Ad Section

Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

TRUYỆN CỔ TRÙNG FULL

CỔ TRÙNG. Tg : Thái Dũng

Chiếc ô tô đậu trước cái cây lớn kia là của tòa soạn báo. Đó là chiếc xe mà nhóm biên tập của Linh hằng ngày vẫn dùng để di chuyển phục vụ công tác thu thập tin tức cho tòa soạn. Linh là một biên tập viên mẫu mực của toàn soạn lớn này. Vì có rất nhiều mối quan hệ nên mọi thông tin Linh đều nắm bắt và biên tập trước những đồng nghiệp khác. Nên cũng chẳng khó hiểu vì sao Linh lại là trưởng của một nhóm bốn người. Tuy vậy, năm nay anh chỉ mới 22 tuổi thôi. Ngày trước, Linh không học ngành gì liên quan đến báo chí nhưng khi tốt nghiệp, bởi đam mê viết lách và tìm tòi sáng tạo nên anh đã chuyển sang xin làm ở bên tòa soạn. Đến nay cũng được bốn năm rồi. Bốn năm ròng rã tìm tòi, sáng tạo kiên trì thì anh mới có được chỗ đứng như hiện tại, âu cũng là xứng đáng.
Hôm nay cũng như mọi hôm, Linh cùng đồng nghiệp lại phiêu lưu đến vùng đất mới với mong muốn sẽ có thêm những thông tin thú vị gửi về cho tòa soạn. Nhưng chỉ khác là hôm nay anh còn xách thêm cái vali đựng đồ, có lẽ sẽ là một chuyến đi dài ngày tại vùng núi phía Bắc Việt Nam. Trên chiếc xe Toyota innova bảy chỗ, Linh ngồi cạnh những đồng nghiệp của mình, cũng là nhóm biên tập mà trong đó, anh là trưởng nhóm. Người đang cầm vô lăng là Định, anh này lớn hơn Linh 2 tuổi, tính tình cũng khá trầm, nhưng rất nhiệt huyết với công việc. Hai người một nam một nữ ngồi phía sau là Long và Mỹ, cả hai đều trạc tuổi Linh. Khá là cá tính và thường xuyên như chó với mèo, chả lúc nào hòa thuận được với nhau.
CỔ TRÙNG

Nhưng đó chỉ là những lúc trẻ con của cả hai còn họ là một cặp đôi thực sự.
Trong xe tiếng trò chuyện cứ rôm rả, chỉ những khi thay nhau lái xe thì mới có chút yên lặng. Có lẽ chưa ai từng được trải nghiệm xa nhà lâu ngày nên tất cả đều cảm thấy háo hức. Sau gần ba ngày ba đêm cả đoàn của Linh mới tới được địa điểm dự trước, đó là Đà Bắc một vùng đất của tỉnh Hòa Bình. Đến nơi, tất cả đều thấy mệt mỏi vì mấy ngày ngồi xe liên tục, còn cảm giác háo hức đã biến mất lúc nào không hay.
Linh dẫn đầu cả nhóm đến một khách sạn gần đó tá túc rồi ngày mai sẽ bắt đầu công việc luôn. Sáng hôm sau, khi Linh thức dậy thì thấy anh Định đã dậy chuẩn bị sẵn đồ rồi. Một lúc sau, cả nhóm lại tiếp tục di chuyển đến một xã của huyện Đà Bắc để tác nghiệp. Tại đây có rất nhiều thứ cuốn hút họ, đặc biệt là những phong tục tập quán của người Mường. Người Mường sống tập trung thành làng xóm ở chân núi, bên sườn đồi, nơi đất thoải gần sông suối. Mỗi làng có khoảng vài chục nóc nhà, khuôn viên của mỗi gia đình thường nổi bật lên những hàng cau, cây mít. Ðại bộ phận ở nhà sàn, kiểu nhà bốn mái. Phần trên sàn thì người ở, dưới gầm đặt chuồng gia súc, gia cầm, để cối giã gạo, các công cụ sản xuất khác.
Xưa kia, hình thái tổ chức xã hội đặc thù của người Mường là chế độ lang đạo, các dòng họ chủ yếu là Đinh, Quách, Bạch, Hà, Lý chia nhau cai quản các vùng. Đứng đầu mỗi mường có các lang cun, dưới lang cun có các lang xóm hoặc đạo xóm, cai quản một xóm. Và khi nói về người Mường thì thứ khiến người ta nghĩ đến đầu tiền đó chính là các loại bùa. Hằng trăm hàng nghìn loại bùa được họ sáng tạo ra qua từng giai đoạn của lịch sử. Nổi tiếng nhất vẫn là bùa yêu, bùa ghét, cổ trùng. Cũng vì thế mà cái danh thầy bùa có ở khắp nơi, nhưng mà thầy giỏi thì chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi.
Cũng chính vì lý do này đã thôi thúc nhóm của Linh lặn lội đường xá xa xôi để tới được đây. Đến buổi trưa, nhóm của Linh ghé qua chợ phiên Đà Bắc. Chợ nằm bên sông Đà nên tề tựu rất nhiều thuyền ghe đến giao lưu buôn bán. Đây không chỉ là nơi giao thương, buôn bán các mặt hàng giữa miền xuôi và miền ngược mà còn là nơi giao lưu văn hóa tinh thần đậm chất vùng sông nước. Người ta đến để mua một chút thuốc lào, một chút muối, mắm và còn trao gửi thương yêu, nhớ nhung nữa.
Chợ phiên Đà Bắc còn hội tụ đủ loại sản phẩm của người dân nơi đây, từ mớ rau, con cá đến các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất… Những ngày có chợ phiên, người dân háo hức, thường dậy từ rất sớm. Có người đi bằng xe máy, có người đi bộ, họ chở, gùi ngô, sắn, măng rừng, các loại vật nuôi để bán và mua lại những mặt hàng cần thiết từ các tàu, thuyền lớn phục vụ đời sống hằng ngày.
Cả nhóm Linh ai cũng hoa cả mắt với cảnh nhộn nhịp nơi đây. Nhưng vui chơi không quên nhiệm vụ, lần này Linh giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng người. Mục tiêu khi quay về của cả nhóm là sẽ phải có một bài viết đầy đủ về thứ bùa nơi đây. Vậy nên anh muốn mọi người chia nhau ra, mỗi người tìm hiểu một loại, sau khi về khách sạn sẽ tổng hợp lại rồi mới quyết định nên viết về loại bùa nào.
Theo lời Linh, anh Định sẽ đi một hướng , Long và Mỹ vì là một cặp nên sẽ đi một hướng, và Linh sẽ đi một hướng. Loanh quanh tìm hiểu khu này cũng hết mất buổi chiều. Linh nhắn tin vào nhóm báo hiệu cho tất cả hãy quay về khách sạn nghỉ ngơi, ngày mai sẽ tìm tiếp. Khi về họ gặp nhau ngay tại cửa khách sạn rồi cùng nhau vào trong luôn. Vì hôm nay là ngay đầu tiên nên không ai có gì đặc biệt để báo cáo với Linh. Anh Định vẫn như thường ngày, vẫn trầm lặng vì chưa tìm hiểu được gì nhiều. Còn cặp đôi Mỹ Long thì nói với nhau không hết chuyện. Trên trời dưới đất chuyện gì cũng nhưng chẳng có thứ gì liên quan đến công việc. Cứ như thể nhân cơ hội này họ đi du lịch trải nghiệm luôn. Trên tay Mỹ lúc này vẫn còn vài xiên kẹo hồ lô, vừa đi vừa nhai nhóp nhép. Vừa bước vào cửa khách sạn, cả nhóm đã nghe thấy tiếng cãi nhau kinh hoàng.
Trước mặt cô gái là một chàng trai khôi ngô tuấn tú, nét mặt đầy đặn, làn da trắng muốt, nghe giọng nói thì đoán chắc không phải người ở đây. Có lẽ là khách du lịch. Còn có gái kia chắc là..
- vừa hôm qua anh còn chửi bới, kì thị tôi mà ..
Ánh mắt cô gái lườm chàng trai, đôi môi nhếch lên vẻ khinh bỉ. Và cái gịong nói không thể nhầm lẫn vào đâu được, cô gái là người gốc ở đây. Rồi chàng trai kia lê gối sát đến cô gái nói.
- anh xin em, em đừng bỏ anh, anh không thể sống thiếu em được.
Cô gái nhấc chân đạp thẳng vào ngực chàng trai rồi bỏ đi cứ như thể biết rằng chẳng trai sẽ không thể buông tay được. Quả thật đúng là như vậy, anh chàng đó bò gối rất nhanh đến người cô gái rồi giang hai tay ôm chặt chân cô. Vừa ôm vừa khóc.
-Anh xin em đó, anh xin em . Huhuhu.
Cả hai cứ như thế một lúc, gây mất trật tự nguyên cả khu sảnh lớn của khách sạn. Mặc cho bảo vệ ra sức cưỡng chế nhưng vẫn không ăn thua. Một lát sau, hai người kéo nhau ra khỏi khách sạn. Nhìn lại mấy cô tiếp tân khách sạn, ai nấy cũng đều tỏ ra ngán ngẩm, lắc đầu với câu chuyện vừa rồi. Rồi tự dưng giọng Mỹ cất lên.
- giời ơi, trai đẹp mù hết rồi sao, xấu như ma vậy mà cũng theo cho được.
Tên Long nhìn Mỹ cười khúc khích.
-Đúng rồi, trai đẹp mù cả rồi, khổ thân tôi quá mà.
Biết Long nói bóng gió cô xấu, Mỹ nhắm Long mà rượt lên tầng trên khách sạn. Còn Linh và anh Định thì cũng thấy hơi ngại với mấy cô tiếp tân vì câu nói vô duyên của Mỹ vừa rồi. Nhưng rồi ngẫm lại thì thấy cũng đúng thật, cô gái xấu quá trời, tại sao một chàng trai như vậy lại phải níu kéo đến mức bỏ hết cả sĩ diện. Sau đó Anh Định đi lên phòng trước, mỗi Linh lại bàn tiếp tân xin mấy cái chìa khóa phòng.
Mấy cô tiếp tân rất dễ mến cả phần thấy Linh cũng khá phong độ nên bắt chuyện cười đùa rất vui vẻ. Về phần Linh cũng dự định ở đây dăm bữa nửa tháng nên làm thân với mấy cô tiếp tân càng tốt, lỡ có chuyện gì thì cũng dễ nhờ vả. Một lúc sau, Linh xin phép lên phòng. Lên đến nơi thấy ba người kia cứ nhìn chằm chằm vào Linh, tỏ vẻ khó chịu.
- ghê nhở, định tán hết nhân viên khách sạn hay sao ấy, sém tý thì quên bọn em với anh Định rồi còn gì.
Mỹ vừa nói với cái giọng chua lắt chua lè.
Linh gãi đầu áy náy, rồi tiến đến đưa chìa khóa phòng cho Mỹ và Long. Còn Linh ở chung phòng với anh Định.
Sau khi vào phòng tắm rửa ăn uống xong xuôi. Anh Định leo lên ghế sofa nằm nghỉ ngơi. Còn Linh thì tiến đến cái bàn làm việc nhưng hôm nay không thu thập được thông tin gì nên anh không có gì báo cáo về cho tòa soạn. Nghĩ ngợi một lúc rồi Linh quyết định ra ngoài đi lòng vòng cho khuây khỏa. Linh đi xuống đại sảnh của khách sạn thì lại bắt gặp cô tiếp tân lúc nãy. Anh cất giọng bắt chuyện.
- hello e, lại gặp e rồi
- chào anh, anh là..
- anh là Linh phòng 29, hừm anh vừa gặp em lúc nãy mà.
Cô tiếp tân chau mày nghĩ ngợi một lúc rồi đáp.
- à, anh Linh, em nhớ ra rồi.
Linh cười lên ha hả, anh hỏi tiếp.
- vậy em tên gì vậy, để anh còn dễ xưng hô.
- em là Nhã, em làm ở đây được 2 năm rồi.
Linh à lên một tiếng rồi ngoái đầu nhìn xung quanh, tỏ vẻ bí hiểm. Anh ghé sát đầu gần người Nhã rồi nói.

- Nhã này, anh hỏi em một chuyện được không?

- vâng, anh cứ hỏi đi, nếu biết, em sẽ trả lời cho anh.

Lúc này, Linh lại ghé sát người Nhã thêm một chút nữa. Rồi tự dưng anh lại để ý đến Nhã, đã gặp Nhã mấy lần nhưng đây là lần đầu anh nhìn chằm chằm vào Nhã như vậy. Khuôn mặt Nhã toát lên một vẻ gì đó rất cuốn hút, da thịt trắng hồng, đôi mắt đen vô đáy của cô cứ như hút mất hồn của Linh trong giây lát. Thấy Linh cứ đăm chiêu nhìn mình không nói không rằng, Nhã đỏ ửng mặt lên cố ý né người xa một tý. Lúc này, Linh cũng chợt nhận ra bản thân bị đơ nãy giờ vì vẻ cuốn hút của Nhã, anh ái ngại cúi đầu vuốt tóc.
Mãi một lúc sau vẫn chưa thấy Linh hỏi gì, Nhã mới đánh tiếng phá vỡ đi bầu không khí khó xử ấy.
- anh, hình như anh có chuyện gì định hỏi em phải không, anh không hỏi nhanh là em đổi ý đó.
Linh ngượng ngùng vì không hiểu sao tự dưng anh lại như vậy, anh gãi đầu, vừa gãi vừa nói.
- à, ừ nhỉ, sém tí thì quên.
Không như ban nãy lần này Linh tỳ lên cái bàn tiếp tân, vẫn cái vẻ bí hiểm ấy, nói nhỏ với Nhã.
- cái đôi lúc nãy ý, anh thấy họ là lạ thế nào ấy, em có thấy vậy không?
Nhã tròn mắt, cô cũng không rõ Linh đang hỏi cặp nào, vì ở đây hàng ngày cô phải tiếp đón hằng trăm lượt khách ra vào, mà chủ yếu là các cặp đôi đi du lịch. Thấy cũng hơi mông lung nên Nhã hỏi lại.
- cặp nào cơ, lúc nãy giờ có mấy cặp lận á, mà đã vào đây thì em thấy cặp nào cũng lạ hết.
Nhã cười một cách đầy vẻ đen tối. Trong đầu Linh lúc này cũng không biết nói thế nào cho Nhã dễ hiểu, anh đưa tay chỉ về phía gần cái chậu cây nói.
- cái cặp lúc nãy đứng nói chuyện ở đây này. Có cái anh chàng quỳ xin níu kéo cô gái ấy. Nhớ chưa?
Nhã như đã hình dung được đôi phần ý của Linh, lần này cô chỉ cười thầm mà không nói gì. Tay cô cứ bấm ghiền cái máy tỏ ý không muốn trả lời. Nhìn Nhã như vậy, Linh càng thêm phần tò mò, anh vừa lay tay Nhã vừa rút trong túi ra cái thẻ ngành, rồi nói.
- anh.. anh làm biên tập viên tòa soạn báo nên thực sự anh rất muốn biết, em nói anh nghe đi.
Nhã há hốc mồm, không ngờ Linh vừa đẹp trai, nói chuyện hay lại tài giỏi như vậy, cô nói lại với giọng phấn khích.
- anh là cây viết của tòa soạn báo thật sao, vậy mà không nói với em từ đầu hihi.
Linh cũng cười theo Nhã.
- thế em kể đi, anh đang nghe đây.
- chả là thế này, do anh mới đến được một đêm nên anh không biết, chứ ở đây chuyện ấy xảy ra như cơm bữa không à.
Linh chau mày khó hiểu.
- thì anh cứ để em nói hết đã. Anh có biết ở đây đa số là dân tộc gì không ?
- Dân tộc Mường chứ gì nữa.
Linh trả lời dứt khoát, vì trước khi đến đây anh đã nghiên cứu rất kĩ rồi, nên những câu hỏi như vậy nằm trong tầm hiểu biết của anh.
- thì đúng rồi, ở chỗ bọn em đa số là dân tộc Mường, mà đã là dân tộc Mường thì sẽ được gắn cái mác chuyên về các loại bùa ngải, anh hiểu ý chứ ?
Nghe đến đây, tự dưng trong đầu Linh sáng vụt lên một suy nghĩ khá ghê rợn, anh cứ ấp úng trong miệng vì không biết có đúng không. Anh nhìn thẳng vào Nhã nói.
- ý em nói là bùa yêu.
Nhã cười thầm đáp.
- đúng rồi.
Rồi bỗng đâu Linh vội rút trong túi ra một thứ gì đó, vừa rút vừa nói.
- từ từ, chờ anh chút, để anh lấy cái này đã.
Thì ra đó là cái máy ghi âm, Linh muốn ghi âm lại cuộc trò chuyện giữa anh và Nhã để bài báo có thể mang tính xác thực nhất. Nhã thì ngơ người ra, hình như cô chưa hiểu Linh định làm gì, Linh nói.
- à , anh chỉ muốn ghi lại cuộc trò chuyện để làm tài liệu cho bài viết sắp tới của anh, không sao đâu, em cứ nói hết những gì em biết là được.
Lúc này thấy Linh nói sang cái giọng nài nỉ, Nhã cũng không nhỡ từ chối. Cô vuốt cổ mấy lần cứ như muốn những lời nói sắp tới của cô được trong suốt hơn.
- là như vậy, anh đã nghe qua bùa yêu chưa?
Linh lắc đầu. Nhã thấy vậy nói tiếp.

- vậy em sẽ nói từ đầu, cặn kẽ chi tiết cho anh dễ hiểu nhé.
- ok em

- Bùa yêu là thứ ma thuật dùng cho những cặp đôi bị gia đình ngăn cấm, không đến được với nhau nhưng họ thật lòng yêu nhau. Cũng có kiểu dùng cho một người thích một người nhưng không được đáp lại tình cảm, cái này thì hơi ghê. Giống như lúc nãy anh thấy thì cô gái kia đã bỏ bùa chàng trai nên anh ta mới như vậy. Mà anh ta không phải người ở đây đâu, em nghĩ là do anh ta đẹp trai nên cô gái đã dùng cách này.
Nhã chẹp miệng một cái rồi nói tiếp.
Bùa yêu có hàng trăm loại với những công dụng dùng cho hoàn cảnh mục đích khác nhau. Đa số nó sẽ phát tác công dụng trong vòng vài ba ngày.
Về bùa mê ngải lú thần bí thì phải nhắc đến các thầy mo Mường trên rừng xanh núi đỏ. Em nghe nói rằng chỉ với một nắm muối, một đôi đũa, một nhành cây họ có thể làm cho đôi vợ chồng đứng trước nguy cơ tan vỡ trở nên quấn quýt như thuở đầu. Hoặc cũng có thể chia rẻ một cặp tình nhân đâu mặn nồng trở nên xa lạ.

- Nhưng mà nó cũng có khá nhiều mặt trái, các thầy mo xưa vốn dĩ phải kiêng kỵ rất nhiều điều, nhất là không được vi phạm lời thề với thần linh là làm chuyện thất đức. Và nhất thiết phải có cái tâm đối với nghề, vấn đề đạo đức phải được đặt lên hàng đầu. Nếu không họ sẽ mất đi những bí mật mà thần thánh đã phó thác cho họ nắm giữ và sẽ bị trừng phạt.
Nghe Nhã nói đến đây, trong lòng Linh đã cảm thấy sờ sợ rồi, anh nuốt nước bọt. Linh lại nói tiếp.
- à còn có chuyện này nữa, em nghe nói có một loại bùa yêu làm bằng tóc hai người, nếu người bị bỏ bùa chết thì người còn lại sẽ trở nên điên điên khùng khùng, còn người bỏ bùa chết thì người bị bỏ bùa sẽ tìm cách chết theo.

