ văng ra khỏi gốc dừa, rơi tõm cả xuống sông, sóng liền cuốn phăng nó đi ngay, giấy vàng bay lả tả. Đã vậy còn chưa thôi, Hạ lại nhìn thấy lá bùa màu vàng, trên vẽ hình con ngựa cầm thanh đao, nhét trong cái gốc thân dừa, nó thò tay vào giật mạnh một cái, tự nhiên thấy lạnh cả tay chân, đoạn vo tròn lá bùa mà ném luôn xuống sông, sút thêm vào gốc dừa vài cái rồi mới ung dung đi bộ tiếp qua khu 836.



"Sao chú ngu như con bò vậy? Bùa đó lỡ để trấn yểm yêu ma thì sao? Không trừ được nó thì lập bàn thờ cho nó đỡ phá chứ có gì đâu? Mấy tháng nay theo thầy Đại Trí cũng học được đủ thứ rồi thế mà còn cư xử như thằng trẻ trâu thế? Hai khu mà có ai nhìn thấy chú làm vậy họ chả tát cho vỡ mặt."- Phương bực mình quở bạn.

Hạ huýt sáo tảng lờ, xem việc đó như thường, giả như không nghe thấy. Phương định rủa thêm vài câu thì Hạ dúi vào tay Phương mảnh giấy:

"Chuyển cho Hân.."

Nói đoạn rồi lờ hẳn đi, cứ thế hai đứa đi tới trường.



"Tổng kết rồi đó mày, chắc học nốt tuần này nghỉ hè "- Vân Anh nói với Phương.

"Ờ"

"Năm nay mày mất học sinh giỏi rồi, hôm trước mày nghỉ học cô chủ nhiệm than với bọn tao, học kì hai tự nhiên mày học kém hẳn."

"Quan trọng gì."

"Hay mày tương tư em nào à?"

"Mày không im đi được à?"

"Không im đấy."- Vân Anh cứ thế càng chọc thêm- "...em nào hôm trước chờ cổng trường đấy? Sao mày quen được người đẹp dữ thần?"

"Cô chủ, mẹ tao làm ô sin cho nhà đó. Hôm đó mẹ làm cho nhà nó về muộn nên nó qua chở tao về bên đấy ăn cơm luôn."- Phương nói.

Vân Anh biết đã đụng vào việc không nên hỏi, nên làm thinh chẳng nói năng gì.

"Đưa con Hân này." -Phương chìa mảnh giấy cho Vân Anh.

"Mày thích Hân à?"

Phương không còn nghe thấy câu hỏi cuối cùng của Vân Anh nữa.

Trong tai cậu nghe lùng bùng những âm thanh kì lạ.

Là giọng cười the thé, ma mị đến rợn người…



Chị Hương đang lúi húi rán cá, Phương ngồi trên giường chị nghịch nghịch mấy con gấu bông. Giường con gái thơm thật, chăn mền gối của chị đều tỏa hương thơm rất lạ, không biết chị có dùng nước hoa gì không hay đây là hương thơm tự nhiên, đúng như tên người vậy. Nếu sau này mà lấy người vợ như chị, ngày nào cũng được ngửi mùi hương này thì thích biết mấy.

Phương nghĩ thầm rồi mỉm cười trước suy nghĩ của mình.

Nhìn chị phía sau đáng yêu quá, tóc dài dài, eo thon mảnh...kể mà chị đừng lớn hơn Phương đến tận 7,8 tuổi nhỉ…

Ôi cậu đang nghĩ cái gì thế không biết?

"Nay ở trường có gì vui không Phương? Mẹ em mới gọi điện sáng nay cho chị, bảo chị nói với em là thứ 5 mẹ lên lại nhé, xem nhà cửa có bề bộn gì thì dọn dẹp đi kẻo mẹ lên lại chửi cho, cần chị qua dọn hộ không?"

Chị Hương nói, vẫn đang lúi húi rán cá mà không ngoái lại.

Chợt, Phương lại nhìn thấy khoảng đen bay lơ lửng trên đầu chị, lộ rõ ra cả hai cánh tay, một cánh tay đặt lên vai, cánh tay kia choàng qua eo chị.

Phương hoảng hồn bật dậy lao ngay lại, giật lấy tay chị kéo về giường, bóng đen lúc này lại mờ đi rồi tan mất.

"Em sao vậy?"- chị Hương có vẻ bối rối.

Chị không nghĩ Phương lại mạnh dạn như thế.

Rồi chị ngắm lại cậu, Phương đã cao hơn nhiều so với hồi chị mới chuyển tới, cằm cũng đã lún phún râu, khuôn mặt xương cạnh, cậu có lẽ cũng đã dậy thì rồi…lâu nay Phương vẫn nhút nhát hiền lành, nhưng ngày hôm nay Phương mạnh dạn ôm chị, có lẽ nào Phương cũng đã thích chị rồi...

Rồi bỗng Phương ôm chầm lấy chị như để chứng minh điều chị đang nghĩ là đúng. Cậu ôm chặt chị, cúi gằm mặt xuống vai chị rồi thổn thức nói:

"Chị ơi em sợ…"

"Em sợ gì?"- Chị Hương hỏi, chẳng hiểu sao mặt chị đỏ lựng, ngực chị đập thình thịch, cảm giác rất hồi hộp.

Chị không đẩy Phương ra mà cũng ôm lại cậu, do ở nhà, trời lại đang vào hè nóng bức nên chị chỉ mặc một chiếc áo ba lỗ, chị có thể cảm nhận được đôi môi Phương đang áp lên bờ vai trần của chị, thở ra hơi nóng vào cổ chị, bỗng chị thấy rạo rực trong người…

"Em sợ lắm. Em sợ chị rời xa em...em sợ chị có chuyện gì…"- Phương nói, tay vẫn ghì cứng lấy chị.

Phương chẳng hiểu cảm giác của chị, và chị cũng chẳng hiểu điều Phương đang thực sự nghĩ, nhưng vô tình lời nói của hai người lại chẳng mâu thuẫn nhau...lại hòa hợp từng câu từng từ…

"Em có chê chị không?" - chị Hương nói, rồi chị bối rối chẳng hiểu vì sao chị lại nói thế.

"Em chê gì chị? Em chẳng chê gì cả...em yêu thương chị nhiều lắm."- Phương đáp không cần nghĩ gì.

Phương buông chị ra, nhìn thẳng vào chị trả lời.

Chị Hương cười không nói. Một niềm vui sướng hân hoan kì lạ chảy trong cơ thể chị, người chị như tan ra trong niềm vui, niềm hạnh phúc .

Đây là một điều sai trái. Đứa trẻ này mới chỉ 14 tuổi...nó thậm chí còn chưa đủ tuổi vị thành niên...nhưng nó lại tỏa ra một hương vị đàn ông mãnh liệt, một sức cuốn hút kì lạ...nó tạo ra một sự chắc chắn, một sự an toàn vững chắc…đó là tất cả những gì một cô gái yếu đuối và chịu quá nhiều khổ sở như chị cần...giây phút này chị thực sự rung động chứ không còn là trêu đùa…

Nhưng tình yêu thì đâu có phân biệt tuổi tác… nó là sự rung động đến từ sâu thẳm trái tim...rồi Phương sẽ lớn lên, chỉ vài năm nữa thôi nó đã là một chàng trai trưởng thành, và chị cũng mới chỉ hai mấy tuổi đầu, nó càng lớn lên, thì khoảng cách 7 tuổi của hai người càng bớt đi ý nghĩa.

Chị nắm lấy tay Phương rồi nói:

"Nhỏ đến giờ chắc chưa được chạm ngực con gái hả?"

Nói rồi chị nhẹ nhàng đặt tay Phương lên ngực. Phương sợ hãi định rụt tay lại nhưng chị cười òa lên rồi nói:

"Nhát thế, chị cho mà...thử đi…"

Phương mới rụt rè đưa tay lên ngực chị rồi nhẹ nhàng bóp thử.

Ôi mềm mại quá!

Bộ ngực căng tròn đầy của chị đang nằm gọn trong tay cậu.

Chị Hương cúi mặt chẳng nói gì.

Phương mạnh dạn thò tay vào sâu trong lớp áo ba lỗ, rồi móc sâu vào trong lớp áo con, ngón tay trỏ khẽ chạm lên núm vú chị, chị Hương khẽ rùng mình.

Phương thấy đê mê ngây ngất cả người, bên dưới cậu cương cứng, đây là lần đầu tiên trong đời cậu được chạm như thế vào một người con gái, lại là người cậu hằng thương mến…

Chị Hương khẽ rùng mình, rồi Phương như mụ mị cả đi, cậu vô thức đưa tay kia xuống dưới, chạm vào nơi sâu kín của chị.

Chị Hương chợt nắm lấy tay Phương.

"Đừng em…"- chị nói khẽ-"...không được đâu."

Phương bối rối rụt cả hai tay lại. Rồi cả hai chị em cứ thế ngồi im lặng, chẳng nhìn nhau cũng chẳng ai nói năng câu gì, cả hai đều cảm thấy ngượng nghịu sượng sùng.

"Thích không?"- chị Hương hỏi nhỏ.

"Thích"

"Yêu chị nhiều không…"

"Em...em không biết."

Bỗng chị đổi giọng hằn học không vui:

"Không yêu,không biết mà bảo sờ cũng sờ à...sao dễ dãi quá vậy…"

"Không phải thế…"- Phương vội phân bua-"...em không biết có phải yêu không, em chưa yêu ai bao giờ, nhưng em chỉ biết bên chị em...em thấy vui lắm."

Chị hết giận ngay, xoa nhẹ lên má Phương, rồi nói:

"Thôi vài năm nữa rồi hay, em của chị còn nhỏ quá…"

Rồi chị cao hứng ngân nga mấy câu hát gì đó, đứng dậy bước lại rán cá tiếp.

"Sao lại động tâm với người thiên cổ…"

Giọng nói khốn nạn.

Vang lên...

Thật là,

Bến sông vắng, quân tử thách yêu ma
Chốn phòng the, nữ trinh động lòng mến.



Chương 14. HOA TÀN



Phương ngả lưng nằm dài trên thảm cỏ, không khí buổi tối thật mát mẻ, trong lành, Phương hít thở một hơi thật sâu rồi ngước lên nhìn bầu trời. Những vì sao sáng tối nhập nhòe ở tít tận xa xăm.

Bên cạnh cậu là Vy đang ngồi chống tay lên cằm, nhìn bâng quơ về phía trước, trước mặt là một đống đồ lỉnh kỉnh vừa đồ ăn, sách, quần áo, đồ lưu niệm lặt vặt mà Vy mới chọn ra trong siêu thị.

Hai người vừa cùng đi siêu thị mua đồ về.

Vy rất hay rủ Phương đi mua sắm cùng với cô, vì cậu đi bộ mà cô lại có xe đạp điện nên cô thường xuyên qua nhà cậu chơi, rồi chở cậu đi chơi loanh quanh thành phố, đưa cậu đến những điểm mà cô yêu thích. Mỗi lần đi cùng Vy Phương đều rất hào hứng, vì kiểu gì sau khi mua xong một đống đồ, Vy cũng sẽ tặng cho Phương một cuốn sách. Phương không có khoản tiền tiêu vặt hay tiết kiệm nào, mà lại rất thích đọc sách, cứ mỗi tối rảnh rỗi có khi cậu lại đi bộ cả 3 cây số chỉ để đến siêu thị, đi vào gian hàng sách, rồi cứ thế đứng đọc miễn phí cả mấy tiếng đồng hồ, rồi lại đi bộ 3 cây số để về, từ khi quen Vy, cậu hay được cô tặng sách cho, chỉ cần đi theo và xách đồ cho cô mỗi khi cô đi mua sắm là được.

"Con nhà giàu sướng thật, tiêu tiền mà chẳng phải nghĩ gì." - Phương liếc trộm sang Vy, thầm nghĩ đôi khi số phận thật quá bất công...

Công viên Lê Lợi nằm ngay giữa quảng trường thành phố cách nhà Phương 3 cây số, cách nhà Vy 2 cây số, bên kia đường là siêu thị tiện lợi. Công viên to, rộng, có những bãi cỏ xanh mát, buổi tối công viên đông người hơn ban ngày, trời đã sang hạ nên người ta ra công viên đi dạo, hóng gió khá đông, lại vừa mới kết thúc năm học nên học sinh cũng rủ nhau ra công viên ngồi uống nước, chật kín cả công viên, may mắn cả hai vẫn tìm được một khoảng cỏ trống cũng tương đối rộng rãi để nằm ngả lưng sau khi mua sắm xong.

Vy thường xuyên tới xóm trọ của Phương chơi, lấy lý do là cô chuẩn bị học lại lớp 8, nghỉ học lâu không còn nhớ gì, mà Phương lại học rất giỏi có thể chỉ bài thêm, cô trả tiền công gia sư cho Phương đàng hoàng đầy đủ. Phương mừng lắm nên vui vẻ đồng ý ngay, riết dần những người cùng xóm trọ và mẹ Phương đều quen mặt và đều quý mến cô bé nhí nhảnh, đáng yêu...Vy rất khéo chiều lòng người lớn, mỗi lần cô tới chơi đều mua theo hoa quả tới rồi mời mọi người cùng ăn, ai có việc gì cũng lăng xăng giúp đỡ. Ban đầu cả mẹ và chị Hương đều hơi ngại, vì cô có vẻ khá giả, nên hành xử bên ngoài cũng có hơi khác, nhưng dần dần do Vy nhiệt tình và tỏ ra vô tư, tế nhị, lại cũng nhanh học được cách hòa đồng với những thói quen của những người lao động bình dân, thu dần khoảng cách, nên mọi người cũng không còn hay nghĩ gì nữa... Thậm chí còn yêu mến cô bé hơn, nhất là chị Hương , chị quý mến cô Vy lắm, vì cô thời thượng, lại không hề kiêu kì, và đơn giản hơn, cô cũng là con gái, họ có nhiều thứ trao đổi được với nhau.