Linh hoảng hồn.
- nó nó thực sự ghê vậy sao ?
Nhã cười nhẹ rồi gật gật mấy cái. Tự dưng Linh thấy đau xót thay cho phận chàng trai kia, nghe cái giọng biết anh ta góc người Hà Nội, chắc lên đây du lịch, không may bị cô gái bỏ bùa nên giờ sống giở chết giở như vậy.
Đoạn Linh nói tiếp.
- vậy chàng trai kia giờ phải làm sao hả Nhã.
- nếu may mắn được người thân phát hiện bị bỏ bùa thì sẽ tìm thầy giỏi gỡ bùa cho nếu không thì sẽ phản bội cả dòng họ mà đi theo cô gái đó.
Khuôn mặt Linh giờ chuyển sang tái mét, có lẽ anh bắt đầu thấy lạnh với những gì Nhã vừa kể. Linh đưa tay lên tắt vội cái máy ghi âm, anh nói.
- có lẽ những ấy thông là đủ cho anh làm một bài báo cáo rồi, thankyou em nhé Nhã.
Linh nở một nụ cười dịu dàng rồi quay lên cầu thang, vừa đến bậc cầu thang, tiếng Nhã vọng phía sau.
- thế anh có sợ em bỏ bùa yêu không?
Linh bước nhanh hơn, nói vội.
- thôi thôi, cho anh xin.
Thực ra thì trong lòng Linh cũng hơi say nắng Nhã rồi, từ cái khoảnh khắc ngại ngùng khi gần nhau lúc nãy, nói như vậy nhưng trong lòng Linh rất vui, không cần bỏ bùa thì anh cũng phải lòng Nhã, không sớm thì muộn thôi. Vậy là đêm đó anh có cái báo cáo muộn về tòa soạn, chỉ thiếu mỗi tấm ảnh chân thực về lá bùa nữa mà thôi.
Sáng hôm sau, Linh dậy rất sớm, rủ thêm anh Định nữa, định bụng sẽ đi lòng vòng xem có thầy nào làm bùa không để chụp nốt tấm ảnh làm bìa báo, như vậy mới xong việc. Còn bộ đôi Mỹ và Long thì ở phòng với nhiệm vụ là tổng hợp lại những gì tối qua Linh đã thu thập được từ Nhã.
Độ hai mươi phút thì Linh và anh Định đi đến chợ, khung cảnh chợ vẫn như hôm đầu, vẫn nhộn nhịp, đông đúc và bán đủ loại mặt hàng. Vừa vào cổng chợ, cảnh tượng đập vào mắt Linh và anh Định khá xót xa. Nhìn qua họ thấy một người đàn bà trạc tuổi thập cổ lai hy, ngồi co ro sau cái cột cổng chợ. Người đàn bà có khuôn mặt nhem nhẻm bùn đất, dáng người gầy gò, ốm yếu. Bên ngoài chỉ khoác cái áo mỏng nhưng đã bị rách đôi chỗ từ lâu. Nếu không phải vì bề ngoài già nua đó thì không ai nghĩ bà là một người đã có tuổi. Ánh mắt của bà là một ánh mắt trong sáng, trẻ thơ. Những hành động kì lạ của bà thực sự là điều mà những đứa trẻ thường làm. Linh bị hình ảnh tội nghiệp của người đàn bà làm cho rầu người, anh muốn tiến tới hỏi thăm nhưng mà bây giờ, Linh còn có công việc quan trọng phải làm. Nghĩ đoạn anh cố lướt đi thật nhanh để không bị níu lại bởi hình ảnh người đàn bà tội nghiệp đó.
Linh tiến gần lại những sạp hàng quần áo, bên cạnh là những món đồ trang sức thủ công rất bắt mắt. Chợt nhớ ra lời của Nhã kể, bùa có rất nhiều loại, hình dáng khác nhau, có khi chỉ là đôi ba cái vòng, cọng tóc..rồi anh buột miệng hỏi.
- cô ơi, đây có phải là bùa không.
Người phụ nữ bán hàng không nói gì, vẻ mặt có vẻ chẳng mấy thiết tha gì khi biết Linh không mua quần áo. Người phụ nữ chỉ về cuối chợ, bả nói miễn cưỡng.
- đi thẳng, kịch chợ là thấy.
Mặc dù vậy nhưng Linh vẫn nhẹ nhàng đáp lại.
- vâng, con cảm ơn cô.
Rồi Linh cùng anh Định đi thẳng đến cuối chợ. Chợ không rộng nhưng kéo dài bên rìa sông Đà, phải mất một lúc, luồn lách qua đám người đông đúc Linh và anh Định mới đi hết chợ. Đến nơi như lời người phụ nữ chỉ, Linh loay hoay không biết chỗ nào vì quanh đây vẫn chỉ thấy đa số là sạp quần áo, không có gì là giống cái bùa. Đang vò đầu bứt tóc thì một tiếng khàn khàn cất lên gọi Linh.
- chàng trai trẻ, cậu muốn mua bùa phải không?
Linh ngớ người, tim anh đập lên thình thịch không rõ lý do. Có lẽ vì người đàn ông không quen biết đã đoán trúng ý định của Linh nên anh mới như vậy.
Linh quay người vội đáp.
- vâng, cháu đang tìm bùa yêu.
Từ trong cái sạp nhỏ, một người đàn ông bụi bặm bước ra. Ông ta mang một nụ cười gì đó rất huyền bí, chỉ cần nhìn thôi đã thấy ghê ghê rồi.
Rồi giọng nói đó lại cất lên.
- vậy thì cậu tìm đúng chỗ rồi, hãy vào đây.
Ông ta dẫn Linh và anh Định vào bên trong, sau cái rèm màu đỏ, hàng trăm hàng nghìn cái túi vải nhỏ, đủ màu nằm chất đống trên chiếc bàn gỗ. Lúc bấy giờ, Linh không để ý đến mấy cái bùa nữa, vì anh vẫn chưa thoát ra khỏi dòng suy nghĩ, trong tâm trí anh luôn mơ hồ không hiểu tại sao người đàn ông này lại biết mình đi tìm bùa yêu, hay thực sự ông ta có năng lực của một thầy làm bùa, có thể nhìn xuyên thấu mọi chuyện. Rồi tiếng người đàn ông đã kéo Linh xuống.
- cậu chọn đi ở đây có ba loại, chọn xong ta sẽ nói cách sử dụng.
Linh không trả lời mà cắt ngang hỏi lại
- cho cháu hỏi chú một việc được không?
Người đàn ông từ tốn đáp.
- cậu hỏi đi.
- tại sao vừa nhìn thấy cháu, chú đã biết cháu đang đi tìm bùa hay vậy.
Người đàn ông cười lên đắc chí, ông ta tiếp lời.
- đám thanh niên các cậu lên đây thì chủ yếu là vì mục đích này chứ làm gì nữa, phải không? Nhìn cậu là biết cậu không phải là người ở đây rồi. Nào chọn đi.
Lúc nghe xong Linh mới thôi tò mò, anh quay sang nhìn đống bùa trên bàn, lúc bấy giờ Linh mới ồ lên.
- chú có nhiều bùa thật đấy.
Đảo mắt một lượt, Linh dừng lại ở cái túi vài màu vàng nhạt. Anh lựa tay nhặt lên đưa cho người đàn ông nọ. Ông ta cười vẻ đắc chí.
- cậu có mắt nhìn đấy, đây gọi là bùa yêu sử dụng tóc hai người để gắn kết họ lại với nhau. Như thế này cho cậu dễ hiểu, khi cậu bỏ một sợi tóc của cậu và người ấy vào đây, treo lên xà nhà thì sau hai ngày tự khắc hai người sẽ tìm đến nhau. Nào đưa tóc của cậu và người ấy đây.
- tóc người ấy.
Linh ngớ người ra, thực tế thì anh chỉ muốn mua một lá bùa để chụp làm bìa cho tờ báo, chứ không có ý định gán ghép với ai bao giờ. Linh áy náy đáp lại.
- cháu.. cháu không mua vì mục đích vụ lợi bản thân, cháu chỉ mua về để ngắm thôi.
Người đàn ông nọ lại cười lên, có vẻ ông ta rất thích cười.
- cậu thanh niên này buồn cười thật, đừng có hối hận đấy, vì chỉ có ta biết được câu thần chú để làm túi bùa phát huy tác dụng thôi.
Nói xong, ông ta bán cho Linh. Linh vui vẻ cho vào túi áo, định ra về thì chợt nhớ còn một việc nữa, anh ngoái đầu hỏi.
- những cái này là do chú làm à?
Người đàn ông đứng nhìn chằm chằm vào Linh, vẻ khó chịu.
- không, cái này là thầy của ta làm.
- thầy của chú, vậy chú dẫn con đi gặp người ấy được không?
Nghe Linh nói xong, ông ta quay vào bên trong, giơ tay lắc lắc đáp.
- ta không biết.
Nhìn dáng vẻ điệu bộ ông ta thì Linh biết dù có nói thế nào thì ông ta cũng không chỉ. Linh đành ngậm ngùi quay về. Ra đến cổng chợ, bóng dáng co ro của người đàn ba vẫn ở đó. Hình như người đàn bà này không nhà không cửa , cũng không người thân thích và đang ngồi chờ sự thương hại từ những người qua đường. Đôi lúc vẫn thấy đôi ba người ngồi nán lại bên người đàn bà, thả vội tờ hai nghìn năm nghìn rồi vội vã rời đi. Có lẽ người đàn bà này đang sống nhờ những đồng tiền mà người khác cho.
Linh định bước qua nhưng lần này tâm can anh không cho phép như vậy. Anh ngoái nhìn xung quanh như tìm thứ gì đó, rồi hướng về cái tiệm bánh mì sẵn phía sau lưng. Anh chạy gấp gáp mặc cho anh Định nhìn theo gọi í ới.
- này, cậu chạy đi đâu vậy.
- anh chờ em một tí, em sẽ quay lại ngay.
Từ phía xa, Định thấy Linh dừng trước quán bánh mỳ, một lúc sau thấy trên tay Linh cầm mấy ổ bánh mỳ nhân thịt. Linh đưa ngay cho anh Định một ổ rồi tiến tới người đàn bà ngồi cạnh cổng chợ. Linh ngồi xuống, đưa những ổ bánh mỳ ra, ý cho người đàn bà đó. Ngay lập tức, người đàn bà giật phắt mấy ổ bánh mỳ làm Linh giật mình, té ngửa ra. Cảnh người đàn bà ngấu nghiến ổ bánh mỳ làm Linh không cầm được nước mắt. Có lẽ mấy hôm rồi người đàn bà này chưa có gì lót bụng. Rồi cặp mắt vô hồn đó càng thôi thúc sự tò mò trong Linh, anh như muốn biết rõ ngọn ngành về cuộc đời của người đàn bà tội nghiệp này.
Lát sau, tiếng anh Định hối thúc Linh quay về, vì trời cũng đã quá độ trưa rồi và còn bao việc phải làm nữa. Nhưng rồi Linh bất chấp tất cả, gạt đi tiếng gọi của anh Định, Linh đứng dậy đi đến cái sạp thuốc bắc gần đó, anh gọi lấy một thang thuốc bổ. Thật sự Linh cũng chẳng hiểu mình đang làm gì nhưng có lẽ với anh, khi mua một thang thuốc, anh sẽ dễ bề hỏi chuyện hơn.
Trong lúc người đó đang xắt thuốc, Linh cất giọng hỏi.
- chú ơi, chú có biết người đàn bà ngồi phía cổng chợ không?
Người thầy thuốc vẻ ấp úng, không muốn trả lời, nhưng rồi miễn cưỡng đáp lại.
- ta biết.
Chỉ chờ câu nói của người đó dứt, Linh hỏi tiếp.
- người đó vì sao lại mang cặp mắt thơ dại như vậy hả chú?
- bà ta bị trúng cổ độc.
Nói xong thì ông ta đưa cho Linh một thang thuốc.
- của cậu một trăm nghìn
Vừa lúc ấy, anh Định sốt ruột quá tiến lại kéo Linh đi, Linh chỉ kịp đưa tiền cho người đó mà không hỏi thêm được gì.
Tối đó, Linh gọi tất cả qua phòng anh để thông báo về chuyến đi, khi tất cả đang trầm ngâm, anh nói.
- mấy hôm nay, tất cả đã vất vả rồi, ngần ấy thông tin, hình ảnh cũng đã giúp chúng ta có được một bài báo ấn tượng, không phí công chuyến đi lần này.
Rồi Mỹ cắt ngang lời của Linh, cô cất giọng buồn buồn nói.
- thế là chúng ta sắp phải về à?
Linh cười nhẹ. Anh đáp.
- lâu lắm chúng ta mới có dịp đi xa như vậy, mọi người cứ vui chơi thoải mái đi, tôi sẽ lo bên công ty.
Nghe Linh nói vậy, không chỉ riêng Mỹ mà Long và anh Định đều tỏ vẻ rất vui mừng. Nói xong thì Linh xin phép đi ra ngoài trước. Anh định bụng xuống sảnh gặp Nhã để nói chuyện phiếm, tiện thể hỏi cô vài chuyện luôn.
Vừa gặp Nhã, Linh đã thấy gì đó khang khác so với hôm qua. Hôm nay Nhã trang điểm kĩ hơn, son môi đỏ hơn và đặc biệt có một mái tóc ngắn bồng bềnh, rất đẹp. Linh không biết rõ lý do nhưng trong lòng anh cảm thấy rất vui. Anh tiến đến như một cơn gió và dành một lời khen thật lòng cho Nhã.
- chà, hôm nay em xinh thật đó. Đang hẹn hò với ai chăng?
Nhã nhìn thấy Linh, mặt tự dưng ửng lên, át cả lớp phấn trắng hồng. Cô nhẹ nhàng nói.
- đâu có, vẫn như mọi hôm mà.
- ấy, anh nhận thấy mọi thứ đều khác nhé, phải lòng anh nào rồi phải không?
- không có mà .
.... Thế rồi Linh rút từ túi áo khoác ra cái lá bùa lúc sáng anh mua. Tay anh không ngừng mân mê nó. Anh đặt lên bàn rồi nói với Nhã.
- cái này có phải là bùa không em?
Nhã ngạc nhiên vì thấy Linh đưa bùa ra mà không một chút chần chừ, cô hỏi.
- ơ sao anh lại đưa bùa ra như thế, nó mất linh bây giờ.
- hả, thì anh có mua về để xài đâu, anh chỉ muốn hỏi em xem cái này có thật không thôi?
Nhã chau mày, cầm vội lấy túi bùa, nắn nắn mấy lần rồi đáp.
-Là bùa thật, nhưng mà sao anh có được nó.
Linh cười khoái chí.
- anh thấy người ta bày bán ở chợ nhiều lắm, nên anh chọn cái này.
- vậy là anh mua ở chợ à, thế thì cái này là dởm rồi. Bùa hiệu nghiệm thực sự người ta chỉ làm khi mình yêu cầu, còn bày la liệt ở chợ thì nó không còn thiêng nữa đâu.
Linh há hốc mồm.
- thế cái này là dởm sao.
- không, nó là đồ thiệt, nhưng được bày bán ở chợ nên không còn thiêng nữa.
Linh vẻ mặt ỉu xìu, vậy là coi như công cốc ngày hôm nay rồi.
Anh gặng hỏi lại Nhã.
- vậy em có biết thầy làm bùa này ở đâu không, anh.. anh có chuyện rất quan trọng.
Nhã cũng trầm giọng lại, cô đáp.
- cái này thì em không rõ nữa, gặp được thầy giỏi thực sự rất khó. Em ở đây cũng mấy năm rồi nhưng chưa hề biết, chỉ nghe người ta đồn thôi.
Đột nhiên cả hai im lặng không rõ lý do, một lát sau Nhã lên tiếng phá vỡ không gian tĩnh mịch đó.
- à, nếu anh muốn tìm thầy giỏi thì chỉ có tìm cô gái hôm qua thôi, cô ta là người gốc ở đây, chắc chắn là biết rõ.
- vậy giờ anh phải tìm cô gái đó ở đâu?
Nhã cúi mặt, không biết nói thế nào cho phải, cô đáp.
- cái này thì em cũng không biết, chắc là phải xem anh may mắn cỡ nào thôi.
Nghe xong Linh trầm ngâm một lúc, chào Nhã rồi bước ra khỏi khách sạn. Độ mười phút sau, anh quay lại khách sạn, trên tay là một cốc trà sữa còn toát hơi lạnh. Nhưng anh không thấy Nhã ở chỗ bàn tiếp nữa. Anh hơi hụt hẫng, vì định bụng mua cho Nhã coi như thay lời cảm ơn. Không thấy Nhã ở đó nên anh đã gửi hộ cho cô gái bàn bên rồi đi thẳng lên phòng. Trở về phòng với khuôn mặt buồn thiu, Linh như chưa bằng lòng với những gì anh biết. Rồi tự nhủ rằng sẽ tìm bằng được cặp đôi đó, rồi mới trở về nhà.
Mấy hôm sau đó, anh vẫn không hề biết được gì thêm, dường như cặp đôi đó đã bạt vô âm tín thực sự. Còn về ba người kia, sau mấy ngày vui chơi, ai cũng thấy hơi chán rồi. Cuộc sống, phong tục và đặc biệt đồ ăn ở đây khác hẳn so với miền Nam nên ở lâu ai cũng thấy bất tiện. Buổi trưa hôm đó, khi cả nhóm đang dùng bữa, Mỹ bất ngờ đề cập đến chuyện này.
- ở đây mãi chán rồi, ngày mai chúng ta về nhà đi.
Long thì gật đầu lia lịa, đồng ý hai tay hai chân. Còn anh Định thì thẫn thờ, không nói năng gì. Với anh có lẽ như thế nào cũng được. Nhìn về phía Linh, khuôn mặt anh đăm chiêu, hít một hơi thật sâu rồi thở ra, Linh nói.
- tôi còn có việc phải làm ở đây, nếu thực sự mọi người muốn về thì hãy lái xe về trước, tôi sẽ về sau.
Bất ngờ anh Định lên tiếng.
- không được, đã về thì về hết, đã ở lại thì tất cả cùng ở lại. Nếu cậu đã muốn ở lại thì tôi ở cùng cậu, dù sao mục tiêu thi đua của chúng ta lần này cũng hoàn thành rồi.
Anh Định xưa nay ít nói, nhưng một khi lời anh đã nói ra thì rất có giá trị. Còn cặp đôi Mỹ và Long khi nghe vậy, cũng chỉ biết gật đầu đồng ý. Thế là theo ý kiến của Linh, cả nhóm đã ở lại Đà Bắc thêm mấy hôm nữa.

Từ ngày quyết định ở lại Đà Bắc thêm mấy ngày, Linh không ngừng kiếm tung tích của hai người đó, nhưng không hề nhận lại được một chút manh mối nào. Anh cũng có tìm Nhã mấy lần để hỏi nhưng mà đều công cốc, theo như lời Nhã nói thì từ tối hôm anh ta theo cô gái đó ra ngoài thì không còn thấy quay về khách sạn, cũng không thấy tìm gặp trả phòng. Linh bắt đầu thấy bất lực và chán nản, anh cũng thôi ý định đó vì dù sao chuyến đi của anh đến giờ cũng đã khá thành công rồi. Cách một ngày sau, khi Linh đi từ khu chợ về khách sạn thì bắt gặp Nhã đang nói chuyện với mấy người lạ mặt. Nhìn qua trang phục thì Linh nhận ra đó là cảnh sát. Nhưng không biết họ gặp Nhã vì chuyện gì. Trong lòng Linh cũng thấy tò mò nên đã ngồi ở ghế đợi. Một lúc sau, khi thấy mấy anh cảnh sát kia ra về, Linh mới gấp gáp tiến lại gần bàn tiếp tân. Đứng từ xa, Linh đã thấy một nụ cười ấm áp mà Nhã giành cho mình, khác hẳn so với khuôn mặt tái lúc nãy. Có vẻ như mỗi lần gặp Nhã, Linh lại thấy Nhã đẹp hơn lần trước. Càng kì lạ hơn, mỗi lần gặp cô, tim anh lại đập loạn nhịp một cách khó hiểu. Rồi giọng nói của Nhã niềm nở gọi anh.
- may quá, lại gặp anh rồi.
Linh cũng cười đáp lại Nhã, khi tiến đến cái bàn cô đứng, anh mới nói.
- ủa, hôm nay kiếm anh à.
- hihi, hôm nay có tin cho anh đây, nhưng chắc là anh sẽ không thích đâu.
Linh bắt đầu thấy tò mò, anh vội hỏi lại.
- chuyện gì, nói anh nghe xem.
Nhã giơ tay kéo Linh lại gần cô hơn, cô nói thầm.
- cái chành trai hôm trước cùng cô gái kia ấy, anh còn nhớ không?
Linh cắt lời Nhã, đáp lại không chút suy nghĩ.
- còn chứ, em biết chuyện gì rồi sao. Mau mau kể anh nghe đi.
- chàng trai kia chết rồi, cảnh sát vừa đến báo cho khách sạn sau khi phát hiện anh ta chết bên đường cao tốc.
- anh ta chết rồi sao, họ có nói tại sao không ?
Nhã đưa tay lên che miệng nói nhỏ.
- họ không biết nguyên do, nhưng theo em nghĩ anh ta chết do trúng tà thuật.
Linh há hốc miệng khi nghe Nhã nói anh ta chết vì trúng tà, tự dưng trong đầu anh hiện lên bao suy nghĩ về câu nói của ông thầy thuốc. Mấy hôm trước khi anh hỏi về người đàn bà cũng được cho là trúng cổ độc nhưng bà ta vẫn chưa chết, và sống ngây dại như một đứa trẻ. Linh thấy rất tò mò, anh đành kể hết những gì mình biết cho Nhã nghe.
- mấy hôm ra chợ, anh có gặp một người đàn bà gầy gò, bà ta nhìn rất già nhưng hành động cực kì giống trẻ con, đặc biệt là ánh của bà ta, ánh mắt không thể nói dối được. Anh thấy rất tò mò nên đã hỏi mấy người trong khu chợ, người ta nói, bả bị trúng cổ độc, có chút lạ là bà ta không chết, em có biết chuyện này không?
Nhã trố mày, cô cũng mới đến có mấy năm, nhưng làm nhân viên khách sạn cực kì hữu dụng, bao nhiêu chuyện xảy ra ở đây cô đều nghe khách bàn tán mà biết hết.
5$6
này cô em, đang làm gì ở đó vậy, lên đây chơi cùng bọn anh đi..
Tiếng cười khà khà chưa dứt thì tiếng adua của đám bạn hắn lại vang lên không ngớt, phá vỡ cả một khoảng trời buổi chiều bình yên. Hò hét một lúc thì tiếng một tên khác vang lên.
- ơ, đó không phải là con của chú A Đinh sao.
Rồi tiếng những đứa khác chen vào.
- ừ nhỉ, đúng rồi, thảo nào nhìn quen quen.
- Ba Lý, mày chọc nhầm người rồi haha.
Thì ra người con gái ấy là Thị Tô, chị gái của A Tử và A Tràng. Còn cái vụ nửa năm trước thì ai ai trong xóm cũng biết, mặc dù Thị Tô không liên quan nhưng cũng là người nhà A Đinh nên thấy vậy đám bạn ra sức hùa nhau chọc lại Ba Lý. Ba Lý tự dưng đang vui thì mất hứng, hắn bực tức quát lớn đám bạn rồi lủng lẳng ra về mặc cho tiếng đám bạn vẫn theo hắn lúc về tới nhà.
Tối hôm đó sau khi ăn cơm xong hắn leo lên giường nằm ngủ mà không ra ngoài chơi vì hắn còn giận đám bạn vụ lúc chiều. Càng nghĩ hắn càng thấy bực tức trong lòng, không tài nào ngủ được. Rồi tự dưng hình ảnh Thị Tô cứ xuất hiện trong đầu hắn. Một bóng dáng từ xa, nhìn rất nuột nà, mái tóc đuôi gà dễ thương. Bất giác, hắn giơ tay lên vỗ vào đầu mấy cái một cách khó hiểu, có vẻ như hắn không muốn hình ảnh Thị Tô xuất hiện trong đầu thêm nữa. Nhưng mà chẳng có tác dụng gì,hắn ngồi bật dậy vò đầu bứt tóc một lúc rồi quyết định ra ngoài cho khuây khỏa. Rồi không biết ai dẫn lối, Ba Lý tự biết đường lần mò đến bờ đê mà đám bạn đã đứng đó từ trước. Không ai còn nhắc đến chuyện lúc chiều vì còn rất nhiều chuyện khác mà chúng đang tám giở. Cứ thế cả đám nói chuyện cho qua ngày mới về.
Kể từ cái hôm bắt gặp Thị Tô cắt cỏ ở mấy cái ruộng gần bờ đê thì mấy ngày kế tiếp Ba Lý cứ tình cờ gặp cô một cách khó hiểu. Có lẽ từ hồi nào đến bây giờ hắn không để ý tới lũ con gái trong xóm hay chính xác hơn là Thị Tô nên bây giờ mới có cảm giác như vậy. Cũng đúng vì Ba Lý trước nay thường chơi kiểu giang hồ, gái gú với hắn mà nói là thứ gì đó rất xa xỉ. Khá lâu sau đó, vẫn tại cái bờ đê xóm, Ba Lý và đám bạn tổ chức chơi bài ăn tiền. Đối với Ba Lý thì nhà hắn chẳng có gì ngoài tiền nên hắn cứ đầu têu những trò như vậy. Có khi hắn còn chia đều cho cả đám số tiền hắn có rồi ngồi đánh bài ăn tiền như thật vậy. Đang chơi hăng say, tiếng lá bài đập xuống nền bê tông lẹt bẹt sối nổi thì một tiếng hét nhỏ bất chợt vang lên gần đó. Cả đám ai cũng quay đầu nhìn về phía phát ra tiếng hét thì nhận ra đó là Thị Tô. Lần này cổ đã cắt cỏ xong đang đội cỏ ra về, nhưng lần này có vẻ cắt được nhiều nên nặng quá, cô không thể đội vững được nên đã làm rơi gánh cỏ. Xong đó thì cả đám quay lại chơi bài tiếp, vì đang giở ván bài nên không ai muốn lại phụ Thị Tô đỡ gánh cỏ lên. Lỡ quay đi thì lại sợ có đứa giở trò gian lận nên cả đám đã mặc kệ mà dửng dưng chơi tiếp. Riêng Ba Lý, mặc dù hắn đang cầm mấy lá bài vẻ chăm chú nhưng thực ra hắn đang liếc mắt nhìn về hướng Thị Tô. Qua ánh mắt nửa vời, hắn thấy bóng dáng Thị Tô lom khom đang cố gắng nhặt sạch số cỏ bị vãi ra, rồi cố gắng đội lại trên đầu nhưng không được. Lâu lâu lại thấy cô nhìn về hướng của hắn đang ngồi như muốn cầu sợ giúp đỡ. Nhưng chẳng ai để ý đến cô ngoài Ba Lý cả. Ba Lý vẫn nhìn về chỗ cô mà quên mất cả lượt chơi của hắn. Hắn thấy khó chịu một cách lạ thường khi nhìn thấy hình ảnh đó. Càng về sau hắn càng ngồi không yên, cứ thấp thỏm và bỏ lượt liên tục. Hắn muốn đứng phắt dậy, chạy đến chỗ Thị Tô để giúp đỡ cô nhưng lại sợ đám bạn trêu đùa. Nghĩ ngợi một lúc, không biết thứ sức mạnh gì đó đã kéo Ba Lý ngồi dậy, hắn nhảy qua cái mương thủy lợi bằng bê tông rộng gần hai mét để tới được chỗ Thị Tô nhanh nhất có thể mặc dù cách đó không xa có cầu nối giữa hai bờ đê. Cả đám bạn chau mày khó hiểu nhìn Ba Lý, khi thấy hắn tới gần Thị Tô thì cảm đám bạn hắn mới ồ phá lên. Một cảnh tượng lạ lùng khó tin đến từ vị trí của Ba Lý. Bởi lẽ, từ hồi nào đến giờ chưa ai thấy cũng như nghĩ rằng sẽ có chuyện này xảy ra. Còn Ba Lý, khi chạy tới bên Thị Tô, hắn vội vàng vơ sạch những nắm cỏ còn vương vãi trên bờ đê. Phút giây ngượng ngùng đạt đỉnh điểm khi ánh mắt Ba Lý chạm ánh mắt Thị Tô. Nhìn sâu vào đôi mắt đen tuyền vô đáy của cô, Ba Lý đờ đẫn cả người, không biết nói gì mà cứ nhìn chằm chằm vào cô. Bây giờ, hắn mới nhận ra vẻ đẹp của con gái, hay trước mặt hắn bây giờ chính là Thị Tô. Cô thật xinh đẹp. Khuôn mặt trắng hồng không chút tỳ vết, lấm chấm mấy giọt mồ hôi. Cô mặc một chiếc áo thụng màu xám, cái quần bó để lộ những đường cong của cặp đùi, nhìn qua cũng đủ biết phía trên sẽ như thế nào rồi. Thấy Ba Lý cứ nhìn mình chằm chằm, Thị Tô đưa tay lên rẽ mái tóc xõa trước mặt cô rồi cúi đầu e thẹn. Cô khẽ nói.
- cảm ơn anh.
Đôi môi đỏ mọng quyến rũ tự nhiên của cô nở một nụ cười nhẹ, khiến Ba Lý càng đơ người ra. Để rồi cái lay tay dịu dàng của Thị Tô mới khiến hắn ta ngã ngửa vì nhận ra đã quá lố. Hắn ngượng đỏ chín mặt, phút chốc hắn tỏ ra lạnh lùng không nói gì rồi quay trở lại cái nền bê tông trên con đê, nơi lũ bạn đang ngồi nhìn hắn. Có lẽ sự dứt khoát đó bắt đầu từ vụ việc A Tràng đánh hắn gãy tay cách đây mấy tháng, nên hắn không muốn dính líu nhiều đến người nhà A Tràng.
Khi quay lại chỗ đám bạn đang ngồi, hắn nhận được vô số những lời nói đầy chế giễu của đám bạn.
- hahah có phải là Ba Lý ngày xưa không vậy.
- Ba Lý biết yêu rồi kìa.
- Ba Lý, mày làm bọn tao thất vọng quá đấy.
Ba Lý gạt phắt đi những lời của đám bạn, nhưng khác hẳn với vẻ bực tức hắn lắp bắp nói lại.
- bọn.. bọn mày vô tâm quá rồi đó. Tao thấy người ta khó, tao mới tới giúp đỡ. Đừng có nghĩ bậy.
Cả đám khi nghe Ba Lý nói vậy, đáp lại bằng những nụ cười mỉa mai hắn. Lần này hắn quát lớn.
- tụi bây không biết nhà tao có thù gì với nhà nó à, im miệng hết đi.
Dứt lời Ba Lý lủng lẳng quay về nhà. Tối đó, trong lòng hắn như bị thiêu đốt. Hắn ngồi không yên một chỗ mà cứ đi đi lại lại. Lý Thống ngồi chỗ bàn uống trà thấy con trai mình như vậy, ông ta cũng khó chịu mà gằn giọng.
- mày làm cái quái gì mà cứ đi đi lại lại thế, làm tao chóng hết cả mặt. Có ngồi yên được một chỗ không thì bảo.
Ba Lý nghe cha mình nói xong càng khó chịu hơn, mặt hắn thay đổi một cách nhanh chóng, hắn không nói gì rồi đi ra ngoài mặc cho tiếng cha hắn vọng theo phía sau.
- thái độ mày thế à, quay lại đây tao bảo.
Vì đang rất rối nên Ba Lý đã bỏ mặc lời cha hắn quát mà rảo bước đến cái mái che nhỏ bên bờ hồ trong vườn nhà hắn. Đến nơi, hắn ngả lưng trên thành bờ hồ được làm bằng gạch, vắt tay lên trán suy nghĩ. Không hiểu sao chỉ cần để tâm trí hắn rảnh một chút là hắn lại nghĩ đến Thị Tô.
Lúc đầu hắn cũng thấy hơi kì kì, nhưng rồi cũng quen cảm giác đó. Từng nụ cười, ánh mắt của Thị Tô cứ hiện trong đầu hắn không ngừng nghỉ, bất giác hắn cười thầm. Đến lúc này hắn chợt nhận ra hắn rất muốn có Thị Tô ở bên cạnh mình ngay lập tức, mặc kệ mối quan hệ của hai gia đình có ra sao. Và rồi hắn nhận ra đã phải lòng Thị Tô từ lúc nào không hay biết. Nhưng hắn không giống như những tên khác, phải lòng Thị Tô là một điều khó lòng chấp nhận được, nhất là đối với Cha hắn. Ngày trước vì hắn gây gổ với A Tử mà mối quan hệ của hai gia đình Lý Đinh xấu đi một cách tệ hại. Cha hắn đã dùng rất nhiều thủ đoạn để khiến gia đình Thị Tô lâm vào khốn khó. Vậy nên, nếu để Lý Thống biết được mọi chuyện, chắc chắn ông ta sẽ không để mọi chuyện được thuận buồm xuôi gió, mà chắc chắn sẽ ra sức phản đối Ba Lý. Nói không chừng, hắn lại bị giam lỏng một lần nữa nếu nói ra.
Vì quá đau đầu với mọi chuyện, nên hắn quyết định tìm đến bà Chúc. Bình thường có chuyện không vui, hắn ta đều tìm mẹ giãi bày tâm sự rồi nhận lời khuyên từ mẹ, lần này cũng không ngoại lệ. Giờ này cũng khá khuya rồi nên hắn biết được bà Chúc đang ở phòng. Mẹ hắn hay ở phòng giờ này cũng chỉ để tính toán lời lỗ sau một ngày làm việc xưởng chế biến quýt. Khi đến bên cửa phòng, nhìn qua tấm kính có hoa văn, Ba Lý thấy bóng dáng của hai người đang ngồi dưới ánh đèn bàn chuyện. Hình như đó là cha mẹ hắn. Hắn quyết định nán lại một chút xem là chuyện gì rồi tính tiếp. Ở bên ngoài, cuộc trò chuyện lọt qua mấy khe cửa truyền đến tai Ba Lý.
- ông.. ông thay đổi nhiều quá rồi.
Giọng cha hắn gằn lên.
- ta thay đổi ư ? Thử hỏi ta làm vậy vì ai. Vì cái nhà này, vì tiếng tăm của dòng họ này thôi.
Mẹ hắn lên tiếng đáp trả, giọng nói nhè nhẹ không bao giờ thay đổi.
- nhưng có cần thiết phải như vậy không ? Ông đã làm biết bao nhiêu chuyện gây hại cho họ rồi cơ mà.
- cần cần chứ, ta muốn cho tất cả biết, chống đối với ta đều phải chết. Ta muốn cho tất cả biết, thứ bùa gia truyền của dòng họ Lý đáng sợ đến mức nào. Hahaha.
Ba Lý ở ngoài nghe sơ sơ được toàn bộ câu chuyện, lúc này hắn sững sờ người khi phát hiện được bí mật động trời qua bị cha hắn giấu kín suốt thời gian qua. Cha hắn không đơn thuần chỉ luyện cổ trùng để giữ gìn truyền thống gia đình như cái lúc ông ta quỳ gối, nói trước bài vị tổ tông, mà còn muốn giết hết gia đình A Đinh. Ba Lý lúc này quay sang lo lắng cho gia đình A Đinh. Mặc dù hắn thường hống hách không xem ai ra gì nhưng điều mà cha hắn định làm khiến hắn không chấp nhận nổi. Bây giờ không đơn thuần là cảm giác lo lắng cho Thị Tô mà còn không muốn cha hắn làm điều ác nữa. Ba Lý định mở cửa đi vào nói chuyện và không muốn cha hắn làm như vậy nhưng rồi không biết thứ sức mạnh gì đã níu hắn lại. Cuộc trò chuyện của cha mẹ hắn dứt thì Lý Thống cũng tiến ra cửa định bụng đi ra ngoài. Ba Lý nghe thấy tiếng bước chân, hắn đành lẳng lặng quay đi chỗ khác tránh mặt cha hắn.
Tối đó, hắn lê từng bước chân nặng trĩu về phòng, nhìn tướng tá hắn cứ như người vô hồn, mắt thì đăm đăm nhìn về thứ gì đó rất xa xăm mặc cho bước dẫn đi đâu thì tới đó. Ba Lý leo lên giường rồi ngã tự do một cái ụych, với thứ hỗn độn trong đầu, hắn không tài nào chợp mắt được. Tình thế của hắn như ngàn cân treo sợi tóc, thời gian luyện cổ độc cũng sắp đến hồi kết, nếu bây giờ hắn không nhanh chóng ngăn cản Lý Thống thì gia đình A Đinh sẽ tuyệt mệnh hết, còn nếu phát giác chuyện của cha hắn thì ngược lại gia đình hắn cũng sẽ chịu số phận như gia đình A Đinh. Mọi chuyện còn phức tạp hơn rất nhiều vì bây giờ Ba Lý còn lỡ thích Thị Tô nữa. Mà cái thứ tình cảm mới chớm nở của hắn thì còn mãnh liệt hơn tất cả mọi thứ.
Đêm hôm đó, Ba Lý nằm trằn trọc đến gần sáng. Cuối cùng hắn nghĩ đến một kế hoạch khá táo bạo, nếu thành công thì chín mươi chín phần trăm mọi chuyện sẽ được giải quyết êm đẹp. Lúc đó gia đình Thị Tô sẽ được bình yên và gia đình hắn cũng không bị ảnh hưởng gì, suy cho cùng thì hai gia đình sẽ trở nên thân thiết hơn. Vì thời gian quá gấp gáp, tính đi tính lại vỏn vẹn chỉ còn hơn một tháng nữa là Lý Thống sẽ tôi luyện thành công cổ độc. Nghĩ ít làm nhiều, ngay ngày hôm sau, Ba Lý bắt đầu thực hiện kế hoạch của hắn. Nếu như mọi hôm, thì khoảng bốn năm giờ chiều gì đó, đám của Ba Lý mới tụ tập ở chỗ bờ đê để pha trò. Vì lúc đó trời không còn gắt nữa, cái không gian buổi chiều ở quê bởi vậy mà được xem là đẹp nhất.
Còn hôm nay thì khác, Ba Lý đứng ở con đê từ rất sớm, mặc cho cái nắng vẫn còn cảm giác khó chịu nhiều phần. Hắn đứng đó chỉ vì một lý do duy nhất là đứng đợi Thị Tô đi cắt cỏ. Vì hắn biết chắc cứ tầm ấy, Thị Tô sẽ đi qua đoạn đường này để ra ruộng.
Quả đúng là như vậy, hơn ba giờ chiều, hắn thấy một bóng dáng quen thuộc đang rảo bước nhanh, tiến về phía hắn đứng. Cô gái đó đội một cái nón kè vành rộng, mặt mũi tay chân bịt kín mít. Nhưng Ba Lý không nhìn nhầm, hắn cười thầm khi thấy bóng dáng đó vì hắn biết chắc đó là Thị Tô. Rồi càng lúc, Thị Tô càng tiến gần hơn, cho đến lúc tới sát thì Ba Lý giả vờ ngơ ngơ không nhìn thấy. Lạ lùng thay tiếng Thị Tô cất lên trước kéo gương mặt Ba Lý nhìn về phía cô.
- ơ, có phải Ba Lý không?
Ba Lý quay lại, mặt biến sắc niềm nở, hắn cười một cách hớn hở đáp lại.
- tình cờ quá, cô đi cắt cỏ cho bò à?
- vâng, thế anh đứng đây làm gì vậy?
Ba Lý Tiếp lời ngay.
- ta.. ta.. à ta đứng đây đợi mấy đứa bạn có chút việc.
Rồi một câu nói của Thị Tô khiến Ba Lý hụt mất hứng.
- thế anh đợi đi, tôi đi cắt cỏ đây.
Ba Lý nghe xong, bất động trong giây lát rồi đi theo Thị Tô, vừa đi vừa nói với.
- tôi không đợi tụi nó nữa, tụi .. tụi nó, chắc là không đến nữa.
Thị Tô ngoái đầu lại, chau mày khó hiểu đáp.
- thế sao anh lại theo tôi.
Ba Lý gãi đầu ngượng ngịu.
- không có việc gì làm nên tôi đi phụ cô cắt cỏ.
- ấy , không cần đâu, tôi tự làm được mà hihi
Ba Lý vẫn tiếp bước phía sau, có vẻ như hắn quyết đi theo cho bằng được mặc cho Thị Tô dùng giằng bảo không cần.
- thì tôi đi theo cho cô đỡ buồn, tiện thể ra ruộng ngắm cảnh luôn.
Thế rồi, sau câu nói của Ba Lý , Thị Tô không nói gì nữa. Cô mặc Ba Lý đi theo mình ra chỗ cắt cỏ. Nghĩ đi nghĩ lại cũng chẳng có gì là phiền hà, có người càng vui thôi.
Vừa cắt cỏ được lúc, bỗng nhiên trời tối sầm lại, những đợt gió lạnh khiến cả hai ai cũng sẩn hết gai ốc. Những dấu hiệu của một cơn mưa chiều sau những ngày nóng nực. Tiếng sấm rền bắt đầu vang lên đâu đó trên bầu trời, bất chợt những giọt mưa rơi xuống nhanh hơn hai người nghĩ. Rồi không nghĩ ngợi nhiều, Ba Lý chạy lại gần Thị Tô chộp lấy gánh cỏ vác lên vai rồi ba chân bốn cẳng chạy về. Ba Lý vừa chạy vừa gọi lớn.
- chạy mau kẻo mưa ướt hết bây giờ, cỏ để tôi vác cho.
Dứt lời Thị Tô theo bước Ba Lý, cả hai cùng nhau chạy về trong xóm. Đến nhà Thị Tô, không biết trong đầu Ba Lý nghĩ gì mà đặt gánh cỏ xuống cạnh bờ rào, giơ tay vẫy vẫy với cô mấy cái rồi phi thẳng về nhà. Đến nhà, hắn chạy thẳng vào nhà tắm, gội sạch đi cái hơi đất độc do cơn mưa tạo ra. Sau đó Ba Lý leo lên giường nằm, khoan khoái gác cái chân lên song cửa sổ nhìn ra bên ngoài ngắm mưa. Hắn nghĩ lại khung cảnh vừa rồi, trong lòng hắn vẫn có chút hối tiếc vì bây giờ hắn mới nghĩ được thêm vài trò mà đáng ra lúc nãy nên làm với Thị Tô. Nhưng Ba Lý vẫn nở một nụ cười thầm, đó là nụ cười của sự mãn nguyện, có lẽ bước đầu trong kế hoạch của hắn đã thành công mỹ mãn.
Tối hôm đó sau khi ăn uống xong xuôi, không chần chù thêm một phút nào, Ba Lý đi ngay đến nhà Thị Tô. Nhưng khổ nỗi hắn không dám vào trong nhà mà chỉ dám đứng trước cổng đợi Thị Tô, trông chờ sự may mắn. Bởi lẽ với mối quan hệ của hai gia đình hiện tại, hắn không thể vào nhà. Mà có vào cũng không biết trình bày lý do như thế nào cho phải lẽ. Vì chỉ mỗi mình hắn biết bản thân thích thầm Thị Tô mà thôi. Đến gần 10 giờ đêm mà vẫn không thấy bóng dáng Thị Tô đâu cả, Ba Lý đành chấp nhận công cốc quay về nhà.
Thế rồi mấy ngày liên tiếp, cứ đến chiều Ba Lý lại ra chỗ con đê đợi Thị Tô đi cắt cỏ rồi theo sau tán tỉnh. Cứ thế dần dần mối quan hệ của cả hai tốt lên như mong đợi của Ba Lý. Thị Tô cũng vậy đơn thuần cô chỉ là một người con gái, khi có người con trai đối xử tốt thì không lý nào lại không đáp trả.
Nhưng cũng có đôi lúc ngoại lệ, Ba Lý không theo Thị Tô đi cắt cỏ mà ngồi ở nền bê tông chỗ con đê chơi đánh bài. Hắn không muốn thứ tình cảm nam nữ khiến anh em bạn bè bất hòa.
Độ nửa tháng sau, hai người họ quyết định vượt qua cái rào cản hiện tại để đến với nhau. Đó là một tình yêu thực sự, không phô trương khoe khoang, mà chỉ có hai người họ biết. Từ ngày yêu Thị Tô thì tính tình Ba Lý thay đổi hoàn toàn, đến nỗi một người ít để tâm đến cuộc cuộc sống củ hắn nhất cũng có thể nhận ra. Khác với cái tính xem mình là trung tâm vũ trụ như ngày trước, bây giờ Ba Lý ít nói hơn hẳn, lời cha mẹ hắn nói cũng có trọng lượng hơn và đặc việt hắn không còn ngỗ ngược cãi lời Lý Thống nữa. Mấy hôm đầu khi Ba Lý thay đổi, Lý Thống cũng lấy làm lạ, tự suy diễn ra những lý do để tự giải thích với bản thân ông ta. Cứ ngỡ là được đôi ba bữa rồi thôi, nhưng không ngờ mọi chuyện lại xảy ra một cách tự nhiên bởi lẽ tính tình của Ba Lý đã thay đổi thực sự. Cho đến khi Lý Thống không thể thách thức sự kiên nhẫn của bản thân nữa, ông ta mới gọi Ba Lý vào phòng nói chuyện. Khi Ba Lý vào phòng kể cả cái điệu bộ ngồi xuống của hắn cũng thay đổi nốt. Hắn nho nhã, lịch sự hơn hẳn. Lý Thống nhìn con trai vẻ ngạc nhiên, miệng nở nụ cười mãn nguyện. Ông ta nói.
- dạo này nhìn con thay đổi nhiều quá.
Ba Lý đang nhìn ở cửa bỗng đánh mắt qua nhìn cha hắn, có lẽ hắn không hiểu lời Lý Thống nói.
- con thay đổi sao. Đâu có.
Lý Thống cười lớn rồi nhẹ nhàng nói.
- chẳng lẽ ta nuôi con gần hai mươi năm trời mà ta không biết con như thế nào sao. Chuyện gì đã khiến con trai ta thay đổi tuyệt vời như vậy.
Ba Lý lúc này cũng để ý mới thấy, có lẽ thực sự hắn đã thay đổi. Mọi hôm sẽ chẳng có những cuộc nói chuyện như vậy giữa hai cha con. Nhưng kể từ khi yêu Thị Tô thì lại có. Nghĩ đi nghĩ lại, Ba Lý biết rằng, có lẽ là nhờ có Thị Tô, nhờ có tình yêu đã thay đổi hắn.
Nghĩ đoạn, hắn luống cuống không biết đáp lại cha hắn thế nào chỉ nở một nụ cười trừ rồi bước ra ngoài.
Buổi tối ngày hôm sau, sau khi chuẩn bị xong xuôi mọi thứ, Ba Lý đi đến nhà Thị Tô. Lần này hắn vẫn đứng đợi ở cửa như lần trước, nhưng có lẽ hai người đã có hẹn với nhau từ chiều. Chỉ độ sau năm phút kể từ khi Ba Lý đứng đợi, Thị Tô bước ra. Dáng vẻ của cô rón rén, nhẹ nhàng, có lẽ là cô giấu cha mẹ ra đây gặp Ba Lý. Thế rồi cả hai nhanh chóng nắm tay nhau đi trên con đường làng đất đỏ. Ba Lý dẫn Thị Tô đến bên gốc cây đa làng, ngồi ở đây cả hai tâm sự đủ điều với nhau, nhìn rất tình tứ. Rồi đột nhiên cánh tay của Ba Lý quàng lấy cái eo thon gọn của Thị Tô, khiến cô giật bắn người. Phút giây đó, cả hai bỗng im lặng như đang chờ đợi điều gì đó. Lúc này bàn tay của Ba Lý càng siết chặt lấy eo của Thị Tô hơn, mới lần đầu nên hắn thấy rất ngại. Mặc dù tay ôm eo Thị Tô nhưng ánh mắt của Ba Lý lại nhìn về phía khác. Hắn cũng không dám cựa quậy mạnh, sợ rằng chỉ chút sơ ý thôi sẽ khiến Thị Tô nghĩ lại. Một lúc sau, Ba Lý lấy hết can đảm của một thằng con trai gần hai mươi tuổi, quay sang hôn nhẹ một cái lên má Thị Tô. Bất ngờ bị Ba Lý hôn nhưng Thị Tô cũng không nói gì, cũng không nhìn sang phía Ba Lý mà chỉ ngồi yên đưa tay lên sờ lấy chỗ Ba Lý vừa hôn. Về phía Ba Lý, hắn ta thấy cách hành xử của Thị Tô như vậy, hắn biết được thời cơ đã đến. Trong giây lát, hắn đưa tay còn lại quàng phía trước ngực Thị Tô rồi đè ngã cô ra. Cái khuỷu tay của Ba Lý vô tình áp lên cặp ngực của Thị Tô. Mới chỉ là khuỷu tay thôi nhưng Ba Lý cũng cảm nhận được sự đê mê điên dại khi chạm vào cặp vú căng tròn mềm mại. Hắn không thể kiềm chế hơn nữa, hắn đứa tay luồn vào trong áo của Thị Tô, rồi đưa môi sát gần môi của Thị Tô như bản tính của một thằng đàn ông mà không cần ai chỉ bảo. Vô tình ánh mặt của hắn chạm vào ánh mặt của Thị Tô. Dưới ánh trăng mờ nhạt, hắn thấy ánh mắt của cô có chút bối rối, khuôn mặt ngượng ngùng lộ rõ. Nhưng cũng chính vì ánh mắt ấy, Thị Tô đã lạnh lùng đẩy Ba Lý ngã ra. Sau đó cô đứng dậy, sửa soạn lại áo quầnđịnh bụng ra về. Ba Lý nhìn theo, ngập ngừng một lúc rồi hắn đứng dậy lao nhanh về phía Thị Tô kéo tay cô lại. Lần này hai tay Ba Lý đặt lên vai của Thị Tô, có lẽ vì cái đặt vai ấy đã tạo cho cô cảm giác bình yên, một cảm giác làm cô nán lại thêm ít giây phút quý giá trước khi tai họa ập đến. Cả hai đứng im lặng, có vẻ như Thị Tô đã cư xử hơi quá đà khiến cho hai người bây giờ chỉ biết nhìn nhau qua cái bóng dưới trăng. Rồi một tiếng gọi khẽ đủ làm cho cả hai giật mình quay lại.
- tụi bây làm gì ở đây.
Cả hai quay lại thì thấy đó là Lý Thống, không biết ông ta đi làm gì ở chỗ vắng vẻ này. Biết là cha mình, Ba Lý hoang mang tột độ, hắn không thể biện minh gì cho bản thân khi đứng trước Lý Thống, vì chẳng có cặp năm nữ nào lại ôm ấp nhau ở chỗ này mà lại là bạn bè cả. Ba Lý ấp úng không trọn lời.
- con .. con.
Còn Lý Thống thì nhìn từ phía sau ông ta cũng phát hiện đó được đó là con trai mình, chỉ không biết người phía trước là ai. Phút chốc nhận ra đó là con của kẻ thù, ông ta nghẹn lời với đứa con trai của mình nhưng vẫn tỏ ra bình tĩnh, điềm đạm nói tiếp.