Thậm chí có lần Vy còn mạnh dạn đề nghị mẹ và Phương chuyển tới nhà Vy cùng ở, lý do vì nhà Vy rất rộng, có 4 tầng, mỗi tầng lại có nhiều phòng, mà nhà chỉ có bốn gười ở, gồm có ba mẹ, bà nội và Vy. Nếu nhà Phương đến ở thì đỡ được tiền trọ, lại chẳng phiền hà gì, thậm chí tiện cho giúp việc cơm nước, đỡ phải đi lại nhiều, mà Phương lại tiện chỉ bài cho Vy.

Thế nhưng mẹ đã từ chối, mẹ không muốn con trai phải tự ti khi ở cùng với nhà giàu, chỉ vì tiết kiệm một chút tiền trọ và hưởng tiện nghi hơn, mãi rất lâu sau này Phương mới hiểu điều đó và thầm cảm ơn mẹ nhiều lắm. Nhưng từ đấy, mẹ quý Vy hơn rất nhiều, trong lòng Phương cũng thầm biết ơn cô bạn tốt bụng…

"Hình như tớ đang yêu…"- phương nói.

Vy giật mình quay ngoắt sang nhìn cậu:

"Hả? Cậu yêu ai?"

Phương lặng im không đáp, làm sao có thể nói ra được đây? Chuyện của cậu với chị Hương ấy, đúng là một chuyện động trời…

"Sao? Nói đi chứ?"

Vy thúc giục, cô nửa tò mò, nửa hụt hẫng.

Gì chứ...cảm giác này là gì đây...rõ ràng cô thích cậu, nhưng cũng chẳng phải yêu, cũng chẳng là gì của nhau cả, Phương yêu ai là quyền của cậu, nhưng sao bỗng nhiên cô thấy chới với khi nghe cậu nói điều đó, sao hụt hẫng đến mức lòng buồn man mác thế này…Vy dậy lên cảm giác tò mò kinh khủng. Ai? Ai mà làm cho con người gỗ đá ngây ngốc này rung động?

"Hân lớp cậu à?"

Phương lặng thinh không đáp.

"Hay là Vân Anh?"

"Thôi bỏ đi."- phương gạt đi.

"...Nhưng cậu chắc là yêu chứ…"- Vy vẫn không từ bỏ-"...cậu đừng có ngộ nhận, bọn mình làm gì mà đã yêu, có khi chỉ là cảm nắng thoáng qua thì sao?"- Vy hồi hộp chờ Phương đáp lại.

"Chắc vậy...cũng không rõ lắm, nhưng bên cạnh người đó, tớ thấy rất vui…"

Lòng Vy trùng xuống, một cảm giác chán chường bao trùm lấy tâm trí cô...Vy vẫn gượng hỏi:

"Thế bên cạnh tớ cậu thấy vui không?"

"Có chứ."- Phương đáp hờ hững.

"Thế so với bên người ấy thế nào?"- Vy hào hứng hơn, hỏi ngay.

"Không biết...cũng thế…"

"Thế thì rõ rồi..."- Vy thở phào rất nhẹ, rồi nói- "...cậu bảo cậu yêu, thế chẳng lẽ cậu cũng yêu tớ à? Đó chỉ là quý mến một ai đó, rồi là người ta là con gái nên cậu tưởng mình yêu thôi , cái đó gọi là " cảm nắng" đấy, mấy hôm là sẽ hết."- Vy giải đáp với giọng của một chuyên gia.

Nói xong Vy cũng ngả người xuống nằm bên cạnh Phương, thở phào ra nhẹ nhõm, cảm giác buồn cũng vơi đi.

"Ờ. Mà sao nghe giọng cậu phấn khích quá vậy?"

"Phấn khích gì? Điên à? Thằng bạn chí cốt có hiện tượng lạ thì người ta quan tâm chút thôi? Không được à? Không cho à? Không cho thì hỏi làm gì? Kể làm gì?"

Vy tuôn luôn một tràng.

Phương chẳng nói gì nữa. Cậu ngước lên nhìn những ngôi sao xa xôi trên bầu trời khi ẩn khi hiện…

"Tớ nghĩ tớ là ngôi sao kia." - phương trỏ tay vào một ngôi sao sáng rất rõ, bật cười khoái chí.

"Thế thì chắc tớ là ngôi sao bên cạnh cậu kìa, sáng hơn cậu…"- Vy thích chí hưởng ứng.

Bỗng nhiên, ngay lúc đó, ngôi sao cô vừa chỉ sáng nhấp nháy lên, rồi vụt tắt, rồi sáng rõ lên một lần nữa, sau đó lao về phía tây rơi xuống...

Vy và Phương đều thấy điều đó, cả hai cùng ngồi dậy nhìn kĩ lại, khi chắc chắn không còn thấy ngôi sao đâu, họ ngơ ngác nhìn nhau...



Chị Hương đang đạp xe về từ chỗ nhà hàng chị làm thêm, đêm nay trời vẫn có sao, nhưng mù mờ không rõ, lúc ẩn lúc hiện. Chị vừa đạp xe vừa hát líu lo, ngước nhìn ngắm bầu trời.

Mấy ngày nay lúc nào chị cũng trong tâm trạng lâng lâng, vui vui khó tả, cứ nhớ lại buổi trưa hôm ấy những điều đã nói với Phương, lúc Phương chạm tay vào ngực mình, chị là thấy trong lòng xốn xang, lúc nào đi làm đi học về chị cũng vui, vì về nhà lại được gặp Phương. Ngày mai mẹ Phương lên lại thành phố, thế là hết những buổi trưa ăn cơm cùng Phương, những buổi tối hai chị em đi lê la phố xá rồi cùng về ăn cháo ở đầu ngõ...

Đã hơn 11 giờ, hôm nay lại là ngày phát lương của nhà hàng nên lại phải về khuya, mỗi tháng chỉ có một hôm nên anh chủ nhà hàng toàn bảo chị ngủ lại, sợ con gái đi đường đêm hôm không an toàn, nhưng chị không chịu...Đường đi thanh vắng chẳng có ai, cũng hơi sợ, nhưng thôi chẳng sao, đạp xe qua đoạn đường đồng này là về tới nhà rồi…

Chị hít một hơi thật sâu để mùi đồng khô căng tràn lồng ngực. Ruộng đã gặt xong tầm 1 tháng, cánh đồng chỉ còn các mô rạ, khô khốc, tối thui...bất ngờ chị thấy dưới ruộng có một bóng mờ bay là là trên mặt đất, chị nhìn kĩ lại thì chẳng thấy đâu nữa. Bỗng chị có cảm giác lạnh buốt sống lưng, đôi chân vô thức đạp nhanh hơn.

Chị đạp thêm 1 hồi thì thấy một bóng xe máy đi ngược chiều đang tới, đèn pha rọi rất sáng chị phải đưa một tay lên che mắt.

Trong lòng chị khẽ thở phào khi biết có người.

Nhưng bỗng nhiên, sau khi đi qua chị vài giây, chiếc xe máy bỗng quay đầu trở lại.

Tim chị hẫng một nhịp, da gà nổi khắp người, chị lại đạp xe nhanh hơn nhưng chỉ loáng cái chiếc xe máy đã chạy ngang với xe chị, là một người thanh niên tóc nhuộm vàng mập mờ dưới bóng đèn pha.

"Cô em đi đâu về khuya thế?"- giọng nói gã đó cất lên, giọng lè nhè, mùi rượu phả ra đến chị vẫn còn ngửi thấy.

Chị không đáp, lo sợ đạp đi nhanh hơn.

"Làm tý không em? Bao nhiêu một đêm?"- gã hỏi

Mấy thằng say rượu.

"Tôi không phải gái đâu, tôi có chồng con rồi, thôi anh để tôi về đi. Anh đi chỗ khác mà vui vẻ."- chị đáp lại rồi cắm mặt đạp đi rất gấp.

Thế nhưng xe máy vẫn cứ lẽo đẽo đi theo chọc ghẹo chị thêm một quãng, tới khi không thấy chị thèm nói gì nữa, thì bất ngờ gã đó đánh lái vào xe chị, cả người cả xe cùng đổ, chị ngã dúi dụi xuống đất. Gã đó chống chân chống xe rồi nhảy xuống tiến lại chỗ chị đang nằm ngã xõng soài.

"Này làm cái gì đấy! Tôi hét lên bây giờ!"- chị quát to, lo sợ hoang mang.

Nhưng gã đó vẫn tiến lại, rồi bất thần xô ngã chị xuống nền đất, chị vùng dậy chạy nhưng hắn đã lao theo, trận cả lên người chị, hai tay đè chặt hai tay chị xuống đất.

Lúc này chị Hương đã ý thức được rõ điều đang xảy đến với mình, chị gào lên, hét to, nhưng đáp lại chị chỉ là tiếng vang lại của hai bên đồng ruộng.

Tay hắn túm lấy cổ áo chị rồi giật mạnh thô bạo, hàng cúc đứt tung ra để lộ chiếc áo lót màu trắng của chị, và da thịt trắng nõn nà của chị, điều đó càng làm gã vô lại hưng phấn hơn.

Thật là,

Quỷ thần đã chẳng hại
Lại gặp kẻ bất lương
Người mới là quỷ dữ
Gây tội ác khôn lường.

Chị gào lên như điên nhưng một cú tát thẳng tay vào giữa ngay mặt chị, chị đau như muốn ngất đi, bật khóc nước mắt nước mũi giàn dụa, rồi chị lại gào lên nữa, tay không ngừng vùng vẫy cào cấu đẩy hắn ra. Lần này hắn tung một cú đấm vào ngay giữa mặt chị, máu mũi chị chảy ra lênh láng, rồi hắn túm tóc chị tát thêm mấy cái trời giáng như thể là đánh kẻ thù… bây giờ thì chị nằm im hẳn…

Lúc này gã vô lại mới cởi quần hắn ra, rồi giật phăng chiếc áo lót của chị, để bật ra cặp vú căng tròn, đầu ti hồng hào, hắn vồ lấy ngực chị mà bóp, mà nhào nặn, rồi vục cả mặt vào đó mà liếm láp, cấu xé như con thú hoang. Chán chê rồi hắn tuột luôn quần chị ra, chị cứ không ngừng rên rỉ yếu ớt, âm thanh ngắt quãng chẳng ra hơi, máu mũi máu miệng cứ thế chảy tuôn, hòa với nước mắt nghe có vị mặn tanh…

Mùi hơi thở của hắn nồng nặc cồn, chị phát tởm lợm muốn ói...

Rồi hắn dang rộng hai chân chị ra, nhổ nước bọt lên xoa vào đám lông mu đen nhánh của chị, sau đó thục dương vật của hắn vào âm hộ chị, nhưng trượt ra ngoài, hắn loay hoay tới vài ba lần, rồi bất chợt thục mạnh một nhát.

Chị hét lên một tiếng thảm thiết thấu cả trời xanh, cả một quãng đồng hoang vu như bị tiếng thét kinh hoàng của chị làm cho rung động, rồi tất cả lại chìm vào im ắng...

Máu rỏ xuống đùi trong của chị thành dòng…

"Còn trinh à?"- Hắn cười sảng khoái.

Rồi cứ thế hắn đẩy vào hùng hục mặc cho chị nằm im, khóc nấc nghẹn lên, nước mắt nước mũi chảy thành dòng, miệng chị lẩm bẩm gọi tên một người.

"Phương ơi …"

Thế là,

Một thân hoa đã nát
Chưa hợp đã vội tan
Đất trời như cùng khóc
Thương cho nhành liễu tàn…

...

Khoảng hơn mười phút thì hắn xuất ra ào ào bên trong chị, rồi đứng dậy, khoan khoái kéo quần lên, rồi vỗ mạnh vào bờ mông trần của chị, hắn nói:

"Cảm ơn nhé. Cô em ngon quá, nếu thích tiếp thì mai lại ra đây."

Nói đoạn hắn leo lên xe máy bỏ đi, để mặc chị nằm im trên mặt đường, xung quanh gió lạnh đìu hiu, hoang vu một cõi…

Chị nhìn bóng hắn khuất đi, muốn cựa muốn nói nhưng chẳng ra hơi, cũng chẳng nhúc nhích nổi , rồi chị bỗng thấy lờ mờ qua làn nước mắt, một bóng đen đứng ngay cạnh mình, rồi tan đi rất nhanh…

Thật là,

Dưới trời đêm, tâm tình cùng tri kỉ
Giữa ruộng vắng, tan nát một đời hoa.




Chương 15. LY BIỆT



Chị Hương thờ thần dắt xe đạp đi giữa đêm, đã 12 giờ đêm, ngoài đường thi thoảng lác đác một chiếc xe máy vụt qua, không khí thê lương ảm đạm đến khôn cùng. Đèn đường chỗ mờ chỗ tỏ, trời đêm mùa hạ vẫn nóng nực oi bức…

Chị dừng xe đạp ở đường ray giữa đường lộ, nơi rẽ xuống con ngõ nhỏ về nhà, rồi nghĩ sao mà chị chẳng rẽ về nhà mà vứt luôn xe đạp xuống đất, lững thững bước lên đường ray.

Chị cứ thế bước lần lần trên đường ray, đầu óc trống rỗng, bước đi lang thang như người ngủ mê, lần theo từng bậc xi măng nhỏ cố định thanh ray,hai bên đường ray toàn là bụi cây um xùm, thi thoảng có cơn gió nhẹ lướt qua làm chúng lay động xào xạc.

Cứ bước đi vô định như thế một hồi, chị đã đứng ở chân cầu Đen, rồi chị tay vịn vào lan can cầu, mắt nhìn đăm đăm xuống dòng nước xiết, cằm chị má chị lại nhói đau từng chặp, cả người nhức ê ẩm, mỗi bước đi vùng kín lại đau nhói lên.

Dòng nước kia đẹp quá... thảo nào người ta lại khuyên đừng ngồi ở bờ biển một mình quá lâu...vì khi nhìn xuống nước quá lâu, bất giác con người ta chỉ muốn lao xuống hòa cùng dòng nước ấy, vì nó đẹp quá mà…

Chị nhớ Phương...nước mắt lại bất chợt rơi lã chã…chị đã từng mộng tưởng, đã từng mơ ước về tương lai, đã từng hy vọng…

Chị thương bố, thương các em...đối với chị...cú sốc này, sự nhục nhã này... sao chị có thể chịu đựng được? Một cô gái chỉ mới hai mươi mốt tuổi đầu…

Chị gạt nước mắt, bỏ đôi dép ra, tay nắm chặt lan can cầu rồi hít một hơi thật sâu, chân nhón lên...