- đứa kia là con nhà A Đinh phải không ?
Thị Tô nghiêng người ngó nhìn Lý Thống, nở một nụ cười nhẹ đáp.
- vâng là cháu ạ.
Lý Thống dù đã đoán được đôi phần nhưng ông ta vẫn giả vờ không biết, có lẽ ông ta muốn giữ một ít thể diện còn lại cho con trai mình, vẫn cái giọng ôn tồn ấy, ông ta nói.
-khuya vậy rồi, cả hai nên về nhà đi, ở đây nguy hiểm lắm.
Dứt lời Lý Thống chăp hai tay sau lưng, quay về. Còn Ba Lý khi nghe từng lời cha hắn nói, không có chút gì là vẻ tức giận, sắc mặt hắn thay đổi, hắn rất vui. Trong thâm tâm hắn nghĩ rằng có lẽ Lý Thống không cấm cản việc yêu đương, kể cả con gái A Đinh, nên ông ta mới cư xử như vậy.
Đối với Thị Tô lúc đó, cô cũng vui giống Ba Lý, nhưng rồi vẫn lủng lẳng ra về để xóa tan đi cái khung cảnh khó chịu đó. Không chừng nếu cứ đứng lỳ như vậy, mối quan hệ của cả hai chẳng tốt đẹp lên mà có thể sẽ đi ngược lại. Thế rồi Ba Lý đi cùng Thị Tô một đoạn đường từ gốc đa về đến cửa nhà cô, sau đó mới đi thẳng về nhà. Vừa đi hắn vừa thấy tiếc, lúc ấy chỉ cần cố gắng thêm một li nữa thôi là kế hoạch của hắn sẽ thành công. Chỉ cần khiến Thị Tô có thai, thì cái mối quan hệ kẻ thù giữa hai gia đình sẽ được xóa bỏ.
Lý Thống từ cái lúc bắt gặp con trai mình ở cùng con kẻ thù. Mặc dù lúc đó đã xử sự như vậy nhưng mà về đến nhà, thái độ của ông ta thay đổi hoàn toàn. Giống như hai người hoàn toàn khác nhau vậy. Đứng ở căn phòng khách mà cứ ngỡ như ông ta đang đứng trong chảo dầu nóng, khuôn mặt hừng hực vẻ tức giận, đứng ngồi không yên. Cứ tưởng chừng như bây giờ sẵn có Ba Lý ở đây, ông ta sẽ đánh Ba Lý một cách dã man, không thương tiếc.
Vừa lúc ấy, tiếng dép loẹt xoẹt từ ngoài cửa đi vào, biết chắc là con trai, Lý Thống mở toang của phòng khách gọi lớn.
- mày vào đây, tao nói chuyện.
Lúc này khuôn mặt Ba Lý vẫn còn tốt lắm. Hắn nghe tiếng cha gọi cứ ngỡ rằng sẽ là chuyện tốt và nghĩ chắc là chuyện của hắn và Thị Tô nên đi vào không chút do dự. Vừa đi qua cánh cửa, hắn ăn ngay một cái bạt tai của Lý Thống. Ông ta vừa đánh vừa quát.
- mày nghĩ gì mà đi ngồi với con bé đó, mày yêu nó hả. Mày muốn giết cả nhà này sao, hay mày tự tay giết tao luôn đi. Thằng ngu si.
Tiếng quát vừa dứt thì hắn lại bị thêm một cú đạp nữa vào ngực, hắn chỏng vó ra. Lý Thống từng đánh đập Ba Lý nhưng chưa bao giờ khủng khiếp như vậy, đủ biết là ông ta tức giận cỡ nào. Âu cũng đúng, bởi lẽ chỉ cần Ba Lý lỡ miệng nói với Thị Tô rằng nhà hắn luyện bùa thì chỉ có đi đời nhà ma mà thôi. Bởi lẽ ở cái vùng đất này, không ai là không biết bùa mê, không ai là không biết sức mạnh khủng khiếp khiếp của thứ tà thuật ấy. Bây giờ cũng sắp đến ngày thành cổ rồi, nếu để chuyện bại lộ thì không ai khác gia đình ông ta sẽ phải lãnh lấy hậu quả.
Sau những cú đánh kinh hoàng dành cho Ba Lý, ông ta sai người nhốt Ba Lý lại, không có lệnh của ông ta thì không được mở cửa. Nơi Ba Lý được nhốt là một căn phòng khá vững chắc, gần nhà bếp, có lẽ là kho lương thực. Từ đây hắn coi như hết đường ra ngoài đồng nghĩa với hết đường cứu nhà Thị Tô. Đêm đó, Ba Lý không thể ngả lưng được vì nỗi lo lắng cho người yêu và gia đình cô ấy, nó luôn thường trực trong đầu hắn. Lâu lúc hắn lại đấm một cái thật mạnh xuống sàn nhà như tự trách bản thân hắn, rồi giơ tay vớ được cái gì là đập phá cái đó cho đỡ tức.
Cuối cùng ngày mà Lý Thống mòn mỏi chờ cả năm trời cũng đến. Hôm đó, Ba Lý vẫn không được thả tự do. Trong căn phòng nhỏ, chỉ có bà Chúc và Lý Thống đứng trước cái chum lớn.
Đứng trước cái chum một lúc, ông ta quỳ gối xuống sàn, hai tay từ từ mở cái nắp ra. Khi cái nắp vừa hé, không thấy có động tĩnh gì. Ông ta cúi sát mặt xuống nhìn thì đột nhiên giật bắn, ngã ngửa ra. Trong chum bây giờ có hai sinh vật, đó là một con cóc màu hơi ngà vàng, và một con rắn hổ mang bành như cái đĩa. Như trong sách cha ông ta để lại, đến kì hạn thì chỉ còn một con vật như hiện tại vẫn còn hai. Nếu như vậy thì không lý nào ông ta lại làm sai quy trình dẫn đến không luyện thành. Sau đó Lý thống bình tĩnh lại, ông ta rón rén đậy nắp rồi chạy ngay đến thư phòng mặc cho bà Chúc ngơ người chưa hiểu là chuyện gì.
Khi đến thư phòng, Lý Thống lục lọi khắp nơi tìm quyển sách cha ông ta để lại. Đã tròn một năm kể từ ngày ông ta bắt đầu luyện, nên ông ta hoàn toàn không nhớ là đã để đâu. Ông ta mất cả buổi tối chỉ để tìm hết cái đống sách đó, cuối cùng cũng tìm ra.
Lật từng trang sách, lạ thay Lý Thống thấy mình đều làm đúng hết tại sao vẫn còn hai con phía trong chum, màu sắc cũng chẳng thay đổi, chỉ thay đổi về kích thước. Nhưng rồi, Lý Thống thở phào nhẹ nhõm như tìm ra thứ gì đó. Ở mấy dòng cuối của chương luyện cổ trùng. Sách có viết "nếu đến kì hạn mà vẫn còn hai con vật thì tức là quá trình tôi luyện chưa đạt. Phải chờ đợi thêm ít ngày. Nhưng đây là điều tốt. Bởi lẽ chính hai con vật cuối cùng này chưa phân đọ được sức mạnh của nhau, chứng tỏ độc của cả hai cực kì khủng khiếp, sau ít ngày, nó sẽ cắn xé nhau cho đến chết, con còn lại sẽ mạnh hơn bao giờ hết. Trường hợp này hiếm khi xảy ra và chỉ những người có duyên cực độ với nghề mới may mắn luyện được".
Ngẫm nghĩ từng dòng chữ cuối, Lý Thống vuốt những giọt mồ hôi lấm thấm trên trán rồi quay về chỗ chôn cái chum, ông ta đứng đó nhìn một lát rồi quay về phòng nghỉ ngơi.
Những ngày hôm sau, mọi sự vẫn diễn ra bình thường. Chỉ đêm thứ hai sang ngày thứ ba, Lý Thống ngủ không được vì hồi hộp, cả đêm hôm đó, ông ta dậy đứng trước ban thờ tổ tiên thắp nhang khấn không biết mấy lần mà kể. Chỉ mong sao thứ ông ta nung nấu cả năm trời sẽ thành công.
Chiều ngày thứ ba, ông ta lại cùng bà Chúc đi vào căn phòng đó. Sau khi mở nắp chum, Lý Thống không giấu được mừng rỡ. Ông ta hết lên như điên dại.
- hahaha, cuối cùng ta cũng tôi luyện thành công rồi. Ta thành công rồi.
Trước mắt Lý Thống và bà Chúc là một con sinh vật đầu như con cóc, thân con rắn, đuôi dài. Toàn bộ thân nó ánh lên một màu vàng óng chói mắt. Thứ sinh vật đó có bốn chân, hai chân trước lơ lửng không chạm đất. Nó lè lưỡi dài gần hai gang tay, trong thật khiếp đảm. Cái đuôi ngoe nguẩy không ngừng như chào đón Lý Thống. Theo sách ghi chép thì loài này được gọi là cóc cổ hay còn gọi là kì lân cổ. Có lẽ số phận đã định đoạt từ trước, con cóc này đã ăn trọn con rắn hổ mang to hơn nó nhiều lần. Và đó chính là con cóc vàng mà ngày trước Lý Thống đã bắt được trong nhà ông ta. Lý Thống mừng rỡ, vội vàng sai bà Chúc đi lấy chiếc xẻng rồi tự tay đào rộng khoảng đất xung quanh cái chum. Lát sau, Lý Thống túm lấy miệng chum kéo lên. Lần này ông ta đặt cái chum ở sau cái rèm, nơi mà thiếu ánh sáng, ít không khí. Rồi chọn ngày cát lợi để mở nắp chum, thả cóc cổ bay ra ngoài hút linh khí dương gian.
Ở một nơi u ám nóng nực của cái kho lương thực, Ba Lý khi nghe văng vẳng tiếng gào lớn cửa cha hắn. Hắn như gục ngã, bởi hắn biết rằng ngay chính lúc đó, ông ta đã tôi luyện thành công thứ tà thuật gieo rắc nỗi sợ hãi, chết chóc. Bây giờ hắn không thể nào làm khác được nữa rồi, hắn bị giam cầm như một con thỏ bị nhốt trong lồng. Chỉ biết vểnh tai lắng nghe, nhìn ra bên ngoài từ những khe hở của căn phòng nhỏ. Hắn muốn chết đi để không muốn tận mắt nhìn thấy thảm cách sắp xảy ra nhưng càng nghĩ hắn thấy đó là một cách giải quyết của kẻ nhu nhược, không dám đối mặt với chuyện khó. Nghĩ đoạn, Ba Lý muốn tìm cách thoát ra ngoài, bằng mọi giá hắn muốn tẩu thoát để làm việc gì đó có ích hơn. Bởi không nhiều nhưng câu chú ra lệnh cho cổ trùng thì hắn vẫn biết, vì ngày trước hắn vẫn thường cùng cha mẹ đứng trước chiếc chum đọc chú, khấn vái quỷ thần.
Độ năm ngày sau, kể từ ngày Lý Thống nhấc chiếc chum vào nơi u ám của căn phòng thì hôm nay chính là ngày cát lợi để mở nắp chum cho cóc cổ bay ra ngoài. Nếu bây giờ để nó bay ra ngoài thì hằng ngày vẫn phải nuổi nấng, cho nó ăn cho tròn một năm nữa thì lúc đó cơ thể nó sẽ biến hóa hơn rất nhiều và có thể dài đến cả trượng.
Chiều hôm đó sau khi dâng lên ban thờ tổ tiên một mâm lễ, nén nhang, khấn vái thần linh quỷ thần xong xuôi. Lý Thống đi vào trong phòng nơi cất giấu cái chum lớn. Ông ta hồi hộp mở cái nắp chum ra, dăm bảy phút sau đó. Thấy một cái bóng nửa cóc nửa rắn bay ra từ miệng chum, nó bay lượn mấy vòng trên không trung rồi theo hướng cửa sổ bay ra ngoài. Lý Thống nhìn theo hình bóng cổ trùng mà lòng vui như mở hội. Đêm hôm đó, ông ta có chuẩn bị rất nhiều thịt mỡ để chào đón cổ trùng khi nó về nhà. Cổ trùng không những thích ăn mỡ heo, mà nó còn thích ăn trứng rán, cơm rang nữa. Quả nhiên, gần 12 giờ đêm, thấy có tiếng gió vun vút thổi ngoài cửa sổ, biết là cổ độc đã về. Lý Thống vội vàng ra mở cửa đón nó vào. Những thứ mà ông ta chuẩn bị trước đó, sau khi bỏ vào chum được một lúc thì thấy cổ ăn sạch sành sanh không còn sót một váng nào. Từ hôm đó, Lý Thống không còn đậy nắp chum nữa mà để cho cổ tự do ra vào mỗi khi nó muốn.
Những ngày bình thường hay những ngày không có lệnh của Lý Thống thì cổ độc bay ra ngoài chỉ đơn thuần là hút linh khí, biến thành quả cầu lửa lăn dài trên những đồi núi, có lúc biến thành bóng người lấp ló sau những ngôi nhà trong thôn chứ không làm hại bất kì ai cả. Nếu để cổ ra ngoài càng nhiều thì sức mạnh của cổ càng tăng. Trước mắt Lý Thống chỉ ra lệnh cho nó mượn tài vận từ kẻ khác về truyền cho ông ta, như vậy việc làm ăn của ông ta sẽ như thuyền gặp gió. Quả đúng là như vậy, kể từ lúc đó, nhà Lý Thống không bao giờ gặp xui xẻo trong chuyện làm ăn, kể cả cuộc sống ngày thường cũng được yểm hộ.
Không lâu sau , cái ngày mà Lý Thống nhận ra sức mạnh của cổ đã đạt mức tối thượng, nó ngang bằng với những lúc hoàng hôn. Người ta đồn rằng vào những lúc hoàng hôn, khi mặt trời đỏ xám bắt đầu lặn thì lúc đó, sức mạnh của cổ được coi là ghê gớm nhất.
Lý Thống bước đến bên cái chum, thả vào đó một đĩa cơm chiên trứng. Sau mười phút, ông ta lấy ba nén nhang thắp lên, rồi quỳ xuống bên cái chum, khấn trong đầu những điều mà ông ta muốn cổ làm.
Tối hôm đó, những tiếng lao xao ngoài cửa sổ căn phòng giấu chiếc chum cứ vang lên không ngớt. Lúc đầu là bóng dáng của một con kỳ lân bay lượn, sau khi ra khỏi nhà Lý Thống nó biến thành hình dạng của một con người thoát ẩn thoắt hiện đi ngang nhiên giữa đường trục xóm. Bởi lẽ chẳng ai có thể phát hiện ra nó, nó nhanh hơn bất kỳ ánh mắt nào, và có thể đánh hơi thấy người gần nó.
7$8


Cái bóng đó cứ luẩn quẩn quanh mấy ngôi nhà gần nhà Lý thống rồi vụt đến chỗ khoảng đất trống dưới chân đồi, nơi có trại lợn của nhà A Đinh. Cái trại lợn này gia đình A Đinh xây dựng cách đây mấy tháng trước, hơn 300 con mà nay con nào con nấy béo nà béo núc, sắp sửa đến ngày xuất chuồng. Vì cách nhà khá xa nên A Đinh cùng con trai là A Tràng hằng ngày vẫn ở đó trông coi, chăm sóc đàn lợn. Gần 9 giờ tối, tầm ấy cha con nhà A Đinh cũng sắp sửa đi ngủ sau một ngày làm việc mệt mỏi. Cũng như mọi hôm trước khi đi ngủ thì A Đinh sẽ một mình cầm đèn đi vòng quanh trại lợn một lần nữa rồi mới quay vào trong nhà. Khi hai cha con vừa ngả lưng được lúc thì có tiếng lợn kêu éc éc bên ngoài. Bất giác thức giấc, A Đinh cầm cây đèn pin cùng cái dao trên tay đi ra chuồng lợn. Đến nơi, anh soi đèn, nhìn qua một lượt thì thấy đàn lợn đang ngủ rất say, chẳng có dấu hiệu nào bất thường. Trong đầu A Đinh dâng lên một loạt suy nghĩ, có lẽ do làm việc quá mệt mỏi, cả ngày chỉ quanh đi quẩn lại chỗ mấy con lợn nên những tiếng lợn lêu ấy chắc chỉ là mơ ngủ. Đoạn nghĩ xong A Đinh quay trở lại nhà lên giường nằm cạnh A Tràng rồi ngủ tiếp.
Đêm hôm đó, A Đinh gặp ác mộng, một cơn ác mộng đáng quên. Anh nhìn thấy xung quanh chỗ mình đứng toàn là máu, lúc đầu chỉ là một lớp nhưng cứ sau mỗi tiếng hét kinh hoàng thì máu lại rỉ ra dâng cao lên đến mắt cá. A Đinh ngã xoài xuống vì say máu. Bị dòng máu cuốn lấy nhưng không thể nào thoát ra được. Nếu thoát ra được dòng máu thì có lẽ A Đinh cũng tỉnh mơ, lúc đó anh sẽ biết chỉ là một cơn ác mộng nhưng không, nó giống như có thứ gì đó cứ kéo anh lại, càng cố vùng vẫy, dòng máu đó càng quánh lại như một thứ chất dính có linh hồn. Cơn ác mộng đó cứ hành hạ A Đinh cho tới tận sáng, cái tầm giờ mà anh thường dậy sửa soạn, cho lợn ăn uống, tắm táp. Khi anh thức giấc, người ướt đẫm mồ hôi, những giọt mồ hôi của sự sợ hãi, cựa quậy vùng vẫy suốt cả đêm qua mà con trai anh vẫn ko hề hay biết. A Đinh ngồi dậy, cởi vội cái áo, vo lại lau sạch những giọt mồ hôi trên người. Cứ thế, như thường lệ, anh không đánh răng rửa mặt mà tiến ra chuồng xem đàn lợn trước. Bước đi trên những viên gạch lắp theo lối mòn trên cỏ, cách chừng ba mươi mét, anh thấy có thứ chất lỏng màu đỏ rỉ ra từ những cái lỗ tròn bên chuồng heo, nhưng giờ đã bị cô đọng lại. Như một phản xạ tự nhiên, A Đinh bước những bước chân rộng hơn, gấp gáp hơn tiến nhanh về phía chuồng lợn. Bước đến sát bên chuồng lợn. A Đinh há hốc mồm, thở gấp liên hồi như bị khó thở rồi anh ngã ra sau như có người đẩy. Anh hét lên đầy đau đớn khi nhìn thấy cảnh tượng đẫm máu đó. Hàng trăm con lợn nằm chết la liệt trên những vũng máu của chúng tạo ra, vẫn còn đôi con thở hổn hển như đang trút hơi thở cuối cùng. Toàn bộ chúng đều bị mất phần mỡ dưới bụng, đó là nguyên nhân khiến chúng chết.
Phía trong nhà A Tràng nghe tiếng hét lớn. Chưa biết là của ai nhưng tiếng hét khiến Tràng thức giấc. Gã lao ra như đạn bắn, đảo mắt nhìn xung quanh thì thấy cha mình ngồi xoãi bên cái thành chuồng lợn. Không suy nghĩ gì thêm, A Tràng chạy thẳng đến chỗ cha. Càng tiến gần thì tiếng khóc của A Đinh càng lớn. Rồi trước mắt A Tràng hiện dần ra khung cảnh ghê rợn. Nhìn thấy đàn lợn nhà mình chết sạch trong vũng máu, gã xủn người như kiệt sức, quỵ xuống bên cha mình, lay tay cha của gã mà hỏi.
- có... có chuyện gì vậy cha?
Không hề có một câu trả lời rõ ràng nào được đáp trả, bởi chính A Đinh cũng không hiểu chuyện gì đã xảy ra với đàn lợn của mình. Những tiếng khóc oán thán đến não lòng.
- ai... là kẻ bất nhân nào đã làm vậy? Sao lại đối xử với nhà ta như thế huhuhu.
- cha.. cha à, nói cho con nghe đi.
- hhuhu. Đáng lẽ ta phải thức dậy khi nghe thấy những tiếng hét đêm qua. Là lỗi của ta, tất cả là do ta. Huhuhu.
A Tràng gạt vội những giọt nước mắt đến má gã. Những dấu chấm hỏi vì sao cha gã lại khóc oán lạ như vậy, bởi lẻ nếu có ai hét thì gã phải nghe thấy như cha mình, đằng này gã ngủ say ko biết gì. Điều càng khiến A Tràng thắc mắc hơn là đàn lợn nhà gã có cả mấy trăm con nhưng sau một đêm, giờ chết sạch, vậy mà cũng không hề nghe lợn kêu hay tiếng động gì lạ.
A Tràng nhìn cha, nước mắt tuôn không ngớt. Gã thều thào.
- đây cũng là lỗi của con, con chỉ biết ngủ thôi. Huhuhu
Cả hai cha con không nói gì, chỉ nghe thấy tiếng khóc của họ suốt cả buổi sáng hôm đó. Sau khi trấn tĩnh lại, A Đinh nén đau cùng con trai bước vào chuồng lợn nhìn xem là người hay là ma làm. Dù là gì thì cũng phải để lại dấu vết. Nhìn qua một lượt, tất cả những con lợn đều chết do có vết cắn xé lớn ở dưới bụng. Vết cắn đó giống như của một con thú săn mồi nhưng ở cái đồi này, thú săn mồi đã bị người ta săn bắt sạch từ lâu rồi, có thì cũng được đôi ba con nhưng cũng không dám lai vãng gần chỗ con người nữa. Nhưng rồi, cuối cùng cha con họ vẫn đành chấp nhận đó chỉ là tai nạn trong chăn nuôi. Việc lợn bị chết không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần của gia đình A Đinh mà còn ảnh hưởng đến kinh tế nhà họ rất nhiều. Thua lỗ khiến họ lâm vào cảnh nợ nần và bắt đầu lại từ con số âm.
Ít ngày sau, mọi chuyện được lan truyền khắp nơi trong xóm. Hầu hết ai cũng tỏ ra thương xót cho nghịch cảnh gia đình A Đinh phải trải qua. Duy nhất chỉ trừ một người thấy vui sướng hả hê, đó là Lý Thống. Ông ta đã biết từ mấy hôm trước vì là do một tay ông ta sai cổ làm. Nhưng việc lợn nhà A Đinh chết không vui bằng những tiếng đồn gia đình A Đinh suy sụp như thế nào khi lâm vào tình cảnh như vậy.
Bây giờ nhà A Đinh chỉ trông chờ vào cặp bò mới lớn. Đây là cặp bò mà Thị Tô ngày ngày chăm bẵm cắt cỏ cho chúng ăn mà không quản ngại mưa nắng. Dù nỗi đau chưa nguôi ngoai nhưng cô vẫn ra đồng cắt cỏ như mọi hôm. Nhìn đến Thị Tô cũng không khác hoàn cảnh gia đình cô là mấy. Cô tiều tụy, xanh xao hẳn. Có lẽ là từ cái ngày không còn gặp Ba Lý, cô đã bị như vậy. Cô không hề biết lý do Ba Lý mất tích, cũng không thấu hiểu cho hắn mà ngày đêm tương tư đâm ra trách móc tại sao hắn không đến tìm cô. Nhưng cô đâu biết, tất cả là do Lý Thống làm ra, ông ta bất chấp thủ đoạn kể cả nhốt con trai độc nhất chỉ vì muốn đạt được mục đích của của bản thân, suy cho cùng chỉ vì muốn báo thù cho con trai mà bây giờ ông ta đối xử tàn nhẫn với chính con trai của mình.
Nhưng không vì thế mà ông ta không quan tâm Ba Lý, lâu lúc vẫn thấy ông ta đến phòng nhốt con trai. Ông ta vẫn tâm sự, vẫn khuyên ngăn đủ đường nhưng Ba Lý vẫn một mực không nghe, muốn Lý Thống dừng lại mọi chuyện. Đáp lại sự ngăn cản của con trai, Lý Thống lắc đầu không đồng ý, thay vào đó ông ta còn tức giận hơn.
Một hôm, như thường lệ ông ta tới phòng Ba Lý trên tay có bưng một đĩa nho, thứ mà Ba lý rất thích ăn. Gần tới thì nghe thấy tiếng nói văng vẳng từ trong phòng phát ra. Ông ta liền ghé sát lại nghe xem là chuyện gì.
- Thị Tô. thị tô..hự hự .
Thấy con trai cứ gọi tên ả đàn bà nhà họ Đinh, Lý Thống nhầm tưởng Thị Tô đã bằng một cách nào đó đến thăm Ba Lý. Ông ta sôi máu, trợn mắt đạp cửa xông vào. Cửa phòng vừa mở thì chỉ thấy mỗi mình con trai ông ta nằm trên giường nhắm nghiền mắt, vừa quậy vừa gọi tên Thị Tô. Lúc đó Lý Thống mới biết là Ba Lý đang mơ ngủ. Ông ta hả tức trong giây lát. Nhưng tiếng đạp cửa đó đã khiến Ba Lý giật mình tỉnh giấc. Hắn vừa mở mắt thì thấy cha hắn đứng ở cửa với vẻ mặt rất nghiêm trọng. Bất giác, hắn chạy đến quỳ gối trước Lý Thống, khóc lóc, van xin.
- xin cha, xin cha đừng làm hại Thị Tô, cô ấy không có lỗi gì cả, con xin cha.
Có lẽ Ba Lý vừa hoàn hồn từ một con ác mộng, nhưng kỳ lạ cơn ác mộng đó xảy đến với Thị Tô. Trong mơ, Ba Lý thấy Thị Tô nằm bất động trên thảm cỏ, mặc cho hắn giục như thế nào cô vẫn không tỉnh, khiến cho hắn chỉ biết gọi tên cô một cách vô vọng ở trong giấc mơ. Lý Thống khi thấy con trai ông ta quỳ xuống,khóc lóc van xin chỉ vì một đứa con gái, ông ta không kiềm được cơn tức giận nung nấu từ nãy giờ nữa. Lý Thống quay người gạt đi đôi tay Ba Lý đang ôm chặt lấy chân ông ta. Ông ta quát vào mặt Ba Lý.
- đồ bất tài, vô dụng, sau này mày sẽ làm cái dòng họ này phải bêu mặt. Mày không xứng đáng làm con tao. Chỉ vì một đứa con gái mà mày vứt hết lòng tự trọng của một thằng đàn ông. Mày không xem tao ra gì nữa rồi. Bốp
Lời quát tháo của Lý Thống vừa dứt thì lão dành ngay cho con trai một cú đấm thẳng vào mặt. Ba Lý ngã ngửa ra. Sau một loạt những câu chửi bới thậm tệ của cha hắn, hắn chỉ biết nằm đó mà khóc lóc như một gã hề vô dụng. Nhìn thì Lý Thống đang tức giận thực sự, nhưng những lời lẽ hành động đó chỉ là cách dạy con của ông ta, ông ta muốn Ba Lý trở nên mạnh mẽ hơn, muốn hắn gạt phụ nữ ra khỏi tâm trí. Hình ảnh Thị Tô vẫn còn trong đầu hắn ngày nào thì ngày đó hắn vẫn chưa tỉnh ngộ. Dù gì thì hắn vẫn là con trai độc nhất của Lý Thống, sau này sẽ nối nghiệp ông ta, ông ta không thể bỏ mặc hắn được.
Suy nghĩ vừa dứt, Lý Thống quay ra đóng chặt cửa rồi đi về phòng. Đêm đó, ông ta vì quá tức giận Ba Lý nên không thể ngủ được. Trong căn phòng tĩnh mịch có thể cảm nhận rõ ràng những cái nghiến răng ken két của ông ta. Rồi ông ta nhắm nghiền mắt, vắt tay lên trán, thở một hơi rõ dài và cố gắng ngủ.
Chiều ngày hôm sau, vẫn như những chiều nào, Thị Tô lững thững đi ra phía con đê cắt cỏ cho bò. Từ phía xa, cô thấy đám người ngày trước thường chơi với Ba Lý đang đứng dưới gốc cây gần đó. Trong đầu cô chợt nghĩ gì đó rồi bước thật nhanh về phía đám người. Đám thanh niên khi thấy Thị Tô, chưa kịp để cô mở lời thì đã có kẻ lên tiếng.
- này, Thị Tô, cô có biết Ba Lý đâu không, sao lâu rồi không thấy hắn vậy.
Thị Tô cũng thấy hơi lạ, khuôn mặt sững sờ, vì trước nay vẫn thường thấy Ba Lý chơi cùng đám này, bây giờ chúng quay lại hỏi cô thì cô biết đâu mà trả lời. Nghĩ đoạn, nếu không phải là trêu đùa mà cả đám đang hỏi thật thì thực sự đã có chuyện chắc lành với Ba Lý rồi. Giọng cô buồn buồn đáp lại.
- tôi cũng tính hỏi các anh đây, thật sự các anh không hề biết sao ?
Thực tế thì cả đám cũng không mấy quan tâm đến Ba Lý, việc không có hắn ở đây có khi lại càng tốt với cả đám. Bởi lẽ Ba Lý là kẻ thường đầu têu mọi trò nhưng người gánh hậu quả lại là đám chúng nó. Vì hắn có tiền, có hắn thì sẽ vui hơn một chút nhưng đổi lại sẽ là rắc rối. Rồi một tên trong đó vừa cười vừa nói nửa đùa nửa thật.
- mà tôi nhớ không nhầm thì hai người đang tán tỉnh nhau mà, làm gì có chuyện không biết. Hay là cô đã làm gì khiến hắn không hài lòng nên hắn biến mất ít hôm cho bõ tức rồi cũng nên.
Thị Tô nghe xong lắc đầu, cúi mặt rồi đáp.
- làm gì có, các anh đừng suy diễn lung tung.
Thị tô quay đi nhưng những dòng suy nghĩ về lời mấy thanh niên kia nói cứ gợn lại trong đầu cô. Không thể có chuyện tự dưng Ba Lý biến mất không lý do, còn lạ hơn là không hề nói cho cô biết. Nếu như lời mấy tên kia nói rằng cô đã khiến Ba Lý buồn lòng cũng không hẳn là sai. Cái đêm hôm đó, cái đêm mà Ba Lý đè cô xuống thì cô đã đẩy hắn ra khiến hắn tụt hết hứng, sau rồi còn im lặng ra về mà không một lời giải thích, âu đó chắc cũng là một phần nguyên do của câu chuyện lần này. Càng nghĩ Thị Tô lại càng dằn vặt bản thân nhiều hơn.
Cả buổi chiều hôm đó, mang tiếng là đi cắt cỏ cho bò nhưng với đống suy nghĩ hỗn độn, cô chỉ đi bờ này sang ruộng khác mà chả cắt được là bao. Cho đến tận tối mịt, khi đó cô mới sững người ra vì cắt được quá ít cỏ. Có lẽ tối nay hai con bò nhà cô sẽ chẳng được cái bụng no như mọi hôm. Vì trời cũng nhá nhem một phần nữa cũng vì sợ, Thị Tô góp qua loa những nhúm cỏ rải rác cho vào trong tải rồi đi về. Vừa đi đến con đường lớn giữa mấy cái ruộng, Thị Tô cứ cảm giác có gì đó đang bước theo cô, nhưng không hề phát ra tiếng động. Cô ngoái đầu lại thì không thấy gì nhưng cứ hễ đi tiếp thì cảm giác ấy lại hiện lên, mấy lần liên tiếp cứ như vậy khiến sống lưng cô bắt đầu lạnh buốt, chân cô rảo bước nhanh hơn, mắt lúc nào cũng liếc sang một bên như cảnh giác với thứ gì đó. Một lúc sau thì cảm giác ấy không còn ở phía sau nữa mà chuyển sang một bên, cô cảm nhận được những tiếng vun vút một bên tai, đó không phải là ngọn gió bình thường. Rồi từng bước chân rẽ ngọn lúa khiến lúa ngạ ra hai bên, cô nhìn thấy rõ từng bước chân hằn sau trên đất ruộng, một bàn chân to đến lạ thường nhưng chỉ bốn ngón bè bè như bàn chân vịt. Thị Tô nhìn qua, lạ thay không thấy một thứ gì nhưng dấu bàn chân vẫn tiếp tục in trên bùn. Cô hoảng hồn, tim đập thình thịch, tay chân run bần bật không tài nào yên được. Lát sau từ phía đó bỗng dưng im bặt không còn một tiếng lay xào xạc của lúa, dấu chân cũng ngừng. Thị Tô nhìn chằm chằm về phía đó, đứng bất động. Bất ngờ, một thứ gì đó nhìn như cái lưỡi, dài độ cả mét phóng ra từ chỗ ruộng lúa quấn chặt lấy chân kéo cô trượt dài trên đất đá bờ mương, cô chỉ bất giấc hét lên một tiếng rồi ngất đi vì đập gáy vào nền đất cứng.
Ở nhà, A Đinh bắt đầu thấy người nóng râm ran, ngồi không yên nữa. Bởi lẽ bây giờ đã hơn sáu rưỡi tối rồi, bình thường Thị Tô sẽ về trước mặt trời lặn nhưng nay thì không thấy về. Thị Tô một thân một mình là con gái, nếu một mình ở ngoài ruộng tầm này rất nguy hiểm. A đinh vì quá lo lắng nên đã gọi hai người con trai, cùng nhau cầm đèn đi tìm Thị Tô. Đi đến đâu thì tiếng hét gọi tên Thị Tô cứ văng vẳng tới đó, mọi người trong xóm nhỏ đều bị kéo ra khỏi nhà bởi nghe tiếng hét của ba cha con A đinh. Lý Thống cũng vậy, hắn cười thầm ranh ma khi nhìn thấy điệu bộ hốt hoảng đi tìm người thân của A Đinh.
Một lúc sau, đa số người trong thôn đều xách đèn đi tìm cùng ba cha con họ. Tìm trong thôn không thấy, họ kéo nhau ra ruộng.Theo lời mấy thanh niên lúc chiều thì mọi người nhanh chóng xác định được chỗ Thị Tô thường cắt cỏ. Đi độ năm mươi mét trên con đường lớn giữa hai đồng lúa, có người nhìn thấy vết máu nhỏ trải dài trên cỏ, nhìn theo hướng máu. Người ta thấy có một lối lúa bị rẽ ra như có thứ gì đó đè lên nhưng rất dài. Thấy có dấu hiệu khả nghi, người ta gọi lớn báo hiệu cho A Đinh dù chưa rõ sự tình. A Đinh hớt hải chạy đến, nhìn theo dấu vết họ chỉ, anh bước sải lớn theo lối lúa bị đè bẹp, ra đến giữa ruộng, bất ngờ anh hét lên điên dại. Anh chạy thêm hai bước rồi quỳ rạp xuống. A Tử và A Tràng thấy vậy, chạy băng giữa lúa đến bên cha chúng. Cả hai cũng chết lặng nhìn người chị mình nằm thượt dài bất động giữa ruộng. Ba cha con đã tìm thấy Thị Tô nhưng ở tình trạng đã chết. Sắc mặt cô tím tái, toàn thân vẫn bình thường không hề có dấu hiệu của một cuộc bắt người cưỡng hiếp, chỉ thấy một chỗ xước nhỏ sau gáy và trên cổ có chất gì đó nhầy nhụa khác với bùn ruộng. Với vết hằn nữa thì người ta biết được cô đã bị một người nào đó dùng dây siết cho đến lúc tắt thở. Một khung cảnh nhìn thật đau thương.
Bỗng có tiếng hét lớn phá vỡ cái bầu không khí đó.
- mọi người lại mà xem, có dấu gì này.
Tất cả ùa đến trừ ba cha con nhà A Đinh, trước mắt mọi người là những dấu chân kì lạ in hằn trên đất bùn nhưng do bùn quá sệt nên dấu chân không còn như trước. Nhìn bước chân đều dặn một hai trên nền ruộng, người ta bắt đầu xì xào ầm lên. Nhìn ai cũng rất tò mò với dấu vết họ phát hiện được. Sau đó, họ chia nhau ra giúp ba cha con A Đinh đưa cái xác Thị tô về nhà tắm rửa, chôn cất.