Rồi tiếng sóng nổi lên, lòng sông như gầm gào kêu thét, chị nhìn xuống bỗng thấy như có những bóng đen đang đứng chờ đợi dưới kia...đó là những vong ma ngạ quỷ đã chết oan dưới lòng sông cô quạnh này sao? Dưới kia chắc lạnh lẽo lắm nhỉ?

Rồi bất chợt hình ảnh các em, hình ảnh bố lại hiện lên trong tâm thức, chị chết rồi họ sẽ sống ra sao đây? Rồi hình ảnh Phương, hình ảnh cậu bé gầy gò, hiền hậu, nhút nhát, người duy nhất mà chị tự nguyện, chị vui vẻ, chị hạnh phúc khi được cậu chạm vào… rồi Phương sẽ đau đớn thế nào đây? Nhưng Phương sẽ nghĩ gì? Phương có chấp nhận được chị đã là một đứa dơ bẩn? Nhưng không, nếu Phương yêu chị thật sự, Phương sẽ mong cho chị sống…

Bất giác chị lại sợ chết, chị buông tay ra khỏi kan can, lùi lại. Gió lạnh bỗng từ đâu ào ào nổi lên, dưới lòng sông như gầm gào rên xiết, rồi chị thoáng thấy hiện ra phía bên kia cầu một bóng đen to lớn, rồi nhanh chóng tan đi.

Chị thấy kinh hãi, lạnh khắp toàn thân, tim đập chân run, chị lùi lại mấy bước rồi quay đầu, bước đi rất gấp khỏi cây cầu để ra đoạn đường sắt, lúc về tới cuối cây cầu chị mới hoàn hồn. Nhảy lên đường sắt, chị định chạy thục mạng theo lỗi cũ ra lại đường lộ thì bất chợt nghe tiếng trẻ con khóc vang, rồi nói nấc nghẹn lên từng từ:

"Chị ơi...chị ơi…"

Chị định thần nhìn lại, tiếng khóc phát ra từ trong gốc cây dừa sát bên đường ray ở cuối cầu Đen. Chị dừng bước nghe ngóng, tiếng lại cất lên nữa:

"Chị ơi kéo em ra với, em chơi trốn tìm trốn ở gốc cây, các bạn về hết rồi, tối em sợ lắm không dám ra…"

Chết chưa! Con nhà ai mà đi chơi bạn bỏ về hết không ai để ý, nửa đêm rồi mà còn ở đây, chắc ba mẹ đang nhốn nháo đi tìm rồi.

Chị vội vàng lại gần thì trong gốc cây chìa ra tay đứa bé, bàn tay trắng muốt nhỏ xinh chắc, thấp thoáng bóng của nó trong hốc cây chắc độ cỡ 7,8 tuổi.

Chị nắm lấy tay nó thấy lạnh toát, nhưng rồi chợt một suy nghĩ lóe lên…

Cái gì? Trẻ con nào dám ra cây cầu này mà chơi trốn tìm?

Chị kinh hãi rụt tay lại nhưng đã muộn…

Đứa bé kia đã chộp lấy cổ tay chị rồi, bỗng một cơn đau xé buốt tim gan, đau tới mức muốn ngất lịm đi...nơi đứa bé nắm lấy, cổ tay chị gãy làm đôi, cả bàn tay gập ngược lại.chị thét lên một tiếng rụng rời vang động cả thinh không:

"Phương ơi cứu chị…"

Rồi nó nhoài người ra, cả toàn thân nó ướt như chuột lột, khuôn mặt trắng bệch đang bở ra, đôi mắt nó to tròn mở ra ngơ ngác, tròng mắt trắng dã vô hồn.

Đứa bé giật mạnh chị về gốc cây, một lực giật kinh người, tựa hồ như trăm ngàn ngọn núi cùng lao vào đầu chị, chị lao thẳng vào gốc cây, đầu đập mạnh vào thân cây, rồi văng ngược trở ra ngay giữa đường sắt.

Đầu chị vỡ toang, máu óc văng ra bầy nhầy, máu mũi máu miệng ộc ra, tri giác mất hết ngay lập tức, chị bị mù và điếc ngay, không còn cảm biết được gì.

Trong phút giây thoi thóp, bỗng chốc tất cả hồi ức từ nhỏ của chị ùa về trôi qua nhanh như một đoạn phim, chỉ còn đọng lại hình ảnh cuối cùng là khuôn mặt tươi cười rạng ngời của Phương...

Và thế là chị,

Chỉ một niệm duy nhất
Hít vào chẳng thở ra
Kinh mạch đều đứt cả
Người bỗng hóa thành ma.

Trong phút giây cận tử, chị thấy đứa trẻ ma kia lao hẳn ra khỏi gốc cây, chồm lên định bắt lấy hồn chị thì bỗng dưng đứng sững, rồi một bóng đen lù lù hiện ra, đứa trẻ ma nhìn thấy lập tức tan biến ngay vào gốc cây dừa.

Bóng đen đó chính là bóng đen ban nãy chị đã thấy ở đầu cầu bên kia, nó dần rõ thành hình lộ ra là một con quỷ có dung mạo kì dị: thân người cao đến 2 mét, tay chân to, có bắp thịt nổi lên cuồn cuộn, mặc một chiếc giáp to phủ từ vai xuống tới đầu gối, giáp màu đen, trên ngực giáp có mặt hổ phù nhe nhanh, cầu vai hình rồng phủ bên vai trái, vai phải để trần, thắt lưng rộng, có hình mặt là hình âm dương to, chân to dạng như chân chim, ngón cái hướng ra sau, toàn thân thịt một màu đỏ rực như màu lửa, vai u lên những thịt. Tay trái quỷ cầm một cái chày to, dài dễ đến 1 mét, thân chày dài 70 phân, cán dài cỡ 30 phân, chày màu đen, trên thân chày mọc ra tua tủa gai trắng, gai nào cũng to như nanh hổ, nhọn hoắt, lại hơi cong lên. Tay phải quỷ kéo lê một sợi xích dài hơn 3 mét, mắt xích to như mắt người, xích đen nhánh, kéo đi phát ra âm thanh ghê rợn...quỷ đó thân người nhưng mặt thú, hình dạng tựa mặt trâu, nhưng lại có lông bờm như sư tử, mũi hếch nở rộng, màu đen, đôi mắt sáng quắc rực lửa cháy rần rật, đôi sừng trâu to như cổ tay, dài đến cỡ 20 phân, cong lên trông kì dị vô cùng.

Quỷ vung xích lên, tức thì lục thức* chị lìa khỏi thân, linh hồn vút bay lên không, cổ tròng vào sợi xích sắt, chị chết ngay lập tức.

(*Thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác, ý nghĩ)

Đau đớn thay,

Thân tứ đại gục ngã
Thần thức vút lên trời
Quỷ Tột khốc chờ bắt
Vậy là xong kiếp người…



Đêm đó Phương về chùa ngủ, ở chùa Thanh Trúc, thầy đã xếp riêng một phòng cho Phương từ ngày cậu học thiền, để tiện cho việc ngủ nghỉ những hôm có việc Phật sự. Mẹ chưa lên, tối lại phải đưa Vy đi mua đồ, mà đang nghỉ hè sáng cũng chẳng phải đi học, nên Phương cũng không về nhà ngủ.

Tận trưa hôm sau cậu mới từ chùa về thì hay tin chị mất.

Ba chị Hương đã lên đưa chị về quê từ sáng sớm rồi, chú cũng không ở lại đợi nhà Phương về, mà vội vàng dọn dẹp phòng chị, gom hết di vật của chị mang về quê. Chú không muốn nán lại đây thêm một giây một phút nào.

Khi Phương về thì mọi thứ liên quan đến cái chết của chị đều đã dọn dẹp xong xuôi, chỉ còn lại mấy bà hàng xóm đồn miệng.

Một đoàn tàu đêm oan nghiệt nào đó đã cán xác chị nát ra như bùn, chỉ còn vương bên đường ray một ít tóc và vài mảnh tay chân cơ thể còn dạng, phần lớn của thân thể chị đã bị cán cho mỏng láng, dính đét trên thanh ray, người ta phải lấy dao cậy thịt chị ra cho vào một cái lọ sứ. Một người quản tàu* phát hiện ra chị, ông nhận ra chị là nhờ có chiếc xe đạp chị bỏ lại trên đường lộ ngay chỗ đi lên đường ray ra cầu, rồi cứ thế lần ra thấy chị, rồi thấy đôi dép chị để lại trên cầu, mọi người lên xem thì biết là xe của chị…

Người ta kết luận nguyên nhân chị chết là do tự sát, có thể đã định nhảy xuống cầu nhưng sau đó lại quyết định là nằm lên đường ray chờ tàu chạy qua, nguyên nhân tự sát thì cũng chẳng ai để ý đến, vì người tìm đến cầu Đen mà tự sát cũng chẳng hiếm hoi gì, những dấu vết về việc chị bị cưỡng hại cũng vì thế mà chẳng còn gì, không một ai hay biết chuyện đã xảy ra với chị trước khi chết...

Một màu tang thương phủ quanh xóm trọ, ngay chiều hôm đó 2 gia đình ở phòng 3 và phòng 2 đã chuyển đi ngay, còn phòng 1 thì lâu nay vẫn chưa có người thuê.

Mẹ đi lên tới nơi thì hay tin, mẹ thu xếp vội vàng công việc rồi về ngay quê chị dự tang, Phương khóc xin đi nhưng mẹ không cho, mẹ nói Phương còn nhỏ tuổi, không nên tới nơi tang.

Phương ngồi ở nhà thất thần cả ngày chẳng nói chẳng rằng, hết đi ra lại đi vào, Vy và Hạ đến cậu đều đuổi về. Mỗi lần cậu đi qua cửa phòng chị, lại thấy cửa đóng im ỉm, cậu cô độc vô cùng.

Phương nhớ chị…

Nhớ chị như phát điên, như xé nát gan ruột…

Từ thuở bé tới giờ cậu chưa từng chịu nỗi đau nào lớn đến vậy. Đau đến điên dại, đau đến bàng hoàng. Phương day dứt mãi không thôi, cậu cứ nhìn cánh cửa phòng chị đang đóng kín mà khóc. Còn đâu nụ cười thơ ngây, những câu đùa vô duyên nhưng hữu tình, còn đâu những lời quan tâm ân cần, còn đâu mùi hương thơm thoang thoảng của da thịt, của làn tóc chị… còn đâu đôi mắt trong veo to tròn ngơ ngác, những lúc chị giận hờn, những lúc chị lại nũng nịu…

Phương đau đớn không thể chịu đựng được, cảm tưởng như có thể chết ngay đi lúc này

Thật là,

Duyên mới vừa kịp bén
Lại đã thấy tang thương
Nay âm dương li biệt
Sống chết chẳng chung đường.

Không thể chịu nổi sự trống trải trong lòng, Phương vùng dậy, chạy đi tìm tới Hạ. Cậu chạy băng nhanh trên đường ray để qua cầu sang nhà Hạ bên kia sông, khi tới đầu cầu, cậu dừng lại.

Tại nơi gốc dừa, vẫn còn một vệt màu thẫm đã thâm lại, là nơi đầu chị đã đập vào, vệt thẫm đó vương vãi lên tới đường ray, vẫn còn vài sợi tóc đen bị kẹt trên những viên đá lót đường tàu, Phương ngồi thụp xuống đường ray, khóc òa lên như đứa trẻ con mất mẹ, mắt cứ nhìn đăm đăm vào gốc cây dừa.

Rồi, một giọng nói lại ngân lên trong đầu cậu đầy ma mị:

"Trong đó có ma…"

Thật là tan nát xé lòng,

Bến sông vắng, quỷ sứ bắt vong nhân
Đớn đau lòng, trái tim ai tan nát.



Chương 16

Chương 16. Tâm ma

...

Phương rùng mình kinh sợ, cậu định thần nhìn kĩ lại gốc cây dừa, cây dừa to lắm, có thể vòng tay một người ôm cũng được, trong gốc cây có một cái hốc to có thể chui vừa vào đấy một đứa trẻ. Phương nhìn quanh quất…hình như đây chính là gốc cây dừa mà Hạ kể, nơi nó đã giật ra lá bùa trấn yểm và đạp đổ bàn thờ.

Không thể nào…chắc chỉ là sự trùng hợp, có lẽ chị Hương đã xảy chân mà ngã khi có tàu đi qua…

“Là nó giết cô ta đó…”

Giọng nói trong đầu Phương lại vang lên.

Con quỷ trong gốc cây này sao?

"Đúng vậy, ma da* sống dưới lòng sông này."

(*ma có hình dạng trẻ con, chết đuối nơi sông hồ, bị thủy thần giữ lại trông sông hồ, phải bắt người chết đuối thế mạng để được lên bờ)

Phương đứng dậy khỏi đường tàu, bước đi chậm, chắc chắn đề phòng, Phương dụng phép thiền, đầu cậu thôi không nghĩ nữa, tâm trí cậu chuyển sang theo dõi hơi thở như cách thầy dạy* khi tọa thiền.

(*quán hơi thở là một phép của thiền, người hành giả tập trung vào đếm hơi thở của bản thân để không bị các suy nghĩ nảy sinh.)

"Con người không ai là không bị vọng tưởng* chi phối, kể cả người tu hành lâu năm như thầy mày, niệm này nối tiếp niệm khác mà khởi sinh không dứt, chỉ cần mày còn thở, mày đều phải suy nghĩ, chỉ cần mày suy nghĩ, tao đều biết hết tâm can mày."

(*ước vọng, mộng tưởng.)

Thật là,

Người sống trong cõi dục
Chẳng tránh khỏi đảo điên
Vọng niệm thi nhau khởi
Có biết đến cửa thiền?

Im đi…tao không cần mày giảng dạy...