Mấy hôm sau, những lời đồn không cánh bắt nổi lên một cách lạ thường quanh ngôi làng. Người ta bảo nhau rằng đang có một sinh vật lạ đội lốt người, có hai chân như chân vịt đang gieo rắc sự chết chóc trong thôn. Gia đinh A Đinh có lẽ là người phải gánh chịu đầu tiên, nhưng chẳng có lời đồn nào về mối quan hệ của hai gia đình Lý Đinh bởi lẽ gần một năm nay họ đã không còn đối đầu nữa rồi.
Sau khi Thị Tô chết, Lý Thống có đến gặp Ba Lý để nói rõ mọi chuyện. Ông ta tin rằng khi biết chuyện Thị Tô đã chết thì đứa con trai của ông ta sẽ không còn nhung nhớ nữa mà quay sang giúp ông ta trong chuyện gia đình. Bởi lẽ tình cảm tuổi trẻ nó nồng nhiệt lắm, nhưng cũng dễ tàn lắm, chỉ cần một tác động nhỏ thôi. Nhưng mà ông ta đâu ngờ rằng sau khi nói chuyện với Ba Lý lại khiến hắn nổi điên hơn, hắn không tin lời Lý Thống nói mà kiên quyết ra ngoài để xác minh thực hư. Cuối cùng, hắn nghi ngờ là do cha hắn làm mặc cho Lý Thống luôn khẳng định Thị Tô bị chết đuối trong lúc cắt cỏ. Biết là con trai vẫn còn cố chấp và chưa thể quên trong một hai ngày, ông ta quay lưng bước ra ngoài, mặc sức Ba Lý suy nghĩ.
Còn mẹ của Ba Lý, dù bà ta biết những chuyện vừa rồi đều là do chồng bà sai cổ trùng đi hại người giết vật. Nhưng bà ta không thể khuyên ngăn được Lý Thống. Suy cho cùng nếu bà ta phát giác chuyện Lý Thống làm thì chẳng khác gì tự sát. Nên sau những lần buông lời khuyên nhủ Lý Thống thì bà ta đều im lặng cắn răng chịu đựng mặc xác ông ta.
Lý Thống thì vẫn như thường, ngày nào ông ta cũng để cổ bay ra ngoài hút linh khí, rồi quanh quẩn chỗ nhà A Đinh xem chừng mọi việc. Vậy nên mọi sự xảy ra trong nhà A đinh ông ta đều nắm rõ trong lòng bàn tay.
Ngày đó, có một lão bán bánh trôi đêm trong cái xóm của Lý Thống. Như thường lệ, cứ tầm tám giờ tối là lại thấy lão trên chiếc xe đạp cũ rích chở cái nồi bánh phía sau đi rao khắp xóm. Có ngày đắt hàng, có ngày không, nhưng lão vẫn chăm chỉ đạp xe dù ngày mưa hay ngày nắng, đến tầm mười hai giờ đêm lão mới lọ mọ về nhà. Nhà của Lý Thống thì nằm trên một con đường khá lớn, đã trùng tu lại cách đây mấy năm, bây giờ vẫn còn đẹp lắm.
Bình thường ông lão sẽ đạp quanh mấy con đường lớn rồi mới quay sang mấy con ngõ nhỏ, nhưng hôm nay khi trời đã về khuya nhưng mà bánh vẫn còn nhiều. Lão cố gắng đạp nốt một đoạn đường nữa rồi mới về. Khi tới gần nhà Lý Thống, chính mắt lão nhìn thấy một cái bóng mập mờ trước cửa nhà ông ta. Cái bóng đó lúc là một con người hai chân, lúc thì lại như con kì đà biết bay, biến hóa một cách kì lạ. Lão nhanh chân nhảy xuống khỏi yên xe, dùng hai chân thắng xe lại. Lúc đó lão vừa sợ vừa run nhưng cũng cố nán lại xem thực hư như thế nào. Vì phía lão tối nhưng trước nhà Lý Thống lại có một cái đèn chiếu xuống cổng, cộng thêm trời đã về khuya nên khung cảnh yên ắn tĩnh mịch nên mọi thứ lão đều nhìn rõ, nghe thấy mồn một. Thứ sinh vật ấy nhiều lúc bay lơ lửng nhiều lúc lại nhảy tưng tưng khó hiểu. Lão kia càng nhìn càng biết là không phải bị hoa mắt. Rồi từ từ nó bay luồn lên phía trên hàng rào, đáp xuống phía bên trong nhà Lý Thống rồi biến mất. Ông lão bán bánh trôi sợ quá, vội vã quay xe rồi đạp nhanh về nhà.
Sáng hôm sau, những gì lão thấy lão đều kể lại cho mọi người xung quanh, tiếng bàn tán cả buổi trời nhưng chả mấy ai tin vì ông ta chỉ là một ông lão. Càng ngớ ngẩn hơn khi nghe lão nói nó nhảy vào nhà Lý Thống. Thế khác gì nói Lý Thống nuôi sinh vật đó. Ai cũng sợ vì lỡ Lý Thống nghe được thì chỉ có nước rước họa vào thân. Có người cũng nửa tin nửa ngờ suy nghĩ về những điều ông lão nói, bởi lẽ, mấy hôm gần đây cũng xảy ra những vụ án kì lạ liên quan đến nhà A Đinh.
Mọi chuyện chưa kịp lắng xuống thì đã lọt đến tai A Đinh. Anh ta vốn chân thật hiền lành chẳng bao giờ nghĩ xấu cho người khác nhưng khi nghe thấy vậy cũng trằn trọc suy nghĩ khá nhiều. Xưa nay, kẻ thù của nhà anh chỉ có một, đó là nhà Lý Thống, dù đã xảy ra lâu rồi nhưng ông ta chính là kẻ khả nghi nhất. Vả lại, gia đình Lý Thống nổi tiếng nhiều đời về nghề luyện bùa, loại bùa gì cũng có. Đến đời Lý Thống thì chuyện nối nghiệp giang giở vì ngày trước người ta đồn rằng ông ta không có duyên với nghề. Nhưng đó là chuyện của nhiều năm về trước, giờ thì chẳng ai chắc chắn rằng ông ta có luyện được bùa hay không.
Càng nghĩ A Đinh càng cảm thấy Lý Thống là người đáng ngờ nhất. Vào một đêm trăng sáng, A Đinh quyết định điều tra xem có phải như lời ông lão bán bánh trôi nói không. Lần này, A Đinh đứng cách nhà Lý Thống khoảng ba mươi mét, anh nấp sau mấy cái cây cảnh lớn của ngôi nhà gần đó. Đứng một lúc khá lâu thì mọi thứ vẫn không có gì bất thường. Đôi lúc chỉ có vài ba cơn gió thổi qua khiến khung cảnh thay đổi một chút chứ không thấy cái bóng nào như lời ông lão bán bánh kể. Đứng đến qua canh vẫn không thấy gì, A Đinh đành chấp nhận quay về. Sau đêm đó thì mấy đêm kế tiếp anh đều đứng như vậy nhưng đều không thấy gì lạ xuất hiện trước nhà Lý Thống hay những chỗ xung quanh đó. Thế là mọi suy nghĩ xấu về Lý Thống đều vụt tắt trong giây lát.
Nhưng A Đinh không ngờ, Lý Thống lại gian xảo đến mức anh không ngờ được. Kể từ hôm ông ta nghe những lời đồn không tốt xung quanh, ông ta đã đậy nắp chum lại không cho cổ bay ra ngoài. Vì Lý Thống đoán được kiểu gì A Đinh cũng sẽ rình mò trước nhà ông ta để xác minh sự việc.
Mấy hôm sau, mọi việc cũng dần lắng xuống, những lời bàn tán không còn nữa thì người ta lại phát hiện ra không còn nghe tiếng rao đêm của ông lão bán bánh trôi nữa. Lúc đầu, ai cũng nghĩ chắc là do lão sợ thứ sinh vật kia nên không dám đi đêm nữa nhưng mà ban ngày cũng không thấy lão ra ngoài. Thấy lạ, sau đó hàng xóm sang tìm hỏi ông thì thấy ông nằm bất động trên giường, thì ra ông lão đã chết. Chẳng hề thấy một dấu vết gì nên ai cũng nghĩ lão chết vì tuổi già sức yếu chứ chẳng phải vì một lý do nào khác.
Một buổi tối, khi A Đinh đang ngồi bên hiên nhà nhìn đất nhìn trời, suy nghĩ về những chuyện đã qua và đứa con gái mới chết thì thấy một bóng đen đang rình mò ở sau mấy chậu cây cảnh trước sân nhà anh. Nó cứ thấp thoáng lúc ẩn lúc hiện mờ mờ ảo ảo. Anh chỉ thấy cái bóng, còn mặt mũi chân tay thì đều không nhìn rõ. Anh cố rán mắt nhìn thật kĩ nhưng cũng chỉ thấy nó lúc nhúc ở chỗ đó. Kỳ lạ là thứ đó cũng chẳng làm gì anh cả.
A đinh đứng dậy, định bụng tiến về phía đó xem là thứ gì thì đột nhiên nó phất lên như chim rồi bay đi mất. Bất giác, không biết ai mách bảo hay anh đã biết được điều gì mà vội vã xông ngay ra cửa chính. A Đinh đảo mắt nhìn về con đường xuyên suốt trước cổng nhà anh rồi chạy về phía tay trái. Đến một khúc cua của đoạn đường, A Đinh chạy theo khúc cua đó chạy thẳng một mạch. Thì ra anh ta chạy đến nhà Lý Thống. Quả đúng không sai, cách đó không xa, anh thấy cái bóng đó từ từ bay lên cao, bay qua đoạn tường nhà Lý Thống rồi đáp xuống phía trong vườn. Không chần chừ một giây phút nào, A Đinh chạy đến cổng Lý Thống đập cửa hò hét liên hồi.
- mở cửa, Lý thống, mở cửa ra. Bộp bộp bộp.
Một lát sau, có một người hớt hải chạy ra mở cửa, vừa mở khóa, chưa kịp nói gì thì A Đinh đã đạp ngay vào cửa khiến cánh cửa đẩy tên gia nhân ngã sang một bên. Sau đó A Đinh tiến vào nhà Lý Thống vừa đi vào vừa hét lớn.
- Lý Thống, ra đây, mau ra đây.
Tên gia nhân hiểu chuyện, liền đóng cửa lại rồi vừa chạy theo níu lấy tay A Đinh vừa nói.
- ông chủ nhà tôi nghỉ rồi, xin anh hãy về cho, có gì ngày mai hãy đến.
Tên gia nhân lại ăn ngay một đấm của A Đinh. Bình thường nhìn anh như vậy, nhưng có lẽ tức nước thì vỡ bờ, A Đinh bây giờ chẳng khác gì một con thú hoang xổng vào nhà Lý Thống. Vừa đi vừa gào bảo Lý Thống ra gặp mặt. Tên gia nhân biết không thể ngăn cản A Đinh, định bụng chạy vào thưa Lý Thống thì bất chợt có một tiếng đáp trả từ phía trong vọng ra.
- ơ, chú Đinh đấy à, sao hôm nay lại có nhã hứng đến nhà tôi vậy.
Thì ra là Lý Thống. A Đinh đang tức giận mà lại nghe giọng mỉa mai của Lý Thống anh không kìm được nữa, định chạy lại túm lấy cổ áo đánh ông ta một trận thì có mấy người ngăn lại. Lý Thống thấy vậy, cười nhẹ nói.
- chú định làm cái gì thế, đêm hôm vào nhà tôi làm như vậy thì còn xem tôi ra gì nữa.
Rồi ông ta ra hiệu mấy người kia thả tay A Đinh ra. Lần này, A Đinh bình tĩnh hơn. Anh ta nói.
- thì ra là ông, chính mắt tôi đã thấy thứ đó bay vào nhà ông, ông còn chối được nữa không. Hôm nay tôi sẽ vạch mặt của ông.
Lý Thống mặc dù biết A đinh đang nói chuyện gì nhưng ông ta vẫn ra vẻ không biết, cái giọng hồn nhiên của ông ta lại cất lên.
- lạ nhỉ, chú Đinh nói chuyện gì lạ thế. Thứ đó là thứ gì mới được chứ.
Lý Thống vừa dứt lời thì thấy A Đinh tiến thêm mấy bước, anh ta cứ nhìn xung quanh như tìm thứ vừa nãy. A Đinh nghi ngờ đó là cổ trùng, thứ có thể làm việc như một con người hay ma quỷ. Trong giây lát, A đinh có nhớ là nếu là độc trùng thì sẽ được nuôi trong chum giấu trong nhà, mặc dù chưa nuôi bao giờ nhưng anh đã nghe rất nhiều về chuyện này rồi. Bất động một lúc, A Đinh tiến về những căn phòng trong khu nhà Lý Thống. Anh biết chắc nó được giấu ở trong mấy căn phòng này thôi. Thấy A Đinh có vẻ đang lục lọi tìm kiếm thứ gì đó. Lý Thống đoán được A Đinh đang tìm độc trùng ông ta chạy đến kéo áo quát.
- mày định làm gì trong nhà tao vậy, mày nghĩ mày là ai hả?
- làm gì à, tôi sẽ tìm ra thứ ghê tởm ấy, tôi sẽ cho cái xóm này biết hết.
Đến nước này, Lý Thống mới nổi cơn tức giận kìm nén nãy giờ, thái độ ông ta thay đổi hẳn. Ông ta quát vào mặt A Đinh.
- chú mày biết thì chú mày định làm gì, định trả thù sao.
Dứt lời, ông ta ra hiệu cho mấy người đang chực chờ xung quanh chạy đến tóm lấy A đinh. Mặc dù cựa quậy nhưng anh vẫn không thể kháng cự được lại mấy người đó. Cuối cùng, A Đinh bị đánh bất tỉnh, anh ta bị lôi vào một căn phòng nhỏ trong nhà Lý Thống.
Sáng hôm sau, A Đinh bị đánh thức bởi một xô nước lạnh. Tỉnh dậy, nhưng cảm giác lại lâng lâng, nôn nao trong người lẫn đầu óc khiến anh chẳng thể bình tĩnh được. Chẳng ai biết đêm qua Lý Thống đã làm gì hay cho A Đinh uống gì mà bây giờ anh ta cứ lúc tỉnh lúc mơ, chẳng biết phải trái, thật giả gì nữa. Trong một ngày nếu may mắn gặp A Đinh nhắm mắt, ngả đầu sau cột gỗ thì biết đó là lúc anh còn tỉnh. Biết để lâu sẽ chẳng hay, Lý Thống không biết xử lý thế nào với A Đinh. Ông ta liền đưa A Đinh đến căn phòng có cái chum. Ông ta thả A Đinh vào trong cái chum lớn đó, đậy nắp rồi đi ra ngoài. Nửa ngày sau, khi ông ta quay lại thì A Đinh chỉ còn lại da bọc xương vì bị độc trùng hút hết dương khí. Sau một ngày thì đến cái móng tay cũng không còn nữa. Thứ sinh vật gớm giếc ấy đã ăn sạch những gì có trong chỗ ở của nó.
Về người nhà của A Đinh sau mấy ngày không thấy A Đinh về , ai cũng tá hỏa đi tìm anh, tìm từ trên xóm đến cuối xóm, khắp các ngõ ngách, ruộng đồng nhưng vẫn không thấy anh. Giờ đây cũng chẳng biết anh sống chết phương nào mà tìm, rồi tất cả chỉ biết về nhà chờ đợi trong vô vọng. Vợ của anh là Lài, nhiều lần cũng nghi ngờ rằng chỉ có thể là Lý Thống làm nhưng cũng không thể làm gì khác. Không có bằng chứng, cũng không một ai thấy, không thể đến nhà rồi bắt ông ta nhận tội được.
Mâm cơm ngày trước năm người vui vẻ, đầy đủ thịnh soạn, bây giờ chỉ còn lại ba mẹ con Lài. Trống trải, u ám đã đành, bây giờ cũng chẳng ai buồn ăn uống. Cứ dọn cơm ra rồi lại đưa vào, chẳng ai đụng gì đến cơm nước.
Độ một tuần sau, thấy chồng vẫn không trở về, theo lời khuyên nhủ của hàng xóm, cô lập cho A Đinh một bài vị để lỡ anh đã không còn thì vẫn có chỗ quay về nhà ở cùng gia đình, còn nếu vẫn còn sống thì cũng mong anh mau chóng quay về. Lập bài vị được ba ngày thì Lài cũng nén nỗi đau cùng hai đứa con trai làm mấy mâm cơm cúng A Đinh. Trong xóm ai có tâm thì đến thắp cho anh nén nhang, coi như cũng an ủi gia đình được phần nào.
Hôm đó, Lý Thống cũng đến. Trong bộ trang phục màu đen, lịch sự, ông ta đến với vẻ mặt khá u buồn tỏ ra thương tiếc trước sự mất tích bí ẩn của A Đinh. Vừa nhìn thấy Lý Thống, Lài vẻ rất tức giận, nhưng hôm nay là ba ngày của chồng cô. Cô không muốn làm lớn chuyện. Thế rồi cô cắn răng chịu đựng tiếp đón Lý Thống như một vị khách bình thường. Vì cô và hai đứa con trai cũng khá bận rộn trong ngày hôm đó nên không ai để ý nhiều đến Lý Thống. Sau cùng cũng thấy ông ta tiến đến trước bài vị của A Đinh rồi xin A Tràng mấy nén nhang. Ông ta vừa vái vừa khấn rất thành tâm, được một lúc thì không biết Lý Thống giả vờ hay cố tình mà lại để nén nhang rơi vào ngay mâm cơm đặt trước di ảnh A Đinh. Ông ta vội vàng lọ mọ nhặt lên trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người đứng đó. Nhưng chẳng ai nói gì cả vì chỉ nghĩ đó là một tai nạn thôi. Sau khi thắp cho A Đinh mấy nén nhang xong, ông ta tiến ra mâm cơm dành cho khách được dọn sẵn từ trước. Cũng như bao người khác, Lý Thống ăn uống rất từ tốn cùng với họ. Nhưng ông ta ăn rất ít, có những thứ ông ta không hề đụng đến.
Sau đó, Lý Thống rời khỏi mâm cơm, tiến ra chỗ có treo tờ giấy sớ của gia đình Lài nhờ thầy viết cho A Đinh. Trên đó có viết đầy đủ họ tên ngày tháng năm sinh của tất cả thành viên gia đình A Đinh. Nhìn chằm chằm một lúc , Lý Thống tiến vào bên trong, cúi đầu chào Lài rồi ra về. Sau thì mọi chuyện vẫn diễn ra như thường, suôn sẻ suốt ngày hôm đó.
Độ một tuần sau, khi ba người nhà Lài đang dùng bữa thì đột nhiên Lài cảm thấy khó chịu. Cô bảo hai đứa con cô tiếp tục ăn còn cô thì vào phòng nghỉ ngơi. Được một lúc thì lần lượt cả hai đứa con cô cũng lên cơn bụng đau quằn quại, không thể chịu nổi, cả hai hét toáng lên vì đau đớn khiến cho hàng xóm xung quanh ồ ạt chạy sang xem là chuyện gì.
Khi sang xem thì thấy Lài nằm quằn quại trên giường, còn hai đứa con thì đứa nào đứa nấy mặt tái mét, nhìn bộ dạng nửa tỉnh nửa mơ. Cứ lơ ngơ như người mất hồn, ai hỏi gì cũng không nói gì.
Thấy vậy ai cũng nghĩ ba người họ ngộ độc thức ăn hoặc là trúng tà. Nhưng vì tình hình hiện tại của gia đình Lài, chẳng ai dám đứng ra đưa gia đình họ đi chữa trị, vì chẳng may lúc về họ lại không có tiền trả thì cũng mệt. Thế rồi có mấy người nảy ra ý tưởng gọi cho họ một thầy mo, vì lỡ trúng tà thật thì cũng dễ giải quyết, còn trúng tà mà đem đi bệnh viện thì có bác sỹ nào chữa cho nổi.
Cuối cùng họ mời đến một thầy cúng. Vừa đến nơi, ông thầy chỉ hỏi nguyên do, vừa hỏi ông vừa lao đầu vào bắt mạch. Thấy hỏi chẳng ai nói gì, ông thầy lại vạch mắt cả ba mẹ con Lài ra xem. Những ánh mắt ngây thơ vô tội vạ khác hẳn với vẻ đau đớn quằn quại của họ. Ông chau mày một lúc rồi lắc đầu. Sau một tiếng thở dài, ông nói với mọi người đang đứng xung quanh căn phòng đó.
- thật đáng tiếc, họ bị trúng độc trùng rồi, ta đây cũng bó tay.
Đoạn nói xong, ông thầy cúng dọn dẹp đồ đạc cho vào túi rồi lẳng lặng ra về. Trong căn phòng đó, không một ai chạy theo cầu xin, nài nỉ ông thầy hãy cố gắng cứu giúp họ, bởi vì ai cũng biết thứ cổ độc là thứ không thể động đến. Dù có tìm được thầy cao tay cỡ nào cũng không thể hóa giải được, muốn gỡ cổ độc phải tìm người bỏ, đó chính là cách duy nhất. Nếu không gỡ được thì khó lòng bảo toàn tính mạng, tùy vào người bỏ cổ mà họ được sống tiếp hay sẽ chết.

#9

Thế rồi, tất cả đều lẳng lặng ra về, bởi họ biết một khi có người đã cố ý bỏ cổ độc thì coi như vô phương cứu chữa.
Một buổi tối, Lý Thống từ phòng Ba Lý bước ra với vẻ mặt rất tức giận. Có lẽ đã rất nhiều lần ông ta dỗ dành khuyên nhủ con trai theo nghiệp nhưng bất thành và lần này cũng vậy. Khuôn mặt ông ta đỏ rực lên, cứ ngỡ như ông ta muốn ăn tươi nuốt sống tất cả. Về phòng, Lý Thống tức tối đập đồ đạc cho hả hê tâm trạng nhưng chẳng làm ông ta nguôi đi chút nào. Một lúc sau, ông ta ra ngoài, nhìn lên trời rồi hét một tiếng thật lớn. Rồi bước đến phòng cổ trùng. Tới đây ông ta tiến sát cái chum. Trong không gian chật hẹp đó, Lý Thống chắp tay ngang ngực vừa vái vừa đọc chú.
Tức thì một tiếng hét đau đớn phát ra từ nhà Lài. Hóa ra ông ta chính là người bỏ cổ độc nhà Lài. Bây giờ ông ta đang đọc chú khiến cho cả nhà Lài phải đau đớn, có lẽ đó là cách xả cơn tức giận của ông ta. Âu cũng vì nhà Lài mà con trai độc nhất của Lý Thống cứ một mực cãi lời nên ông ta mới máu lạnh như vậy.
Ông ta càng đọc chú, thì tiếng hét đó càng lớn. Khiến cho những người xung quanh ai cũng rớm nước mắt mà chẳng biết làm gì. Có những người không thể đứng nhìn cảnh tượng ấy, đành vào nhà đóng cửa bi bít coi như không biết gì. Rồi bỗng nhiên một bóng dáng lao từ trong nhà Lài ra. Đó là Tràng, gã đau quá hóa điên khùng cứ chạy long nhong khắp xóm cả buổi tối rồi sau đó chạy ra phía con đê, bỗng dưng chả hiểu sao lại nhảy xuống dòng nước lớn, kết quả là Tràng đuối nước rồi mất mạng. Xác Tràng cứ trôi lênh đênh theo dòng nước, trôi đi mất hút.
Ở nhà, đứa em của Tràng là A Tử cũng đau đớn chẳng kém. Lài cũng vậy, cô chỉ một dao kết liễu đời con trai rồi quay sang tự sát cho hết đau khổ nhưng không thể được, cô như bị ai đó đứng sau điều khiển chỉ biết nằm trên giường quằn quại lúc tỉnh lúc mơ nhìn đứa con trai đang chết dần chết mòn vì thứ cổ độc mà Lý Thống tạo ra. Những tưởng Lý Thống sẽ dừng sau một lúc đọc chú, nhưng không, ông ta cứ đọc như vậy, đọc cho hả hê, đọc cho cả nhà Lài chết hết thì mới thôi.
Sau cùng, A Tử cũng chết, gã chết còn đáng thương hơn cả anh trai gã. Khuôn mặt hóp đi vì đau đớn, mắt không nhắm, miệng thì không ngừng rỉ ra thứ bọt trắng đục .A Tử giãy đành đạch rồi chết một cách đau đớn như vậy. Giờ đây trong căn nhà khang trang chỉ còn lại Lài nằm trơ trọi, cô chỉ có thể hướng đôi mắt của mình nhìn đứa con chết như vậy mà không thể chạy đến bên con dù chỉ một phút. Những điều kinh hoàng xảy đến quá đột ngột, chỉ trong vòng một tháng, một ngôi nhà có năm người sinh sống bây giờ chỉ còn lại mỗi một người. Quá đau đớn vì trúng độc trùng, quá sốc vì những gì đang diễn ra, Lài phát điên sau cái lúc Lý Thống ngừng đọc chú. Cô đi khỏi căn nhà đó, bơ vơ bất vất ngủ đầu đường xó chợ, người ta cho gì thì ăn nấy, nay đây mai đó, lúc nào cũng ngơ ngơ ngẩn ngẩn chẳng biết thế nào mà giúp.
. . .
-Đó là câu chuyện về người phụ ngồi ở cổng chợ mà cậu tò mò.
Lão Tư kể chuyện say đến mức quên cả thời gian, thế rồi Linh lại gặng nói.
- thế là người đàn bà ngồi ở cổng chợ đó tên là Lài sao?
- Đúng vậy.
Linh rơm rớm nước mắt, rồi Linh lại hỏi một loạt câu hỏi nữa.
- vậy chú có biết người đàn ông tên Lý thống kia bây giờ ở đâu không?
Lão Tư chau mày, lão đáp.
- cái này thì ta không biết, nhưng cậu hỏi để làm gì?
- cháu muốn cứu người đàn bà đó, cháu sẽ làm mọi cách.
Lão Tư cười phá lên, có vẻ như lời Linh nói khiến ông ta không nhịn được cười. Nếu như Linh nói, chẳng phải việc cứu người bị trúng cổ độc dễ lắm sao. Lúc sau thì lão có nói thêm mấy câu.
- Từ ngày Lài bị điên thì Lý thống cũng dọn đi khỏi nơi đó, có lẽ ông ta bị dân làng nghi ngờ nên đã lánh đi cùng bà Chúc và Ba Lý. Giờ thì chẳng ai biết ông ta ở đâu cả, có khi chết rồi cũng nên.
Nói đến đây, lão Tư cười rồi tiếp tục.
- à ta còn nghe nói lão còn đưa theo bé gái ngày trước mà lão giữ lại. Mười mấy năm rồi, chắc bây giờ cũng đã thành một thiếu nữ, có khi lại thành đệ tử của Lý Thống đấy.
Dứt lời, lão bảo Linh ra về vì lúc này trời cũng quá trưa rồi, lão còn phải dọn hàng vào để về với vợ con nữa. Một lúc sau Linh kính cẩn chào lão Tư rồi quay ra về. Trên đường về mà trong lòng Linh nặng trĩu. Đến cổng chợ, hình ảnh người đàn bà đó lại gợn lên cho Linh biết bao nhiêu câu chuyện anh vừa được nghe. Linh chạy dạt về phía tiệm bánh mỳ, mua vội mấy ổ rồi tiến đến bên người đàn bà tên Lài đó. Sau khi đưa xong, Linh mới lên xe quay về khách sạn.
Khi về khách sạn, khuôn mặt Linh thay đổi hẳn khi gặp Nhã. Mọi suy nghĩ về người đàn bà đó tan biến trong giây lát. Cứ ngỡ Nhã là một liều thuốc bổ dành cho Linh vậy. Anh ta với vẻ mặt rạng rỡ đi thẳng về phía bàn tiếp tân nói chuyện với Nhã.
- tối em có rảnh không? Anh mời em đi ăn nhé
Nhã vẻ bối rối, vì tối nay cô vẫn phải làm nhưng chỉ đắn đo một lúc rồi cô đáp.
- em rảnh.
Nhã cười. Linh cũng đáp lại bằng một nụ cười, anh nói.
- vậy tối anh đón em ở đây nhé.
Nói xong, Linh vui vẻ đi lên phòng luôn. Linh chưa đi được mấy bước thì Nhã quay sang phía đồng nghiệp, mặt cô nhăn nhó, chau mày trông thật đáng thương. Đồng nghiệp của Nhã nhìn thấy vẻ mặt nài nỉ của cô, hiểu ngay là chuyện gì mà không cần Nhã nói.
Buổi tối hôm đó, khoảng tầm 6 giờ thì thấy Linh từ trên cầu thang bước xuống. Khác hẳn với mọi khi, trong bộ vét màu đen tuyền, trông Linh hôm nay thật lịch lãm, đúng chuẩn của một người đàn ông thành đạt. Vừa nhìn thấy Linh, Nhã há hốc mồm, không nhận ra Linh bởi vì anh khác hẳn ngày thường, cứ ngỡ là hai con người khác nhau vậy.
Nhìn sang Nhã cũng hút hồn chẳng kém. Hôm nay cô diện cho mình một chiếc váy bó xẻ ngắn, tôn lên một đường cong hoàn hảo từ đầu đến chân mà ngày thường khó lòng bắt gặp. Cả hai người nhìn thật xứng đôi vừa lứa. Thế rồi Linh dẫn Nhã ra xe đưa cô đến một nhà hàng sang trọng gần đó. Vừa vào bàn thì mọi ánh mắt đều đổ xô về hai người họ, đa số đều tỏ ra mến mộ bởi nhìn qua ai cũng nghĩ họ là một cặp.
Họ vừa ăn vừa nói chuyện rất tình tứ, có vẻ như từ tối hôm đó cả hai bắt đầu tìm hiểu về nhau. Đến khi tất cả đều im lặng vì mọi câu hỏi cả hai đều đã hỏi nhau hết rồi. Lúc đó Linh mới đưa chuyện lúc chiều ra kể với Nhã. Cô cũng rất hứng thú với câu chuyện. Khi nghe xong Nhã cũng khá ngạc nhiên với thân phận của người đàn bà thường ngồi ở cổng chợ. Chỉ có một điều mà cô thắc mắc giống Linh, đó là bây giờ gia đình Lý thống đang ở đâu và cô bé mười mấy năm trước được Lý Thống giữ lại bây giờ ra sao rồi. Nói đến đây thì Linh chợt nghĩ đến cô gái ngày trước bỏ bùa yêu chàng trai ở khách sạn. Cô gái này có một điều đặc biệt là biết cách dùng bùa yêu và hơn thế còn biết cả chỗ làm ra bùa yêu chính cống. Ở xứ này, thầy bùa thì nhiều vô kể nhưng số thầy có thể làm ra bùa linh nghiệm thì chỉ đếm trên đầu ngón tay
. Mà bây giờ cũng không biết chính xác họ đang sống hay đã chết, còn ở đây hay là đã đi đâu rồi. Vậy nên cô gái dùng bùa yêu đó, quả là một con người đáng để Linh khám phá. Cả hai đang im lặng vì mỗi người cũng đang riêng một suy nghĩ thì Linh nói.
- em còn thấy cô gái ngày trước bỏ bùa yêu khiến chàng trai kia chết không.
Nhã lắc đầu mấy cái, Linh nói tiếp.
- anh nghi ngờ cô bé mười mấy năm trước chính là cô gái ở khách sạn lần trước.
Nhã tỏ vẻ khá sững sờ, cũng chưa hiểu vì sao Linh lại nói như vậy, cô hỏi lại Linh.
- anh định tìm cô ta sao?
Linh mỉm cười gật đầu.
-phải, ah sẽ tìm ra cô gái đó, nếu đúng như chúng ta nghĩ thì chúng ta sẽ có thể cứu người đàn bà ấy rồi.
Khi nghe Linh nói vậy trong lòng Nhã cũng không vui mấy, tự dưng cô lại thấy lo cho Linh, bởi cô và Linh đều biết làm chuyện đó thực sự rất nguy hiểm, rồi Nhã có khẽ giọng khuyên nhủ Linh.
- anh đừng quan tâm mấy chuyện này nữa, nguy hiểm lắm.
Linh nhìn thẳng vào đôi mắt Nhã, như muốn gửi cho cô niềm tin rằng anh sẽ làm được, cuối cùng ánh mắt kiên định của Linh đã thuyết phục được Nhã đồng ý. Lúc đó, cả hai cũng đã ăn uống xong xuôi nên Linh đã ngỏ lời đưa Nhã về nhà. Trên đường về mặc dù đã bị Linh làm lung lay suy nghĩ nhưng trong lòng Nhã vẫn cảm thấy nôn nao khó tả. Một cảm giác không phải ai cũng có thể hiểu giống như cô.
Từ hôm đó Linh quyết định tìm lại cô gái kì lạ kia. Dù biết rất khó nhưng Linh vẫn muốn thử vì lần trước anh có thử tìm rồi. Bây giờ chỉ có nước vừa tìm vừa trông đợi vào cái duyên mà thôi.
Độ hai hôm sau, khi Linh đang cùng cả nhóm rong ruổi ở chợ thì thấy một bóng dáng quen thuộc lướt qua. Trong thâm tâm Linh biết đã gặp rồi nhưng có lẽ chỉ một hai lần gì đó nên bóng dáng đó rất mơ hồ, lúc thấy ảo lúc lại không. Linh vội lướt qua ba người kia chạy thẳng về khúc cua mà cô gái kia vừa đi vào. Chạy đến đó, khi nhìn thẳng theo khung đường, Linh thấy bóng dáng một cô gái tóc đầm, áo xanh ngắn củn cỡn, mặc váy. Nhìn qua là biết chẳng phải dạng đàng hoàng gì nhưng đó chính là cô gái lần trước ở khách sạn. Không ngờ cái duyên mà anh nghĩ đến nhanh như vậy, lúc bỏ công đi tìm thì không thấy, lúc chưa chuẩn bị thì lại gặp được. Vừa nhìn thấy, Linh đã có cảm giác rất lạ, trong lòng anh vừa sợ, vừa mừng chẳng biết rõ là thế nào. Đoạn nghĩ xong anh quay lại chỗ ba người kia dặn dò mấy chuyện rồi vút đi, mặc cho ba người kia lắc đầu khó hiểu chưa rõ chuyện gì đang xảy ra.
Còn Linh thì chạy nhanh về hướng cô gái, trong lúc chạy anh cũng nghĩ ra mấy chiêu trò để tiếp cận cô.
Trong tay lúc đó chỉ có một chiếc điện thoại, Linh giả bộ đi qua cô gái, mặt lơ ngơ lác ngác nhìn quanh rồi nhìn về phía cô gái. Đúng chuẩn cô gái đó rồi. Linh cười thầm mừng rỡ. Nhưng dáng vẻ xấu xí của cô ta khiến Linh cười không quá hai giây. Nhìn cô ta như vậy nhưng toát lên một vẻ gì đó rất sắt đá, chắc cũng là người nham hiểm.
Thế rồi Linh rút cái điện thoại ra tiến về phía cô gái, vừa mở cái map trong điện thoại ra anh vừa hỏi.
- cô ơi, cho tôi hỏi đường chút được không ?
Cô gái trợn mắt nhìn Linh. Có vẻ không ưa gì Linh ngay từ cái nhìn đầu tiên rồi. Cô gằn giọng đáp.
- cô gì mà cô, tôi mới có 13 tuổi thôi.
Linh há hốc mồm, nghĩ thầm.
-( 13 gì mà như 23 vậy chứ.)
Thế rồi anh lại phải dịu giọng đáp.
- hơ, thế cho anh xin lỗi nha, anh vừa đến đây nên không rõ lắm, cho anh hỏi đường xíu nhé.
Tự dưng khuôn mặt cô gái thay đổi hoàn toàn, giọng nói cũng vậy.
- vâng, anh cứ hỏi đi, ở đây chỗ nào em cũng biết hết.
Thế rồi Linh giơ cái điện thoại lên, chỉ vào chỗ khác sạn mà anh đang ở. Cô gái kia nhìn thấy thì nhận ra đó là khách sạn mà cô thường hay lui tới. Cô vội vàng nói.
- chỗ này em biết, anh đi ra cổng chợ rẽ trái lên trục đường chính, đi đúng làn thì sẽ thấy.
Thế rồi từ cái vụ chỉ đường Linh xin luôn số điện thoại của cô gái. Cô gái đó không chần chừ mà đọc luôn cho Linh. Tối hôm đó, Linh bắt đầu thực hiện âm mưu của mình. Anh gọi cho cô gái đó rủ đi cafe với lý do là cảm ơn cô lúc sáng đã chỉ đường. Anh đón cô ta ở gần khách sạn. Dù không là gì với nhau nhưng trong lòng anh vẫn sợ Nhã nhìn thấy nên đã đón cô ta ở đó.
Linh đến từ rất sớm, đợi mãi thì mới thấy cô ta lọ mọ đến, cô ta đi taxi, còn đi từ đâu thì Linh không biết. Trên đường đi Linh có bắt chuyện với cô ta.
- à, biết em từ lúc sáng tới giờ mà vẫn chưa rõ tên em.
Cô ta đáp.
- em hả, em tên Mẫn.
-Mẫn, cái tên đẹp nhỉ, mà nghe giọng em chắc là người ở đây.
Cô ta quay sang nhìn Linh, vẻ thích thú.
- đúng vậy, em sống ở đây mười mấy năm rồi.
- vậy còn gia đình em.
Mẫn cúi gằm mặt, có vẻ như cô ta không muốn nói nhưng rồi cũng gượng thốt lên một câu.
- em không có cha mẹ, em không biết họ là ai cả.
Linh thấy giống với cô gái năm xưa Lý Thống giữ lại nuôi, nếu chính là Mẫn thì có lẽ vì Lý Thống đã đuổi cha mẹ cô đi từ khi cô còn rất nhỏ nên cô không còn nhớ họ là ai nữa. Rồi Linh tò mò hỏi thêm xem phản ứng của cô ta thế nào. Đúng như Linh dự đoán, cô ta không nói gì thêm nữa, chỉ cúi mặt như vậy cho đến lúc tới quán cafe. Tới đây hai người trò chuyện rất hăng say, dần dần Linh cảm thấy cô gái tên Mẫn này không đáng sợ như lúc mới gặp. Không giống như cái lúc anh nhìn thấy cô ta khiến chàng trai kia phải quỳ gối khóc lóc.
Sau đó ít hôm thì cô ta cũng phải lòng Linh. Linh cũng vì vậy mà phải ít gặp Nhã hơn, anh thường về lúc nửa đêm, khi đó nới có chút thời gian trò chuyện với Nhã. Linh cũng nhận ra một chuyện khá thú vị. Nếu cô gái kia thích ai đó mà bị từ chối thì chắc chắn cô ta sẽ dùng bùa yêu để níu kéo rồi đày đọa người kia cho tới chết. Còn thuận theo ý cô ta thì đổi lại sẽ được cô ta đối xử rất tốt. Vì thế nên Linh đã phải bất chấp nguy hiểm, giả vờ thân thiết với Mẫn, hòng tìm được chút manh mối gì đó từ cô ta. Sau khi qua lại được một thời gian, Linh mới gặp Mẫn bày tỏ suy nghĩ của mình. Hôm đó, Linh đưa cô ta đến quán cafe cũ, khi cả hai đang nói chuyện phiếm thì Linh bỗng đổi chủ đề.
- Mẫn này, quen em cũng được thời gian rồi mà không thấy em dẫn anh về nhà chơi. Hôm nào em dẫn anh tới nhà chơi đi.
Vừa nghe xong, cô ta im lặng, vẻ rất bối rối, có lẽ vì rất tin tưởng Linh nên cô ta chưa nói gì. Nhìn thấy dáng vẻ Mẫn đang suy nghĩ gì đó. Linh liều mình túm lấy tay cô ta vừa lay vừa làm nũng
- đi mà, về nhà thì có gì khó khăn đâu.
Mẫn thấy Linh có vẻ rất muốn về nhà, trong lòng cô cũng rất muốn như vậy thế nhưng cô ta chỉ đáp lại nửa chừng nửa vời.
-nếu được ngày mai em sẽ gọi điện cho anh.
Thế rồi, Mẫn không còn hứng chơi bời nữa, cô ta muốn Linh chở ra chỗ anh đón lúc nãy. Vẫn như mọi hôm khi ra đến đó, cô ta xuống xe rồi gọi taxi về.
Còn Linh cũng quyết định về khách sạn luôn, tranh thủ hôm nay được cô ta buông tha sớm anh muốn gặp Nhã một lúc.
Sáng hôm sau, lúc Linh đang ngủ thì có một cuộc điện thoại từ số lạ. Mặc dù không lưu tên nhưng trong giây lát anh nhận ra đó là số của Mẫn. Linh giật mình ngồi phắt dậy, tát nhẹ vào má mấy cái rồi nhấc máy.
Phía đầu dây bên kia vang lên một giọng nói rất phấn khởi.
- alo, anh Linh đó phải không, hôm nay anh qua đón em, em sẽ dẫn anh về nhà. Chỉ hôm nay thôi đấy.
- được rồi, ở chỗ cũ nhé.
Dứt lời, Linh cup máy rồi sửa soạn thật nhanh vì anh còn rất nhiều chuyện phải lo trước khi đến nhà cô gái đó. Độ 7 giờ thì anh gọi ba người kia về phòng mình. Sau khi nói rõ mọi chuyện thì cả đám ai cũng thấy tức Linh. Riêng Định, anh nhìn thẳng vào mắt Linh rồi hỏi.
- việc cậu giấu chúng tôi thì không nhắc nữa nhưng cậu đã thực sự nghĩ kĩ chưa?
Với giọng nói rất nghiêm túc, Linh đáp.
- em đã nghĩ kĩ lắm rồi, em phải làm rõ mọi chuyện và phải cứu được người đàn bà kia.
- vậy được chúng tôi sẽ đi cùng cậu.
Linh vừa nói xong thì Anh Định đáp. Nhìn qua thấy vẻ mặt Linh rất bất ngờ. Định nói tiếp.
- chúng ta là một đội, vì vậy dù có làm việc gì, chúng ta cũng phải làm cùng nhau.
Nói xong, anh Định quyết định thay cho Long và Mỹ, cả hai cũng chẳng có ý kiến gì khác. Trong lòng Linh cũng cảm thấy hơi sợ nên đã đông ý cho cả ba đi cùng anh.Đến gần 8 giờ, cả nhóm ai nấy đều chuẩn bị một chút đồ đạc vào túi rồi đi thẳng xuống xe, chuẩn bị xuất phát.
Còn Linh, khi xuống đến sảnh , anh có qua nhờ đồng nghiệp của Nhã giữ hộ cho cô một bức thư vì buổi sáng cô không có ở khách sạn. Một phần vì không muốn cô biết anh đi đâu, một phần cũng không muốn cô lo lắng nên trong thư anh chỉ bảo đi du lịch ít hôm rồi quay về khách sạn. Xong xuôi, cả bốn người đến điểm hẹn Mẫn. Khi đến chỗ hẹn thì Mẫn hơi bất ngờ khi thấy Linh dẫn thêm ba người nữa, lúc đầu cô cảm thấy rất khó chịu nhưng rồi sợ phật lòng Linh nên cô không nói gì. Đằng nào cũng lỡ hẹn rồi nên cô đành đồng ý cho cả nhóm Linh về nhà cô.