Phương thầm khởi lên một ý nghĩ, chân vẫn bước vô thức về cuối cây cầu, vẫn rất chậm, rất chắc chắn từng bước…

Phương biết nó sống trong tâm thức cậu, đọc được suy nghĩ của cậu, nên đã học phép thiền để khống chế lại suy nghĩ của mình...

Cảm giác lo sợ thời gian gần đây đã mất đi, khi nghe những lời nói ma quái kia đã trở thành một việc thường xuyên, cậu cảm nhận được rõ ràng có một linh hồn đang sống trong tâm trí cậu, dù không hề có cơn mộng mị nào giống như hồi nó sống trong Vy, kể từ sau lần mộng thấy con mãng xà, nhưng nó vẫn thường xuyên nói chuyện với cậu, nó tồn tại song song với cậu trên thân xác này nhưng khi ẩn khi hiện, không phải lúc nào nó cũng ở trong cậu, bởi lẽ có những lúc cậu thấy rất ung dung tự tại, không nghe thấy gì, đó là những thời điểm nó đã đi khỏi, để rồi lại quay trở về hành hạ cậu vào một thời điểm khác. Những khi nó xuất hiện, cậu cảm nhận được hết, khi đó đầu óc đều nặng như đá đeo, cậu cảm biết được có một đôi mắt sắc lạnh cứ luôn nhìn chằm chằm vào gáy cậu, quan sát từng nhất cử nhất động của cậu.

Phương cũng đã học dần được cách thích nghi, cậu cũng âm thầm quan sát lại nó, dù nó ở trong tối, cậu ở ngoài sáng, nhưng từng câu chữ nó nói ra, từng bối cảnh của câu chữ đó, từng cảm giác của nó mỗi khi nó tới, nó thích gì, ghét gì, thỏa mãn gì, cậu phần nào định hình được. Nó chỉ là con quỷ vô hồn không yêu không ghét, khoái trá trước đau thương, khoái trá dày vò, nó nung nấu trong lòng một mưu đồ, và chỉ luôn tâm niệm mưu đồ đó,

Một nghi lễ…

Nhưng nó không còn tùy tiện nói ra như trước vì nó biết Phương không sợ, cả Phương và nó đều cảm nhận được, và đều phải thừa nhận rằng nó không làm gì được cậu…dù nó đe dọa cỡ nào, nó cũng biết Phương nhất quyết không làm theo...

Cậu không còn run sợ trước nó, một thế lực tăm tối mà cậu không rõ là gì, tồn tại bên trong cậu, song song với cậu, như một phần bản thể của cậu... Cậu tin vào ánh sáng chính nghĩa, cậu tin vào thầy, vào bạn bè, vào nội tâm mạnh mẽ của chính mình, cậu không diệt được nó, không ai diệt được nó, nhưng cậu không sợ nó, nó cũng không hủy diệt được tâm hồn cậu, không thể khuất phục được cậu. Cuộc đấu tranh dai dẳng này chẳng biết khi nào sẽ kết thúc, nhưng cậu tin mình có đủ mạnh mẽ để không bị nó làm cho phát điên, không bị nó quyến rũ thao túng, đối với tâm ma đó, đã không thể đánh bại, đã không thể thỏa hiệp, vậy thì chỉ có cách thích nghi…

Thật là,

Tâm ma ai cũng có
Người dễ bị đảo điên
Một lòng giữ được đạo
Chính là bậc thánh hiền.

Muốn thích nghi, phải không được sợ hãi.

"...vì không có chỗ được nên Bồ tát nương theo bát nhã ba la mật đa tâm không ngăn ngại, vì không ngăn ngại nên không sợ hãi, xa hẳn điên đảo mộng tưởng, đạt đến cứu cánh niết bàn…"- Phương lẩm bẩm một trong những câu thần chú bát nhã ba la mật*

(*bài chú bát nhã tâm kinh.)

Cậu không sợ...

Cảm giác bình tâm đã tới, cậu không còn hoảng sợ, lo lắng, không còn mất cảm giác… cậu đã dần chai lì với sự dày vò trong tâm hồn, cậu thầm cảm ơn thầy đại trí rất nhiều, phép thiền thầy dạy cho, dù chưa biết mình đã luyện đạt tới đâu, nhưng chắc chắn đã giúp cậu phần nào bảo vệ được tâm tư ý chí của mình khỏi con quỷ này.

"Loài người sống trên đời này có lục căn*, thế giới ta bà này có lục trần*, vọng tưởng từ đó mà khởi sinh, mày là loài người, lại sống trên cõi đời này thì phải có vọng tưởng, tao đây có phép tha tâm thông*, chỉ cần mày còn vọng tưởng, tao có thể đọc thấu suy nghĩ của mày…" -quỷ nói.

(*lục căn gồm có mắt, tai,mũi, lưỡi, thân, ý; *lục trần gồm có sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; lục căn là bên trong con người tiếp xúc với lục trần là cái bên ngoài thì sinh ra khoái lạc, đau thương, mơ ước, cảm giác nói chung gọi là vọng tưởng.; *tha tâm thông là một phép thần thông nằm trong lục thông, gồm có sáu phép: thần túc thông, tha tâm thông, thiên nhãn thông, thiên nhĩ thông, túc mệnh thông, lậu tận thông, hành giả học được phép này thì dùng nó đọc được hết tâm thức suy nghĩ của chúng sinh trong lục đạo.)

Phương không đáp lại lời quỷ, cậu đã đi hết cây cầu, bước chân rảo nhanh.

Rồi chợt tâm tưởng cậu thảng thốt lên, một ý nghĩ quặn đau đến xé lòng...

Chính là mày! Mày sai quỷ sứ đến bắt chị tao! Mày sai yêu ma hại chị tao!

"Đừng trách tao làm gì, phong ấn bị gỡ tao vẫn còn cảm nhận được, mày hãy trách người phá miếu thờ, để nó thoát ra ngoài…"

Phương nhắm mắt không nghĩ, miệng lẩm bẩm niệm lục đại minh tự thần chú*, chân rảo mỗi lúc mỗi nhanh rồi chuyển hẳn sang chạy…

(*thần chú nhà phật.)



Hạ ngồi im chẳng nói chẳng rằng.

Tuy cũng chỉ biết chị hương sơ sơ qua những lần rủ Phương đi học, có cảm tình thôi chứ cũng không sâu sắc lắm, nhưng việc một người quen biết mất đi, đối với nó mà nói vẫn là điều gì thật lạ lẫm…

Nó vỗ vai Phương an ủi.

Phương lưỡng lự nói:

"Anh nghi một việc, không biết thế nào, anh sợ nói ra thì…"

"Sao vậy?"

"Anh nghĩ chị hương bị ma làm…"

Hạ tuột tay đánh rơi ly nước đang cầm, âm thanh vang lên chát chúa.

Mẹ Hạ đang ngồi thái chuối cho lợn ăn ngoài sân hỏi vọng vào:

"Gì đó hai thằng?"

"Không ạ."-Hạ gào ra đáp lời.

Phương bối rối liếc xem phản ứng của hạ, nó có vẻ bàng hoàng, mà lại như có chút gì… chẳng biết tả sao nữa…

"Chú...chắc không? Nghe mấy người xóm tớ đồn là bị tàu cán…"

"Thì thế...nhưng…"

"Nhưng gì?"

Hạ nhoài sang nắm chặt lấy tay Phương, đôi mắt Hạ chẳng hiểu sao tự nhiên nhìn rất hung dữ, tròng mắt long lên sòng sọc,Hạ Đang nửa muốn nghe, nửa lại như muốn Phương đừng nói, nói ra cái điều mà nó đang lo sợ đấy chính là sự thật…

"Vong quỷ trong anh đó...nó nói với anh...con ma ở bến sông do bị phá miếu, mất phong ấn nên hiện lên bắt người…"

Hạ buông thõng tay, ngồi bệt xuống ghế, đôi mắt dại đi, mặt bỗng dưng xám ngoét như tro. Bỗng nhiên ấp úng, giọng nói rất cảm xúc:

"Lời quỷ đó...có đáng tin không...nói với anh là không đi…"

"Anh thấy máu của chị hương trên cây dừa…"- Phương nói nhanh, nói đến đây bỗng dưng bật khóc không kìm lại được, quay ngoắt người đi.

"Aaaaaaaaaa….."

Hạ hét lên một tiếng xé gan nát ruột, phá vỡ cả thinh không, rồi trượt khỏi ghế ngã nhào xuống đất. Rồi lại bật dậy rất nhanh, hai tay nắm chặt, nghiến răng ken két, tròng mắt trừng trừng, mặt bỗng đỏ lên như gấc chín,Hạ Vụt lao ra khỏi nhà, húc ngay phải mẹ đang chạy vào xem tiếng hét gì

"Mày chạy đi đâu con?"- mẹ Hạ gọi vội nhưng nó không còn nghe gì.

Phương hoảng hốt lao theo.

Hạ chạy ra giữa sân thì thấy con dao mẹ đang lấy băm chuối , nó vồ lấy ngay rồi lao ra ngõ.

Cả mẹ cả Phương kinh hãi bạt vía, vội chạy quýnh theo, vừa chạy theo vừa la hét gọi lại nhưng Hạ cứ thế cắm đầu chạy miết, mẹ Hạ theo được vài bước đã đuối hơi, chỉ còn Phương vẫn chạy theo.Hạ Sách con dao băm chuối chạy thẳng lên cầu không dừng một khắc nào, Phương muốn đuối hơi mới chạy theo kịp nó, khi chạy đến nơi, Phương thấy một cảnh tượng mà có lẽ cả đời này cậu cũng không thể quên nổi…

Hạ chém liên tục không ngừng vào gốc cây dừa, miệng cứ không ngừng hét lên: "đồ ma quỷ, đồ chó má…"

Buổi trưa trời nắng chang chang, cái nắng làm đá sắt ở đường tàu hấp nhiệt nóng đến bỏng rát, vậy mà đứng chân trần lại chẳng hề cảm gì, cái giận sục sôi làm Hạ quên đi cơn đau xác thịt, sự uất hận, sự nuối tiếc muộn màng, cảm giác áy náy tột cùng, tất cả hòa quyện lại,trong giây phút đó, đã biến cậu thành con mãnh thú.

Phương chết lặng đứng nhìn cảnh ấy… cậu có cảm giác Hạ đã là một con người khác...bao nhiêu uất hận dồn nén cảm tưởng như trút ra hết ở những nhát chém kia.

...nhưng ôi lạ thay, dao mẹ hết rồi nhưng gốc cây dừa chẳng hề mảy may suy suyển, chị bị xước xát có chút vỏ ngoài. Thế rồi lưỡi dao gãy văng ra sau một cú chém cực mạnh,Hạ Quăng dao xuống, tay bốc đá đường tàu* hùn vào lấp kín cái hốc dừa, lấp kín rồi thì nhổ nước bọt vào, miệng cứ không ngừng chửi rủa. Bất chợt, giữa trưa nắng chang chang không một gợn mây cơn gió, ào ào từ đâu gió nổi lên, dưới lòng sông bỗng dậy sóng, từ thân cây dừa, nơi có vết xây xát do ăn những vết dao chém, một dòng nhựa cây đỏ tươi chảy ra như máu.

Một cơn gió lướt qua cả hai thằng lạnh thấu xương rợn người, gió đẩy sóng dưới lòng sông đánh rần rật, những bụi cây xanh rì rậm hai bên đường ray cùng lúc xao động phát ra âm thanh lao xao, một áng mây che mặt trời, bầu trời râm lại...

Bất chợt...

...Phương giật mình hét lên kinh hãi rồi ngất lăn ra giữa đường ray, hình ảnh cuối cùng Phương nhìn thấy trước khi không còn biết gì, là hình một bóng đen bất chợt hiện ra lơ lửng trên đầu hạ...

Thật là,

Thắng tâm ma, mới thật là kẻ mạnh
Chống gian ác, mới biết chí anh hùng.


Chương 17

Nghi lễ tế thần

Chương 17.

...Phương ngất đi giữa trưa nắng chang chang trên đường sắt. Hạ tá hỏa chạy lại cấp cứu lay gọi mãi mới tỉnh, vừa lúc đó thì mẹ Hạ cùng mấy người hàng xóm nhà Hạ cũng vừa chạy tới, chẳng ai hiểu chuyện gì, mọi người đưa ngay hai đứa trẻ về. Cứ thế lo lắng bất an mãi không thôi. Đến chiều Phương mới về lại nhà.



Tối đó là buổi thiền của Phương, cậu tắm rửa trai giới* cẩn thận, rồi ngồi chờ Hạ sang rủ.

(*ăn chay)

Khi hai đứa tới chùa thì vy đã tới từ khi nào.

Nghe tin chị hương đã mất đêm qua, vy cứ khóc mãi, các thầy can sao cũng không nín được, sợ kinh động chốn linh thiêng, lại ảnh hưởng các bà các cô đệ tử tới chùa nên thầy đành gọi điện cho mẹ vy tới chở cô về.

Các thầy nhất nguyên, nhất quang đều đang bận việc Phật sự, nay ngày rằm tháng 6 âm lịch, Phật tử tới lễ rất đông, các thầy phải chỉ huy cho các sư chú công việc, đặc biệt hôm qua chùa có sự lạ, có nhiều chú tiểu trẻ bỗng dưng đau ốm, nên ngày nay công việc lại càng bộn bề.

Gian điện thiền cũng có Phật tử ngồi chật kín, nên Phương và Hạ hôm nay cũng không thiền nữa, thầy Đại Trí ra hiệu cả hai vào phòng riêng của thầy, ở nơi đó không ai được vào. Bất kể thầy đi đến đâu, Phật tử nơi thầy bước qua đều cúi đầu cung kính, họ cũng đã quen với sự xuất hiện của bọn Phương nên dù chẳng rõ có thân phận gì, họ cũng đều rất tôn trọng cúi chào. Hạ luôn tươi cười chào lại nhưng Phương thì chẳng để ý gì, chỉ một mực cắm cúi đi sau lưng thầy.

Hôm qua chùa thanh trúc có nhiều sự lạ, khóm trúc trồng ở sân sau chùa chẳng ai đụng vào sau một đêm tự nhiên lại gãy dập cả, ở gian bếp thì ngói vỡ rơi xuống để lộ một khoảng trống rộng, tượng thờ Phật di lặc ở hiên phải của chùa bằng đá trắng bỗng dưng nay chuyển thành màu xám. Đêm qua thầy nhất nguyên còn mộng thấy có con rồng màu xám rất lạ, bay qua lại trên đỉnh cờ cắm ở gian nhà cao của chùa vài vòng, rồi liệng xuống chui vào miệng giếng ở sân sau…

Thật là,

Phá miếu thờ vong ta
Lại phá nát cả nhà
Nay báo cho chùa biết
Thù này ta chẳng tha.

Các sư đều hoang mang, nhưng trụ trì đã trấn an họ lại, cốt để ngày rằm trọn vẹn cho các Phật tử rồi sẽ từ từ giải các điềm đó mà liệu việc sau.

Thầy thanh trúc đóng cửa phòng riêng, rồi nắm lấy tay hai cậu mà ân cần dặn dò:

"Cửa chùa là chốn linh thiêng ma quỷ chẳng dám vào, nhưng nay có các điềm khác thường , về quẻ thì còn phải luận sâu xa nhưng về sơ lược có thể phán đoán đang có thế lực quỷ thần vẫn đang ẩn mình chờ thời, nay mộng như thế là dữ... thầy nghĩ đi nghĩ lại chẳng ra, nếu là vận mệnh của cả chùa hẳn quỷ thần chẳng dám xâm hại, còn nếu điềm chỉ vào các đệ tử chúng sư tăng trong chùa này, thì bọn chúng môn đệ ở chốn thanh tịnh đã lâu, kẻ nhanh cũng đã được dăm năm kẻ lâu cũng vài chục năm rồi, oán nghiệp không tan hết thì cũng đã vơi phần nhiều, lại không tạo thêm nghiệp ác thì chẳng có lý gì quỷ thần tự nhiên tới kinh động, suy đi nghĩ lại cũng chỉ còn ra có hai con, là những đệ tử quy y nơi ta, cũng nương theo chùa này mà tu luyện, tuy chẳng sống nơi đây, chẳng danh chính như chúng tăng đồng môn, nhưng cũng xem như là mái nhà, học pháp môn của chư Phật, lại đang có điềm dị thường ứng vào, ta lo lắm nên gọi hai con tới đây mà dặn dò…"

Thật là,

Người trêu tức quỷ thần
Vội chuốc lấy tai ương
Cửa từ bi cùng gánh
Hiểm họa giăng muôn đường.

Phương biết thầy đang ám chỉ tới vong quỷ bên trong cậu, có lý nào nó lại mạnh mẽ tới mức dám tới chùa này mà đe dọa chúng tăng? Nếu mạnh mẽ như vậy thì duyên cớ gì tới nay Phương vẫn bình an vô sự?

Trừ lần đầu tiên nó tàng nhập vào Phương ngay trong chính điện, còn mới chuyển chủ thể chưa ý thức được cảnh giới xung quanh, nhưng sau khi thầy thuyết pháp nó nhận biết được nơi cửa Phật, xong từ đó về sau, cứ hễ Phương ở trong chùa tuyệt nhiên là không có nó, không cảm biết được nó, cũng không bị đau đầu. Nếu vậy thì vong quỷ tiềm tàng đương nhiên phải kính sợ, vậy do đâu lại có những điềm như thế ứng vào chùa?

Nếu không phải do Phương thì...

Phương ngần ngại liếc sang nhìn hạ…

Hay là…

Không thấy bóng quỷ Tột khốc, nhưng cũng chẳng thể biết, quỷ đó chẳng phải lúc nào cũng hiện thân, hơn nữa đây là trong cửa chùa, đương nhiên quỷ sai chẳng vào…

Phương lại càng thấy lo hơn…

"Thưa thầy…"

Phương trầm giọng nhìn qua.

Rồi cứ vậy kể lại một lượt việc lạ trên cầu đen từ khi đứa trẻ chết đuối cho thầy nghe.

Kể tới bóng đen bay trên đầu Hạ trưa hôm nay, Phương khẽ liếc nhìn sang Hạ dò ý, chuyện đó cậu vẫn chưa cho Hạ hay biết, cậu sợ làm Hạ hoang mang, nói nơi có thầy vẫn cứ là hay hơn.

Nhưng lạ thay Hạ nghe rất điềm tĩnh, mặt tuyệt nhiên chẳng hề biến sắc run sợ chút nào.

Thật là,

Người ngay không sợ quỷ
Từ bi chẳng hãi tà
Một lòng thờ chính đạo
Đối diện với yêu ma.

Thầy Đại Trí nghe xong thất kinh nhìn cả hai cậu. Rồi trầm ngân lặng lẽ.

Cả hai hồi hộp lo lắng chờ ý thầy dạy bảo.

Suy nghĩ một hồi lâu, rồi thầy bỗng nghiêm sắc mặt, trỏ tay vào Hạ mà dặn rằng:

"Nước Nam ta rừng thiêng nước độc, lại chinh chiến nhiều năm, loạn lạc cũng chỉ vừa mới dứt, người chết như rạ nào đã tìm được hết, quỷ thần hội tụ khắp các nơi, con chưa hiểu duyên cớ gì, chưa có đủ kiến thức, chẳng chuẩn bị kĩ càng mà dám làm kinh động, rồi đây đau thương đến cho con và những người xung quanh thì ân hận cả đời, tuổi trẻ con đúng là nông cạn, không giữ được cảm xúc, hành sự lại ẩu đoảng, chẳng cẩn thận tỉ mỉ chút nào, thế này thì sao làm gánh vác được việc lớn? "

Hạ cúi mặt lặng thinh không đáp, đôi tay bứt rứt bối rối cứ dày vò cái gấu áo.

...cậu ân hận đau đớn vô cùng, thế rồi nước mắt cứ thế tuôn rơi lã chã…

Chẳng phải những giọt nước mắt kinh sợ yêu tà, kinh sợ quỷ sứ, hay những giọt nước mắt khiếp đảm cái chết được báo trước, mà là những giọt nước mắt xót thương cho người con gái kia, những giọt nước mắt hối hận muộn màng chỉ do nhất thời hành xử bồng bột…

Hạ cứ thổn thức không yên, nếu được đổi lại, cậu sẵn sàng chịu chết ngàn vạn lần để đổi cho chị hương…

Phương chẳng biết nói năng gì, vừa buồn vừa giận, lại vừa thương cảm cho người bạn, chỉ đành nắm lấy tay Hạ ngồi im…

Rồi thầy đổi giận thành thương, lại dùng lời nhẹ nhàng mà an ủi động viên cho, sau đó nói với hai cậu:

"Đồng âm cảm biết được nhau, nếu đúng vong quỷ trong Phương đã nói đó là ma Da thì khúc sông đó thật đang có vong nhân trú ngụ, đạo sĩ thầy bùa kia chẳng biết là ai nhưng người ta không trừ được ma đó nên định lập miếu, chưa lập được ngay thì lập tạm bàn thờ cho nó an yên, vậy là đã đúng phép trị tà, nay tuy phá mất phép của thầy ây nhưng cũng chưa hẳn là đã muộn, thầy cũng có đủ đạo để lập được lại. Mai hai con dẫn thời tới sông đó xem thực hư ra sao, nếu trừ được thầy sẽ trừ đi cho, nếu trừ không được thì thầy cũng lập bàn thờ cho nó…"

"Ma Da đó bản chất thế nào? Có mạnh mẽ tới vậy không ạ? Trừ nó dễ hay là khó?" -Phương hỏi

"Ma da có nhiều dạng, tùy vào dương lực của người đó khi còn sống, lại tùy vào căn cơ thủy thổ địa lý nơi sông nước đó mà Phật ra âm lực oán lực khi chết đi, mạnh yếu mỗi khác nhau không đoán định được, có ma lâu năm tu luyện có thể sánh ngang quỷ thần. Nhưng thường ma này quanh năm sống nơi sông nước lạnh lẽo, là thứ ma quỷ chuyên về nước non thủy nhưỡng, phải bắt hồn người khác thế vào vị trí của mình, làm nhiệm vụ giữ gìn mạch âm cho sông hồ, thì mới thoát lên dương thế đầu thai. Việc trừ dễ hay là khó thì phải đến thực địa xem xét nắm bắt, cảm nhận sát khí nơi đó mới biết cách điều trị…"

Thật là,

Hãi hùng một cõi nước non ẩn
Hồn ma oan khuất đã tiềm tàng
Lừa bắt người trần đòi thế mạng
Sông gầm sóng xiết tiếng oán vang.

"Vậy còn Tột khốc ra sao?" - Phương lại hỏi

"Tột khốc là giống quỷ sống dưới âm ty địa phủ, nhận lệnh của thập Diêm vương* mà làm việc, thường làm nhiều công việc khác nhau, có bắt hồn, đọa hồn, dẫn hồn, tra khảo, tái sinh, canh gác... trong số Tột khốc thường có quỷ hoặc dạng đầu trâu, hoặc có mặt ngựa, được gọi chung là quỷ sai, có nơi gọi là quỷ sứ, chuyên làm việc lên trần gian mà bắt vong linh những người vừa mất về âm phủ quy án, giống quỷ này có oai lực khác thường, bắt được cả vong người trần, bắt được cả vong ma vong quỷ, thậm chí cả vong thần linh mới chết, nhưng không tùy tiện dùng oai lực đó hại người, mà chỉ thực hiện vào thi hành việc âm, nó có phép thiên nhãn thông, thiên nhĩ thông*, nhìn nghe được tất thảy vong hồn, lại có phép thần túc thông* đi lại được khắp chốn dễ dàng, có phép vô niệm ý* dịch chuyển chỉ trong khoảnh khắc đi đến đâu là có người chết tới đó, ngày giờ số mệnh đã định sổ sách đều có ghi không lệch khắc nào...thầy bùa pháp sư căn bản đều chẳng phải đối thủ của nó, họa may có chư thần linh trên các cõi trời mạnh, hoặc chư Phật bồ tát mới có thể ngăn được oai lực của loài này."

Thật là,

Chín tầng địa ngục tối tăm
Một loài quỷ ngụ ngàn năm giấu mình
Ma lực thần pháp cao minh
Hiện ra cạnh xác để rình bắt đi.

(*Tần Quảng vương, Sở Giang vương, Tống Đế vương, Ngũ Quan vương, Diêm La vương, Biện Thành vương, Thất Sơn vương, Đô Thị vương, Bình Đẳng vương, Chuyển Luân vương; *thiên nhĩ thông, thiên nhãn thông: hai phép thần thông trong lục thông, hành giả luyện phép này nghe nhìn được tất thảy vong linh trong lục đạo, *thần túc thông: phép thần thông trong lục thông, hành giả có phép này có thể tùy ý di chuyển trong tam thiên thế giới, nơi các tầng trời cao, trong hang động đầm lầy, sông hồ biển rộng, núi non hiểm trở, nơi các tầng địa ngục lớn nhỏ, tùy ý di chuyển; *vô niệm ý: hành giả có phép này trong một ý nghĩ của đối Phương là hiện được ngay ra bên cạnh họ.)

Phương nghe thầy giảng xong, biết được oai lực hùng vĩ của Tột khốc, lặng lẽ quay sang nhìn hạ, đôi mắt ứa lệ ròng ròng.

Khuôn mặt Hạ đăm chiêu cương cường, dưới ánh đèn phòng thầy, sáng lên rõ những tia máu mắt, răng nghiến chặt, căm tức bầm ruột tím gan, vừa hận vừa ức, tròn lúc vô thức nghiến vào môi đến bật cả máu.

Thầy Đại Trí cúi đầu nhắm mắt, chắp tay hướng về tượng Phật nhỏ ở đầu giường ngủ niệm rằng:

"A Di Đà Phật, chư Phật Bồ tát từ bi, xin thương xót mà độ cho tiểu đệ tử của con…"

Thật là,

Trong chín cõi, ma chướng tụ khắp nơi
Chốn chùa thiêng, quỷ thần vào quấy phá.

Chương 18


Nghi lễ tế thần

Chương 18

Thầy tiễn phương và hạ ra tới cửa trước của chùa, nhìn bóng hai học trò yêu bước qua tam quan ra ngoài, lòng thầy thấy buồn man mác. Thầy rất thương hai cậu, ngoài phép thiền và các phép tu phật, lại đã dạy cho hai cậu vô số pháp môn, dạy cho những điều hay lẽ phải, lại chỉ cho học chính trị, kinh tế, có lúc lại nói về kinh mạch huyệt vị, lúc lại chỉ cho mẹo thuốc cứu người, lúc thì chỉ cho phép dưỡng sinh, phép võ hộ thân, nói chung về tri thức chẳng thiếu điều gì, hai cậu đều rất thông minh, học gì cũng nhanh mà lại đều học rốt ráo* nên thầy càng cảm mến.

(*rốt ráo: sâu sắc đến ngọn ngành, tận cùng)

Giờ đây nhìn bóng hai cậu, thầy chẳng khỏi quặn lòng, một người vong ám còn chưa rõ sinh mệnh ra sao, nay người kia lại đọa vào âm lực…

Thầy khẽ thở dài, chắp tay mà xá rồi quay gót vào trong, chợt thấy gió lùa, thầy khẽ ngước lên trời đêm, thấy mây tụ ra bóng dáng một con rồng xanh, khẽ uốn lượn quanh mái chùa hai vòng rồi tan mất…

Thật là,

Thương trò như thể thương thân
Biết trò tận mạng vạn phần đắng cay
Nào đâu cơ sự thế này?
Chỉ vì uất khí chuốc ngay vạ mình.



Phương vừa bước ra khỏi ngoài cửa chùa, lập tức thấy lạnh toát toàn thân, mình khẽ rung lên.