#10

Cổ trùng
Chap cuối.
Hẹn ae bộ sau vào ngày mai nhé.
Sau hai tiếng lái xe theo sự chỉ dẫn của Mẫn, con đường bây giờ không còn đông đúc xa hoa nữa. Nhìn giống như là một con đường dẫn lên núi, vắng vẻ, hoang vu, chẳng khác gì nơi không có sự sống. Lúc đầu cả bốn người cảm thấy hơi run vì sợ cô ta lừa. Nhưng rồi cũng thấy quen vì giờ đây hai bên đường đã thấy lác vài ngôi nhà gỗ. Cua vào một ngã trên đường trục chính, đi độ 4 cây số nữa thì trước mắt họ xuất hiệm một ngôi nhà khá thô sơ cũ kĩ, nhưng rất rộng. Nhìn qua tính cả mấy gian nhà nhỏ nằm hai bên thì chắc cũng sáu bảy phòng chứ chả ít. Vừa xuống xe mặt Mẫn tái đi, giống như cô đang sợ điều gì đó.
Trong nhà cũng chẳng thấy ai ra đón cô, chỉ một mình cô tự dẫn Linh và ba người kia vào nhà. Khi vào đến nhà Mẫn bảo bốn người ngồi ở bàn chờ rồi đi vào phía bên trong. Mẫn vừa vào trong, cả bốn đã ngoác mồm khi nhìn thấy xung quanh gian phòng đó treo kín giấy đủ các loại màu, đủ mọi hình vẽ khác nhau. Với chút kiến thức ít ỏi của minh, Linh đoán được đó là những lá bùa còn là bùa gì thì anh không rõ. Linh thốt lên trong đầu.
-( đúng là lão ta rồi, không thể nhầm lẫn được)
Một lúc sau, khi cả nhóm đang thơ thẩn với những lá bùa treo trên tường thì có tiếng bước chân từ phía trong vọng ra. Cả nhóm ngái đầu nhìn vào thì thấy một ông già râu tóc bạc phơ, dài loằng ngoằng nhìn rất nghệ sỹ. Bên cạnh là Mẫn, cô ta đang dìu lão kia đi từng bước, từng bước chậm rãi ra bên ngoài chỗ Linh ngồi. Gần ra đến nơi thì cả bốn không ai bảo ai đồng thanh chào lão. Lão mỉm cười nhìn rất phúc hậu. Rồi giọng của Mẫn cất lên.
- đây là cha nuôi tôi, ông ấy tên là Thống.
Vừa nghe Mẫn nói xong, tự dưng Linh và cả đám thấy lành lạnh, một cảm giác sợ hãi rất khó tả mặc dù ai cũng đã đoán được từ trước chính là ông ta. Linh nghĩ thầm ( chẳng lẽ người mà lão Tư kể là đây, sao nhìn lão phúc hậu vậy cơ mà )
Sau đó, Mẫn đỡ cha nuôi cô ta ngồi xuống ghế. Chỉ đợi ông ta ngồi xuống ghế, Linh bắt chuyện luôn.
- bọn cháu là bạn của Mẫn, quen nhau một thời gian rồi bây giờ mới có dịp lên nhà bác chơi.
Lý Thống ngước lên nhìn Mẫn, thấy cô ta cười, ông ta cũng gật gật vẻ đang rất nghe chuyện. Linh giới thiệu tên từng người trong nhóm cho ông ta nghe nhưng ông ta vẫn im lặng. Đợi một lúc, không thấy ông ta nói gì Linh lại tiếp tục nói.
- cảnh vật ở đây thích thật bác nhỉ, khác hẳn với thành phố ồn ào bụi bặm. Cháu cũng muốn được ở đây, thật là bình yên.
Lần này ông ta chỉ cười. Trò chuyện được một lúc, Lý Thống ra hiệu cho cả đám ngồi chơi, còn Mẫn thì dìu ông ta vào trong.
Ông ta vừa vào thì hàng loạt cái lắc đầu khó hiểu, cả đám nhìn nhau tròn xoe mắt. Quả thật nhìn rất đáng sợ. Kể cả Mỹ thường ngày hay nói cỡ nào, bây giờ cũng thấy im bặt, không dám hé nửa lời.
Một lát sau, Mẫn đi ra, vẻ mặt cô lần này có vẻ thoải mái hơn, có lẽ thái độ của Lý Thống quyết định đến tâm trạng của cô. Bụng cô cũng không đến nỗi xấu, chỉ là do Lý Thống đã biến cô thành như vậy. Rồi cô dẫn cả bốn người đi một vòng nhà mình. Khi bước đến gian phòng bên cạnh, ngoài mấy lá bùa thì Linh còn phát hiện thêm di ảnh của một người đàn bà. Linh chợt nghĩ lại những lời kể của lão Tư rồi anh đoán đó là bà Chúc, vợ của Lý Thống. Nhìn cái khung ảnh cũ kĩ thì chắc là bà đã chết lâu lắm rồi.
Đi ra phía bên ngoài thì còn mấy căn nhà nhỏ nữa. Nhưng căn nào căn nấy đều được khóa ngoài một cách cẩn thận. Thoáng qua, Linh nghĩ chắc chắn trong mấy căn phòng này có gì đó bất thường, như cái chum mà Lý Thống luyện độc trùng chẳng hạn.
Nghĩ vậy nhưng Mẫn còn ở đó nên Linh không dám làm gì cả, chỉ biết nghe theo sự chỉ dẫn của cô ta mà loanh quanh luẩn quẩn đến gần chiều. Lúc đó, ai cũng đói bụng rồi nên rủ Mẫn cùng nhau chuẩn bị bữa tối.
Trong bữa cơm tối ngày hôm đó, không gian rất tĩnh lặng, có vẻ như ai cũng rất sợ Lý Thống kể cả Mẫn. Không ai nói gì cho đến lúc Linh buột miệng thưa.
- ở đây thích quá, giá mà được ở lại vài ngày thì tốt biết mấy.
Linh vừa dứt lời thì Mẫn hí hửng rồi đáp theo quán tính.
- vậy thì anh hãy ở lại thêm một hôm nữa rồi về, trời cũng tối rồi mà, đi đường nguy hiểm lắm.
Nói xong thì Mẫn quay sang nhìn Lý Thống, giống như cô đang thăm dò thái độ của ông ta vậy.
Không gian bỗng nặng nề u ám hơn, đột nhiên ông ta cất giọng khản đặc.
- vậy thì mấy cậu hãy ở lại đây chơi một hôm rồi tự sắp xếp mà về.
Rồi ông ta hạ đũa xuống, ra hiệu cho Mẫn dìu vào phòng.
Ăn uống xong xuôi, Mẫn dẫn bốn người đi về phòng nghỉ. Mặc dù có rất nhiều phòng để trống nhưng Mẫn chỉ thều thào bảo chỉ có phòng này dùng được nên cả bốn phải chịu khó ở chung. Chuẩn bị xong thì Mẫn cũng quay về phòng nghỉ luôn. Đêm hôm đó, Linh nằm trằn trọc không ngủ được nhưng anh cũng không dám ra bên ngoài tìm kiếm cái chum vì sợ đêm đầu tiên Lý Thống sẽ cảnh giác. Ông ta không đáng sợ nhưng vũ khí của ông ta thực sự rất đáng sợ. Thế rồi, Linh nhắm mắt đợi giấc ngủ tìm đến.
Sáng hôm sau, Linh cùng cả nhóm dậy sớm, dù gì thì cũng được hôm nữa nên cả đám quyết định chơi tẹt ga. Buổi sáng hôm đó, bốn người được Mẫn dẫn lên núi hái nấm chặt măng, tiện thể kiếm rau cho bữa trưa luôn. Vì là người thành phố nên khi trải nghiệm như vậy ai cũng cảm thấy rất thích thú. Chơi bời một lúc thì cũng đi toi một buổi sáng.
Đến buổi trưa, sau khi ăn uống xong, ai cũng về phòng nghỉ ngơi. Linh cũng về phòng, nằm trên cái chiếu trải trên sàn nhà, Linh như đang đắn đo suy nghĩ điều gì đó. Độ 20 phút sau, anh rón rén ra khỏi phòng,
vừa đi vừa run một cách kì lạ, mặc dù anh chưa nghĩ được sẽ làm gì tiếp theo.
Ra khỏi gian nhà chính, Linh tiến về căn nhà nhỏ phía một bên, vì thấy căn phòng này được khóa kĩ càng hơn nên anh nghĩ hẳn đây là căn phòng giấu cái chum cổ độc. Kế hoạch của Linh là sẽ đặt một cái máy nghe lén ở gần cái chum, hy vọng rằng sẽ ghi lại được câu chú sai khiến cổ độc. Thế rồi, Linh tiến về phía cánh cửa, vừa nhìn đống ổ khóa ngoài cửa đã khiến Linh phát ngán rồi. Lọ mọ một lúc, vẫn không mở không mở được ổ khóa nào khiến Linh cảm thấy bất lực. Đột nhiên một giọng nói yếu ớt phía bên trong vọng ra.
- ai ở bên ngoài vậy.
Linh giật bắn người khi nghe thấy tiếng người ở bên trong căn phòng. Nhưng rồi anh hoàn hồn lại vì nhận ra đó không phải là gịong Lý Thống. Tự dưng bao nhiêu câu hỏi lại dồn dập hiện lên trong đầu anh. Linh vẫn chưa đoán ra là ma hay là người thì chợt nhớ Lý Thống còn có một đứa con trai nữa, ông ta đã từng giam lỏng con trai mình vì gia đình A Đinh. Nghi đến đó, Linh lấy hết can đảm khẽ hỏi.
- anh.. anh có phải là Ba Lý không?
Giọng nói yếu ớt ấy lại cất lên sau một lúc im ắng.
- mày là ai sao lại biết tên tao.
Trong đầu Linh lúc này chợt lóe lên một ý tưởng khác thú vị hơn. Vì Ba Lý từng đứng khấn vái trước cổ độc một thời gian nên chắc hẳn hắn cũng biết được câu chú. Có lẽ nếu thuyết phục Ba Lý nói ra thì dễ dàng hơn nhiều so với việc bây giờ phải liều mạng đi tìm cái chum ấy. Linh nhanh chóng đáp lại.
- tôi là ai không quan trọng, tôi đến cứu anh đây.
Nhưng rồi, Linh nhìn lại đống ổ khóa trên cửa khiến anh nản đi mấy phần. Đang loay hoay với đông chìa khóa thì tiếng Ba Lý lại nói vọng ra.
- cửa sổ.
Linh nghe theo nhìn về phía của sổ, thì ra cửa sổ chỉ được cài then ngoài, chỉ cần gỡ cái then ấy thì có thể vào bên trong. Không nghĩ nhiều thêm, Linh hướng về cái cửa sổ, gỡ cái then gỗ ra, nhảy vào bên trong.
Linh khá bất ngờ khi bắt gặp một con người gầy gò, ốm yếu, cứ tưởng chừng sắp gần đất xa trời đến nơi rồi. Tóc tai thì chẳng khác gì cha hắn. Nhưng đầu tóc hắn nhìn như chưa bao giờ được chải. Mùi hôi hám thì bốc lên nồng nặc. Phía bên cạnh hắn là những đĩa cơm mà thường ngày ông ta sai Mẫn đưa vào.
Linh gạt đi những suy nghĩ ngoài lề, anh ngồi sát bên cạnh Ba Lý định bụng cởi mấy cái dây cho hắn ta. Nhưng rôi hắn ta dùng giằng không muốn. Cuối cùng, Linh đành đi thẳng vào vấn đề thuyết phục Ba Lý.
- anh biết câu chuyện xảy ra mời mấy năm về trước không?
Ba Lý gật đầu. Rồi Linh nói tiếp.
- vậy anh có biết vì sao Thị Tô và gia đình cô ấy lại chết hết không.
Lúc này, Ba Lý trợn mắt nhìn Linh, anh ta cố gắng gằn giọng lên.
- mày là ai, sao lại biết mấy chuyện đó.
- từ từ tôi sẽ kể hết cho anh nghe. Thị Tô chính là bị cha anh dùng cổ độc hại chết, không chỉ cô ấy mà còn tất cả người nhà cô ấy đều bị hại chết, trừ một người.
Ba Lý nhìn Linh, hắn ta nói.
- ai, ai còn sống.
- đó là cô Lài, mẹ của Thị Tô. Bây giờ cô ấy đang sống giở chết giở lang thang khắp đầu đường xó chợ. Vì trong người vẫn còn độc tính của cổ độc nên cô ấy mãi không thể tỉnh táo được.
Nói đến đây thì thấy nước mắt Ba Lý thượt dài trên má, từng giọt từng giọt nối tiếp nhau chảy không ngừng. Linh biết đã đụng được đến đáy lòng của Ba Lý, anh lại tiếp tục nói.
- cha anh thực sự đã làm quá nhiều điều ác dù có ngồi tụng kinh niệm phật đến cuối đời cũng không thể tha thứ, còn anh, nếu anh còn có chút tình người, xin hãy giúp tôi cứu lấy cô Lài. Xin hãy giúp tôi.
Dứt lời, Linh quỳ gối khẩn thiết cầu xin Ba Lý. Hắn ta cười nhếch môi.
- Tình người sao, tao cũng có tình người nhưng tao không thể làm gì được, suốt bao nhiêu năm qua, ông ta đã dùng bùa mê trói buộc tao tại nơi này thử hỏi tao làm gì được đây.
Linh đáp ngay không một chút do dự.
- có , anh có thể giúp tôi.
Đắn đo một lúc, Linh cắn răng nói.
- anh hãy cho tôi biết câu chú sai khiến cổ trùng, coi như đó là việc tốt mà anh làm, còn tôi cũng sẽ cứu được cô Lài.
Nghe Linh nói xong, Ba Lý cúi mặt xuống, bây giờ hắn khóc nấc lên từng tiếng, nghe thôi mà cũng làm Linh ứa nước mắt theo. Đoạn thấy hắn im lặng một lúc như đang do dự, Linh cũng im lặng theo. Anh nín thở chờ đợi câu trả lời từ Ba Lý và cầu nguyện cho Lý Thống không phát hiện ra anh.
Một lúc sau, thấy Ba Lý kéo áo Linh, hắn ta quyết định nói cho Linh biết đồng nghĩa khi Linh biết thì Lý Thống và hắn đều phải chết. Ghé tai Linh thì thầm một lúc rồi hắn đẩy Linh ra như muốn nói rằng hãy nhanh hành động trước khi quá trể. Trước khi đi, Linh ngoái đầu lại, một giọng nói nặng trĩu hơn bao giờ hết.
- anh cũng sẽ phải chết sao.
Ba Lý nghe nhưng không đáp, hắn chỉ xua tay lia lịa rồi ngả đầu về phía sau.
Theo lời Ba Lý, Linh trèo qua cửa sổ rồi chạy về căn nhà đối diện. Không phải ngẫu nhiên mà Lý Thống giấu con trai hắn và chiếc chum ở hai căn nhà cách xa nhau, nó đều có nguyên do cả. Nếu quá gần nhau thì Ba Lý sẽ có thể sử dụng được câu chú, như vậy sẽ rất bất lợi cho ông ta.
Khi Linh đến gần căn nhà nhỏ đó. Anh nghe thấy tiếng vò vò như có bầy ong phía bên trong. Đúng như lời Ba Lý nói, nếu có âm thanh đó, tức là cổ còn ở trong chiếc chum. Tức thì, Linh tiến lại gỡ chiếc then cửa sổ rồi trèo vào bên trong. Khi vào trong thì Linh thấy khác hẳn với chỗ mà Ba Lý ở, chỗ này tối hơn, kín hơn nhưng lại sạch sẽ hơn. Linh vén cái rèm trước mặt. Anh run lẩy bẩy khi thấy một chiếc chum lớn, mở nắp. Nhìn kĩ bên trong thì thấy như có lớp khói cứ ảo diệu, bay lòng vòng không dứt. Linh đoán đó là cổ trùng.
Anh hít một hơi thật sâu để sốc lại tình thần. Trong chốc lát, Linh đứng trước cái chum, chắp tay rồi lẩm bẩm đọc câu chú lúc nãy Ba Lý chỉ. Sau khi anh đọc chú thì tiếng kêu bên trong chum cũng dứt. Đó là dấu hiệu của cổ trùng, nó im lặng để chờ lệnh của người đọc chú. Sau đó, Linh hồi hộp nói ra những điều anh muốn trước cái chum. Xong chuyện, Linh nhanh chóng lẻn ra theo hướng cửa sổ lúc nãy, rồi rón rén bước về phòng như chưa có chuyện gì. Về tới phòng, Linh không đánh thức ba người kia dậy mà nằm xuống kế bên anh Định, vắt tay lên trán chờ đợi. Đến chiều, khi đó thì Linh đã ngủ quên từ lúc nào rồi. Đang say giấc thì anh và ba người cùng nhóm bị đánh thức bởi tiếng hết của một cô gái. Cả nhóm giật mình ngồi dậy rồi nhìn nhau, tất cả đều đoán ra đó là giọng của Mẫn. Vội vàng đứng dậy, bốn người chạy ra cửa thì nghe thấy tiếng hét ở trong phòng Lý Thống. Chạy đến gần thì thấy cửa phòng mở toang, bên trong, Mẫn như người mất hồn tựa lưng vào bức tường. Còn trên giường thì Lý Thống đang giãy giụa, cảm giác rất đau đớn. Khuôn mặt tím tái như thể máu không lưu thông được, miệng ông ta sùi bọt nhìn rất tởm. Cả đám ai cũng ngạc nhiên vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Riêng Linh, vẻ mặt anh không khác mấy, bởi vì anh đã biết trước được chuyện này nhưng không ngờ nó đến nhanh như vậy.
Bất giác, Linh nhớ ra chuyện gì đó, anh chạy ra ngoài rất nhanh. Thì ra Linh nhớ đến Ba Lý, nếu Lý Thống bị như vậy thì Ba Lý chắc cũng đau đớn không kém. Nhưng khi vào bên trong, Linh thấy Ba Lý đã chết rồi. Có lẽ hắn vừa chết, máu ở miệng còn nhỏ giọt đều đặn. Mái tóc hắn phủ hết phần khuôn mặt nhìn rất tội nghiệp. Có lẽ cái chết đối với hắn mà nói là sự giải thoát đúng đắn nhất, bởi hắn cũng không còn sống được bao lâu nữa, thà chết từ bây giờ còn hơn được sống mà lại sống trong đau đớn.
Linh rớm nước mắt, vội tiến lại gần quỳ xuống trước Ba Lý, anh cởi xích xung quanh hắn, đặt hắn nằm xuống đất rồi ra ngoài. Vừa đúng lúc đó, ba người kia cùng Mẫn cũng vừa đến, ai cũng nhìn Linh như muốn hỏi Linh tất cả mọi chuyện đang xảy ra. Liếc nhìn vào bên trong, thấy Ba Lý nằm bất động ở đó, đến bây giờ, có lẽ không cần Linh giải thích thì ai ai cũng hiểu hết mọi chuyện rồi.
Linh quay sang nhìn Mẫn, anh cảm thấy rất có lỗi với cô ta vì đã lợi dụng cô ta suốt thời gian qua. Linh không hề biết Mẫn thật lòng thích anh. Thế rồi, cô tiến đến trước mặt Linh. Linh cúi mặt, bất ngờ Mẫn đưa tay lên tát Linh một cái rõ to, cô hét lớn vào mặt Linh.
- đồ dối trá, hãy cút đi, cút khỏi mắt tôi, nhanh đi. Huhu.
Linh không biết làm gì mà chỉ đứng chịu trận. Một lát sau, khi cơn giận của Mẫn vơi đi, Linh khẽ nói.
- tôi .. tôi xin lỗi. Nhưng tôi phải làm như vậy.
Mẫn nghe xong, chỉ tay ra phía ngoài. Cô trầm giọng hơn.
- anh hãy đi đi, tôi không muốn nhìn thấy anh nữa.
Cuối cùng, Linh phải ra bên ngoài cho Mẫn ở một mình tĩnh tâm một lúc. Linh chưa về mà quyết định ở lại chôn cất cha con Lý Thống rồi mới ra về. Còn cổ độc, anh tin tưởng giao lại cho Mẫn xử lý. Mẫn là người rất tốt nhưng bị ảnh hưởng khá nhiều từ tính cách của Lý Thống, khi ông ta chết đi. Cô sẽ đau lòng trước mắt nhưng rồi sẽ thấy thoải mái hơn khi không còn bị Lý Thống sai khiến nữa. Cô quyết định phá bỏ cái lu cổ độc, quay về một cuộc sống bình thường như bao người khác. Không muốn lo nghĩ về những chuyện liên quan đến bùa mê thuốc lú nữa

Đến gần tối, sau khi đã chôn cất cha con Lý Thống, việc về cái chum cũng đã giải quyết xong, cả nhóm Linh lên xe quay về khách sạn sớm hơn dự kiến.
Đến khách sạn thì gặp ngay Nhã, vừa hay cô cũng chưa ăn cơm tối. Thế là Linh quyết định ra ngoài mua đồ ăn chiêu đãi Nhã và cả nhóm một bữa ra trò luôn.
Sau bữa cơm, Linh có xuống gặp Nhã tâm sự. Anh quyết định ngày mai sẽ quay về thành phố HCM. Nghe Linh nói sẽ về thì khuôn mặt Nhã buồn hẳn. Nhưng Linh hứa sẽ sớm quay lại đây để gặp cô. Vì anh còn rất nhiều chuyện muốn nói với cô mà bây giờ thời gian không cho phép.
Sáng hôm sau, Linh dọn đi từ rất sớm. Linh không quên chạy xe ra chợ xem tình hình của người đàn bà kia. Trên đường đi, anh thấy cảnh vật ven đường thật đẹp, có lẽ chưa bao giờ trong lòng Linh lại thấy thoải mái như vậy. Đến chợ thì không thấy người đàn bà kia ở đó nữa. Hỏi chuyện thì mới biết, bà ta đã đi khỏi đây từ chiều hôm qua. Trong thâm tâm Linh cũng cảm nhận được, có lẽ người đàn bà tên Lài kia đã thoát được cảnh khổ đày, bây giờ chắc đang bắt đầu lại cuộc sống mới. Linh bước ra gần bờ sông, nhìn xa xăm, ngắm cảnh vật nơi đây lần cuối rồi lên xe quay về.
Tác giả : Thái Dũng

About Author

HAPPY8 BLOG
HAPPY8 BLOG

Yêu thích fun88,hl8,v9bet,fb88 và nhiều trang game khác nữa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe Now

Distributed by Blog Templates