Nhắc lại, Quỷ nhập tàng đã lâu chưa trừ ra đươc nên lục căn của phương cũng đã dần ảnh hưởng ma chướng của nó, bị nó ngấm dần vào tàng nên không ít thì nhiều cũng có sự chuyển hóa, tuy chẳng cao minh rành rọt được như thầy nhưng mắt có thể lờ mờ nhìn được vong, không phải ai cũng thấy nhưng ít ra là vong ma đi theo những người thân cận như chị Hương, Hạ thì vẫn thấy mờ mờ, tai nghe tuy không rõ nhưng có thể nghe tiếng âm u của chúng, cảm giác tuy vô định nhưng vẫn cảm nhận được những yêu khí quá mạnh mẽ.

"Ai thương cho tôi vài đồng…"

Bỗng vang lên Tiếng xin ăn yếu ớt dọc hai bên cổng chùa, phương quay nhìn bỗng thấy một dáng người từa tựa quen quen trong số đám đông người ăn xin đang ngồi la liệt, ngỡ như đã gặp từ lâu nhưng chẳng nhớ ra ai, đó là một người già mù lòa đang chìa cái nón rách quơ quơ vô thức về phía phương.

Fb tác giả: thiên minh

Chợt phương nhớ ra....đây là người ăn xin dạo mấy tháng trước cậu gặp ở cổng chùa, nếu phương nhớ không nhầm, ông này cũng có một túi bùa y như bùa y lặc ma thiên chú mà phương đã làm mất đêm nọ đối diện với phi nhân.

Phương nhớ ra sự lạ, bước tiến về phía ông định hỏi cho ra, hạ lầm lũi bước theo sau.

Lạ kì khi tới gần người ăn xin, phương lại thấy lạnh tê tái người, chân tay run lên lẩy bẩy, cảm giác hiện rõ mồn một, phương nghe tựa hồ có tiếng thở rất gấp, lại mang hơi lạnh rất ghê thổi vào gáy mình, rồi bỗng đầu óc cậu lùng bùng, âm thanh từ xa vắng vọng tới:

"Dừng lại, đừng lại gần ma!"- Là giọng của vong bên trong phương.

Phương bắt chợt kinh hãi dừng bước, giờ cậu đang đứng ngay giữa người ăn xin và hạ, mặt quay về người ăn xin, lưng quay về phía hạ.

Phía sau bỗng chướng khí âm ma phát ra dữ dội, lạnh toát cả tấm lưng phương.

Phương quay người lại, bỗng thấy một quầng đen rất lớn tụ quanh người hạ đang đứng sau mình, nhưng nhìn kĩ chẳng phải một mà thấy tới ba bóng đen Tột khốc bay lượn xung quanh hạ, đen nhánh rất rõ chứ không còn mù mờ như cái bóng phương thấy ở chị hương.

Phương giật nẩy mình, tuy đã nhìn nhiều lần, đã biết rõ nó không hại tới mình, nhưng lần này có tới ba con, lại phát ra âm lực kinh hồn, phương không khỏi hoài nghi sợ hãi, cậu thảng thốt lùi lại vài bước, vô tình vấp phải cái gì ngã nhào…

Ra là chân ông lão ăn mày, cậu đã lùi tới sát ông từ khi nào.

Phương ngã dúi dụi vào người ông lão nhưng ông đỡ được cậu, tay nắm lấy tay cậu.:

"Cháu bé sao đó?"- ông lão mù cất tiếng hỏi.

Lạ thay...hình dáng tồi tàn thế kia, nhưng tiếng ngân lên trầm mà không cặn, lại âm vang như tiếng chuông chùa, phương linh tính biết ngay là người có căn lạ...

Phương giật mình nhìn lại hạ, ba bóng đen đó vẫn cứ bu quanh hạ, đang tụ lại dần dần.

Phương sợ quá, nắm lấy tay ông người mù toan kéo lên mà chạy, nhưng lạ thay ông lại giằng lại tay phương, vẫn cứ ngập ngừng hỏi nửa như sợ sệt, nửa như lo lắng:

"Cháu lôi tôi đi đâu? Có chuyện gì vậy?"

Phương bối rối chẳng biết giải thích sao, lại ngước nhìn hạ, hạ vẫn đang đứng yên ngơ ngác, ba bóng quỷ quanh hạ tụ lại ngày càng rõ hơn, hạ không thể thấy hoặc cảm nhận được Tột khốc như phương nên chẳng biết điều mà phương đang kinh hãi.

"Tay chân cháu lạnh thế này, lại còn run rẩy...cháu đang bệnh hả?"- ông ăn mày lại ân cần mà hỏi han, tay vẫn nắm chạy lấy cổ tay phương, chẳng rõ do phương tưởng tượng ra hay không mà có cảm giác các ngón tay ông lần vào cổ tay mà xem mạch tượng của cậu.

"Cháu…"- phương ngập ngừng

"Sao vậy phương, sao tự nhiên ngã nhào thế kia? Về thôi chứ?"- hạ không biết gì những diễn biến phương thấy, chìa tay ra nắm lấy tay phương kéo dậy.

Phương vội vàng rút tay khỏi tay ông lão, rồi đứng dậy.

Ông già mù cũng lật đật đứng dậy theo phương rồi chậm rãi mà rằng:

"Trong các pháp môn tu của chư Phật Bồ tát, không gì lợi bằng pháp môn bố thí, công đức tích là vô lượng…"

"Nhưng chúng cháu còn nhỏ chẳng có tiền gì mà giúp cho đâu, ông đáng thương lắm nhưng cũng thông cảm vậy…"- hạ nói đỡ lời cho phương rồi kiên quyết nắm tay bạn mà lôi đi.

Nhưng ông lão giữ tay phương mà nói:

"Ông đây ngày trẻ có học được ít nghề thuốc đông y, nhưng do vận hạn nên giờ tứ cố vô thân, gia sản tiêu tán không sao vực được, đành lê thân chốn này kiếm bát cơm qua ngày, nhưng tay nghề vẫn hãy còn nguyên, nãy có xem mạch tượng cháu, Cháu này khí tượng tổn hao, bệnh đã vào tàng rồi, tay chân cơ bắp run rẩy lại lạnh hết cả, nội tạng chắc cũng suy rồi, không trị ngay đi thì nay mai rồi chết. Thôi các cháu chẳng có gì bố thí cho ông nhưng có tấm lòng cũng đáng quý, lời nói lễ phép dễ nghe, vậy thì để ông đây dùng pháp bố thí cho cháu…"

Nói đoạn rút trong túi áo đã sờn vá chẳng vá đục ra một túi đỏ mà nắm lấy tay phương đặt vào, lại ân cần dặn dò:

"Bùa này ngày xưa ông còn lang bạt khắp nơi có xin thỉnh của vị cao tăng xứ khác, tên là Tịnh tịnh bích chi chú*, cầu bình an cho ông, nay cho lại cháu xem như ông chẳng có tiền thì bố thí vô úy*, cháu nhớ giữ lấy bên mình mà lập thân."

Thật là,

Phép bố thí, tùy duyên mà động
Hành phép này, công đức vô biên
Cho tài vật hoặc cho tri thức
Cũng chẳng bằng cho sự an yên.

(*thần chú do bích chi phật luyện ra. *pháp môn bố thí là pháp môn rất mạnh trong đạo phật, nhằm nâng cao công đức tu dưỡng , căn cơ thâm sâu của người tu hành. Bố thí có ba phép dùng là bố thí tài vật, bố thí pháp và bố thí vô úy, trong đó bố thí vô úy là phép rất khó hành, ban cho kẻ khác sự an tâm, không sợ hãi.)

Lời nói trầm ấm ngân vang, câu chữ lại rành rọt khẩn trương, nói đúng ý mà sâu sắc, lại chẳng lan man sáo rỗng, đại để nghe là biết của người có phép học cao minh, có văn minh tri thức chứ chẳng phải phường ăn xin chợ búa gì, hẳn là người đã gặp nhiều lênh đênh trong đời để phải đến bước đường như hôm nay…

Phương thấy tâm thần như an yên, ấm tới lạ lùng, liền nắm lấy lá bùa thì bất chợt trong tâm vang lên tiếng rên ảo não kinh hồn.

Là tiếng rên của con quỷ trong tâm…

Nó đang sợ sao?

Có linh tính lạ, Phương đeo ngay lá bùa lên cổ thì than ôi…

Cảnh tượng kinh rợn đến hãi hùng…

Cậu bỗng thấy hiện ra dọc trên đường đi và trên khắp vỉa hè, gốc cây phạm vi trăm mét từ chỗ cậu đứng hiện ra cơ man nào vong ma ngạ quỷ, đều là những bóng đen kinh dị, con bay lượn trên không, con bay quanh đầu người, con ẩn trong gốc cây, còn lại bò dưới đất, con vắt vẻo trên cành

Lại thấy lác đác trong số đông người đang đi lại dưới đường có những bóng Tột khốc…

Phương kinh hãi rụng rời không dám nhìn tiếp , vội tháo lá bùa ngay ra bỏ vào túi áo, thì lạ thay, lá bùa vừa rời cổ, những bóng đen khắp chốn kia lại chẳng nhìn thấy đâu nữa…

Đeo bùa này nhìn được vong âm...trong đầu phương nảy ra ý nghĩ.

"Chú ơi không nhớ thầy dạy à, bùa chú lạ đừng có cầm bậy!"- hạ vội chạy lại gần nhưng phương không nghe, rõ ràng phương đã thấy cảm ứng từ bùa.

"Bùa này bạn cháu dùng được không?"- phương vội nghĩ ngay đến hạ mà hỏi.

Cụ ăn mày nhận thấy sự lạ nơi nét mặt phương, nhưng vẫn lặng im không đáp, rồi khẽ ngáp dài vươn vai:

"Thôi cũng đã khuya, nay cũng xin được mấy chục đồng, giờ về đi ngủ đã."

Nói đoạn cầm cây gậy trúc đã cũ gõ gõ lên mặt đường, rồi cứ thế dò dẫm bước đi, chân bước khập khễnh, cứ bước một bước lại phải quơ quơ cây gậy, rồi gõ gõ xuống mặt đường vài cái để định hình lối đi.

Phương và hạ nhìn theo người ăn xin mù lòa khập khiễng kia, lòng bùi ngùi thương cảm.

Cụ già đã đi xa gần khuất nơi cuối đường, mà phương và hạ vẫn còn đứng lặng nhìn theo cụ dần hòa vào dòng người tấp nập trên phố.

Rồi chợt phương giật điếng người, vừa có cái gì lướt ngang qua…

Nãy giờ đã quên khuấy mất...

Là những bóng quỷ Tột khốc kia đã lộ ra đen rõ là ba bóng đen to lớn, tách rời khỏi hạ mà đi lướt qua phương , đi xa ra khỏi hai cậu độ chừng mươi bước theo hướng ông cụ mù kia vừa đi, thì cùng quỳ phục xuống mà cúi lạy…

Phương giật mình vội vã lục ngay túi áo, lấy lá bùa kia ra mà đeo lên, thì những bóng vong ma ngạ quỷ nhìn thấy ban nãy đều lại hiện ra, nhưng lạ thay chúng nó chẳng còn mỗi con mỗi vẻ, mà đang đồng loạt quỳ phục kín cả hai bên đường, đầu đều cúi về phía bóng người đi khuất kia mà xá lạy.

Phương vội vã tháo bùa ra nhét vào túi áo, rồi lao nhanh về hướng ấy mà tìm, nhưng còn thấy đâu nữa? Chỉ còn dòng người đi lại trên phố như mắc cửi, nói cười huyên thuyên, tiếng xe cộ ầm ĩ huyên náo…

Thật là,

Xót đồ nhi, thầy vừa thương vừa giận
Gặp cao nhân, vạn chúng quỷ xá chào





Chương 19 GẶP NẠN

Đêm đó, Phương nằm ngủ miên man, rất sâu, rất lâu nhưng chừng nửa đêm thì đột nhiên giật mình tỉnh giấc, định thần lắng tai thì nghe thấy tiếng khóc rưng rức ở đuôi giường. Phương giật mình bật dậy thì cuối giường phảng phất bóng một người...

Người đó cao ráo, mặc chiếc váy trắng phủ dài đến chân, tóc xõa dài màu đen phủ cả mặt, cứ đứng dưới đuôi giường cậu mà khóc mãi không thôi.

Phương định thần, dụi mắt dụi tai xem tỉnh hay mê. Rõ ràng là đang tỉnh.

Phương biết là gặp ma rồi…

Nhưng bóng người đó vẫn cứ khóc mãi không thôi.chẳng nói năng gì.

Lạ thay, Phương chẳng hề cảm thấy run sợ gì nữa… có lẽ cậu đã quen dần tới mức chai lì trước nhưng chuyện linh dị thường gặp rồi chăng?

Thế rồi, chẳng hiểu sao chợt một dòng lệ đổ dài trên má cậu, tim Phương như chùng xuống.



chị Hương à?...

Phương cất tiếng hỏi nhỏ.

Rồi bóng người trắng kia từ từ vén mớ tóc đen che mặt lên.

Chính là chị…

Phương giật mình thất kinh.

Là chị, nhưng không còn vẹn nguyên hình hài. Khuôn mặt sau lớp tóc đen kia dính bê bết máu, một góc đầu bên trái dập nát lòi ra cả mảnh sọ trắng…

Chị lại khóc rưng rức.

Cảm giác của Phương lúc bấy giờ khó mà diễn tả thành lời…

Đau thương đến chết…

Chị cứ khóc mãi không thôi, rồi lặng lẽ đưa một cánh tay ra, chìa bàn tay về Phương.

"Chị với em sống chẳng được bên nhau, giờ chị chết đi rồi oan ức lắm, thương nhớ em lắm không quên được. Em có thương chị thật lòng thì cùng chị đi đến chốn chỉ có hai ta…" - chị Hương khóc lên thổn thức, tay cứ vươn ra về phía Phương.

Phương đầu óc trống rỗng, mụ mị đi, cậu bước xuống giường, đi lại chỗ chị trong vô thức, rồi cũng giơ tay lên định nắm lấy bàn tay trắng muốt của chị…

...Thì bỗng dưng lạnh hết toàn thân, đầu cậu bỗng đau quặn lên như búa bổ, Phương cảm thấy một luồng sát khí cực mạnh bốc ra từ sau lưng, tựa hồ có đôi mắt sắc lẻm phía sau, chiếu ra ánh nhìn lạnh lùng xuyên qua người Phương mà nhìn thẳng vào chị Hương.

"Cút…"

Một tiếng cộc cằn, trầm mặc nhưng đanh thép vang lên giữa những tiếng khóc thút thít.

Là tiếng của quỷ thần...

Tiếng khóc nít bặt, bốn bề thinh không vắng lặng.

chị Hương rụt tay lại, lùi lại mấy bước, rồi chẳng nói năng gì mà tan biến đi ngay.

Phương hoảng hốt lao lại ôm lấy nhỡn ảnh của chị nhưng còn đâu nữa, cậu chỉ còn lao vào chỗ thinh không, bóng chị đã mất dạng chẳng còn dấu vết gì.

Sao mày đuổi chị tao đi…

Phương nghiến răng căm tức.

" m dương đâu thể chung đường. Nó là ma đến bắt mày đi..."- quỷ thần đáp lời.

Phương ngồi bệt xuống giường, khóc òa lên như đứa trẻ nít, tiếng khóc vang động cả căn phòng…

Quỷ thần chẳng còn nói năng gì, lặng lẽ bỏ đi.

Cơn đau đầu cũng dứt...

Thật là,

Mới đó vui, giờ buồn lay lắt
Mộng uyên ương, giờ hóa duyên ma
Lửa tình duyên, bỗng dưng vụt tắt
Lệ nhòe mắt, quỷ cũng xót xa.



Lại nói tới hạ, hồi tối thấy Phương có biểu hiện lạ như thế, trong lòng Hạ tràn đầy nghi hoặc, sau khi người ăn mày kia đi khuất, Phương vội vàng chạy đuổi theo chẳng nói năng gì, rồi lại thất thểu quay về, Hạ thấy lạ lắm nhưng hỏi gì Phương cũng không nói nữa, rồi hai đứa cùng đi về.

Hạ đưa Phương về tới tận nhà, hai đứa lại vào nhà Phương nói chuyện tâm tình mãi, Phương bảo Hạ ngủ lại mai về nhưng Hạ không chịu, tới hơn 11 giờ đêm rồi lò dò đi lên đường lộ để về nhà.

Lên tới đầu cầu, Hạ thoáng liếc nhìn đường ray ngần ngại…

kì lạ chưa? Con đường này đã đi tới hàng trăm nghìn lần, nhưng sao lần này bỗng nhiên thấy sợ hãi…

Chắc do hồi tối thằng Phương thêu dệt mấy chuyện bóng ma, dẫn tới tâm thần của Hạ cũng bị ảnh hưởng.

Trời khuya quá rồi…

Hạ thoáng phân vân...hay là đi ngoài đường lộ cho chắc nhỉ? Nhưng đi ngoài đường lộ thì có mà 1 tiếng nữa mới về đến nhà mất…

Hạ cứ nghi hoặc dùng dằng mãi, nhưng sẵn tính can trường, sau cuối cùng vẫn quyết định bước lên đường sắt, nhắm hướng cầu đi qua mà về nhà.

Bước đi được chừng dăm mét bỗng sau lưng có ánh đèn pin lia tới, rồi tiếng kêu to:

"Thằng kia! Đi đâu quay lại ngay.!"

Hạ giật mình quay lại, hóa ra là chú quản tàu đang đứng trên đường lộ mà gọi to, Hạ ngoái lại trả lời:

"Không sao chú ơi, đường này cháu đi quen!"

"Ờ, tao tưởng mày mộng du nên gọi, thế coi chừng sắp có tàu nhé."

Chú lại hét to, rồi đi vào trong chòi quản tàu*.

(*các trạm báo hiệu tàu).

Hạ "dạ" một tiếng to rồi hít một hơi dài, lại bình tĩnh bước tiếp, thoáng cái đã đến chân cầu, còn cách gốc dừa độ chừng chục bước chân .

Khi đi ngang gốc dừa, tự dưng Hạ thấy lạnh người, bước chân vô thức rất nhanh...

Hạ khẽ liếc trộm nhìn qua gốc dừa, kì lạ chưa, chỗ đá trưa nay chính tay cậu lấp đầy hốc dừa, giờ không còn nữa.

Chỉ còn thấy khoảng trống âm u.

Bỗng dưng mồ hôi túa ra chảy khắp mặt.

Hạ đã bước lên cầu...

Tiếng chuông báo tàu* đã vang lên réo rắt, nhưng Hạ chẳng nghe thấy, lọt vào tai Hạ bây giờ là những thứ âm thanh khác.

(*chuông báo phát ra từ các chòi canh tàu mỗi khi sấp có tàu)

Đó là thứ âm thanh âm u ầm ì dưới lòng sông.

Sông bỗng dưng dậy sóng, thứ âm thanh của nước hay của thứ gì khác? Các vong ma ngạ quỷ đang không ngừng rên xiết dưới lòng sông kia ư?

Bỗng phía sau Hạ vang lên tiếng gọi.

"Anh ơi!"

Tim Hạ hẫng đi một nhịp, chân lại bước vội hơn nhưng rồi dừng lại hẳn.

Hạ im lặng nghe ngóng, rồi ngoái cả đầu về sau xem xét.

"Anh ơi kéo em ra với."

m thanh phát ra từ gốc dừa, của một đứa trẻ con…

Hạ nhìn thấy cánh tay nó chìa ra khỏi gốc dừa vẫy vẫy…

Chính là nó… con yêu nghiệt đã giết chết chị Hương…

Bỗng một niệm ác lóe lên trong óc trong tim hạ, sự hoảng sợ mới đây đã mất hết, thay vào là một cảm giác căm tức sục sôi, Hạ quay ngoắt người lại đi về phía gốc dừa, cả người nóng bừng bừng.

"Đừng sợ." -hạ đáp khẽ khi tới gốc dừa, rồi cúi xuống đất, nhặt một viên đá to, dễ to đến cả bàn tay.

"Anh ơi em chơi trốn tìm với bạn…"

Đứa bé vừa cất lời, Hạ lập tức dộng thẳng viên đá to đùng vào khoảng trống nơi gốc dừa.

Trong gốc dừa vang lên một tiếng kêu ai oán đau đớn.

Fb Tác giả: thiên minh( tĩnh thủy)

Rồi Hạ chẳng nói năng gì, cứ cúi xuống nhặt đá mà ném lia lịa vào gốc cây tối tăm

"Này thì chơi trốn tìm...con bà mày…"

Cứ thế vừa ném vừa rủa sả rất thậm tệ, mỗi phát ném gốc cây lại gào lên đau đớn.

Bao nhiêu giận dữ đau xót Hạ trút hết ra…

Rồi thấy mệt lử, trong hốc cây chẳng còn tiếng gì, Hạ mới thở ra một hơi khoan khoái rồi ung dung bước lên cầu đi tiếp.

Thật là,

Chẳng nể đất trời, chẳng sợ chi.
Tuổi trẻ sục sôi, tính gan lì
Rừng thiêng nước độc, huyền linh ký
Vong ma ngạ quỷ, có là gì.

Nhưng lạ thay đi được dăm bước chân thì một trận cuồng phong từ đâu nổi lên ầm ào, cây hai bên bờ sông nghiêng ngả, cành lá bay phần phật, dưới lòng sông lại vang lên tiếng rên rỉ gầm gào, sóng theo gió mà đẩy ào ạt.

hạ không còn giữ được cảm xúc, tái mét người rùng mình sợ hãi, mồ hôi đổ như tắm ướt đầm cả lưng, nhưng lại thấy lạnh tới thấu da.

Rồi lại thấy thấp thoáng đầu cầu bên kia một bóng đen lạ kỳ, nhìn rõ ra, hình như có tận ba bóng, bay lượn khi tỏ khi mờ rồi tan.

Hạ quýnh chân bước vội thì bỗng nhiên nghe "ầm ầm" bên cạnh…

Là tàu hỏa, tàu đã tới từ lúc nào, đang chạy qua cầu sát rạt nơi Hạ đứng cách chưa đầy một mét. Hạ hoảng hốt dạt ra theo phản xạ, tay nắm lấy lan can bước tiếp thì chân bỗng hẫng một nhịp.

Gì thế này? Sao trên lối bộ qua cầu lại có cái lỗ…

Miếng bê tông làm đường qua cầu bay đâu mất từ khi nào? Rõ ràng trưa nay vẫn còn…

Hạ hụt chân rơi thẳng xuống lòng sông lạnh giá…

Thật là,

Chốn hoang vu sông nước
Thủy thổ rất thiêng liêng
Người thường lại dám hỗn
Dễ chuốc họa vào mình

...

Trong khoảnh khắc vô định cơ thể đang trong không trung chưa tiếp nước, Hạ thoáng thấy những bóng đen dưới lòng sông đang chồm cả vào mình, tiếng gầm gào nay đã nghe ra những tiếng cười the thé.

"Ùm".

Nước vừa chạm thân là Hạ lạnh thấu hết tim gan, nửa đêm nhiệt độ cũng thấp, Hạ thấy ngộp, chới với giữa dòng, nhưng từ nhỏ đã lang thang lếch thếch khắp nơi, quen với sông nước nên Hạ lấy lại bình tĩnh rất nhanh, cậu không la hét gì mà rướn cổ, hít một hơi thật sâu rồi bình tĩnh bơi vào.

Cái lạnh đến thấu da cắt thịt, mắt Hạ như bị một luồng hơi sương bốc lên từ mặt sông phủ, hoặc có thể do trời đêm đã tối, lại chẳng có trăng sao, chỉ thấp thoáng ánh đèn le lói của những nhà cao tần bên khu Bắc, Hạ cứ thế bơi mà chẳng biết mình đang bơi về đâu, bơi mãi mà chẳng thấy tới bờ, sóng thì vẫn đánh dữ dội vào bên mạn sườn của cậu.

Đến lúc hai tay đã mỏi nhừ, sức đã có phần đuối, có vẻ cậu đang không bơi vào bờ mà đang bơi xuôi chếch theo dòng sông. Rồi Hạ bỗng thấy chân trái nặng trịch như đeo chì, như có thứ gì đó đang bám lại, níu cậu lại...

Thôi xong, vướng vào rong rêu gì rồi chăng?

Hạ hít cho khí no vào lồng rồi ngụp xuống, co người lại để với tay xuống cổ chân gỡ thứ vướng ra, nhưng tay cậu lại chạm vào vật gì đó như thể bàn tay ai đang lôi xuống…

hạ mở mắt ra cố nhìn nhưng dưới nước quá tối không nhìn ra được, cậu lại phải ngoi lên đớp lấy không khí.

Rồi bỗng dưng cậu cảm giác như chỗ chân trái bị giật xuống nước, trên lưng lại như có ai đang ngồi lên, nặng nề vô cùng, Hạ cố vẫy thêm vài cái mà tay chân đều đã mỏi như, nơi cổ chân cứ bị lôi liên tục , rồi bỗng nhiên đau đến thấu trời xanh như thể vừa bị ai bẻ cổ chân gãy làm đôi.

Chuột rút rồi…

Hạ hét lên bất lực… đau đớn quá…

Nước xộc vào họng vào mũi, rồi tràn vào phổi cậu.

Hạ lại rướn lên để đớp lấy hơi.

Thời khắc phải giành giật giữa sự sống và cái chết, Hạ mới biết rằng ý chí sinh tồn của con người mạnh mẽ tới cỡ nào...

Rồi cậu lả đi hẳn, tay chân chẳng còn giữ được nhịu bơi mà khua khoắng loạn xạ, nước tràn vào mũi miệng nhiều hơn…

Rồi người Hạ nhũn ra, tay chân thõng xuống, cả đầu cả thân đều chìm dần dưới mặt nước, phút giây mơ hồ, cậu thoáng thấy ba bóng đen đang bay là là sát mặt nước, lộ ra rõ hình thù quái gở.

Rồi mắt Hạ từ từ nhắm lại, không còn cảm biết được gì...




Nghi lễ tế thần

Chương 20.

Hạ ho ra mấy ngụm nước lớn, sặc sụa rồi dần hồi tỉnh.

Mắt mở ra từ từ, Hạ nhìn thấy có một bóng người đang cúi xuống mà hô hấp nhân tạo cho mình, thần thức giác quan đã lơ mơ quay trở lại, Hạ lại ho thêm mấy tiếng nữa.

Rồi người đó từ dìu Hạ ngồi dậy.

Đây là đâu? Tôi còn sống hay tôi đã chết?

Hạ lại láo liên đảo mắt lần nữa, rồi bỗng thấy rất lạnh, người cậu ướt nhẹp, run lên bần bật.

Hóa ra cậu đang ngồi trên bờ sông, khi Hạ đã dần chìm nghỉm thì có một người đàn ông đã nhìn thấy cậu và lao ngay xuống sông mà cứu lên bờ, tưởng như Hạ đã chết nhưng người đó không từ bỏ mà lại ra sức cấp cứu cho cậu, tính từ lúc đó tới giờ đã hơn hai mươi phút đồng hồ trôi qua.

Hạ thấy như có thứ gì vướng vướng nơi gáy liền lần tay rời về sau, thì thấy gì như mảnh giấy, cậu giật ra giơ lên dưới ánh trăng xem, giấy màu vàng, trên giấy có vẽ nhiều chữ và hình kì dị mà cậu không hiểu, rồi Hạ lại nhìn người đàn ông kia, ông ấy cũng đã ướt nhẹp hết cả, nhưng khuôn mặt nhìn lại như sáng rõ giữa đêm. Trông người đó khuôn mặt chữ điền vuông vức, râu tóc đều màu đen, để dài trông kì dị, râu dài tới hầu, tóc thì dài ngang vai, tai to, vành tai cong lên, hai lỗ mũi nở to, môi dày mà thâm, đôi mắt to, ánh nhìn sáng rất lạ, người đó mặc một áo dài màu trắng ướt nhẹp, tay áo rất rộng, chùng xuống, thân áo dài ngang đùi, trên ngực áo lại có một hình tròn màu đen, đường kính cỡ mười phân, mặc quần màu đen, ống quần chùng, dài xuống, đi đôi dép gỗ có đế dép cao tới chừng năm phân.


“may mà vẫn sống.”- người đó cất ra tiếng nói nhẹ nhõm, giọng nói trầm ấm như chuông đồng.

“bác đã cứu mạng cháu…”- Hạ nắm lấy tay người ấy mà nói khẽ, giọng hãy vẫn còn yếu lắm.

“lá bùa này tôi vẽ để nối thông kinh mạch, may mà vẫn công hiệu, để chậm thêm vài phút não phổi đều chết thì chắc có trời cứu được.”- người đó đứng dậy nói.

Người ấy vừa đứng dậy thì Hạ thấy cao lớn dị thường, dễ phải cao đến chừng hai mét, uy nghi kì lạ, quần áo ướt hết dính bám vào thân để lộ vóc người lực lưỡng, thể hình cân đối, bờ vai lại rất rộng trông như hùm như beo…

“bác là…”- Hạ thoáng nghi ngại hỏi.

“tôi đây theo đạo đã lâu, nay tên cũng không còn dùng nữa, mà dùng đạo hiệu là Minh Tâm, giờ làm nghề đi xem địa lý* kiếm cơm.”

(*thầy phong thủy)

Nói đoạn chìa tay ra kéo Hạ đứng thẳng lên.

“cậu thấy trong người thế nào?”- đạo sĩ hỏi.

“cháu thấy ổn rồi.”

“khúc sông này có tà khí, ban đêm chẳng nên đi lại qua đây.”-đạo sĩ lại nói.

Hạ lặng im không đáp, nhìn xuống dưới dòng sông, mặt sông nay đã lặng im, không còn sóng dữ, cây cối cũng im lìm, một cơn gió thoáng qua cũng không thấy, đêm mùa Hạ không khí oi ngột. Hạ lại ngước lên nhìn cầu, thấy cầu vẫn im ắng.

Bấy giờ Hạ mới thấy nóng bức trong người, liền lột phăng áo ra, vắt cho khô nước đi rồi lấy lau người lau đầu cho khô.

Bất chợt lọt vào tầm mắt ở xa, Hạ nhìn thấy một đốm lửa sáng lập lòe cách đó chừng độ bốn mươi mét, liền quay sang vị đạo sĩ mà nói:

“cái gì kia? Ma chăng?”

“không đâu.”

Rồi đạo sĩ Minh Tâm giảng giải cho cậu.



Hóa ra đạo sĩ này là người tu luyện trên núi đã lâu, giờ xuất sơn đi lang thang xem địa lý phong thủy, xem vùng đất nào tốt vượng thì mách cho người ta làm ăn, nơi nào đất xấu có ma quỷ thì liền dùng thần chú gọi nó lên, rồi lấy kiếm chém vào mà trừ nó đi, không trừ được nó thì dùng phép mà trấn yểm, cứ thế mà đi lang thang bốn biển là nhà, nơi đâu nhờ coi việc thì đến, lấy thù lao xong hoặc nhiều thì mang cho trẻ em lang thang, ăn mày ăn xin cơ nhỡ, hoặc nhà chủ khó khăn thì lại chỉ xin lộ phí mang mà đi đường, cứ vậy đã nhiều năm nay, chẳng nơi nào trên đất nước mà không ghé qua. nhân dịp dăm hôm trước đi qua thành phố Nam Thuận, thì hôm trước nghe trên sông này lại có đứa bé chết đuối, người trong vùng biết tiếng liền mời thầy này đến sông coi cho.

Đạo sĩ ngắm nghía sông núi ở đây hồi lâu, rồi lập đàn mà cầu, ngồi im đến cả tiếng chẳng nói năng gì, rồi thắp hương khấn vái, cầm kiếm gỗ đào mà chém loạn xạ, đoạn lại vẽ bùa chú đốt lên mà rải xuống sông, rồi nói với người dân khu Bắc rằng sông này có thủy thần điều khiển ma quỷ, chứ không phải chỉ người chết đuối bình thường, không thể trừ đi được, nay chỉ biết lập bàn thờ, chờ chọn ngày tốt giờ tốt sẽ quay lại động thổ mà lập miếu cúng cho các vong hồn chết dưới sông này, cúng cho thủy thần thì về sau sẽ không còn tai nạn nữa, vong hồn đứa trẻ chết đuối dưới này khi đó cũng tự khắc mà được thần tha cho, về để độ sinh. nói đoạn lại đi vòng quanh địa phận khúc sông và cầu, xem xét rất kỹ, rồi dừng lại ở một hốc cây dừa to bên chân cầu mà nói người dân lập bàn thờ đặt ở đây, bàn thờ đó như sau: gỗ làm bàn thờ bằng gỗ xoan đào, bàn thờ dài ba mươi phân, cao năm mươi phân, rộng hai mươi phân, trên mặt bàn thờ bày hương hoa ngũ quả, lại bày ngựa giấy, voi giấy màu hồng đào, rồi thỉnh về một bán nhang to, ba ly rượu nhỏ bày biện đàng hoàng, Hạ bàn thờ xong thì đạo sĩ vẽ ra một lá bùa, lá bùa màu đỏ, to cỡ bàn tay, trên vẽ hình một con rồng bằng mực chu sa màu xanh, hai góc bùa vẽ hai thanh đao đặt ngang lưng rồng, và vẽ thêm thần chú, rồi dùng keo mà dán chặt nó vào sâu trong hốc cây dừa, làm thêm lễ khấn vái xong xuôi chỉ trong một buổi, rồi ung dung cầm kiếm ra đi.

Thật là,

Dị tướng ắt kỳ nhân
Đạo pháp sánh quỷ thần
Lang bạt mong độ thế
Sống cuộc sống gian truân


Đi được cũng khá xa, đã sang đến tỉnh khác, thì lại nghe trong lòng bất an, ruột cứ nóng cồn cào, kiếm gỗ bằng đào để trong bao mang bên mình cứ rung lên không ngừng, nên đành tất tả quay lại sông này, tối nay thì đến nơi. từ xa nhìn lại nơi gốc dừa thì thấy oán khí vang trời, nhìn xuống lòng sông thì mặt sông gầm gào, sát khí bốc lên che phủ cả xung quanh bán kính tới ba mươi mét, vậy là biết có chuyện chẳng lành, đạo sĩ lại gần xem thì bàn thờ không còn đâu nữa, trong gốc dừa lại lấp đầy đá cuội đá hộc, đạo sĩ thất kinh, chân tay rụng rời hồn vía lên mây, vội vàng lôi hết đá ra khỏi hốc dừa, thì thấy đạo bùa chú đá chẳng còn đâu nữa… đạo sĩ ngước mặt lên trời mà thở dài, rồi đành im lặng chờ đợi. Đêm nay chọn đêm có trăng rằm sáng, chờ tới giờ Tý, đạo sĩ đi quanh khúc sông một hồi, chợt nhìn ra một nơi, đất còn chút vượng khí, sáng lên trong đêm, cách nơi gốc dừa độ chừng bốn mươi mét, nên lại lần bụi lau bờ sông mà mò đến, rồi ngồi đây lập đàn tràng, một mình trong đêm khấn vái, nói đoạn lại đốt hương đốt bùa, sau đó thắp mười tám cây nến xếp thành hình sao La Hầu, rồi vẽ một đạo bùa, trong bùa có hình một vị tướng quân, cưỡi con ngựa lớn, tay cầm thanh đao to, thắp hương khấn vái, rồi cầm kiếm vẽ lên không trung chữ “ thiên minh ” tức thì hào quang tỏa ra muôn nơi quanh lá bùa, sáng cả bờ sông, rồi từ lá bùa hiện ra một vị tướng quân, vị tướng đó uy nghi rực rỡ, râu dài tới bụng, mặt đỏ phừng phừng, đầu đội mũ miện dát vàng, thân mang giáp trụ màu xanh, đeo dai lưng màu đỏ tía, tay cầm thanh đao rất dài, trên thân đao vẽ hình con rồng uốn quanh, cưỡi trên con ngựa trắng rất đẹp, bốn chân ngựa đều có lửa phừng phừng.

Thật là,

Tướng trời oai nghi lạ
Vì đạo mà hiện thân
Dùng đức mà giữ cõi
Phù độ cho người trần.

Đạo sĩ liền nhìn vị tướng mà khấn, lời khấn rất dài, đại để như sau: “nay bần đạo dùng tài mọn gọi lên thiên tả tướng quân, mong nhờ oai đức của ngài mà giữ cho khúc sông này tạm yên, chờ dân đen nơi đây lập xong miếu lớn thờ phụng cho thủy thần thì mời ngài về trời.”


Khấn xong đoạn dập đầu lạy ba lạy, tức thì vị thần tướng nhà trời kia tan đi, lá bùa còn sáng thêm một hồi rồi tắt, rồi đạo sĩ lấy kiếm cắm lên lá bùa, ghim nó vào một gốc cây, rồi lấy lau sậy bên bờ sông mà phủ lên, xong xuôi công việc đang sắp xếp đàn tràng thì bất ngờ có tiếng tàu đêm vang lên, rồi chợt lá bùa đang che phủ dưới cây sáng lên, thần tướng nọ từ lá bùa bay ra, chỉ đao về phía cây cầu.



Đạo sĩ hướng mắt về cây cầu nhìn, thì bỗng thấy như có bóng người trên cầu rơi xuống, nghe “ùm” một tiếng, tức thì vứt hết cả nghiên bút đàn tràng mà tất tả chạy lại cứu người, chạy một quãng xa muốn hụt hơi, đứng sát chân cầu nhìn ra, thì thấy người bị rớt xuống sông kia có vẻ đã mệt lả, tay chân khoắng loạn xạ mà rất yếu, rồi đạo sĩ thất kinh nhìn thấy trên đầu người ấy có nhiều bóng đen bay lởn vởn, rồi những bóng đen dưới mặt sông cứ thế ngoi lên mà bu lên đầu người chết đuối, nhưng rồi bỗng trong tầng không thấy hiện ra ba bóng đen rất lớn, sau lộ rõ hình hài là ba bóng quỷ…

Ba quỷ đó như sau, con thứ nhất là Tột khốc, dung mạo to lớn, đầu ngựa mình người, tay cầm cái chùy to có nhiều răng, tay kia cầm sợi xích sắt lớn, con thứ hai là quỷ La sát*, người nhỏ mà dài, không thấy rõ tay chân và khuôn mặt, chỉ thấy khoác một áo chùng dài màu đen, áo có mũ trùm kín lên cả đầu, nhìn được thấy đôi mắt sáng quắc, tay quỷ đó cầm cái bao to màu bạc, tay kia lại cầm một cái thòng lọng dài, con thứ ba là quỷ Vô lậu*, quỷ này thân chỉ là một đám khói đen, không nhìn rõ ra hình, chỉ thấy được đầu là một sọ trắng, trên sọ lại lưa thưa vài sợi tóc màu đỏ, một tay quỷ cầm thanh kiếm màu vàng dài, tay kia cầm một lá bùa màu vàng.

(* La sát: quỷ chuyên bắt trẻ con, có phép biến thân hóa được nhiều hình dạng; *Vô lậu: quỷ gây ra ảo giác, có phép vô niệm ý xuất hiện chỉ trong một ý nghĩ.)

…rồi chợt thấy ba quỷ đó chẳng nói chẳng rằng mà vung pháp khí ra, quỷ Tột khốc chỉ vung chùy một nhát, tức thì những bóng đen yêu ma dưới lòng sông vừa bay lên lập tức tan ra hết, lại chui xuống lòng sông, sóng dưới sông đánh cuồn cuộn.

Lúc này vị thần tướng cưỡi con ngựa trắng hiện ra, sáng lòa cả một vùng, tức thì lòng sông im ắng lại.

Đạo sĩ hoàn hồn, chẳng kịp cởi đồ mà nhảy ngay xuống sông, nhờ ánh hào quang từ thần tướng tỏa ra mà cứ thế bơi thẳng ra chỗ người bị nạn. ba bóng quỷ thấy có người bơi ra cứu, biết số mạng người này lúc này chưa tận, thì cứ thế mà tan đi. Bấy giờ người ấy đã chìm hẳn xuống, đạo sĩ vội lẩm bẩm niệm phép bức thủy* rồi lặn xuống, chỉ thoáng chốc đã nắm được lấy tay người kia, rồi cứ thế mà bơi dìu vào bờ.

(*hành giả luyện được phép này có thể nhịn thở dưới nước.)

Hóa ra là một đứa bé trai, đưa Vào được đến bờ thấy chân tay đã lạnh cả, vội vàng dò mạch tượng thì thấy lúc ẩn lúc hiện, có còn sống sợ cũng chết não mất thôi…tức thì đạo sĩ rút ngay lá bùa thiên hướng âm chi chú* cất trong áo ra đã ướt sũng, dán vào sau gáy đứa trẻ, rồi cứ thế vừa miệng vừa tay mà hô hấp cho nó thở lại…

(*thần chú trị thương do tai nạn)



Nói đến đây liền quay sang Hạ mà rằng:

“ánh sáng nơi kia cậu đang thấy là của mười tám ngọn nến thắp lên để gọi thần, cậu sống được cũng nhờ thần linh thương xót, lại mà khấn tạ đi thôi.”

Thật là,

Quỷ hiện ra, người tưởng chừng tận mạng
Ngắm địa linh, thầy phong thủy cứu người.

Hết chương 20.

Hết phần 1.

Lời tác giả: thưa các bạn, rất cảm ơn sự yêu mến và quan tâm của các bạn tới bộ truyện trong thời gian qua.nhưng do kinh tế đang gặp khó khăn chung, nên việc biên soạn, hiệu chỉnh, tìm tư liệu nói chung đều gặp hạn chế, vậy nên chúng tôi tạm khép lại phần 1 ở đây, để có nhiều thời gian hơn cho việc chuẩn bị phần kết của tác phẩm. Mong các bạn kiên nhẫn chờ thêm một thời gian, đừng quên like và share phần 1 để tạo động lực cho ban biên tập tiếp tục ra truyện nhé.




Tác giả: Tinh Thuỷ






About Author

HAPPY8 BLOG
HAPPY8 BLOG

Yêu thích fun88,hl8,v9bet,fb88 và nhiều trang game khác nữa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe Now

Distributed by Blog Templates